- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Thị trường mục tiêu là gì? 5 bước xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp
Mục Lục
I - Thị trường mục tiêu là gì?
-
Thị trường mục tiêu đề cập đến một phân khúc người tiêu dùng cụ thể và được xác định rõ ràng trong thị trường - nơi doanh nghiệp muốn bán sản phẩm và dịch vụ của mình và hướng các nỗ lực tiếp thị của mình.
-
Đối tượng mục tiêu là một thuật ngữ hẹp hơn và đề cập đến phân đoạn được nhắm mục tiêu bởi các quảng cáo của sản phẩm.
Trong thị trường mục tiêu thì thị trường ngách sẽ là một thị trường nhỏ hơn giúp xác định được thị trường mục tiêu dựa vào hành vi của một nhóm đối tượng nhỏ. Thị trường ngách là gì? Sau khi trả lời câu hỏi đó sẽ giúp doanh nghiệp định hình được sản phẩm để đưa ra được chiến lược Marketing.
II - Mục đích của thị trường mục tiêu
1. Xác định các yếu tố xung quanh sản phẩm
2. Phát triển sản phẩm, tăng doanh số
Lưu ý: Thị trường mục tiêu sẽ giúp sản phẩm của bạn hoàn thiện hơn, tăng hiệu quả quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng được kỳ vọng một cách dễ dàng và chính xác nhất.
III - 5 bước xây dựng thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu và 5 bước xây dựng thị trường mục tiêu được Ori phân tích rõ trong video:
1. Nghiên cứu thị trường
Để xác định thị trường mục tiêu một cách hiệu quả, bạn sẽ cần thực hiện một số nghiên cứu. Thu thập số liệu thống kê và dữ liệu nghiên cứu thị trường khác giúp bạn hiểu khách hàng tiềm năng và nhu cầu của họ, từ đó đưa ra quyết định tiếp thị tốt hơn.
1.1. Phân tích sản phẩm, dịch vụ
1.2. Nghiên cứu định tính và định lượng
2. Phân khúc thị trường (Market Segmentation)
-
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề gì?
-
Ai có khả năng gặp vấn đề này nhất?
-
Có các nhóm khác nhau với các nhu cầu khác nhau không?
2.1. Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học
-
Giới tính
-
Tuổi
-
Công việc, mức thu nhập
-
Tình trạng hôn nhân (có con hay chưa)
-
Giáo dục
-
Tôn giáo
2.2. Phân khúc thị trường theo địa lý
-
Khu vực lân cận
-
Mã bưu điện hoặc mã ZIP
-
Mã vùng
-
Tỉnh, thành phố, quận, huyện (quy mô khu vực, mật độ dân số, khí hậu,...)
-
Khu vực
-
Quốc gia
2.3. Phân khúc thị trường theo tâm lý
Sở thích và thói quen mua hàng
Ví dụ bao gồm những người thích lối sống thành thị trái ngược với lối sống nông thôn hoặc ngoại ô, những người yêu thích thú cưng hoặc những người quan tâm sâu sắc đến các vấn đề môi trường.
2.4. Phân khúc thị trường theo hành vi
-
Điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng?
-
Sở thích chung của khách hàng là gì?
-
Ai là người đưa ra quyết định mua?
-
Họ mua một sản phẩm bao lâu một lần? Tỷ lệ sử dụng sản phẩm
-
Họ mua sắm trực tuyến hay muốn xem sản phẩm của họ trước khi mua?
-
Lý do mua hàng là gì? Họ mất bao lâu để đưa ra quyết định mua?
-
Mục tiêu của bạn dựa vào hình thức truyền thông nào để biết thông tin?
-
Họ mua những sản phẩm nào khác?
-
Thị trường mục tiêu sơ cấp là trọng tâm chính
-
Thị trường mục tiêu thứ cấp không lớn nhưng vẫn có tiềm năng phát triển.
-
Ví dụ: Quảng cáo đồ chơi nhắm trực tiếp đến trẻ em. Cha mẹ của họ là thị trường thứ cấp.
Lưu ý: Cần chú trọng việc phân khúc khách hàng mục tiêu. Bởi nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu chuẩn xác, đưa ra các chiến lược truyền thông và hiệu chỉnh một cách phù hợp nhất với tệp khách hàng của mình.
3. Xác định khách hàng mục tiêu
Công nghệ hiện đại khiến việc xác định nhân khẩu học và tâm lý người dùng dễ dàng hơn:
-
Nền tảng xã hội: Hầu hết các trang web xã hội đều cung cấp bảng phân tích nhân khẩu học miễn phí về những người theo dõi bạn trong khu vực phân tích phụ trợ.
-
Tận dụng địa chỉ email: Nếu có danh sách email của khách hàng, bạn có thể sử dụng một số phần mềm email để lấy thông tin nhân khẩu học chi tiết.
-
Tận dụng dữ liệu bán hàng của riêng bạn nếu có: Dữ liệu từ bộ xử lý thanh toán hoặc lịch sử quảng cáo. Kiểm tra xem khách hàng của bạn đang mua gì và khi nào? Chi phí mua hàng trung bình trong cửa hàng? Thời gian nào trong ngày là bận rộn nhất? Khi nào lượng mua hàng tăng/ giảm đột biến?
-
Hỏi khách hàng hiện tại: Bạn cũng có thể sử dụng email, điện thoại hoặc khảo sát trực tiếp khách hàng.
-
Hãy thử tìm kiếm trực tuyến các nghiên cứu mà những người khác đã thực hiện về mục tiêu của doanh nghiệp.
-
Tìm kiếm các bài báo và blog trên tạp chí nói về hoặc về thị trường mục tiêu.
-
Tìm kiếm các blog và diễn đàn nơi mọi người trong thị trường mục tiêu của bạn truyền đạt ý kiến của họ.
-
Tìm kiếm kết quả khảo sát hoặc xem xét thực hiện một cuộc khảo sát của riêng bạn.
4. Chiến lược thị trường mục tiêu
4.1. Tiếp thị đa phân khúc
Ví dụ: Bán phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô và các thành phẩm khác cho người tiêu dùng cuối cùng là một chiến lược tiếp thị đa phân khúc.
4.2. Tiếp thị tập trung
Ví dụ: Chỉ bán phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô là một chiến lược tiếp thị tập trung.
4.3. Nhắm mục tiêu vi mô
4.4. Chuyên môn hóa sản phẩm
Ví dụ: Doanh nghiệp tạo ra phần mềm mà các chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng để xây dựng các trang web và tạo khách hàng tiềm năng. Các tính năng đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các agency marketing. Khi sản phẩm phát triển, nó tiếp tục bổ sung các công cụ cho thị trường mục tiêu thay vì tất cả các chủ doanh nghiệp nhỏ cần một trang web.
5. Thử nghiệm quảng cáo trên thị trường mục tiêu
Sau khi xây dựng được thị trường mục tiêu thì chúng ta cần đề ra mục tiêu Marketing hợp lý với thị trường mà chúng ta lựa chọn. Vậy mục tiêu Marketing là gì, hãy tìm hiểu thêm về mục tiêu Marketing để đưa ra chiến lược hợp lý với thị trường doanh nghiệp.
IV - Casestudy: Cách doanh nghiệp có thể sử dụng tiếp thị Target Market
Thương hiệu hướng đến những người muốn có không gian yên bình để uống cà phê và xả stress. Đây chủ yếu là những chuyên gia có thu nhập cao hơn, chủ doanh nghiệp hoặc những khách hàng cao cấp khác ở độ tuổi 22-50.
Những người có lối sống nhanh muốn cà phê chất lượng tốt và một số không gian để thư giãn sau một ngày bận rộn. Starbucks cung cấp tất cả các đặc quyền này ở một nơi duy nhất. Đối tượng mục tiêu của Starbucks bao gồm cả khách hàng nam và nữ, và một nhóm lớn những khách hàng này chủ yếu ở nhóm tuổi 25-45. Chủ yếu là những người tiêu dùng thành thị, có ý thức về sức khỏe và có đẳng cấp.
-
Nam và nữ trong độ tuổi 25 - 44 (chiếm 49% tổng số khách hàng trong việc kinh doanh). Starbucks nhắm mục tiêu thị trường này bằng cách cung cấp độ uống cụ thể để thu hút họ. Starbucks định vị mình là nơi thứ 3 giữa nhà và văn phòng, nơi độc đáo, thoải mái để nghỉ ngơi, tán gẫu.
-
Ngoài ra, thanh thiếu niên từ 18 - 24 là nhóm mục tiêu lớn hơn của Starbucks, chiếm tới 40% doanh số bán hàng. Starbucks nhắm mục tiêu nhóm thị trường này thông qua sự phát triển của công nghệ. Starbucks định vị mình là nơi học sinh, sinh viên có thể học, họp, trò chuyện,...
Tham khảo một số Target Market của một số thương hiệu lớn
Lego là một thương hiệu gia dụng trên toàn thế giới. Họ đã xây dựng toàn bộ chiến lược tiếp thị của mình xung quanh việc làm hài lòng các bậc cha mẹ. Không chỉ vậy, Lego còn hợp tác với các thương hiệu, phim và trò chơi điện tử với những người theo dõi đình đám hơn nữa để đảm bảo vị trí của mình.
- Tags