tao-tai-khoan-amazon-7

Hướng dẫn tạo tài khoản Amazon đơn giản, nhanh chóng

Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu đã trở thành cái tên quá đỗi quen thuộc với mỗi chúng ta. Không chỉ làm phong phú thêm sự lựa chọn mua sắm cho người tiêu dùng, Amazon còn mở ra cơ hội kinh doanh hiệu quả cho các cá nhân và doanh nghiệp. Vậy cách tạo tài khoản Amazon như thế nào? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Ori Agency giải đáp chi tiết câu hỏi này nhé.

I. Các loại tài khoản Amazon 

Sàn thương mại điện tử Amazon cung cấp cho người dùng rất nhiều loại tài khoản, song phổ biến nhất vẫn là 2 loại tài khoản người mua và tài khoản người bán.

1. Tài khoản Amazon dành cho nhà bán hàng

Muốn kinh doanh trên Amazon? Điều đầu tiên bạn cần là một tài khoản bán hàng. Đây là “chìa khóa” để bạn đăng ký, quản lý sản phẩm, xử lý đơn hàng và tương tác với khách hàng trên nền tảng này. Amazon cung cấp hai loại tài khoản bán hàng, phù hợp với nhu cầu và quy mô kinh doanh khác nhau:

  • Tài khoản bán hàng cá nhân (Individual Account): Lựa chọn lý tưởng cho những người mới bắt đầu, kinh doanh nhỏ lẻ với số lượng sản phẩm hạn chế (tối đa 40 sản phẩm). Tài khoản này có chi phí thấp hơn, phù hợp với những ai muốn “thử sức” với thị trường Amazon.
  • Tài khoản chuyên nghiệp (Professional Account):  Dành cho những nhà bán hàng chuyên nghiệp, có quy mô kinh doanh lớn và mong muốn mở rộng thị trường.  Tài khoản này cung cấp nhiều tính năng và lợi ích vượt trội, bao gồm: Đăng bán không giới hạn số lượng sản phẩm, Truy cập các công cụ quảng cáo và báo cáo chuyên sâu, Cơ hội đăng ký Brand Registry,…

tao-tai-khoan-amazon

2. Tài khoản Amazon dành cho người mua 

Đây là loại tài khoản cơ bản dành cho người dùng muốn mua sắm trên Amazon. Bạn có thể đăng ký tài khoản người mua thông thường hoặc tài khoản người mua theo dạng khách hàng trung thành để mua sắm. Với tài khoản người mua bạn có thể:

  • Mua hàng từ hàng triệu sản phẩm trên Amazon.
  • Theo dõi các đơn hàng đã đặt và lịch sử mua hàng của bản thân.
  • Viết đánh giá sản phẩm và nhận xét về người bán.
  • Tận hưởng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi của Amazon.

II. Những yếu tố cần chuẩn bị trước khi tạo tài khoản Amazon

Để tạo tài khoản Amazon Seller và bắt đầu hành trình kinh doanh trên nền tảng này, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng một số giấy tờ bắt buộc sau:

1. Người liên hệ 

  • Đối với doanh nghiệp: Tên người quản lý tài khoản phải trùng khớp với tên đăng ký kinh doanh và tên trên các giấy tờ kê khai với Amazon.
  • Đối với cá nhân: Sử dụng tên thật trùng khớp với giấy tờ tùy thân.
  • Hộ chiếu/ CMND/CCCD/ Giấy phép lái xe 

Chọn một trong các loại giấy tờ tùy thân trên để xác minh danh tính.

Lưu ý:

  • Tên trên giấy tờ cần khớp với tên người liên hệ đã đăng ký với Amazon.
  • Giấy tờ phải còn hiệu lực, bản chụp sắc nét, rõ ràng, có màu và không bị che thông tin.
  • Hộ chiếu cần có chữ ký của chủ sở hữu (trong trường hợp nộp giấy tờ là hộ chiếu)
  • CMND/CCCD/Giấy phép lái xe cần được dịch thuật công chứng sang tiếng Anh.
  • Tất cả thông tin trên giấy tờ phải khớp với thông tin khai báo với Amazon.

2. Sao kê thẻ tín dụng/ tài khoản ngân hàng 

  • Sao kê gốc được ngân hàng cấp trong vòng 90 ngày gần nhất (không chấp nhận chụp hình thẻ).
  • Địa chỉ trên sao kê phải trùng khớp với địa chỉ đăng ký tài khoản Amazon.
  • Đối với tài khoản cá nhân, tên chủ tài khoản trên sao kê phải trùng khớp với tên người liên hệ đã đăng ký và trùng khớp với tên trong giấy tờ CMND/CCCD/hộ chiếu/Giấy phép lái xe.

tao-tai-khoan-amazon

3. Giấy phép kinh doanh

Việc nộp giấy phép kinh doanh được áp dụng cho tài khoản bán hàng doanh nghiệp. Giấy phép kinh doanh cần được dịch thuật công chứng sang tiếng Anh, scan rõ ràng, đầy đủ. Các thông tin phải trùng khớp với giấy tờ và thông tin đã kê khai với Amazon.

4. Email 

Bạn có thể sử dụng email hiện có hoặc tạo một địa chỉ email mới dành riêng để tạo tài khoản Amazon.

5. Số điện thoại 

Tương tự như Email, bạn có thể sử dụng số điện thoại hiện tại hoặc số điện thoại mới để tạo tài khoản Amazon. Lưu ý là số điện thoại này phải chưa từng được đăng ký trên Amazon.

6. Tài khoản nhận tiền từ Amazon 

Nhà bán hàng cần có một tài khoản ngân hàng quốc tế để nhận tiền thanh toán từ Amazon. Bạn có thể lựa chọn các dịch vụ như Paypal, PingPong hoặc Hyperwallet, tuy nhiên nên sử dụng Paypal hoặc PingPong hơn bởi Hyperwallet chưa có đội ngũ support tại Việt Nam.

7. Thẻ Visa/ Master Card Credit 

Amazon yêu cầu nhà bán hàng cung cấp thẻ Visa hoặc Mastercard Credit để thanh toán các khoản phí và mua hàng. Hãy đảm bảo bạn có những loại thẻ này, để quá trình tạo tài khoản Amazon thành công.

tao-tai-khoan-amazon

III. Cách tạo tài khoản Amazon

Bạn có thể tạo tài khoản Amazon trên website hoặc ứng dụng điện thoại, quá trình tạo lập cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần thực hiện theo 1 số bước cơ bản trong hướng dẫn chi tiết dưới đây

1. Cách tạo tài khoản Amazon trên website

  • Bước 1: Mở trình duyệt web và truy cập vào đường link https://sell.amazon.vn/. Sau khi truy cập vào đường link thành công, bạn chọn “Bán hàng với tư cách chuyên nghiệp”, sau đó chọn “Đăng ký bán hàng”.

tao-tai-khoan-amazon

  • Bước 2: Điền các thông tin cơ bản bao gồm email, số điện thoại, mật khẩu và nhấn “Next”.
  • Bước 3: Amazon sẽ gửi một email xác nhận đến địa chỉ email bạn đã cung cấp. Lấy mã xác minh từ email và nhập vào ô “Verify Email Address”, sau đó nhấn “Verify”.
  • Bước 4: Điền đầy đủ thông tin cá nhân (họ, tên, tên đệm…), vị trí kinh doanh (Việt Nam) và loại hình kinh doanh. Nếu bán hàng cá nhân, bạn chọn “None, I am an individual”, sau đó, nhấn “Agree and continue”.
  • Bước 5: Cung cấp số điện thoại và địa chỉ của bạn, sau đó nhấn “Send SMS” để nhận mã OTP từ Amazon. Nhập mã OTP được gửi tại phần tin nhắn vào ô trống sau đó chọn “Verify -> Next”.
  • Bước 6: Ở bước này, bạn hãy lựa chọn thị trường bạn muốn bán hàng. Tiếp theo, cung cấp thông tin thẻ Mastercard/Visa, thông tin ngân hàng cũng như số tài khoản nhận thanh toán (bạn nên sử dụng tài khoản Payoneer và chọn “United States” ở mục “Country”), nhấn “Next”.
  • Bước 7: Điền thông tin cửa hàng của bạn, bao gồm Store Name. Chọn “Yes” ở các mục tiếp theo và nhấn “Next” để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản bán hàng.

2. Cách tạo tài khoản Amazon trên ứng dụng

Bạn cũng có thể đăng ký tài khoản Amazon một cách thuận tiện thông qua ứng dụng di động. Các bước thực hiện cũng tương tự như quá trình tạo tài khoản Amazon trên website:

  • Bước 1: Tải xuống và cài đặt ứng dụng “Amazon Seller” từ App Store (iOS) hoặc Google Play Store (Android).
  • Bước 2: Khởi chạy ứng dụng và nhấn vào nút “Đăng ký bán hàng” hoặc “Create an account”.
  • Bước 3: Điền thông tin cơ bản bao gồm email, số điện thoại, mật khẩu và nhấn “Tiếp theo” hoặc “Next”.
  • Bước 4: Amazon sẽ gửi một email xác nhận đến địa chỉ email bạn đã cung cấp. Lấy mã xác minh từ email và nhập vào ứng dụng, sau đó nhấn “Xác minh” hoặc “Verify”.
  • Bước 5: Điền đầy đủ thông tin cá nhân (họ, tên, tên đệm…), vị trí kinh doanh (Việt Nam) và loại hình kinh doanh. Nếu bán hàng cá nhân, bạn chọn “None, I am an individual”. Sau đó, nhấn “Đồng ý và tiếp tục” hoặc “Agree and continue”.
  • Bước 6: Cung cấp số điện thoại và địa chỉ của bạn. Nhấn “Gửi SMS” hoặc “Send SMS” để nhận mã OTP từ Amazon. Nhập mã OTP và chọn “Xác minh” hoặc “Verify”.
  • Bước 7: Lựa chọn thị trường bạn muốn bán hàng. Tiếp theo, cung cấp thông tin thẻ Mastercard/Visa, ngân hàng và số tài khoản (chọn “Payoneer” và chọn “United States” ở mục “Country”).
  • Bước 8: Điền thông tin cửa hàng của bạn, bao gồm Store Name. Chọn “Yes” ở các mục tiếp theo và nhấn “Hoàn tất” hoặc “Finish” để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản bán hàng trên ứng dụng.

IV. Những câu hỏi liên quan đến cách tạo tài khoản trên Amazon

1. Tôi cần thông tin gì để tạo tài khoản Amazon?

Để tạo tài khoản Amazon, bạn cần cung cấp một số thông tin cơ bản để xác minh danh tính và đảm bảo an toàn cho tài khoản. Với tài khoản người bán, bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin như: Họ và tên, giấy tờ tùy thân (Hộ chiếu, CMND/CCCD/Giấy phép lái xe), Email, số điện thoại, tài khoản nhận tiền, thẻ Visa/Master Card Credit. Với tài khoản người mua bạn chỉ cần cung cấp một số thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, email, tài khoản thanh toán.

2. Có thể sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản không?

Có, bạn có thể sử dụng số điện thoại để tạo tài khoản Amazon. Tuy nhiên, số điện thoại đó phải đạt điều kiện chưa từng đăng ký trên Amazon trước đó. Để tăng tính bảo mật cũng như nhận thông báo từ Amazon dễ dàng hơn, bạn nên cung cấp email cho nền tảng.

tao-tai-khoan-amazon

3. Tôi quên mật khẩu của tài khoản Amazon, phải làm sao?

Đừng lo lắng nếu bạn quên mật khẩu Amazon, bạn có thể dễ dàng đặt lại mật khẩu bằng cách làm theo các bước sau:

  • Truy cập trang đăng nhập: Mở trình duyệt web hoặc ứng dụng Amazon và truy cập vào trang đăng nhập.
  • Chọn “Quên mật khẩu?”: Nhấp vào liên kết “Forgot your password?” hoặc “Quên mật khẩu?” trên trang đăng nhập.
  • Nhập thông tin tài khoản: Nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại mà bạn đã sử dụng để đăng ký tài khoản Amazon.
  • Làm theo hướng dẫn: Amazon sẽ gửi cho bạn một email hoặc tin nhắn SMS chứa liên kết hoặc mã xác minh để đặt lại mật khẩu.

Nếu làm theo cách trên nhưng vẫn không thành công, bạn có thể liên hệ tới bộ phận hỗ trợ của Amazon để được nhận sự trợ giúp.

4. Tài khoản Amazon có phí không?

Không, việc tạo và duy trì tài khoản Amazon là hoàn toàn miễn phí, cho người dùng. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký tài khoản bán hàng chuyên nghiệp, Amazon sẽ thu một khoản phí nhỏ trên mỗi đơn hàng.

tao-tai-khoan-amazon

5. Làm thế nào để xác nhận tài khoản sau khi đăng ký?

Sau khi hoàn tất đăng ký tài khoản, Amazon sẽ gửi một email xác nhận đến địa chỉ email bạn đã cung cấp.

  • Mở email xác nhận: Kiểm tra hộp thư đến của bạn và tìm email từ Amazon.
  • Nhấp vào liên kết xác nhận: Trong email, bạn sẽ thấy một liên kết xác nhận. Nhấp vào liên kết này để hoàn tất quá trình xác minh tài khoản.

Sau khi xác nhận, bạn có thể bắt đầu sử dụng tài khoản Amazon để mua sắm, bán hàng hoặc sử dụng các dịch vụ khác của Amazon.

Có thể thấy cách tạo tài khoản Amazon không quá phức tạp, nắm được những thông tin này đồng nghĩa với việc bạn đang mở ra được cách cửa kinh doanh đầy tiềm năng trên sàn thương mại điện tử này. Truy cập thêm Blog Ori Agency để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hơn về E-commerce nhé.