Topic cluster là gì? Hướng dẫn xây dựng topic cluster tăng cường SEO

Phương pháp topic cluster, còn được gọi là kỹ thuật pillar và cluster, được các tổ chức B2B và B2C sử dụng để hợp lý hóa chiến lược tiếp thị nội dung. Thay vì tập trung vào từ khóa, chiến lược này liên quan đến việc giới thiệu nội dung xoay quanh chủ đề trung tâm – được gọi là trang hoặc bài đăng trụ cột, là một cách tiếp cận dựa trên mục đích. Tìm hiểu thêm về topic cluster là gì, pillar là gì và cách xây dựng cụm chủ để phù hợp với mục tiêu trang web trong bài viết dưới đây của Ori Agency!

I – Topic cluster là gì?

Topic cluster là cách để cấu trúc các trang trong một trang web. Các trang được nhóm xung quanh nội dung có liên quan. Nhìn chung, chúng bao gồm một chủ đề rộng lớn hơn.
Ví dụ: nếu đang viết về Marketing, bạn có thể tạo một số trang về các nền tảng, phương pháp, chiến lược,… Các trang được coi là một phần của cùng một cụm chủ đề vì chúng có liên quan đến Marketing.
Mục tiêu của topic cluster là có một tập hợp các trang liên quan đến một chủ đề chính và tập hợp đó sẽ đáp ứng nhiều mục đích tìm kiếm của người dùng.

II – Các thành phần chính của một topic cluster

Từ góc độ kiến trúc thông tin, các thành phần chính của một cụm chủ đề là:
  • Pillar page (trang trụ cột) nằm ở đầu cụm và giới thiệu chủ đề chính
  • Trang trụ cột liên kết đến cluster pages (các trang cụm)
  • Mỗi cluster page trình bày chi tiết một phần (chủ đề phụ) của chủ đề chính
  • Liên kết nội bộ cấu trúc cụm
  • URL phân cấp củng cố ngữ nghĩa của cụm
Cách bạn liên kết các trang với nhau và các URL phân cấp là chìa khóa quan trọng của cluster. Nó báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng các trang này là một phần của cùng một nhóm và tăng thẩm quyền chủ đề.
Hình ảnh dưới đây mô tả một topic cluster:
topic-cluster-la-gi

Pillar là gì?

Pillar page là gì? Content pillar là nền tảng trụ cột gồm tất cả nội dung của trang web/social media mà doanh nghiệp của bạn sẽ triển khai. Hãy hình dung đơn giản, Content Pillar là sườn nội dung tổng quát được phát triển từ ý tưởng sáng tạo của bạn.
Trong nội dung của pillar page, bạn nên trình bày chi tiết về chủ đề chính và giới thiệu từng chủ đề phụ đơn lẻ trong cụm
topic-cluster-la-gi

III – Tầm quan trọng của topic cluster trong chiến lược SEO

1. Thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên

Khi tạo một tập hợp lớn các trang xoay quanh một chủ đề cốt lõi, nội dung của bạn sẽ được hiển thị cho nhiều truy vấn và mục đích tìm kiếm. Nó làm tăng cơ hội được tìm thấy một cách tự nhiên cho một chủ đề cụ thể.
Topic cluster có thể tăng cơ hội có một số trang trên trang đầu tiên của Google cho các tìm kiếm phù hợp với chủ đề đó giúp nâng cao thứ hạng từ khóa cũng như tối ưu chiến lược SEO Onpage một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, khi các trang được thiết kế tập trung vào một chủ đề cụ thể sẽ giúp tránh việc ăn thịt từ khóa.

2. Google đánh giá cao một trang web được tổ chức tốt

Cấu trúc phân cấp được đề xuất của một cụm giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn tốt hơn.
topic-cluster-la-gi

3. Topic cluster giúp thiết lập quyền hạn về một chủ đề cụ thể

Bạn có thể làm nổi bật một khía cạnh cụ thể của doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình bằng cách đầu tư vào một cụm chủ đề và Topic cluster sẽ làm điều đó. Topic Cluster thành công cần có chiến lược đi Inlink tốt! Cùng Ori tìm hiểu Internal Link là gì? cà cách thức đi link hiệu quả.

IV – Hướng dẫn xây dựng một topic cluster tăng cường SEO

Bước 1: Xác định chủ đề chính
Chủ đề chính cần đủ rộng, lượng tìm kiếm đủ lớn để tìm các chủ đề phụ.
Dựa trên quyền hạn của trang web, bạn có thể chọn một chủ đề cốt lõi ít cạnh tranh hơn.
Bước 2: Xác định chủ đề phụ hoặc câu hỏi xung quanh chủ đề chính
Tìm ra những câu hỏi chính mà một người mua tiềm năng có thể tự hỏi mình. Những gì bạn nên làm: Hiểu người tìm kiếm, ý định và hành trình của họ trên SERP.
topic-cluster-la-gi
Bước 3: Tìm hiểu sâu hơn về từng chủ đề và thực hiện nghiên cứu từ khóa
Từ danh sách các chủ đề đã xác định, bạn có thể phát triển về từng chủ đề. Bạn có thể thực hiện một số phương pháp hay nhất.
● Tìm kiếm những từ khóa chính liên quan đến từng chủ đề
● Phân tích SERP để hiểu nội dung nào được xếp hạng đầu tiên, định dạng nội dung và ngữ nghĩa được sử dụng.
● Chuẩn bị một dàn ý hoặc nội dung ngắn gọn cho mỗi chủ đề phụ.
Bạn thậm chí có thể nhận ra rằng một chủ đề con cũng có thể có các chủ đề phụ.
Cách lựa chọn các từ khóa phù hợp cho topic cluster
3.1. Nghiên cứu từ khóa dựa trên hành trình của người dùng
Nếu muốn tạo một cụm chủ đề thúc đẩy khả năng hiển thị tìm kiếm, bạn cần suy nghĩ về những câu hỏi phổ biến nhất mà khách hàng tiềm năng có thể hỏi ở mỗi bước trong hành trình, từ đó xây dựng danh sách các chủ đề và từ khóa.
● Ở giai đoạn nhận thức, một khách hàng tiềm năng có một số điểm khó khăn và bắt đầu tìm kiếm giải pháp có thể dẫn họ đến sản phẩm,  dịch vụ của bạn.
● Ở giai đoạn xem xét, khách hàng tiềm năng hiện biết rằng một số đại lý cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. Họ sẵn sàng khám phá mọi giải pháp tiềm năng.
● Ở bước cuối cùng, khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng mua hàng. Họ sẽ quan tâm đến quy trình, chính sách, giá cả,…
Bằng cách làm theo cách tiếp cận này, bạn có thể cấu trúc cụm của mình xung quanh các chủ đề chính và các câu hỏi mà khách hàng tiềm năng đặt ra.
Từ các câu hỏi và chủ đề được khám phá, hãy theo dõi một số nghiên cứu từ khóa để tinh chỉnh cấu trúc cụm của bạn.
3.2. Từ chủ đề chính đến các từ khóa đuôi dài
Chủ đề chính đại diện cho từ khóa hạt giống.
Nó thường ngắn và được tạo thành từ một hoặc hai thuật ngữ. Sử dụng công cụ yêu thích của bạn như Ahref hoặc SEMRush để lấy danh sách các từ khóa liên quan đến thuật ngữ chính của bạn. Hãy đào sâu để có được một lượng từ khóa đuôi dài hợp lý, có thể ánh xạ với các chủ đề phụ khác nhau của cụm
Bước 4: Tạo một trang cho mỗi chủ đề
Bạn cần có nội dung chi tiết ngắn gọn cho mỗi chủ đề. Tạo các trang chuyên dụng và xây dựng nội dung phù hợp.
Bước 5: Tạo pillar page (trang trụ cột)
Bạn nên viết trang trụ cột ở cuối khi đã biết tất cả nội dung. Nó giống như viết phần chú giải của một cuốn sách.
Bước 6: Xây dựng nội dung
Content pillar là gì? Content pillar là nội dung các trang trụ cột. Nội dung trụ cột phải có liên quan cao đến chiến lược xếp hạng và chuyển đổi của bạn, đề cập đến các chủ đề cần thiết cho doanh nghiệp, sản phẩm có liên quan trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh.
Trong khi các trụ cột giải quyết các chủ đề rộng, nội dung cụm thường cụ thể hơn. Viết topic: đối với mỗi bài đăng trụ cột, bạn nên có 10 đến 30 bài đăng theo cụm hỗ trợ nó.
Bước 7: Liên kết nội bộ
Liên kết trang trụ cột của bạn với mọi trang cụm và từng trang cụm trở lại trang trụ cột. Bạn cũng có thể liên kết các trang cụm với nhau khi có ý nghĩa.
topic-cluster-la-gi
Hãy chỉ liên kết khi nó có ý nghĩa đối với người dùng và đảm bảo một phần nội dung trên trang khác là cần thiết. Đảm bảo sử dụng liên kết đối sánh chính xác, bao gồm từ khóa được ánh xạ với trang mục tiêu.
Dưới đây là đại diện của cụm chủ đề.
topic-cluster-la-gi
Bước 8: Cấu trúc URL phân cấp
Mỗi URL trang cụm được bắt đầu bởi trang trụ cột.
topic-cluster-la-gi
Bước 9: Chuyển hướng đến các trang kiếm tiền
Hầu hết lưu lượng truy cập có thể đến từ các trang thông tin trong topic cluster. Tuy nhiên, mục tiêu của bạn không chỉ là tạo ra lưu lượng truy cập mà còn là chuyển đổi lưu lượng truy cập này. Vì vậy, bạn nên hướng dẫn khách truy cập vào các trang sản phẩm hoặc dịch vụ.
Hãy thiết kế của trang đóng một vai trò quan trọng, bao gồm CTA, liên kết hoặc các yếu tố khác để khuyến khích khách truy cập chuyển đổi.
topic-cluster-la-gi

V – Sai lầm cần tránh khi tạo topic cluster

● Đừng khai thác quá mức liên kết cụm chủ đề
Bạn nên áp dụng quy tắc 80-20 khi tạo một cụm chủ đề, nghĩa là 80% thành công của SEO đến từ 20% liên kết cụm chủ đề, vì vậy, hãy tập trung vào các liên kết tốt nhất, đặc biệt là đến các trang mang lại chuyển đổi.
● Sai lầm liên quan đến liên kết nội bộ: siloing
“Một cụm chủ đề không nên liên kết đến một phần khác của trang web? Các liên kết trong một cụm nên ở trong cụm để tạo ra một silo?”.
Nhận định này có thể là một sai lầm và hạn chế tiềm năng chuyển đổi của trang web.
● Tạo ra quá nhiều trang ăn thịt lẫn nhau
Nhắm mục tiêu các từ khóa có cùng mục đích là một sai lầm. Bạn nên tạo hai cụm chủ đề hơn là cố gắng tối ưu hóa quá mức một cụm chủ đề duy nhất.

VI – Khi nào thì topic cluster không hoạt động?

● Đối với các từ khóa đuôi dài, các chủ đề ngách hoặc lượng tìm kiếm thấp
Nếu chủ đề quá hẹp, bạn sẽ rất khó để viết một cụm chủ đề. Các chủ đề dài và hẹp thường tương quan với âm lượng thấp.
Trong trường hợp này, nội dung dài, toàn diện, sẽ giúp bạn lên trang đầu tiên của Google.
● Topic cluster không liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi hoặc các dịch vụ chính
Các cụm chủ đề mạnh mẽ đến mức chúng cũng có thể tác động đến cách Google và khách hàng nhìn thấy trang web của bạn. Trong trường hợp này, Google có thể hiểu sai nội dung website cũng như lĩnh vực chuyên môn của bạn.
Hãy đảm bảo các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp vì nó ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.

VII – Làm thế nào để tạo một topic cluster với WordPress?

topic-cluster-la-gi
Để giữ cấu trúc URL phân cấp, bạn có thể sử dụng plugin “Permalink Manager Lite”.
Đối với mọi trang cụm, đặt tiền tố URL của chúng bằng URL trang trụ cột.
topic-cluster-la-gi
Theo mặc định, WordPress sẽ cấu trúc nội dung của loại trang và các trang con của nó theo cách phân cấp. Có nghĩa là slug cha sẽ tạo tiền tố cho slug con để tạo ra một URL có cấu trúc tốt.
Tạo các cụm chủ đề bằng cách sử dụng danh mục
WordPress cung cấp một cách để phân loại các bài đăng trên blog và sau đó có một trang danh mục liệt kê tất cả các bài đăng trên blog có liên quan. Với trường hợp này, trang danh mục sẽ hoạt động như trang trụ cột.
Để sử dụng cơ chế này, bạn cần:
● Xác định phân loại rõ ràng
● Phân loại tất cả các bài đăng trên blog
● Thay đổi cài đặt liên kết cố định trong WordPress thành tiền tố mỗi bài đăng với danh mục của chúng
● Cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang danh mục
Đối với cài đặt liên kết cố định:
● Đi tới Cài đặt / Permalinks
● Chọn “Custom Structure”
● Nhập “/%category%/%postname%/”
topic-cluster-la-gi
Sau đó, bạn sẽ có thể thấy cụm của mình dưới URL / category-name.
Topic cluster là một định dạng nội dung và cấu trúc trang web khá mạnh mẽ. Các cụm chủ đề giúp xây dựng một trang web, thúc đẩy lưu lượng truy cập và thiết lập quyền hạn của bạn về một chủ đề. Chiến lược SEO này đặc biệt hiệu quả, cho phép cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng điều hướng nội dung trang web của bạn.