Với việc người dùng ngày nay thiếu kiên nhẫn và sự cạnh tranh kỹ thuật số ngày càng gia tăng, điều quan trọng là phải tăng tốc độ website WordPress nếu bạn muốn nhận kết quả SEO tốt hơn. Tang toc WordPress giúp trang web tải nhanh hơn, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Từ đó nhận nhiều lưu lượng truy cập và tương tác, giảm tỷ lệ thoát, ảnh hướng tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi,…
IV – Cách tang toc WordPress? Hướng dẫn tối ưu website WordPress
1. Chọn một máy chủ WordPress nhanh và đáng tin cậy
Một trong những cách dễ nhất và quan trọng nhất để tăng tốc WordPress là bắt đầu với một nền tảng vững chắc. Và điều đó có nghĩa là bạn cần chọn một máy chủ WordPress nhanh và đáng tin cậy.
2. Xóa các plugin và theme không được sử dụng
Các plugin và theme không được sử dụng có thể vô nghĩa và làm giảm hiệu suất trang web WordPress.
- Cách xóa plugin không sử dụng: Hủy kích hoạt plugin, truy cập danh sách plugin không hoạt động và xóa chúng.
- Cách xóa các theme: Chọn “Giao diện” -> “Chủ đề” để xóa.
3. Tối ưu website WordPress cho hình ảnh
Hình ảnh nặng là nguyên nhân phổ biến nhất khiến các trang web WordPress chạy chậm. Các tệp hình ảnh trên trang web càng lớn thì thời gian tải trang web càng lâu.
Do đó, tối ưu hóa hình ảnh của bạn là một bước quan trọng để tăng tốc WordPress. Tối ưu hóa bao gồm việc thay đổi kích thước và nén các tệp hình ảnh để chúng có thể được truy xuất và tải nhanh hơn.
Tối ưu hóa hình ảnh tốt bao gồm hai giai đoạn
- Đảm bảo chỉnh sửa hình ảnh trước khi tải nó lên trang web. Bạn có thể sử dụng một công cụ như Pixlr để cắt và lưu hình ảnh ở kích thước nhỏ nhất có thể. Ngoài ra, việc thay đổi loại tệp cũng có thể làm giảm kích thước, ví dụ: jpg thường nhỏ hơn png.
- Cài đặt một plugin tối ưu hóa hình ảnh trên WordPress như Smush. Điều này không chỉ nén hình ảnh thêm sau khi chúng được tải lên, mà còn có nhiều tính năng tối ưu hóa hình ảnh khác.
4. Bật bộ nhớ đệm
Bật bộ nhớ đệm trên trang web giúp dữ liệu website có thể được lưu trữ cục bộ trong không gian lưu trữ tạm thời, được gọi là cache (bộ nhớ đệm). Từ đó cho phép các trình duyệt các tệp trang web dễ dàng và nhanh chóng hơn, không phải tải lại mọi thứ từ máy chủ mỗi khi cần trang web.
Do đó, bộ nhớ đệm làm tăng tốc độ WordPress nhanh hơn nhiều, đặc biệt là khi mọi người quay lại trang web lần thứ hai hoặc thứ ba. Bạn có thể dễ dàng kích hoạt bộ nhớ đệm trên WordPress với một plugin miễn phí như W3 Total Cache.
5. Tối ưu hóa website WordPress cho thiết bị di động
Google chủ yếu sử dụng phiên bản di động của các trang web để xếp hạng, vì vậy bạn cần thiết kế và tối ưu hóa tốc độ trang web cho thiết bị di động.
Cách dễ nhất để đảm bảo tải nhanh trên thiết bị di động là sử dụng một chủ đề WordPress đáp ứng (responsive WordPress theme). Điều này sẽ đảm bảo trang web được điều chỉnh và hiển thị theo cách tốt nhất có thể trên màn hình nhỏ hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số plugin như WebP Express – chuyển đổi hình ảnh trang web hành các phiên bản webp, hoạt động trên 80% trình duyệt di động. Tuy nhiên, cách này yêu cầu thêm phần mềm nén hình ảnh trên máy chủ. Plugin WordPress AMP cũng được khuyên dùng để tăng tốc độ di động. Nó tạo ra các phiên bản AMP của các trang web tải ngay lập tức trên thiết bị di động và các thiết bị khác.
6. Bật tính năng nén GZIP
Với tính năng nén GZIP, các tệp trang web được chuyển giữa máy chủ của bạn và trình duyệt của người dùng trong các phiên bản nén nhẹ. Từ đó giúp quá trình trình duyệt truy xuất và tải trang web nhanh hơn nhiều.
Bạn có thể cài đặt plugin WP-Optimize, có tùy chọn nén GZIP, hữu ích khi thu nhỏ các tệp trang web.
7. Tối ưu hóa CSS WordPress, HTML và JavaScript
Nếu điểm số Google PageSpeed cần cải thiện, việc giảm thiểu các tệp CSS, HTML và JavaScript là một trong những cách được ưu tiên nhất.
Các tệp này được sử dụng để thêm nhận xét vào mã trang web, chẳng hạn như làm rõ định dạng hoặc kiểu. “Giảm thiểu” tức là giảm kích thước của các tệp này và xóa các đoạn mã không cần thiết, từ đó cho phép trang web tải nhanh hơn, đồng thời giữ lại thông tin quan trọng cần thiết để hiển thị chính xác.
Bạn có thể giảm thiểu các tệp JavaScript, HTML và CSS trên WordPress một cách nhanh chóng và dễ dàng với plugin miễn phí WP-Optimize hoặc WP Rocket.
8. Tang toc WordPress bằng cách cập nhật các plugin
Không phải do số lượng, các plugin được thiết kế kém, có phần mềm lỗi thời hoặc plugin dư thừa / trùng lặp mới là nguyên nhân làm giảm tốc độ trang web. Bạn nên chạy thử nghiệm Google PageSpeed trước và sau khi cài đặt bất kỳ plugin nào. Điều này sẽ cho thấy tác động của plugin đối với tốc độ trang web, giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp.
Bạn có thể kiểm tra tốc độ trang web bị ảnh hưởng như thế nào bởi các plugin hiện tại bằng cách hủy kích hoạt lần lượt từng plugin trong phần “Plugin” của WordPress, sau đó chạy kiểm tra Google PageSpeed.
Bạn cũng nên đảm bảo cập nhật các plugin khi có phần mềm mới. Các bản cập nhật luôn được đánh dấu trên bảng điều khiển WordPress. Bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và nhấp vào bất kỳ thông báo cập nhật nào để xử lý chúng.
9. Dọn dẹp cơ sở dữ liệu
Nếu sử dụng nhiều trang web WordPress, cơ sở dữ liệu thường bị tắc nghẽn với các tệp cũ và làm chậm hiệu suất. Do đó, việc dọn dẹp cơ sở dữ liệu là cần thiết, giúp tăng tốc mọi thứ bằng cách loại bỏ các mục không cần thiết.
Bạn có thể giữ cho cơ sở dữ liệu WordPress gọn gàng bằng cách cài đặt một plugin như WP-Sweep, Advanced Database Cleaner hoặc Optimize Database after Deleting Revisions (như hình dưới). Các tính năng này sẽ tự động hoạt động để giữ cho cơ sở dữ liệu luôn được cập nhật và tối đa hóa tốc độ WordPress.
10. Sử dụng CDN (Mạng phân phối nội dung)
Content Delivery Network (CDN) tăng tốc thời gian tải toàn cầu của trang web bằng cách lưu nội dung tĩnh vào bộ nhớ đệm trên một mạng lưới khổng lồ các máy chủ trên khắp Thế Giới. Sau đó, khi người dùng truy cập trang web, người đó có thể tải xuống nội dung từ vị trí cạnh gần nhất chứ không phải từ máy chủ chính của bạn. Vì khoảng cách vật lý ngắn hơn, các tệp tải xuống nhanh hơn và trang web tải nhanh hơn.
Một số CDN tốt cho người dùng WordPress bao gồm:
- KeyCDN
- Stackpath (trước đây là MaxCDN)
- BunnyCDN
- Cloudflare
Nhiều máy chủ WordPress được quản lý cũng cung cấp dịch vụ CDN tích hợp của riêng họ mà không phải trả thêm phí.
11. Giới hạn hoặc vô hiệu hóa các bản sửa đổi
Một nguyên nhân lớn gây ra sự lộn xộn trong cơ sở dữ liệu là đăng các bản sửa đổi. Theo mặc định, WordPress lưu trữ các bản sửa đổi không giới hạn mỗi khi bạn nhấn vào nút “Lưu bản nháp”.
Để ngăn chặn sự lộn xộn này, bạn nên vô hiệu hóa, hoặc ít nhất là hạn chế đăng các bản sửa đổi.
Bạn có thể làm điều này với plugin miễn phí WP Revisions Control. Hoặc thêm một trong các đoạn mã này vào tệp “wp-config.php” trên trang web.
- Giới hạn (lưu trữ 2 bản sửa đổi):
define(‘WP_POST_REVISIONS’, 2);
define(‘WP_POST_REVISIONS’, false);
12. Tối ưu hóa nhận xét
Nếu trang web có phần bình luận bận rộn, đó có thể là nguyên nhân làm giảm hiệu suất trang web của bạn. Theo mặc định, mỗi nhận xét sẽ thêm một yêu cầu HTTP bên ngoài vào Gravatar để tải hình ảnh người dùng. Nhận xét cũng thêm trọng lượng vào cơ sở dữ liệu và các truy vấn cơ sở dữ liệu bổ sung để tải nhận xét.
Bạn có thể lựa chọn tắt hoàn toàn nhận xét:
- “Cài đặt” → “Thảo luận”
- Bỏ chọn hộp để cho phép mọi người gửi nhận xét
Tuy nhiên, các phần nhận xét rất quan trọng đối với nhiều trang web, Bạn có thể tối ưu hóa chúng thay vì xóa hoàn toàn:
- Tải phần bình luận WordPress gốc bằng plugin miễn phí Lazy Load for Comments.
- Tắt ảnh đại diện để giảm yêu cầu HTTP (“Cài đặt” → “Thảo luận” và bỏ chọn “Hiển thị ảnh đại diện”).
Sử dụng hệ thống nhận xét của bên thứ ba như Disqus hoặc Facebook Comments, sau đó tải nó bằng cách sử dụng plugin Disqus Conditional Load hoặc Lazy Social Comments.
13. Sử dụng Preconnect và Prefetch cho các tài nguyên quan trọng
Preconnect và Prefetch là 2 chiến thuật để tăng tốc thời gian phân giải DNS cho tài nguyên của bên thứ ba, có thể tăng tốc thời gian tải xuống tài nguyên. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu trình duyệt kết nối trước với CDN của bạn hoặc CDN Google Fonts.
14. Giới hạn việc sử dụng tập lệnh của bên thứ ba
Tập lệnh của bên thứ ba là các mục như:
- Tập lệnh theo dõi: Google Analytics, Hotjar, v.v.
- Truyền thông xã hội: Facebook Pixel, nút “thích”, v.v.
- Quảng cáo của bên thứ ba: Google AdSense, Media.net, v.v.
- Một số công cụ kiểm tra A / B: Google Optimize, VWO, v.v.
- …
Việc sử dụng các tập lệnh của bên thứ ba có thể ảnh hướng không tốt với hiệu suất trang web vì bạn có ít quyền kiểm soát hơn trong việc tối ưu hóa các tập lệnh đó.
Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng các tập lệnh của bên thứ ba càng nhiều càng tốt. Để kiểm soát nhiều hơn, bạn cũng có thể xem xét lưu trữ cục bộ một số tập lệnh, chẳng hạn như:
- Google Analytics: Sử dụng CAOS hoặc WP Rocket
- Facebook Pixel: Sử dụng WP Rocket
15. Sử dụng một plugin tăng cường tốc độ
Một số tác vụ nói trên có thể được thực hiện bằng plugin tốc độ WordPress. Trên thực tế, việc sử dụng các plugin này có thể ngăn chặn sự cố xảy ra ngay từ đầu bằng cách đảm bảo rằng trang web WordPress được tối ưu hóa chính xác khi thêm phương tiện hoặc nội dung.
Một plugin được khuyến khích là WP Offload Media. Điều này tăng tốc trang web WordPress bằng cách giảm tải phương tiện của bạn vào bộ nhớ đám mây, chẳng hạn như Amazon S3 hoặc DigitalOcean Spaces, sau đó cung cấp nó nhanh chóng bằng CDN.
Trên đây là một số giải pháp hữu ích giúp bạn tang toc WordPress. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không có giải pháp hoàn hảo cho tốc độ. Để tối ưu hóa website WordPress, bạn nên tập trung vào việc thử nghiệm, theo dõi và kiểm tra lại.
Ngoài tăng tốc WordPress thì submit URL cũng giúp website SEO hiệu quả hơn. Hãy cùng Ori tìm hiểu
Submit URL là gì để cùng doanh nghiệp tối ưu SEO vượt bậc.