10 bước xây dựng kế hoạch TikTok Marketing thành công

Nổi tiếng với những video ngắn độc đáo, TikTok thu hút lượng người dùng trẻ khổng lồ, vượt mặt các ông lớn và trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất toàn cầu. Sức hút mạnh mẽ của TikTok mở ra cơ hội vàng cho các doanh nghiệp nhưng làm sao để làm TikTok Marketing hiệu quả trên nền tảng này? Ori Agency sẽ hướng dẫn bạn triển khai kế hoạch TikTok Marketing 10 bước giúp bạn quảng bá sản phẩm thành công.

Mục lục

Ӏ. TikTok Marketing là gì?

TikTok Marketing là chiến lược sử dụng nền tảng TikTok để quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu đến khách hàng mục tiêu. Với TikTok Marketing, bạn sẽ mở ra cơ hội đưa sản phẩm và thương hiệu mình tiếp cận đến hàng triệu người dùng. Nó bao gồm các chiến lược tiếp thị khác nhau như Influencer Marketing (KOLs, KOC), TikTok Ads và tạo nội dung video lan truyền tự nhiên.

Ⅱ. Các loại tài khoản TikTok và cách phân biệt

Cũng như những ông lớn về mạng xã hội khác như Facebook hay X, TikTok cho phép người dùng đăng ký tài khoản dưới 2 dạng là tài khoản TikTok cá nhân và tài khoản TikTok doanh nghiệp. Vậy dùng dạng tài khoản nào thì sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn? Hãy đọc phần so sánh mà Ori Agency đã tổng hợp ở dưới đây để hiểu rõ.

1. Ưu điểm của các loại tài khoản TikTok

a, Tài khoản cá nhân trên TikTok

  • Chuyển đổi tài khoản từ chế độ công khai sang chế độ riêng tư
  • Được tham gia chương trình TikTok Creator Next khi đạt đủ điều kiện, được vào TikTok Creator Marketplace (thị trường nhà sáng tạo nội dung) và nhận quỹ sáng tạo TikTok
  • Quyền sử dụng cả thư viện âm nhạc chung lẫn âm nhạc thương mại

b, Tài khoản doanh nghiệp trên TikTok

  • Bộ công cụ phân tích riêng giúp thu thập những dữ liệu về insights, các trends đang hot và dữ liệu người dùng xem video của bạn
  • Đặc quyền truy cập, sử dụng âm thanh bản quyền qua “Thư viện nhạc thương mại” mà không cần tự xin giấy cấp phép
  • Tài khoản doanh nghiệp không bị giới hạn khả năng nhắn tin
  • Gắn bất cứ link nào ở phần tiểu sử mà không cần đợi phải đạt một lượng follower nhất định như với tài khoản cá nhân
  • Trung tâm sáng tạo doanh nghiệp hỗ trợ bạn các mẹo về việc làm nội dung, cách quay video,…, nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của nhân viên TikTok Việt
  • Được ưu tiên duyệt chạy quảng cáo TikTok

2. Nhược điểm của mỗi loại tài khoản TikTok

a, Tài khoản cá nhân của người dùng TikTok

  • Tài khoản cá nhân chỉ cho phép 2 người đã follow nhắn tin được cho nhau
  • Hạn chế sử dụng công cụ phân tích chuyên sâu
  • Chỉ đặt được link lên phần tiểu sử khi đủ điều kiện về lượng người theo dõi
  • Thời gian chờ duyệt quảng cáo lâu hơn

b, Tài khoản TikTok For Business

  • Không được sử dụng thư viện âm nhạc chung
  • Không thể chuyển đổi chế độ của tài khoản, tài khoản doanh nghiệp luôn ở chế độ công khai

Ⅲ. Vì sao doanh nghiệp nên làm TikTok Marketing?

1. Tốc độ tăng trưởng thần kỳ của TikTok

Vào tháng 8/2018, Douyin chính thức được ByteDance giới thiệu ở dạng phiên bản toàn cầu là TikTok. Sau khi cái tên TikTok ra đời, chỉ trong vài năm ngắn ngủi từ cuối năm 2018 đến cuối năm 2023, nền tảng TikTok đã lôi kéo lượng người dùng nhảy vọt từ 217 triệu người lên 1,5 tỷ người, gấp gần 7 lần chỉ trong 4 năm. Và theo báo cáo mới nhất của Datareportal, dù TikTok chỉ xếp vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng mạng xã hội được yêu thích nhưng lại có thời gian sử dụng lên đến hơn 34 giờ mỗi tháng/người dùng.

tiktok-marketing-la-gi

2. Doanh thu đáng kinh ngạc của nền tảng TikTok

TikTok lấy doanh thu chủ yếu từ việc quảng cáo hiển thị video ngắn cho các doanh nghiệp với hàng loạt hình thức như quảng cáo in feed, top view, hashtag challenge,… Nhờ sự sáng tạo và thu hút, mỗi hình thức quảng cáo được cho là mang về lợi nhuận trung bình 150.000 USD/ngày cho nền tảng này.

Ngoài mảng quảng cáo, TikTok còn lấn sân sang thương mại điện tử. Năm 2018, doanh thu từ mảng này đạt hơn 3,5 triệu USD. Theo một nghiên cứu, từ tháng 12/2020 đến giữa tháng 7/2021, giá trị TikTok tăng trưởng cao thứ 2, chạm mốc 280 tỷ USD, tăng 168%

3. Đối tượng khách hàng trẻ trên TikTok

Khách hàng mục tiêu của TikTok là tệp khách hàng trẻ tuổi. Theo những số liệu mới nhất, người dùng TikTok có độ tuổi từ 18 đến 24 chiếm hơn 40% và tỉ lệ nam giới hiện đang nhỉnh hơn nữ giới ở 4 lứa tuổi 18-24, 24-34, 35-44 và 45-54.

Tik Tok cho phép mọi người thỏa sức, tự do sáng tạo và thể hiện bản thân qua những video clip ngắn được đăng tải. Chính sự thấu hiểu thị hiếu, tâm lý này đã giúp nền tảng TikTok thu hút được lượng đông đảo giới trẻ yêu thích.

tiktok-marketing-la-gi

4. Tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng lớn nhờ TikTok Marketing

Số liệu được báo cáo trong tài nguyên quảng cáo của chính Bytedance cho thấy quảng cáo TikTok hiện tiếp cận đối tượng toàn cầu là 1,56 tỷ người dùng mỗi tháng với phạm vi tiếp cận của TikTok trên toàn cầu đã tăng 26,4%. Những số liệu trên đã cho thấy rằng làm TikTok Marketing giúp tiếp cận lượng đối tượng khách hàng tiềm năng rất lớn.

Ⅳ. Các bước xây dựng kế hoạch TikTok Marketing

1. Làm quen nền tảng TikTok

Sử dụng “na ná” chiến lược Marketing làm trên Instagram hay Facebook vào TikTok sẽ là một sai lầm lớn. Nền tảng TikTok sở hữu thuật toán hiển thị nội dung dựa trên hành vi của người dùng, đòi hỏi bạn phải có một chiến lược marketing “đo ni đóng giày” riêng biệt.

Hãy “bẻ khóa” thuật toán, tìm hiểu kỹ các bộ lọc, hiệu ứng và âm nhạc đang lên xu hướng trên TikTok. Đồng thời học hỏi cách lồng ghép video, nhạc nền, cách xếp hạng và hiển thị video của TikTok để làm bước đệm cho việc sáng tạo nội dung, làm TikTok Marketing của bạn hiệu quả.

2. Xác định khách hàng mục tiêu cho kênh TikTok của bạn

Để thu hút khách hàng tiềm năng trên TikTok thì bạn phải xác định được đối tượng khách hàng chính, hiểu rõ họ là ai và họ quan tâm đến điều gì. Muốn có các dữ liệu và xác định được khách hàng mục tiêu cho kênh TikTok của bạn thì bạn cần thực hiện 2 bước sau:

  • Phân tích người theo dõi hiện tại của bạn: Xác định những người đang theo dõi bạn trên các nền tảng mạng xã hội khác có điểm chung gì về nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi học để target đúng đối tượng phù hợp với nền tảng TikTok đang tập trung vào giới trẻ
  • Khám phá nội dung thu hút khách hàng của bạn trên TikTok: Tìm hiểu những người xem tiềm năng của bạn tương tác với loại nội dung nào trên TikTok, phân tích các video lên xu hướng để xác định thứ khiến người dùng quan tâm

tiktok-marketing-la-gi

3. Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh

Vì TikTok là một sân chơi riêng biệt đầy khó lường nên bạn càng cần phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh kỹ càng. Hãy nghiên cứu quy mô thị trường, cơ hội và xu hướng phát triển thị trường TikTok, thị trường của ngành hàng, sản phẩm/dịch vụ bạn muốn làm Marketing trên TikTok.

Dành thời gian nhiều hơn cho việc nghiên cứu đối thủ, cách họ triển khai chiến lược, nội dung TikTok Marketing đã thành công để học hỏi, tìm lợi thế mà mình có thể tạo sự khác biệt. Bạn có thể tham khảo mô hình SWOT (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức) và sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để phân tích đối thủ cạnh tranh một cách trực quan và khoa học hơn.

4. Tìm hiểu vấn đề bản quyền, các chủ đề cần tránh khi làm TikTok Marketing

Việc tuân thủ các quy định về bản quyền, nhãn hiệu và tránh các chủ đề cấm khi làm TikTok Marketing là rất quan trọng để bảo vệ tài khoản của bạn và tránh các hậu quả nghiêm trọng. Hãy tìm hiểu các vấn đề bản quyền liên quan đến hình ảnh, âm thanh, các chủ đề bị cấm, cần tránh như nội dung bạo lực, khiêu dâm hay xúc phạm, lừa đảo,… trước khi bắt tay làm video TikTok Marketing.

5. Tạo kênh TikTok for Business

Kênh TikTok for Business đem lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp muốn làm TikTok Marketing và bán hàng trên nền tảng này. Việc tạo kênh TikTok và tối ưu cho tài khoản TikTok for Business đơn giản và dễ dàng hơn bạn nghĩ.

Để tạo kênh TikTok for Business, đầu tiên bạn phải tải ứng dụng và đăng ký tài khoản qua số điện thoại/email, bằng tài khoản Google nhưng để quản lý tài khoản chuyên nghiệp hơn thì bạn nên đăng ký bằng email. Sau đó bạn hãy chuyển đổi tài khoản sang tài khoản Business (tài khoản doanh nghiệp) bằng cách vào “Cài đặt và quyền riêng tư”, nhấp chọn “Quản lý tài khoản” rồi chọn “Đổi sang tài khoản doanh nghiệp”.

tiktok-marketing-la-gi

Tiếp đến bạn cần tối ưu, thiết lập ảnh đại diện, tên, id tài khoản TikTok, tiểu sử và dẫn link đến các tài khoản mạng xã hội khác/website cho tài khoản doanh nghiệp mới của bạn để trông uy tín hơn trong mắt khách hàng mục tiêu.

6. Sử dụng công cụ hỗ trợ tạo video

Để tạo ra những video quảng cáo ấn tượng và thu hút trên TikTok, sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ tiết kiệm phần lớn sức lực và thời gian. Với những người mới bước chân vào lĩnh vực TikTok Marketing, việc lựa chọn công cụ phù hợp có thể gây ra không ít khó khăn. Ori Agency sẽ cho bạn một số gợi ý tham khảo dưới đây:

a, Ứng dụng chỉnh sửa ảnh – Canva

Canva có phiên bản cho cả máy tính và điện thoại, là ứng dụng làm đồ họa cơ bản cho các dân không chuyên, giúp bạn thao tác dễ dàng và nhanh chóng cho ra các thiết kế đẹp mắt. Ứng dụng sở hữu 3 tính năng nổi bật gồm thay thế, hiệu ứng và bộ lọc, hỗ trợ sáng tạo video đơn giản. Điểm cộng cho Canva là khả năng thêm văn bản, đồ họa và video, đáp ứng nhu cầu của nhà tiếp thị TikTok.

b, Phần mềm làm video ngắn – Capcut

Capcut là cái tên quen thuộc trong cộng đồng TikTok với khả năng chỉnh sửa video mạnh mẽ và hiệu ứng đa dạng. Với giao diện đơn giản, hướng dẫn sử dụng chi tiết và dễ hiểu giúp bạn thao tác thuận tiện và tạo ra những hình ảnh, video sống động, độc đáo.

c, Ứng dụng tạo giọng nói, lồng giọng – Vbee

Vbee là một ứng dụng lồng giọng nói nổi tiếng với nhiều tính năng và ưu điểm vượt trội, giúp các nhà sáng tạo nội dung dễ dàng tạo ra các video với giọng đọc AI tự nhiên và mượt mà. Nó sở hữu kho giọng đọc phong phú, cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ chỉnh sửa âm thanh như: điều chỉnh tốc độ, ngữ điệu, âm lượng, thêm nhạc nền, hiệu ứng âm thanh,…

tiktok-marketing-la-gi

Đặc biệt ứng dụng này còn hỗ trợ chuyển đổi văn bản sang giọng nói cho hơn 50 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có Tiếng Việt, giúp đáp ứng nhu cầu sáng tạo nội dung đa ngôn ngữ. Giao diện của Vbee cũng trực quan, dễ sử dụng dù là với người mới bắt đầu.

7. Tập trung vào chất lượng nội dung, không nên reup

Thuật toán TikTok luôn ưu ái những nội dung độc đáo và sáng tạo. Do đó, để đạt được mục tiêu marketing một cách bền vững, việc xây dựng kênh riêng với nội dung do chính bạn sáng tạo sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với việc đăng tải lại video từ người khác.

Ngoài ra, việc đầu tư chất xám làm ra các nội dung độc đáo, thể hiện bản sắc riêng của doanh nghiệp sẽ khuyến khích người xem tương tác, giúp thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng tiềm năng và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong môi trường TikTok đầy tiềm năng.

8. Đẩy video lên xu hướng, bắt theo trend

a, Chinh phục “giờ vàng” để đăng video

  • 7h-9h: Đây là thời gian khởi đầu ngày mới của nhiều người và họ sẽ có xu hướng lướt TikTok để cập nhật thông tin.
  • 11h30-13h30: Thời điểm nghỉ trưa quý báu, nhiều người sử dụng thời gian rảnh rỗi này sử dụng điện thoại giải trí hay cập nhật thông tin nếu buổi sáng họ kịp làm điều đó.
  • 19h-23h: Khung giờ thư giãn sau một ngày làm việc, nhu cầu giải trí cao nhất, mở ra cơ hội tiếp cận lượng lớn người xem.

b, Tận dụng sức mạnh của Hashtag

Hashtag đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch TikTok Marketing, là chìa khóa giúp video của bạn được hiển thị rộng rãi, thu hút lượt xem và tương tác hiệu quả.

Tuy nhiên, sử dụng hashtag không đồng nghĩa với việc “bỏ bừa” hàng loạt từ khóa. Hãy lựa chọn hashtag phù hợp, theo xu hướng với số lượng hợp lý để “khai thác” sức mạnh của hashtag một cách thông minh.

c, Sử dụng âm nhạc đang hot trend

Âm nhạc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút người xem và tạo sức lan tỏa cho video TikTok. Việc sử dụng những bài hát trending, thịnh hành sẽ giúp video của bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Nhạc trending có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thường được nhiều người yêu thích và tìm kiếm nên khi sử dụng những bài hát này sẽ giúp video của bạn thu hút sự chú ý của người xem và được nhiều người dùng TikTok biết đến hơn.

9. Sử dụng Influence và hashtag challenge

Hiện nay, Influencer Marketing (Tiếp thị qua người ảnh hưởng) đang trở thành xu hướng mạnh mẽ trên TikTok. Nhờ sự nổi tiếng và khả năng kết nối với cộng đồng, Influencers có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu, tăng độ nhận diện và uy tín cho thương hiệu, sản phẩm.

Hashtag Challenge là dạng quảng cáo dưới hình thức một xu hướng, thử thách hay trào lưu được gắn hashtag riêng. Với loại hình này, tất cả người sử dụng TikTok đều có thể tham gia, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ và mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Ảnh dưới đây là minh chứng thể hiện sức mạnh lan truyền khủng khiếp của hashtag trong TikTok Marketing khi hashtag top 1 được hơn 55 nghìn tỷ lượt xem.

tiktok-marketing-la-gi

10. Triển khai TikTok Ads để kế hoạch TikTok Marketing đạt hiệu quả nhanh chóng

Nổi lên như một phương thức quảng cáo hiệu quả với chi phí hợp lý, TikTok Ads mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp và thu hút. TikTok Ads cung cấp nhiều dạng thức quảng cáo phong phú như In-Feed Ads, TopView Ads, Branded Hashtag Challenge,… giúp doanh nghiệp lựa chọn phù hợp với mục tiêu chiến dịch, kế hoạch TikTok Marketing.

Ⅴ. Dịch vụ Marketing TikTok cho kênh tăng trưởng vượt trội

Ngoài hình thức tự xây dựng nội dung TikTok Marketing, bạn cũng có thể xây dựng thông qua việc hợp tác với các agency bên ngoài. Dịch vụ Marketing tổng thể bao gồm Marketing TikTok của Ori Agency sẽ giúp kênh TikTok doanh nghiệp của bạn tăng trưởng vượt trội.

Với đội ngũ nhân viên có tầm nhìn, những nhân viên content social đầy sáng tạo và đội ngũ làm TikTok Marketing, chạy ads đem lại chuyển đổi chuyên nghiệp, Ori Agency sẽ đồng hành, hết lòng tư vấn và đưa ra các giải pháp phù hợp cho kênh của bạn phát triển.

Bài viết đã chia sẻ tất cả các kiến thức về việc xây dựng kế hoạch TikTok Marketing quảng bá sản phẩm thành công, hi vọng bạn đã có cho mình sự hiểu biết và chọn lọc cách làm phù hợp với thực trạng kênh TikTok của bạn. Nếu bạn vẫn còn đọng lại những câu hỏi khó chưa giải quyết được thì hãy liên hệ với Ori Agency để được giải đáp và hỗ trợ tận tình về cả dịch vụ Marketing TikTok lẫn kiến thức tiếp thị nhé.