I. Các loại tài khoản quảng cáo Facebook
Hiện nay, người dùng có thể tạo tài khoản quảng cáo Facebook với 2 loại: tài khoản quảng cáo cá nhân và tài khoản quảng cáo doanh nghiệp.
1. Tài khoản quảng cáo cá nhân
Tài khoản quảng cáo cá nhân hay còn được gọi là Personal account: Là loại tài khoản đang được sử dụng phổ biến hiện nay, chính là tài khoản mặc định khi bắt đầu tạo Facebook.
Tài khoản này đại diện cho một cá nhân cụ thể và được cung cấp đầy đủ các chức năng cơ bản như: viết bài, đăng ảnh, đăng video và nhận lại được các lượt tương tác như like, share, comment,… Với loại tài khoản này, bạn có thể thực hiện quảng cáo với nhu cầu nhỏ, đơn giản.
2. Tài khoản quảng cáo doanh nghiệp
Tài khoản quảng cáo doanh nghiệp hay còn được biết tới là Business account: Đây loại tài khoản đặc biệt hơn, loại tài khoản này sẽ không có hồ sơ cá nhân của người dùng và bạn sẽ không thể thực hiện các hành động tương tác như: like share, hay trò chuyện như các loại tài khoản cá nhân thông thường. Tài khoản này thường được sử dụng để phát triển thương hiệu, quản lý Fanpage Facebook, tạo các sự kiện,…
II. Điểm đặc biệt của Business Account so với Personal Account
- Luôn được Facebook ưu tiên cập nhật những tính năng quảng cáo mới.
- Luôn được Facebook ưu tiên hỗ trợ nhanh nhất có thể khi gặp sự cố.
- Dễ dàng tạo nhiều được nhiều tài khoản quảng cáo con (hiện tại một tài khoản doanh nghiệp tạo được 5 tài khoản con).
- Facebook Business cũng hỗ trợ khi bạn muốn hợp tác với người khác, chia sẻ tệp khách hàng với nhau.
- Có thể sử dụng tính năng Pixel của Facebook để tối ưu quảng cáo.
III. Các yếu tố cần chuẩn bị trước khi tạo tài khoản quảng cáo Facebook
- Bạn cần sở hữu 1 tài khoản Facebook cá nhân đã được xác minh bằng số điện thoại trên Facebook ít nhất 10 ngày trước khi thực hiện tạo tài khoản quảng cáo Facebook.
- Tài khoản Facebook cá nhân phải có đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết trong hồ sơ và chưa từng được chạy quảng cáo trước đây.
- Có thẻ tín dụng Visa/MasterCard hoặc tài khoản MoMo để liên kết và thực hiện thanh toán cho các chi phí quảng cáo.
- Chỉ nên sử dụng duy nhất 1 tài khoản cá nhân để chạy quảng cáo. Điều này tránh tình trạng Facebook sẽ khóa tài khoản vì phát hiện trùng IP.
IV. Tạo tài khoản quảng cáo
1. Tạo tài khoản quảng cáo facebook cá nhân
Bước 1: Tại trang Facebook cá nhân, lựa chọn vào mục Quảng cáo tại giao diện.
Bước 2: Chọn loại quảng cáo mà bạn thấy phù hợp mà Facebook đã đã cài sẵn cho trang cá nhân của bạn.
Bước 3: Thiết lập mục tiêu cho bài viết của bạn. Sau đó, click vào Quảng cáo ngay để tiến hành thanh toán.
Bước 4: Lựa chọn các phương thức thanh toán phù hợp với bạn. Hiện tại, Facebook đang cho phép người dùng thực hiện hai phương thức thanh toán bao gồm: Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ; Ví MOMO. Bấm Tiếp để điền thông tin.
Bước 5: Thực hiện điền đầy đủ thông tin thanh toán. Chọn Lưu để có thể hoàn tất các bước tạo tài khoản quảng cáo Facebook cá nhân.
Bước 6: Cuối cùng, Facebook sẽ gửi cho bạn 1 email để xác minh, vào hòm thư để thực hiện xác minh là xong.
2. Tạo tài khoản quảng cáo doanh nghiệp
2.1. Tạo tài khoản doanh nghiệp
Đầu tiên, thực hiện đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân. Sau đó, thực hiện truy cập vào https://business.facebook.com để bắt đầu các bước tạo tài khoản quảng cáo Facebook Business.
Bước 1: Ở giao diện của trang này, bạn nhấn vào Tạo tài khoản.
Bước 2: Sẽ xuất hiện một cửa sổ nhỏ. Ở đây, bạn sẽ tiến hành đặt tên cho tài khoản Business của mình. Và nhấn vào Tiếp tục để đến bước tiếp theo.
Bước 3: Điền đầy đủ các mục tên, họ và email của mình vào cửa sổ tiếp theo.
Lưu ý: Nên điền tên, họ trùng với tên tài khoản Facebook cá nhân và tên trên thẻ Visa/MasterCard.
Khi đặt tên trùng nhau, bạn sẽ dễ dàng kháng cáo hơn khi tài khoản quảng cáo gặp sự cố hoặc bị khóa.
Sau đó chọn Hoàn tất, bạn sẽ được đưa đến một giao diện mới.
2.2. Tạo tài khoản quảng cáo Facebook doanh nghiệp
Bước 1: Bạn sẽ lựa chọn mục Cài đặt doanh nghiệp ở giao diện quản lý của Business.
Bước 2: Ở trong cửa sổ mới, phía bên cột của tay trái, click vào phần Tài khoản quảng cáo.
Bước 3: Phía bên phải, click vào Thêm tài khoản quảng cáo. Sau đó, chọn vào Tạo tài khoản quảng cáo mới.
Nếu bạn đã có tài khoản quảng cáo của doanh nghiệp từ trước, bạn chỉ cần thực hiện “Xác nhận tài khoản quảng cáo” và điền ID tài khoản quảng cáo của mình là xong.
Bước 4: Khi xuất hiện cửa sổ bật mới, bạn sẽ điền các thông tin như: tên của tài khoản quảng cáo, múi giờ và loại tiền.
Khi tạo tài khoản quảng cáo Facebook, điều đáng phải lưu ý chính là múi giờ và loại tiền thanh toán. Bạn phải lựa chọn đúng 2 mục này ban đầu. Nếu sau này bạn muốn chỉnh sửa lại 1 trong 2 mục, thì bắt buộc phải tạo được một tài khoản mới.
Cài đặt múi giờ trong quảng cáo
Múi giờ của tài khoản quảng cáo sẽ quyết định những thời điểm mà quảng cáo của bạn sẽ Bắt đầu lại một ngày mới.
Tùy vào từng loại thị trường để mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ có chiến lược chọn múi giờ phù hợp nhất.
Loại tiền quảng cáo trên Facebook
Nền tảng của Facebook hiện tại đang hỗ trợ cho rất nhiều loại tiền tệ để phù hợp cho các quảng cáo trên nhiều lãnh thổ khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam chúng ta chỉ cần quan tâm đến loại tiền tệ là : USD – Đô la Mỹ và VNĐ – Việt Nam Đồng.
Đặc biệt, ở thị trường Việt Nam hay nước ngoài tốt nhất vẫn là lựa chọn thanh toán với USD – Đô la Mỹ. Bởi theo kinh nghiệm của Ori, khi thực hiện chạy quảng cáo với loại tiền tệ là USD sẽ ổn hơn rất nhiều, cắn tiền nhanh hơn đối với tài khoản mới tạo.
Lưu ý: Khi thanh toán chi phí quảng cáo cho Facebook, bạn cũng sẽ bị trừ phí giao dịch ngoại tệ nếu thanh toán loại tiền không phải USD. Phí này thường tính theo % tùy ngân hàng.
Thời gian thanh toán tiền quảng cáo
Facebook sẽ thực hiện thanh toán chi phí quảng cáo của bạn vào 1 trong 2 ngày trong tháng: Ngày 30 hoặc 31 cuối tháng.
Khi bạn đạt được ngưỡng thanh toán nhất định của Facebook. Các ngưỡng thanh toán cho một tài khoản tài khoản quảng cáo: 25$, 50$, 100$… Khi bạn đã thanh toán qua ngưỡng 25$, thì Facebook sẽ thực hiện nâng ngưỡng cho bạn lên đến 50$. Tức là bạn được phép nợ 50$ khi quảng cáo.
V. Kích hoạt lại tài khoản quảng cáo Facebook
Lưu ý: Việc này chỉ làm được khi tạo tài khoản quảng cáo Facebook của bạn vẫn còn dòng chữ màu đỏ như hình dưới.
Điều này tức là còn trong thời gian Facebook xem xét, tài khoản quảng cáo của bạn chưa xoá hẳn.
Bước 1: Truy cập vào Trình quản lý quảng cáo (Ads Manager) của Facebook.
Bước 2: Bạn sẽ thấy có thông báo từ Facebook là tài khoản đang bị vô hiệu hoá. Bạn click vào dòng chữ màu xanh Cancel Deactivate. Điều này sẽ giúp tài khoản quảng cáo Facebook hoạt động bình thường.
VI. Thêm phương thức thanh toán cho tài khoản quảng cáo
Bước 1: Bạn chọn mục Phương thức lập hoá đơn thanh toán (Billing & Payment).
Bước 2: Bạn chọn vào tài khoản thực hiện chạy quảng cáo cần thêm phương thức thanh toán.
Bước 3: Tiếp tục click vào Thêm phương thức thanh toán ngay bên tay phải.
Bước 4: Điền thông tin thẻ Visa/MasterCard của được sử dụng để thanh toán. Bao gồm các yếu tố:
- Số thẻ
- Ngày tháng thẻ hết hạn sử dụng
- Mã bảo mật ( Mã CVV )
Sau khi nhập đầy đủ, nhấn vào Tiếp tục. Nếu được chấp nhận, Facebook sẽ hiện thông báo cho bạn, kèm theo loại thẻ bạn nhập vào và 4 số cuối của thẻ.
Đến bước này, bạn đã tạo tài khoản quảng cáo Facebook thành công và bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo bình thường.
VII. Lưu ý khi tạo tài khoản quảng cáo
Nếu bạn tạo tài khoản quảng cáo Facebook từ tài khoản cá nhân, quá trình chạy quảng cáo phải thật cẩn thận. Cố gắng tránh những lỗi vi phạm chính sách quảng cáo Facebook. Nếu gặp lỗi, tùy những lỗi nặng nhẹ mà tài khoản cá nhân có thể bị khoá.
- Hãy thanh toán chi phí đúng hạn. Không nợ tiền, không bùng chi phí quảng cáo. Không vi phạm các chính sách quảng cáo, thẻ Visa/Mastercard tốt để không trục trặc quá trình thanh toán.
- Không nên thêm Paypal làm phương thức thanh toán: Vì rất nhiều cá nhân tại Việt Nam sử dụng Paypal để bùng tiền Facebook. Nếu bạn là tài khoản quảng cáo Facebook trên lãnh thổ Việt Nam, khi add Paypal vào làm phương thức thanh toán bạn chắc chắn tài khoản của bạn sẽ bị gắn cờ. Dù bạn thực hiện tất cả các bước đều đúng, Facebook cũng sẽ khoá tài khoản của bạn trước.
VIII. Khắc phục lỗi khi tạo tài khoản quảng cáo Facebook không được
Khi thực hiện đầy đủ các bước nhưng cuối cùng không tạo được tài khoản quảng cáo Facebook cá nhân thì bạn nên kiểm tra lại email và số điện thoại đã đăng ký tài khoản quảng cáo nào trước đó hay chưa. Hoặc có thể bạn đã vô tình bỏ qua bước kích hoạt tài khoản cũng sẽ không tạo được tài khoản quảng cáo. Hãy kiểm tra lại và thao tác lại cho đúng.
Nếu không tạo được tài khoản quảng cáo Facebook doanh nghiệp thì có thể là tài khoản của doanh nghiệp đã đăng ký một tài khoản quảng cáo nào trước đó. Vì vậy, hãy thử đổi sang tài khoản khác và đăng ký lại.
Các bước tạo tài khoản quảng cáo Facebook rất đơn giản tuy nhiên bạn cần phải rất cẩn thận bởi quá trình này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Vì vậy hãy tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ để khắc phục được tất cả các lỗi có thể xảy ra.
Và nếu bạn đang quan tâm hoặc muốn sử dụng dịch vụ Marketing hãy liên hệ Ori để được tư vấn.