- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Thương hiệu là gì? Cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu tăng nhận diện

Mục Lục
I - Thương hiệu là gì?

-
Evian làm cho bạn cảm thấy tươi trẻ
-
Perrier sảng khoái, sủi bọt và gợi cảm
-
Nước Fiji tinh khiết, lành mạnh và tự nhiên
II - Định vị thương hiệu là gì?
"Một thương hiệu thành công là thương hiệu dẫn đầu và nằm trong tâm trí khách hàng ở một vị trí độc tôn"
III - Quy trình định vị thương hiệu
1. Vạch ra phân khúc và nhu cầu của người tiêu dùng.
2. Xác định bản chất thương hiệu
-
Điều gì thương hiệu của bạn sẽ gây ấn tượng với mọi người? Điều đầu tiên mà họ sẽ nghĩ đến khi nói đến thương hiệu của bạn là gì? Hãy nghĩ về cách bạn muốn mọi người nhìn nhận về công ty.
-
Làm thế nào và trong những trường hợp nào mọi người sẽ bị buộc phải chuyển sang thương hiệu của bạn?
-
Làm thế nào để thương hiệu của bạn mang lại lợi ích cho cuộc sống / quá trình làm việc của phân khúc mục tiêu? Chính xác thì điều gì sẽ thay đổi?
3. Làm nổi bật các lợi ích về Chức năng và Cảm xúc của thương hiệu

-
Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm / dịch vụ như thế nào?
-
Những gì khách hàng nên mong đợi khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ?
-
Cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ?
-
Khách hàng sẽ mong đợi điều gì sau khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ?
4. Xác định “Lý do để tin tưởng”
-
Chọn những điểm khác biệt chính - cả chức năng và cảm xúc - khiến bạn nổi bật so với đối thủ
-
Hãy nghĩ xem tại sao người dùng lại tin vào sự độc đáo của bạn, những điểm khác biệt này thực sự đáng khích lệ, bền vững và lâu dài như thế nào.
-
Xác định các chiến thuật chính để truyền đạt nhận thức về thương hiệu của bạn tốt hơn.
5. Xây dựng đặc trưng - Tuyên bố định vị thương hiệu
6. Các yếu tố thương hiệu phản ánh đề xuất bán hàng độc đáo (USP)
-
Dòng giới thiệu
-
Logo
-
Nhận dạng trực quan
-
Nội dung sản phẩm
-
Bao bì sản phẩm
-
Bảng hiệu và menu vị trí thực tế
- Bộ nhận diện thương hiệu (Thuộc tính thương hiệu, thuộc tính hình ảnh, kiểu chữ, màu sắc,...)
Thực hiện 6 bước định vị thương hiệu trên sẽ giúp thương hiệu của bạn có vị thế rất cao trên thị trường. Hơn nữa chiến lược định vị thương hiệu sẽ mang tới cho doanh nghiệp của bạn những khách hàng trung thành, là nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Vậy các bước định vị thương hiệu của mô hình B2B và mô hình B2C có gì khác nhau. Hãy cùng Ori tìm hiểu mô hình B2B là gì để đưa ra các bước định vị thương hiệu hợp lý.
IV - 8 Loại chiến lược định vị thương hiệu
1. Chiến lược định vị dịch vụ khách hàng

Các công ty ngành dọc thường tạo sự khác biệt bằng cách làm nổi bật dịch vụ khách hàng thân thiện của họ.
2. Chiến lược định vị dựa trên sự thuận tiện
3. Chiến lược định vị dựa trên giá
4. Chiến lược định vị dựa trên chất lượng

Các công ty thực hiện chiến lược này khi họ muốn nhấn mạnh chất lượng sản phẩm và chất lượng thường đi kèm với chi phí cao.
5. Chiến lược định vị dựa trên người nổi tiếng
7. Chiến lược định vị trên mạng xã hội

Loại định vị này là duy nhất vì nó tập trung vào một tập hợp các kênh hơn là một chiến thuật độc lập. Các kênh mà thương hiệu sử dụng có thể nhanh chóng tiếp cận được khách hàng tiềm năng với những thông điệp phù hợp.
8. Các chiến lược định vị khác
V - Ví dụ về định vị thương hiệu
1. Starbucks với Dunkin'
Chiến lược định vị của Starbucks và Dunkin’

Thương hiệu màu xanh lá cây và nâu của Starbucks đối lập trực tiếp với màu hồng và cam tươi sáng của Dunkin’. Nó cũng thể hiện trong các chiến lược của họ.
2. Spotify với Apple Music
Chiến lược định vị thương hiệu của Spotify với Apple Music

Spotify sử dụng chiến lược dựa trên giá. Trong khi các tùy chọn cao cấp của nó gần giống với Apple Music về giá cả, nó cung cấp một gói miễn phí giúp dễ tiếp cận hơn.
3. Popeyes với Chick-Fil-A
Chiến lược định vị của Popeyes và Chick-Fil-A

Popeyes sử dụng chiến lược khác biệt hóa trong khi Chick-Fil-A đưa ra phương pháp kết hợp tiếp cận dựa trên chất lượng và dịch vụ khách hàng. Điểm độc đáo của Chick-Fil-A là các chiến lược định vị thương hiệu đều đực cảm nhận từ khách hàng.Công ty không tuyên bố về dịch vụ khách hàng xuất sắc cũng như đánh giá chất lượng món bánh mì kẹp và salad, họ chỉ đơn giản là để hành động của nhân viên tự nói lên điều đó.
4. Google Meet với Zoom
Chiến lược định vị của Google Meet và Zoom
VI - Sơ đồ định vị thương hiệu
Để thực hiện đúng việc lập bản đồ, tốt nhất bạn nên có nhiều phiên bản bản đồ dựa trên các nhóm thuộc tính khác nhau. Bằng cách đặt thương hiệu và đối thủ cạnh tranh trên bản đồ, bạn sẽ thấy ai cạnh tranh hơn trong một đặc điểm nhất định so với phần còn lại.

- Tags