Lượng truy cập và chi tiết của mỗi lượt truy cập là thông tin cực kỳ có giá trị đối với một doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng web. Việc xác định các nguồn traffic web khác nhau cho phép bạn phân khúc đối tượng và xem chiến lược nào mang lại ROI tốt nhất. Vậy Traffic là gì? Có những loại traffic nào và cách tăng website traffic hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết của Ori Agency!
I – Traffic là gì?
Traffic là gì? Traffic là môt thuật ngữ trong SEO đề cập đến những người dùng truy cập và hoạt động trên một trang web. Traffic có thể coi là một thước đo một cách phổ biến để đo lường hiệu quả kinh doanh trực tuyến trong việc thu hút khách hàng mục tiêu.
Trong một chiến lược SEO thì lưu lượng traffic cũng là một yếu tố để đo lường thành công của chiến dịch. Một chiến lược SEO tốt mang lại lượng traffic lớn cho website. Để hiểu hơn về chiến lược SEO hãy cùng tìm hiểu xem SEO là gì nhé!
II – Vì sao cần theo dõi traffic web?
Việc kiểm tra, xem traffic của 1 website là quy trình không thể thiết trong chiến lược SEO, giúp bạn:
- Theo dõi mức độ hiệu quả của trang web của mình.
- Tìm hiểu xem khách truy cập sẽ gắn bó với nhau trong bao lâu.
- Xem những trang nào đang kích thích sự quan tâm của khách truy cập.
- Theo dõi tác động của các nỗ lực tiếp thị của mình.
- Xác định lưu lượng truy cập web đến từ đâu (chẳng hạn như các trang web truyền thông xã hội).
- Tăng hiệu quả tổng thể của trang web của mình.
Theo dõi traffic website là công việc thường xuyên được lặp đi lặp lại của các SEOer khi tiến hành thực hiện chiến dịch SEO. Vậy traffic của SEO Onpage và SEO Offpage khác nhau như thế nào, hãy cùng Ori tìm hiểu xem SEO Onpage là gì nhé!
III – 8 loại traffic phổ biến
1. Organic Traffic
Organic Traffic là gì? Lưu lượng truy cập tự nhiên là số lượng khách truy cập vào một trang web sau khi thực hiện tìm kiếm trên Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác và nhấp vào một trong các liên kết trên trang kết quả.
Loại lưu lượng truy cập web này có thể chiếm một tỷ lệ phần trăm lượt truy cập rất đáng kể trong thời gian dài. Bạn cần phải áp dụng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để nhận organic traffic.
2. Direct Traffic
Lưu lượng truy cập trực tiếp bao gồm khách truy cập từ một số nguồn khác nhau:
- Những người đã nhập trực tiếp URL của trang web vào thanh tìm kiếm của họ.
- Những người đã lưu URL trang web của bạn trong mục yêu thích và truy cập qua nó.
- Những người đã nhấp vào một liên kết trong một tài liệu không được lập chỉ mục hoặc trong một email.
Để không làm mất lưu lượng truy cập trực tiếp tiềm năng, URL của bạn phải đơn giản và dễ nhớ.
3. Referral Traffic
Loại lưu lượng truy cập web này đề cập đến những người vào một trang web bằng cách nhấp vào liên kết từ một trang khác như blog hoặc diễn đàn.
Tăng Referral Traffic liên quan đến việc tham gia vào các hoạt động xây dựng liên kết chất lượng, tuy tín, như viết blog của khách hoặc gửi trang web của bạn đến các thư mục.
4. Email Marketing
Nếu đang thực hiện các chiến dịch Marketing qua email, bạn có thể đo lường sự thành công bằng cách theo dõi traffic web (số lượng khách truy cập vào trang web) thông qua các tin nhắn.
Các chương trình quản lý tiếp thị qua email cung cấp nhiều thông tin về tỷ lệ phân phối, tỷ lệ mở, số lần nhấp vào liên kết, tổng số lần nhấp, số lần nhấp duy nhất,…
Để cải thiện và kéo traffic từ tiếp thị qua email, bạn có thể tham khảo 2 phương pháp hay nhất:
Thử nghiệm A / B với các phiên bản khác nhau của cùng một email để tối ưu hóa các yếu tố như chủ đề, hình ảnh hoặc thời gian email được gửi đi.
Sử dụng các giải pháp tự động hóa tiếp thị qua email để quản lý toàn bộ quy trình hiệu quả hơn.
5. Social Networks
Nguồn traffic này đề cập đến những khách truy cập nhấp vào một bài đăng trên mạng xã hội. Bạn có thể phân biệt giữa các mạng xã hội khác nhau và bạn có thể đi sâu hơn vào dữ liệu về nhấp chuột và tương tác.
6. Paid Media
Loại paid traffic này đề cập đến những khách truy cập đến sau khi nhấp vào quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột trên mạng xã hội (Quảng cáo Facebook, TikTok,…)
Quảng cáo trên mạng xã hội có thể thu hút khách truy cập vào trang web của bạn một cách hiệu quả và cung cấp số liệu thống kê về hành vi của người dùng khi họ đến đó.
7. Paid Search
Lưu lượng google traffic này bao gồm những người dùng truy cập trang web sau khi nhấp vào quảng cáo từ Google Ads hoặc các nền tảng PPC khác.
Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là một cách rất hiệu quả để có được lưu lượng truy cập ngắn hạn và là sự bổ sung tuyệt vời cho chiến lược SEO.
8. Offline Traffic
Tất cả các loại web traffic đã đề cập ở trên đều đến từ các kênh kỹ thuật số. Ngoài ra, khách truy cập có thể vào trang web từ các nguồn ngoại tuyến.
IV – Công cụ check traffic website online
4 công cụ kiểm tra traffic của 1 trang web phổ biến, được nhiều chuyên gia SEO sử dụng:
1. SEMRush
SEMRush là một công cụ SEO đa năng, giúp nghiên cứu cạnh tranh, theo dõi thứ hạng và phân tích lưu lượng truy cập cho bất kỳ trang web nào.
Khi nhập URL website, bạn sẽ nhận được bảng phân tích chi tiết về tổng lưu lượng truy cập. Ngoài ra, nó cũng cung cấp các số liệu quan trọng như khối lượng traffic theo thời gian, phân bổ theo quốc gia, các từ khóa nhận nhiều lưu lượng truy cập nhất,…
2. Google Search Console
Google Search Console là một công cụ miễn phí của Google, cung cấp toàn diện về hiệu suất trang web, bao gồm cả việc phân tích lưu lượng truy cập.
Công cụ này cũng cung cấp các chỉ số quan trọng như số lần hiển thị, số nhấp chuột, tỷ lệ nhấp (CTR) và vị trí trung bình của các từ khóa,…
3. Ahrefs
Ahrefs là một trong những công cụ SEO phổ biến nhất trên thị trường, cung cấp xếp hạng, chỉ số traffic của chính bạn và đối thủ cạnh tranh.
Công cụ này thu thập thông tin hơn 6 tỷ trang web mỗi ngày, với hơn 200 triệu trang web trong chỉ mục, giúp bạn có được những thông tin hữu ích về thành công của đối thủ cạnh tranh, từ đó nâng cao xếp hạng của mình, nhận nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Báo cáo tổng quan sẽ hiển thị organic traffic, organic keywords, backlinks, cơ quan quản lý miền,…
4. SimilarWeb
SimilarWeb là công cụ kiểm tra web traffic trực tuyến, cung cấp tổng quan về lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh và từ khóa, kênh xã hội, nguồn nhận giá trị nhất.
Bảng phân tích về lưu lượng truy cập tổng thể sẽ bao gồm cả báo cáo theo từng quốc gia.
Công cụ cũng cung cấp các số liệu về mức độ tương tác như tỷ lệ thoát, số trang truy cập trên mỗi phiên, thời lượng trung bình,…
V – Cách tăng website traffic hiệu quả
1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Nâng cao chiến dịch SEO giúp tăng xếp hạng trang web của bạn và thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
Mẹo để nhận organic traffic là xây dựng một nền tảng vững chắc về các từ khóa có liên quan. Nghiên cứu các từ khóa đại diện cho thị trường ngách, tập trung vào một hoặc hai từ khóa chính trên mỗi trang web và sản xuất nội dung blog của bạn.
2. Thử nghiệm làm mới nội dung
Làm mới nội dung là một thủ thuật SEO mà mọi người thực hiện để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web. Về cơ bản, bạn sẽ cần xóa nội dung lỗi thời khỏi trang web và cập nhật mới để giữ cho nội dung có liên quan.
Bạn cũng có thể giữ cho các trang sản phẩm luôn “tươi mới” bằng cách lấy những phản hồi phổ biến nhất của khách hàng và sử dụng chúng trong mô tả.
3. Gửi trang web đến Google Search Console
Bạn có thể yêu cầu các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web, tăng tỷ lệ xuất hiện trên các trang kết quả cho các truy vấn có liên quan.
4. Xây dựng các liên kết ngược
Backlink là một thành phần quan trọng trong SEO, thúc đẩy lưu lượng truy cập từ những trang web thẩm quyền, uy tín khác. Người dùng trên các trang web đó có thể truy cập trang web của bạn và tìm thấy những thông tin hữu ích với họ.
5. Theo dõi đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu và theo dõi đối thủ cạnh tranh giúp bạn biết các nguồn lưu lượng truy cập chính của họ. Điều này cung cấp cơ hội tiềm năng để cải thiện các chiến lược. Ví dụ: Nếu khách truy cập của đối thủ đến từ một blog cộng đồng uy tín trong ngành, bạn có thể nên cộng tác với blog đó.
6. Tối ưu hóa cho các từ khóa đuôi dài
Việc nghiên cứu từ khóa có thể cung cấp một danh sách các từ khóa ngắn, nhưng bạn cũng cần đặc biệt chú ý tìm kiếm từ khóa đuôi dài và cụ thể. Chúng thường có khối lượng tìm kiếm thấp, ít cạnh tranh và thậm chí dễ dàng được xếp hạng hơn. Xây dựng nội dung quanh các từ khóa đuôi dài là cơ hội tốt để thúc đẩy organic traffic từ những truy vấn cụ thể, đúng mục đích người tìm kiếm.
7. Thêm sản phẩm/ nội dung mới vào trang web hàng ngày
Cập nhật nội dung thường xuyên cũng là một trong những yếu tố để được xếp hạng cao trên Google. Ngoài ra, nó cũng là lý do để người dùng quay lại trang web và khám phá các thông tin hữu ích với họ.
8. Tổ chức các cuộc thi và quà tặng
Tổ chức các cuộc thi và quà tặng sẽ khuyến khích người dùng truy cập trang web và tiếp tục quay lại. Nếu họ tham gia các cuộc thi và quà tặng, bạn cũng sẽ có cơ hội tiếp thị trong tương lai. Ngoài ra, bạn sẽ có thông tin chi tiết cụ thể về họ, từ đó điều chỉnh chiến lược cho phù hợp, mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa.
9. Viết blog của khách
Gửi bài đăng đến các trang khác và bao gồm một liên kết đến trang web trong nội dung hoặc tiểu sử tác giả. Điều này sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập đến website của bạn.
Hãy tìm kiếm các sản phẩm và blog phổ biến trong thị trường ngách, chú ý đến các bài đăng nhiều tương tác và những người tham gia tích cực
10. Tăng traffic web từ Social Media
Tích cực hơn trên phương tiện truyền thông xã hội là cách thu hút người theo dõi bằng nội dung chất lượng khuyến khích họ nhấp qua trang web.
Phạm vi tiếp cận tự nhiên của Facebook có xu hướng giảm, vì Facebook ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình của người dùng. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập trang web từ các nhóm Facebook, Messenger hay quảng cáo Facebook,…
Bằng cách kết hợp quảng cáo Facebook với việc đăng bài trên Fanpage, bạn sẽ tăng cơ hội nhận được lưu lượng truy cập trang web từ các nguồn khác nhau trong Facebook.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện tương tự với Insrtagram, LinkedIn, Twitter,…
11. Thêm các nút chia sẻ xã hội
Thêm các nút chia sẻ xã hội vào các trang có thể chia sẻ như bài đăng trên blog, trang sản phẩm và hình ảnh cũng như nội dung trang web khác. Chúng giúp người dùng dễ dàng đăng nội dung với liên kết dẫn đến website của bạn.
12. Tiếp thị qua email
Với Email Marketing, bạn sẽ có thể tiếp tục thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web từ những người đăng ký. Các trang web truyền thông xã hội giới hạn phạm vi tiếp cận, vì vậy tiếp thị qua email là một trong những kênh tiếp thị duy nhất bạn có thể kiểm soát hoàn toàn.
Sử dụng phần mềm tiếp thị qua email tự động để thu hút các liên hệ của bạn bằng các chương trình giảm giá và ưu đãi, điều này có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web.
13. Tiếp thị người ảnh hưởng
Hợp tác với những người ảnh hưởng để họ đăng thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn kèm theo các liên kết dẫn đến website. Hơn nữa, bạn cũng có thể đề cập đến họ trong nội dung và chia sẻ liên kết với họ.
14. Tiếp thị liên kết
Bạn có thể trả tiền cho các công ty liên kết để quảng bá sản phẩm. Họ có thể là người có tầm ảnh hưởng, blogger nổi tiếng hay người đăng với mã liên kết/ giới thiệu,… Kết quả là bạn sẽ nhận được những lưu lượng truy cập từ những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.
15. Cộng tác với các thương hiệu khác
Quan hệ hợp tác giữa các thương hiệu là mối quan hệ lợi ích, có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web thông qua việc quảng cáo chéo trên mạng xã hội hoặc email,…
16. Xuất bản thông cáo báo chí
Viết và xuất bản một thông cáo báo chí về một nghiên cứu/ vấn đề đáng tin cậy. Bạn nen chia sẻ nó trên các trang web thông tin uy tín để tiếp cận những đối tượng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.
17. Tạo quảng cáo retargeting để giành lại khách truy cập
Chỉ 2% khách truy cập sẽ mua hàng lần đầu tiên ghé thăm trang web. Quảng cáo nhắm mục tiêu lại rất hiệu quả bởi vì bạn đang tiếp thị đến một lượng khách hàng tiềm năng và cố gắng thu hút họ quay lại, thuyết phục họ chuyển đổi.
Để tăng traffic bằng chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu lại, hãy xem xét dựa trên hành vi của người dùng dựa trên các hành động trực tuyến, từ đó tạo trải nghiệm được cá nhân hóa.
18. Tối ưu hóa nguồn lưu lượng truy cập tốt nhất
Phân tích các số liệu và tìm ra:
- Lượng truy cập cao nhất đến từ nguồn nào?
- Lưu lượng truy cập chuyển đổi cao nhất đến từ nguồn nào?
- Lưu lượng truy cập tương tác nhiều nhất đến từ nguồn nào?
Nghiên cứu lý do chúng hiệu quả và tìm ra cách tối ưu hóa.
VI – Các chỉ số quan trọng khác cần theo dõi
Theo dõi traffic là điều cần thiết để xác định hiệu suất trang web so với các trang web khác. Tuy nhiên, “lưu lượng truy cập trang web” là cực kỳ mơ hồ. Dưới đây là danh sách các số liệu lưu lượng truy cập trang web bạn nên theo dõi khi xem xét hiệu quả hoạt động trang web của mình:
- Số lượng khách truy cập: Đây là số lượng khách truy cập cá nhân đến trang web trong một khung thời gian nhất định (thường là một tháng). Hầu hết mọi người nghĩ chỉ số “lưu lượng truy cập trang web” đồng nghĩa với số lượng khách truy cập, nhưng đó không phải là con số quan trọng duy nhất để phân tích.
- Tỷ lệ thoát: Tỷ lệ thoát là phần trăm số người truy cập vào trang web của bạn và “thoát” hoặc rời khỏi. Tỷ lệ thoát trung bình cho mỗi ngành khác nhau, tuy nhiên, tỷ lệ thoát cao ảnh hưởng đến SEO trang web và có thể khiến bạn giảm lưu lượng truy cập.
- Số lần xem trang: Số trang trung bình của một cá nhân trên trang web mỗi phiên. Tạo nội dung hấp dẫn, tối ưu website dễ điều hướng sẽ giúp tăng số lần xem trang, thúc đẩy lượng truy cập quay lại.
- Nguồn lưu lượng truy cập: Cho dù theo thiết bị, nền tảng truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm hay địa lý, biết thêm nguồn traffic đến có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết quan trọng, từ đó tối ưu hóa nội dung tùy thuộc vào các nguồn chính của lưu lượng truy cập.
Traffic web là một trong những cách tốt nhất để phân tích trang web của bạn đang hoạt động tốt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Nói chung, lưu lượng truy cập cao hơn có nghĩa là trang web của bạn được hiển thị nhiều hơn, từ đó tăng thẩm quyền và độ tin cậy. Bạn nên thực hiện theo dõi lưu lượng truy cập và áp dụng các phương pháp tăng website traffic hiệu quả, để đảm bảo cải thiện hiệu suất trang web thường xuyên.