Nhu cầu về sản phẩm của bạn phụ thuộc vào nhu cầu, mong muốn và sự xa xỉ của khách hàng. Những yếu tố này là khác nhau đối với từng phân khúc khách hàng. Để thu về lợi nhuận, doanh nghiệp cần phân khúc những khách hàng này theo nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi của họ, gọi là thị trường mục tiêu và hướng tất cả hoặc hầu hết các nỗ lực tiếp thị của bạn đến phân khúc có lợi nhất. Đây là một cách hiệu quả và hợp lý hơn nhiều để tiếp cận khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
II – Mục đích của thị trường mục tiêu
1. Xác định các yếu tố xung quanh sản phẩm
Việc xác định thị trường mục tiêu có thể ảnh hưởng đến việc quyết định các yếu tố quan trọng của sản phẩm, chẳng hạn như thiết kế, đóng gói, bao bì, giá cả, khuyến mãi và phân phối.
Ví dụ: Một sản phẩm dành cho nam giới sẽ không được đóng gói với bao bì màu hồng. Mỹ phẩm xa xỉ, đắt tiền sẽ không được bán ở hiệu thuốc. Một đôi giày đắt tiền đi kèm với một chiếc túi dây rút vải hàng hiệu cũng như một hộp đựng giày. Tất cả những yếu tố đó là tín hiệu cho đối tượng mục tiêu rằng họ đã tìm thấy sản phẩm phù hợp.
2. Phát triển sản phẩm, tăng doanh số
Xác định Target Market ( Thị trường mục tiêu) là một phần thiết yếu của kế hoạch phát triển sản phẩm, cùng với việc lập kế hoạch sản xuất, phân phối, giá cả và xúc tiến. Một công ty có thể điều chỉnh các khía cạnh nhất định của sản phẩm để thu hút nhiều người tiêu dùng hơn trong nhóm mục tiêu của mình.
Khi doanh số bán sản phẩm tăng lên, nó có thể mở rộng thị trường mục tiêu ra quốc tế, cho phép doanh nghiệp tiếp cận một tập hợp con rộng hơn của thị trường mục tiêu ở các khu vực khác trên thế giới. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nhận thấy thị trường mục tiêu trong nước của mình được mở rộng khi sản phẩm của họ có thêm sức hút trên thị trường. Mở rộng thị trường mục tiêu của sản phẩm là một cơ hội tốt để tăng nhận diện thương hiệu và doanh thu bán hàng.
Lưu ý: Thị trường mục tiêu sẽ giúp sản phẩm của bạn hoàn thiện hơn, tăng hiệu quả quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng được kỳ vọng một cách dễ dàng và chính xác nhất.
III – 5 bước xây dựng thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu và 5 bước xây dựng thị trường mục tiêu được Ori phân tích rõ trong video:
1. Nghiên cứu thị trường
Để xác định thị trường mục tiêu một cách hiệu quả, bạn sẽ cần thực hiện một số nghiên cứu. Thu thập số liệu thống kê và dữ liệu nghiên cứu thị trường khác giúp bạn hiểu khách hàng tiềm năng và nhu cầu của họ, từ đó đưa ra quyết định tiếp thị tốt hơn.
1.1. Phân tích sản phẩm, dịch vụ
Liệt kê danh sách từng tính năng của sản phẩm, dịch vụ và những lợi ích mà nó cung cấp.
Sau đó, lập danh sách những người có nhu cầu mà quyền lợi của bạn đáp ứng. Ví dụ: một nhà thiết kế đồ họa có thể chọn nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp quan tâm đến việc tăng hồ sơ dữ liệu khách hàng của họ.
1.2. Nghiên cứu định tính và định lượng
Các nhà nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp thường chia công việc của họ thành các nghiên cứu định tính (phỏng vấn và nhóm tập trung, với các cuộc thảo luận tự do và kết thúc mở) và nghiên cứu định lượng (thường là khảo sát).
Bạn có thể làm cả hai, sử dụng nghiên cứu định tính để tạo một cuộc khảo sát, kết quả của chúng có thể được giải thích bằng cách sử dụng một nhóm trọng tâm khác. Tuy nhiên, nghiên cứu định lượng hợp lý hơn nếu bạn có nguồn lực hạn chế.
2. Phân khúc thị trường (Market Segmentation)
Nguyên tắc phân khúc thị trường:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề gì?
- Ai có khả năng gặp vấn đề này nhất?
- Có các nhóm khác nhau với các nhu cầu khác nhau không?
Bạn có thể có nhiều thị trường mục tiêu, dựa trên cách họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là lý do bạn cần giai đoạn phân khúc thị trường – phân chia thị trường mục tiêu thành các phân khúc khác nhau, thu hẹp thị trường đối với nhóm người mua có các đặc điểm chính giống nhau. Chúng bao gồm giới tính, tuổi, mức thu nhập, chủng tộc, học vấn, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, vị trí địa lý sở thích, hành vi mua sắm,… Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xác định thị trường mục tiêu, giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định khách hàng lý tưởng của mình cho từng phân khúc.
Ví dụ: ngành công nghiệp giày thể thao được chia thành nhiều nhóm phân khúc, có thể theo giới tính, theo hoạt động hoặc môn thể thao.
2.1. Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học
Nhóm nhân khẩu học dựa trên số liệu thống kê có thể đo lường, chẳng hạn như:
- Giới tính
- Tuổi
- Công việc, mức thu nhập
- Tình trạng hôn nhân (có con hay chưa)
- Giáo dục
- Tôn giáo
2.2. Phân khúc thị trường theo địa lý
Phân khúc theo địa lý nhắm mục tiêu đến các nhóm người tiêu dùng trong một khu vực địa lý cụ thể có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, tùy thuộc vào phạm vi kinh doanh của bạn.
- Khu vực lân cận
- Mã bưu điện hoặc mã ZIP
- Mã vùng
- Tỉnh, thành phố, quận, huyện (quy mô khu vực, mật độ dân số, khí hậu,…)
- Khu vực
- Quốc gia
2.3. Phân khúc thị trường theo tâm lý
Phân khúc tâm lý phân chia thị trường mục tiêu dựa trên tầng lớp kinh tế xã hội hoặc sở thích lối sống. Những thông tin về tính cách và phong cách sống sẽ giúp bạn tìm ra hình thức mua hàng của khách hàng.
Tầng lớp kinh tế xã hội có thể phân chia như sau:
Sở thích và thói quen mua hàng
Phân chia thị trường dựa vào sở thích tức là tâm lý lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phản ánh sở thích lối sống của người mua, bao gồm sở thích, niềm tin, hoạt động giải trí, nguồn thông tin ưa thích,…
Ví dụ bao gồm những người thích lối sống thành thị trái ngược với lối sống nông thôn hoặc ngoại ô, những người yêu thích thú cưng hoặc những người quan tâm sâu sắc đến các vấn đề môi trường.
2.4. Phân khúc thị trường theo hành vi
Xem xét hành vi mua hàng sẽ giúp bạn hiểu chính xác điều gì thúc đẩy mọi người mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Trả lời một số câu hỏi sau:
- Điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng?
- Sở thích chung của khách hàng là gì?
- Ai là người đưa ra quyết định mua?
- Họ mua một sản phẩm bao lâu một lần? Tỷ lệ sử dụng sản phẩm
- Họ mua sắm trực tuyến hay muốn xem sản phẩm của họ trước khi mua?
- Lý do mua hàng là gì? Họ mất bao lâu để đưa ra quyết định mua?
- Mục tiêu của bạn dựa vào hình thức truyền thông nào để biết thông tin?
- Họ mua những sản phẩm nào khác?
Nâng cao: Một doanh nghiệp có thể có nhiều hơn một thị trường mục tiêu, bao gồm:
- Thị trường mục tiêu sơ cấp là trọng tâm chính
- Thị trường mục tiêu thứ cấp không lớn nhưng vẫn có tiềm năng phát triển.
- Ví dụ: Quảng cáo đồ chơi nhắm trực tiếp đến trẻ em. Cha mẹ của họ là thị trường thứ cấp.
Lưu ý: Cần chú trọng việc phân khúc khách hàng mục tiêu. Bởi nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu chuẩn xác, đưa ra các chiến lược truyền thông và hiệu chỉnh một cách phù hợp nhất với tệp khách hàng của mình.
3. Xác định khách hàng mục tiêu
Công nghệ hiện đại khiến việc xác định nhân khẩu học và tâm lý người dùng dễ dàng hơn:
- Nền tảng xã hội: Hầu hết các trang web xã hội đều cung cấp bảng phân tích nhân khẩu học miễn phí về những người theo dõi bạn trong khu vực phân tích phụ trợ.
- Tận dụng địa chỉ email: Nếu có danh sách email của khách hàng, bạn có thể sử dụng một số phần mềm email để lấy thông tin nhân khẩu học chi tiết.
- Tận dụng dữ liệu bán hàng của riêng bạn nếu có: Dữ liệu từ bộ xử lý thanh toán hoặc lịch sử quảng cáo. Kiểm tra xem khách hàng của bạn đang mua gì và khi nào? Chi phí mua hàng trung bình trong cửa hàng? Thời gian nào trong ngày là bận rộn nhất? Khi nào lượng mua hàng tăng/ giảm đột biến?
- Hỏi khách hàng hiện tại: Bạn cũng có thể sử dụng email, điện thoại hoặc khảo sát trực tiếp khách hàng.
- Hãy thử tìm kiếm trực tuyến các nghiên cứu mà những người khác đã thực hiện về mục tiêu của doanh nghiệp.
- Tìm kiếm các bài báo và blog trên tạp chí nói về hoặc về thị trường mục tiêu.
- Tìm kiếm các blog và diễn đàn nơi mọi người trong thị trường mục tiêu của bạn truyền đạt ý kiến của họ.
- Tìm kiếm kết quả khảo sát hoặc xem xét thực hiện một cuộc khảo sát của riêng bạn.
Sau đó, nhắm mục tiêu các nỗ lực tiếp thị của bạn để giải thích cách sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ phù hợp với lối sống và làm thế nào nó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
4. Chiến lược thị trường mục tiêu
Nhà tiếp thị có thể chọn một hoặc nhiều thị trường để nhắm mục tiêu nỗ lực của mình. Các chiến lược thị trường mục tiêu có thể được chia thành ba loại:
4.1. Tiếp thị đa phân khúc
Tiếp thị đa phân khúc đề cập đến hoạt động nhắm mục tiêu nhiều hơn một phân khúc thị trường. Một số công ty tiếp thị cùng một sản phẩm cho các phân khúc khác nhau theo cách khác nhau, trong khi một số công ty sản xuất các dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ cho các phân khúc thị trường khác nhau.
Ví dụ: Bán phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô và các thành phẩm khác cho người tiêu dùng cuối cùng là một chiến lược tiếp thị đa phân khúc.
4.2. Tiếp thị tập trung
Tiếp thị tập trung đề cập đến hoạt động hướng mọi nỗ lực tiếp thị đến một phân khúc thị trường.
Ví dụ: Chỉ bán phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô là một chiến lược tiếp thị tập trung.
4.3. Nhắm mục tiêu vi mô
Nhắm mục tiêu vi mô là một chiến lược nhắm mục tiêu tương đối mới bao gồm việc cô lập các thị trường và thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để nhắm mục tiêu chúng theo cách được cá nhân hóa.
4.4. Chuyên môn hóa sản phẩm
Bạn có thể định vị sản phẩm của mình để thu hút nhiều phân khúc hoặc bạn có thể tạo sản phẩm chỉ cho một phân khúc.
Ví dụ: Doanh nghiệp tạo ra phần mềm mà các chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng để xây dựng các trang web và tạo khách hàng tiềm năng. Các tính năng đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các agency marketing. Khi sản phẩm phát triển, nó tiếp tục bổ sung các công cụ cho thị trường mục tiêu thay vì tất cả các chủ doanh nghiệp nhỏ cần một trang web.
5. Thử nghiệm quảng cáo trên thị trường mục tiêu
Chạy quảng cáo mang lại cho bạn lợi nhuận nhanh chóng và nhiều dữ liệu để phân tích.
Tạo đối tượng tùy chỉnh theo phân tích của bạn, sau đó tạo các phiên bản quảng cáo khác nhau cho cùng một sản phẩm. Hãy kiểm tra xem người dùng phản hồi như thế nào, cho dù họ nhấp vào quảng cáo hay thậm chí mua sản phẩm của bạn. Điều này giúp bạn tìm thấy sự kết hợp phù hợp mang lại nhiều chuyển đổi nhất.
Sau khi xây dựng được thị trường mục tiêu thì chúng ta cần đề ra mục tiêu Marketing hợp lý với thị trường mà chúng ta lựa chọn. Vậy
mục tiêu Marketing là gì, hãy tìm hiểu thêm về mục tiêu Marketing để đưa ra chiến lược hợp lý với thị trường doanh nghiệp.
IV – Casestudy: Cách doanh nghiệp có thể sử dụng tiếp thị Target Market
Starbucks là thương hiệu cà phê cao cấp; khách hàng của nó chủ yếu thuộc phân khúc kinh tế thượng lưu hoặc tầng lớp trung lưu, thượng lưu.
Thương hiệu hướng đến những người muốn có không gian yên bình để uống cà phê và xả stress. Đây chủ yếu là những chuyên gia có thu nhập cao hơn, chủ doanh nghiệp hoặc những khách hàng cao cấp khác ở độ tuổi 22-50.
Những người có lối sống nhanh muốn cà phê chất lượng tốt và một số không gian để thư giãn sau một ngày bận rộn. Starbucks cung cấp tất cả các đặc quyền này ở một nơi duy nhất. Đối tượng mục tiêu của Starbucks bao gồm cả khách hàng nam và nữ, và một nhóm lớn những khách hàng này chủ yếu ở nhóm tuổi 25-45. Chủ yếu là những người tiêu dùng thành thị, có ý thức về sức khỏe và có đẳng cấp.
Cụ thể:
Starbucks phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học và địa lý.
Nhân khẩu học:
- Nam và nữ trong độ tuổi 25 – 44 (chiếm 49% tổng số khách hàng trong việc kinh doanh). Starbucks nhắm mục tiêu thị trường này bằng cách cung cấp độ uống cụ thể để thu hút họ. Starbucks định vị mình là nơi thứ 3 giữa nhà và văn phòng, nơi độc đáo, thoải mái để nghỉ ngơi, tán gẫu.
- Ngoài ra, thanh thiếu niên từ 18 – 24 là nhóm mục tiêu lớn hơn của Starbucks, chiếm tới 40% doanh số bán hàng. Starbucks nhắm mục tiêu nhóm thị trường này thông qua sự phát triển của công nghệ. Starbucks định vị mình là nơi học sinh, sinh viên có thể học, họp, trò chuyện,…
Địa lý: Vị trí gần cửa hàng, chủ yếu là gần khu văn phòng, trường học.
Tham khảo một số Target Market của một số thương hiệu lớn
Nike bán quần áo, thiết bị, giày và phụ kiện cho các vận động viên và những người chơi thể thao. Sản phẩm của họ có chất lượng tốt và bền, khiến mức giá tăng lên đủ để chỉ những người có thu nhập khả dụng mới có thể mua được sản phẩm của họ.
Lego là một thương hiệu gia dụng trên toàn thế giới. Họ đã xây dựng toàn bộ chiến lược tiếp thị của mình xung quanh việc làm hài lòng các bậc cha mẹ. Không chỉ vậy, Lego còn hợp tác với các thương hiệu, phim và trò chơi điện tử với những người theo dõi đình đám hơn nữa để đảm bảo vị trí của mình.
Kajeet nhắm mục tiêu đến các bậc cha mẹ muốn cung cấp các đường dây điện thoại hạn chế cho trẻ nhỏ của họ, cung cấp khả năng tắt mạng của điện thoại trong những khoảng thời gian nhất định trong ngày (như giờ học hoặc giờ đi ngủ) và chặn một số số điện thoại hoặc trang web nhất định, cũng như khả năng kích hoạt thông báo GPS để phụ huynh biết khi nào con họ đến các hoạt động sau giờ học.
Sephora – một nhà bán lẻ đồ trang điểm và chăm sóc da cung cấp các mẫu miễn phí với đơn đặt hàng của khách hàng và tích lũy điểm thưởng sau mỗi lần mua hàng. Chiến lược này không phù hợp với tất cả mọi người, nó chỉ hoạt động tốt đối với một phụ nữ 30 tuổi, những người muốn cảm thấy các sản phẩm như loại mascara, kem mắt, nước hoa yêu thích của họ xứng đáng với mức giá quá đắt.
McDonald’s tiếp thị mục tiêu theo nhân khẩu học, nhắm sản phẩm của mình vào trẻ em, thanh thiếu niên và các gia đình trẻ. Bằng cách cung cấp “Bữa ăn hạnh phúc” bao gồm các nhân vật Marvel Studios, các chương trình khuyến mãi đặc biệt và các chiến dịch quảng cáo thông minh, McDonald’s đã chiếm được hơn 18,5% thị phần thức ăn nhanh ở Mỹ tính đến năm 2020.
Xác định được thị trường mục tiêu là gì là tiền đề phát triển chiến lược Sale & Marketing. Khi biết mình đang nhắm mục tiêu khách hàng nào, bạn sẽ dễ dàng tìm ra và sử dụng phương tiện truyền thông phù hợp để tiếp cận họ với những thông điệp tiếp thị tốt nhất. Tóm lại, hiểu rõ thị trường mục tiêu hoàn chỉnh là một trong những nguyên lý cơ bản nhất để bán hàng thành công và mang lại lợi tức đầu tư hiệu quả.