Sự thành công của Marketing website cũng như SEO phụ thuộc vào việc tối ưu hóa trang web về tốc độ, hiệu suất, trải nghiệm người dùng,… Để đạt được kết quả đó, bạn cần thực hiện Technical SEO, liên quan đến việc tối ưu hóa cơ sở hạ tầng của trang web, đảm bảo website được các công cụ tìm kiếm hiểu và xếp hạng. Bằng cách tuân theo các nguyên tắc trong bài viết dưới đây, bạn có thể giúp đảm bảo rằng tính bảo mật và cấu trúc của trang web đáp ứng kỳ vọng của các thuật toán công cụ tìm kiếm, thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên và biến lưu lượng truy cập đó thành khách hàng.
I – SEO Technical là gì?
Technical SEO là một danh mục con của SEO, liên quan đến việc tối ưu hóa cơ sở hạ tầng của trang web để nó có thể dễ dàng được thu thập thông tin và lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm.
Technical đề cập đến các thành phần kỹ thuật của trang web, chẳng hạn như sơ đồ trang web, tốc độ trang, cấu trúc URL, lược đồ, điều hướng trang web,…
II – Tầm quan trọng của Technical SEO
SEO kỹ thuật có vẻ phức tạp nhưng đặc biệt quan trọng trong SEO. Nó giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web và xếp hạng nó trong kết quả tìm kiếm.
Trang web được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật là điều cần thiết để thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm, bởi vì thiết kế trang web và nội dung sẽ vô nghĩa nếu người dùng không thể truy cập hoặc điều hướng trang web.
Các lợi ích của Technical SEO bao gồm:
● Tuân thủ các phương pháp hay nhất của Google để tối ưu hóa trang web
● Giúp trang web thân thiện với thiết bị di động, cho phép người dùng truy cập từ mọi thiết bị
● Đảm bảo trang web tải nhanh chóng
● Giúp trang web dễ dàng được các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng
● Loại bỏ cửa sổ bật lên và các yếu tố xâm nhập khác cản trở trải nghiệm người dùng
● Làm cho trang web dễ dàng điều hướng, giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần
● Giữ trang web an toàn và bảo mật
● Bố trí cấu trúc URL thân thiện với công cụ tìm kiếm
● Xóa các liên kết bị hỏng và trang 404 khỏi trang web
● Thêm dữ liệu có cấu trúc để cải thiện cách các trang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm
● Bao gồm tệp robots.txt để hiển thị cho các công cụ tìm kiếm những gì cần và không nên thu thập thông tin
● Thiết lập sơ đồ trang web như một “lộ trình” cho trang web để cải thiện việc lập chỉ mục
Tóm lại, Technical SEO giúp cải thiện các yếu tố kỹ thuật của website, giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục, từ đó thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập giá trị hơn đến trang web, tăng khả năng biến lưu lượng truy cập đó thành khách hàng tiềm năng.
III – Danh sách kiểm tra Technical SEO
Bằng cách tuân theo các nguyên tắc dưới đây, bạn có thể giúp đảm bảo tính bảo mật, cấu trúc trang web đáp ứng kỳ vọng của các thuật toán công cụ tìm kiếm, từ đó tăng cường SEO và cải thiện thứ hạng SERPs.
Danh sách kiểm tra Technical SEO bao gồm các công việc chính sau:
● Đảm bảo các tín hiệu trải nghiệm trang
● Bảo trì tình trạng trang web
● Đảm bảo cấu trúc và điều hướng trang web
● Cân nhắc việc bật AMP
● Phân trang
● Sử dụng thẻ Hreflang cho các trang quốc tế/ đa ngôn ngữ
● Đăng ký trang web với Google Search Console
Các tín hiệu trải nghiệm trang
Chúng bao gồm các khía cạnh của trang web ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng (UX).
1. Core Web Vitals
Core Web Vitals là một trong số các tín hiệu trải nghiệm trang quan trọng của Google, được sử dụng để đo trải nghiệm người dùng. Các chỉ số bao gồm:
● Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất (Largest Content Paint)
● Thời gian phản hồi lần tương tác đầu tiên (First Input Delay)
● Điểm số tổng hợp về mức thay đổi bố cục (Cumulative Layout Shift)
2. Sử dụng SSL
SSL còn gọi là lớp cổng bảo mật, là công nghệ bảo mật tạo liên kết được mã hóa giữa máy chủ web và trình duyệt. URL của trang web bắt đầu bằng “https: //” thay vì “http: //” là cách sử dụng SLL dễ nhận biết nhất.
Vào năm 2014, Google thông báo các trang web HTTPS an toàn sẽ được ưu tiên hơn những trang không an toàn trong kết quả tìm kiếm.
3. Đảm bảo trang web thân thiện với thiết bị di động
Thiết kế trang web “đáp ứng” sẽ tự động điều chỉnh để dễ điều hướng và đọc trên mọi thiết bị. Đây được coi là một tín hiệu xếp hạng rất quan trọng theo các thuật toán của Google.
Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google kiểm tra mức độ dễ dàng truy cập trên thiết bị di động, đồng thời xác định các vấn đề cụ thể về khả năng sử dụng trên thiết bị di động như văn bản quá nhỏ để đọc, việc sử dụng các plugin không tương thích,…
Kiểm tra tính thân thiện với các thiết bị di động cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO Audit, hãy cùng tìm hiểu xem SEO Audit là gì và tầm quan trọng của Technical trong SEO Audit.
4. Quảng cáo xen kẽ (Interstitials)
Interstitials chặn nội dung được nhìn thấy. Đây là các cửa sổ bật lên bao gồm nội dung chính mà người dùng có thể phải tương tác trước khi họ rời đi.
5. Tăng tốc độ trang web
Công cụ tìm kiếm thích các trang web tải nhanh và tốc độ trang được coi là một tín hiệu xếp hạng quan trọng. PageSpeed Insights phân tích tốc độ tải các trang web, cung cấp điểm hiệu suất, hiển thị các đề xuất giúp tăng tốc độ tải.
Một số cách giúp tăng tốc trang web bao gồm:
● Sử dụng dịch vụ lưu trữ nhanh (fast hosting).
● Sử dụng nhà cung cấp DNS (Domain Name System) nhanh
● Nâng cấp lên PHP 7.2, giúp cải thiện tốc độ rất lớn so với PHP 5.2
● Giảm thiểu “yêu cầu HTTP” – duy trì việc sử dụng các tập lệnh và plugin ở mức tối thiểu
● Sử dụng một biểu định kiểu CSS (mã được sử dụng để cho trình duyệt trang web biết cách hiển thị trang web) thay vì nhiều biểu định kiểu CSS hoặc CSS nội tuyến
● Đảm bảo các tệp hình ảnh càng nhỏ càng tốt
● Tránh thêm quá nhiều tập lệnh vào phần của trang web
● Nén các trang web bằng một số công cụ như GZIP
● Thu nhỏ mã trang web – loại bỏ mọi khoảng trắng, ngắt dòng hoặc thụt lề không cần thiết trong HTML, CSS và Javascript
6. Tăng khả năng thu thập thông tin cho các công cụ tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm sử dụng rô bốt để thu thập dữ liệu các trang web. Các rô bốt này đi theo các liên kết để khám phá nội dung, vì vậy cấu trúc liên kết nội bộ tốt sẽ đảm bảo việc Google thu thập thông tin và hiểu nội dung quan trọng nhất trên trang web.
Cách để hướng dẫn robot bao gồm việc chặn thu thập nội dung nhất định, hoặc cho phép thu thập thông tin nhưng noindex hoặc nofollow một bài đăng hoặc trang đó.
● Tệp Robots.txt
Bạn có thể chỉ đường cho rô bốt trên trang web bằng cách sử dụng tệp robots.txt. Tuy nhiên, bạn cần xử lý chúng cẩn thận vì đôi khi, mọi người thường vô tình chặn các tệp CSS và JS của trang web trong tệp robot.txt.
● Thẻ meta robot
Thẻ meta robot là một đoạn mã mà khách truy cập sẽ không nhìn thấy trên trang, thường nằm ở phần
của trang.
Nếu muốn robot của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin một trang, nhưng không theo dõi các liên kết trên trang hoặc không để trang đó xuất hiện trên SERPs, bạn có thể sử dụng thẻ meta robot.
Bảo trì tình trạng trang web
7. Khắc phục nội dung trùng lặp
Nội dung trùng lặp có thể gây nhầm lẫn cho người dùng và không tốt cho thuật toán của công cụ tìm kiếm; thường được sử dụng với mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm hoặc tăng lưu lượng truy cập.
Một số cách khắc phục sự cố nội dung trùng lặp:
● Ngăn CMS xuất bản nhiều phiên bản của một trang hoặc bài đăng. Ví dụ: tắt các ID phiên không quan trọng đối với chức năng của trang web và loại bỏ các phiên bản nội dung do máy móc
● Sử dụng phần tử liên kết chuẩn để cho các công cụ tìm kiếm biết phiên bản nào là phiên bản chính của nội dung
8. Xử lý liên kết hỏng
So với một trang web tải chậm, việc dẫn đến một trang hoàn toàn không tồn tại có thể gây khó chịu hơn cho khách truy cập. Trong trường hợp này, mọi người sẽ gặp phải trang lỗi 404. Điều này vừa ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, vừa không tốt cho SEO.
Để ngăn chặn các liên kết chết không cần thiết, bạn phải luôn chuyển hướng URL của một trang khi bạn xóa hoặc di chuyển nó. Tốt nhất, bạn nên chuyển hướng nó đến một trang thay thế trang cũ.
Điều hướng và cấu trúc trang web
Cấu trúc website giúp chỉ ra nội dung quan trọng của một trang web, hữu ích trong việc đẩy cao thứ hạng của các trang thực sự quan trọng.
9. Tạo một sơ đồ trang XML
Sơ đồ trang web XML là một tệp giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn trong khi thu thập dữ liệu. Nó được coi như một lộ trình tìm kiếm, cung cấp cho các công cụ tìm kiếm biết chính xác vị trí của mỗi trang.
XML Sitemap chứa thông tin hữu ích về từng trang trên trang web, bao gồm
● Thời gian một trang được sửa đổi lần cuối
● Những gì được ưu tiên trên trang web
● Tần suất nó được cập nhật
10. Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (structured data markup)
Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc là một đoạn mã mà bạn thêm vào trang web để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung. Dữ liệu này có thể giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web nhanh hơn, hiệu quả hơn và cung cấp nhiều kết quả phù hợp hơn.
Ngoài ra, dữ liệu có cấu trúc nâng cao kết quả tìm kiếm thông qua việc bổ sung “đoạn mã chi tiết”. Ví dụ: bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để thêm xếp hạng sao vào các bài đánh giá, giá thành sản phẩm, hoặc thông tin người đánh giá,…
Những thông tin này rất hữu ích cho người dùng, từ đó có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) và tạo thêm lưu lượng truy cập vào trang web.
11. Tối ưu hóa cấu trúc URL
Các phương pháp SEO tốt nhất cho URL:
● Sử dụng các ký tự viết thường
● Nối các từ trong URL bằng dấu –
● Giữ URL ngắn gọn và mang tính mô tả
● Tránh sử dụng các từ và ký tự không cần thiết
● Bao gồm các từ khóa mục tiêu trong URL, tránh nhồi nhét quá mức
12. Kiểm tra các URL Canonical
Mọi trang trên trang web phải có một URL chuẩn. Điều này được xác định bằng cách thêm thẻ
trong phần của các bài đăng và trang.
URL chuẩn giúp Google biết phiên bản trang nào cần xem xét khi lập chỉ mục. Bạn có thể sử dụng rel = ”canonical” khi có các trang sở hữu nội dung tương tự, cho mục đích phân trang và để tránh các vấn đề nội dung trùng lặp.
Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem trang web có cung cấp URL chuẩn hay không: Nhấp chuột phải và chọn “Xem nguồn”, tìm kiếm rel = canonical và điều tra giá trị.
13. Tối ưu hóa trang 404
Trang 404 được hiển thị cho người dùng khi URL mà họ đã truy cập không tồn tại trên trang web.
Trang 404 được tối ưu hóa cần:
● Có cấu trúc và điều hướng giống như trang web
● Nói với khách truy cập bằng một ngôn ngữ thân thiện rằng trang họ đang tìm không còn tồn tại
● Cung cấp cho họ các lựa chọn thay thế (đề xuất các trang khác có liên quan)
● Giúp dễ dàng quay lại trang trước, trang chủ hoặc các trang quan trọng khác
14. Thêm liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ là các liên kết từ một trang đến một trang khác trên trang web của bạn. Chúng giúp các trang của bạn được tìm thấy và cũng giúp các trang xếp hạng tốt hơn.
15. Cân nhắc việc bật AMP (Accelerated Mobile Pages)
AMP là một dự án do Google hậu thuẫn nhằm mục đích tăng tốc độ phân phối nội dung trên thiết bị di động thông qua việc sử dụng mã đặc biệt được gọi là HTML AMP.
Các phiên bản AMP loại bỏ nội dung và mã, giữ nguyên văn bản, hình ảnh và video nhưng vô hiệu hóa các tập lệnh, nhận xét và biểu mẫu, do đó giúp trang web tải cực kỳ nhanh chóng trên các thiết bị di động, tăng khả năng được người dùng đọc và chia sẻ, tăng thời gian dừng và số lượng liên kết ngược trỏ đến nội dung – tất cả đều tốt theo quan điểm SEO.
Đặc biệt, Google đôi khi đánh dấu các trang AMP nổi bật trong kết quả tìm kiếm.
16. Phân trang
Phân trang tức là chia một trang dài thành nhiều trang ngắn hơn, nhằm mục đích tránh các vấn đề về trùng lặp nội dung. Để hợp nhất các liên kết và xếp hạng trang với trang chính, bạn có thể sử dụng các liên kết rel = ”next” và rel = ”prev”. Khi Google tìm thấy các liên kết này trong mã, nó sẽ hiểu đâu là trang chính và sử dụng trang đó cho mục đích lập chỉ mục.
17. Các trang web quốc tế sử dụng hreflang
Nếu trang web nhắm mục tiêu đến nhiều quốc gia, bạn nên giúp các công cụ tìm kiếm hiểu điều đó bằng thẻ Hreflang. Thẻ này xác định một trang có quốc gia và ngôn ngữ, cho phép hiển thị trang web phù hợp cho người dùng và khu vực của họ. Điều này cũng giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp: ngay cả khi trang web ở Việt Nam và Thái Lan của bạn hiển thị cùng một nội dung, Google sẽ biết nội dung đó được viết cho một khu vực khác.
18. Đăng ký trang web với Google Search Console
Google Search Console là công cụ miễn phí của Google, cho phép bạn gửi trang web của mình tới các công cụ tìm kiếm để được lập chỉ mục và xuất hiện trên SERPs.
Google Search Console cũng cho phép bạn theo dõi hiệu suất chung của trang web, bao gồm:
● Kiểm tra khả năng sử dụng trên thiết bị di động của trang web
● Truy cập phân tích tìm kiếm
● Xem các liên kết ngược đến trang web
● Từ chối các liên kết spam
● …
IV – Công cụ hỗ trợ SEO kỹ thuật
Ngoài các công cụ kiểm tra tốc độ, tính thân thiện với thiết bị di động đã được đề cập ở trên, bạn có thể tha khảo một số công cụ hiệu quả cho SEO kỹ thuật như:
1. Chrome DevTools
Chrome DevTools là công cụ được tích hợp sẵn của Chrome, được sử dụng để gỡ lỗi các vấn đề về tốc độ trang, cải thiện hiệu suất hiển thị trang web,…
2. Ahrefs SEO Toolbar
Ahrefs SEO Toolbar là một tiện ích mở rộng miễn phí dành cho Chrome và Firefox, cung cấp dữ liệu SEO hữu ích bao gồm một số tính năng miễn phí như:
● Báo cáo SEO Onpage
● Chuyển hướng theo dõi với Tiêu đề HTTP
● Trình kiểm tra liên kết bị hỏng
● Công cụ đánh dấu liên kết
● Vị trí SERP
● Các chỉ số từ khóa, chẳng hạn như khối lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa, trực tiếp trong SERP
● Xuất kết quả SERP
3. Screaming Frog
Screaming Frog là trình thu thập thông tin nổi tiếng nhất Thế Giới, rất hữu ích để phát hiện các vấn đề về thu thập thông tin và lập chi mục.
Technical SEO bao gồm một số kiểm tra và cài đặt bạn cần tối ưu hóa để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web nhanh chóng và hiệu quả hơn. Trong phần lớn các trường hợp, ngoài việc thực hiện đúng một số tác vụ như tối ưu tốc độ, thêm sơ đồ, dữ liệu có cấu trúc trang,… bạn vẫn cần kiểm tra SEO định kỳ để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và giúp trang web phát huy hết tiềm năng.
Để tìm hiểu thêm về các công cụ hỗ trợ SEO kỹ thuật thì hãy cùng xem Cách SEO hiệu quả nhất 2022.