Tự học chạy quảng cáo Facebook hiệu quả năm 2023 cho bạn

Quảng cáo Facebook là hình thức kinh doanh online được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo loại hình này không hề rẻ, đặc biệt là nếu bạn muốn đạt hiệu quả thì phải thuê các đơn vị quảng cáo chuyên nghiệp. Để tiết kiệm, nhiều người đã tự học chạy quảng cáo Facebook. ORI sẽ cung cấp cho bạn thông tin về chủ đề này trong bài viết dưới đây.

I. Chuẩn bị trước khi học quảng cáo Facebook

tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
Những điều chuẩn bị trước khi học quảng cáo Facebook
Để tự học chạy quảng cáo Facebook, bạn cần chuẩn bị trước những điều sau:

1. Xác định ngân sách dành cho quảng cáo Facebook

Ngân sách quảng cáo là yếu tố đặt biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quảng cáo. Ngân sách sẽ có hai trường hợp xảy ra là quá lớn hoặc quá nhỏ, điều này sẽ gây khó khăn cho bạn như sau:
Khi có nguồn ngân sách quá lớn sẽ gây ra các vấn đề về tần suất quảng cáo trên Facebook, đặc biệt nếu đối tượng mục tiêu của bạn không lớn. Hiệu quả của bài quảng cáo sẽ giảm đáng kể khi khách hàng mục tiêu của bạn được chia sẻ quảng cáo nhiều lần.
Trường hợp ngân sách quảng cáo của bạn quá nhỏ, bạn sẽ không thể tạo ra kết quả như mong muốn. Nếu như trung bình một ngày giá trị khách hàng đem đến là 2.000$ thì bạn không nên chi 5$ mỗi ngày cho quảng cáo và nghĩ là chúng sẽ mang lại nguồn khách hàng nhiều hơn một lần.
Do vậy, phải xác định đúng đối tượng mục tiêu, sử dụng vừa phải nguồn ngân sách thì hiệu quả mang lại mới thật sự cao. Đây là bước chuẩn bị vô cùng cần thiết mà bạn không thể bỏ qua khi muốn tự học chạy quảng cáo.

2. Làm thẻ thanh toán quảng cáo Facebook

Trước hết, để có thể chạy được quảng cáo bạn cần phải chuẩn bị 1 thẻ visa đã đăng ký tài khoản chính chủ. Thẻ Visa sẽ có 2 loại là thẻ Credit và thẻ Debit. Trong đó, Credit là thẻ cho phép dùng tiền trước trả tiền sau, còn đối với Debit là thẻ bắt buộc phải trả tiền trước rồi mới được sử dụng. Một lưu ý là khi tiến hành chạy quảng cáo, bạn nên dùng Credit để tiện giải quyết các vấn đề phát sinh sau này.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số loại thẻ sau để đăng ký thẻ thanh toán:
Ngân hàng ACB có thời gian phát hành thẻ rất nhanh chóng, sau khi làm thẻ chỉ mất 30 phút là có thể nhận ngay thẻ. Ngược lại, những ngân hàng khác thường mất 1 tuần mới có thể sử dụng thẻ.
Nếu muốn làm thẻ để thanh toán tiền quảng cáo Facebook thì nên dùng thẻ của ngân hàng Techcombank và Vietcombank sẽ đảm bảo độ uy tín với Facebook hơn là những loại thẻ thuộc ngân hàng khác.
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
Những loại thẻ nên sử dụng khi thanh toán tiền quảng cáo Facebook

3. Tạo tài khoản quảng cáo Facebook và Fanpage

Để tạo tài khoản quảng cáo Facebook và Fanpage đòi hỏi tài khoản bạn đang sử dụng phải được xác minh bằng số điện thoại trước 10 ngày là ít nhất nhằm đảm bảo độ uy tín. Đặc biệt, tài khoản này phải chưa từng dùng để chạy quảng cáo. Sau đây là một vài bước tạo quảng cáo vô cùng đơn giản.
Bước 1: Trên giao diện Facebook cá nhân, nhấn vào “Quảng cáo tại giao diện”.
Bước 2: Bấm vào loại quảng cáo phù hợp được Facebook thiết lập sẵn cho trang cá nhân.
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
 Các thao tác tạo quảng cáo Facebook
Bước 3: Bấm chọn mục tiêu cần làm cho bài viết > Nhấn vào “Quảng cáo ngay” để thực hiện  thanh toán.
Bước 4: Nhấn vào hình thức thanh toán phù hợp. Hiện nay Facebook chỉ chấp nhận hai hình thức thanh toán là ví Momo và thẻ tín dụng > Chọn nút  “Tiếp” để điền thông tin.
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
Thao tác lựa chọn hình thức thanh toán quảng cáo Facebook
Bước 5: Điền tất cả thông tin cần có để thanh toán > Nhấn “Lưu” để hoàn tất tạo tài khoản quảng cáo cá nhân.
Bước 6: Facebook sẽ tiến hành gửi về mail của bạn một mã xác minh việc bạn cần làm là nhấn vào để xác nhận là thành công.

II. Hướng dẫn tự học quảng cáo Facebook

Để tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận thì cách đơn giản nhất là tự học quảng cáo Facebook. Cách này sẽ tốn nhiều thời gian nhưng lại tiết kiệm được khoảng tiền vô cùng lớn. Sau đây là một số cách học dịch vụ Facebook mà bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện mà không cần nhờ ai giúp đỡ.
Nếu thật sự bạn cảm thấy Quảng cáo facebook hiệu quả hãy cùng tham khảo thêm dịch vụ quảng cáo facebook của Oriagency
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
 Hước dẫn cách tự học quảng cáo vô cùng đơn giản

1. Học các thuật ngữ căn bản trong quảng cáo Facebook

Để có thể vận hành thuận lợi, nhanh chóng, bạn cần phải học và tìm hiểu kĩ các thuật ngữ đặc trưng cho việc quảng cáo Facebook. Sau đây là một số thuật ngữ cơ bản giúp bạn không còn bối rối khi tự mình bắt tay vào học chạy quảng cáo:
  • Múi giờ: Nếu bạn thực việc chạy quảng cáo ở thị trường Việt Nam và theo múi giờ mặc định  là “ GMT +7:00 Asia/ ho chi minh ” thì quảng cáo của bạn sẽ được tính từ lúc 00h00.
  • Reach: Cho biết tỉ lệ hiển thị quảng cáo của bạn đã tiếp cận được với bao nhiêu khách hàng.
  • Budget: Được tính bằng khoảng tiền mà bạn phải chi trả cho việc quảng cáo của mình khi thực hiện.
  • Cost: Là chi phí cho mỗi kết quả Facebook mang lại khi có lượt tương tác với bài viết. Mỗi hình thức quảng cáo khác nhau bạn sẽ có cách tính chi phí khác nhau.
  • CPM: Được mặc định là chi phí cho 1000 lượt hiển thị. Trường hợp có nhiều người chạy thì CPM sẽ được nâng lên cao. CPM càng cao đồng nghĩa với việc quảng quảng cáo của bạn càng hiệu quả.
  • CPC: Là khoản kinh phí cho mỗi lần khách hàng nhấp vào liên kết bạn gắn trên Facebook để dẫn đến trang web của bạn.
  • Test: Giúp bạn biết quảng cáo của mình có hiệu quả hay không và tìm ra một hướng đi hiệu quả nhất.
Trên đây là một số từ thông dụng, ngoài ra còn một số cụm từ như tệp khách hàng, PPE, tần suất, chiến dịch, spent,… cũng là các thuật ngữ cần phải biết đến khi tự học chạy quảng cáo Facebook.

2. Học xây dựng nội dung Fanpage

Để bài quảng cáo đăng lên có lượt tương tác cao, hiệu quả thì việc xây dựng nội dung Fanpage cũng là điều cần thiết. Bạn cần biết cách xây dựng nội dung trên trang Fanpage để biết cách cung cấp thông tin của sản phẩm giúp cho khách hàng dễ dàng tin tưởng hơn.
Hơn thế nữa, nếu có thể học và tự viết được các content hay, được nhiều người đón nhận và chia sẻ thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí quảng cáo rất lớn. Đây là yếu tố cơ bản mà hầu hết người muốn tự học chạy quảng cáo Facebook nhất định phải biết đến.

3. Học nghiên cứu hành vi khách hàng

Hành vi khách hàng là yếu tố bạn cần phải tìm hiểu và cập nhật thường xuyên vì mỗi giai đoạn người tiêu dùng sẽ có những suy nghĩ, cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Từ đó, quyết định mua ở lần này hoặc hành động mua hay không mua cho những lần kế tiếp cũng sẽ có sự khác nhau. Vì vậy bạn phải học cách nghiên cứu hành vi khách hàng để nắm được tâm lý, hiểu điều khách hàng cần để chạy quảng cáo đánh vào thứ họ muốn.
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
Những điều bạn cần biết khi nghiên cứu hành vi khách hàng

4. Học nhiều hình thức quảng cáo Facebook

Facebook cung cấp đa dạng các hình thức quảng cáo như tin nhắn tự động, like Fanpage, tải ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội, click to web hay tương tác cho Fanpage,… Việc bạn cần làm là phải hiểu rõ được khi nào cần chạy hình thức nào. Nếu chạy sai hoặc không đúng sẽ mất tiền và thời gian mà không nhận được kết quả gì.
Việc bạn chủ động học nhiều hình thức quảng cáo sẽ vô cùng cần thiết giúp bạn ứng dụng được trong nhiều trường hợp khác nhau. Đây là điều không thể bỏ qua khi muốn tự học chạy quảng cáo Facebook.

5. Học tạo đối tượng tùy chỉnh khi quảng cáo Facebook

Để không mất thời gian và chi phí nhiều cho việc chạy quảng cáo Facebook,  bạn cần phải xác định đúng đối tượng khách hàng thực sự có nhu cầu. Việc tạo các chiến dịch quảng cáo nhắm đúng vào các đối tượng khách hàng đang quan tâm đến thương hiệu, hay những người tương tự như các khách đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà quảng cáo.
Việc bạn xác định đúng đối tượng tùy chỉnh là khi bạn xác định đúng những đối tượng đã từng tương tác với Facebook, bài post trên Facebook, tương tác với quảng cáo, xem video, truy cập trang web,… Bạn có thể học cách sử dụng các tệp khách hàng này để giúp gia tăng cơ hội chốt thành công.
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
Lợi ích trong việc tạo đối tượng tùy chỉnh khi quảng cáo Facebook

6. Học Facebook pixel cơ bản

Nền tảng Facebook Pixel sẽ cho bạn một mã thông tin để bạn đưa nó vào website của mình. Nhiệm vụ của đoạn mã này là thu thập thông tin, giúp bạn có thể quan sát, theo dõi những khách hàng mục tiêu, tối ưu hóa quảng cáo để tiếp thị cho  những người đã tương tác với website hoặc dùng dữ liệu này để chạy Ads cho những lần sau.
Trong trường hợp bạn chưa sử dụng quảng cáo, bạn nên cài đặt pixel Facebook ngay bây giờ. Việc này sẽ là bước đệm cho chiến dịch quảng cáo lần đầu tiên khi nó bắt đầu thu thập dữ liệu ngay lập tức, giúp bạn không cần phải tiếp tục thu thập dữ liệu khi muốn chạy quảng cáo.

7. Học remarketing

Thông thường khách hàng cần hỏi ý kiến bạn bè, người thân, xem xét chất lượng, so sánh giá cả sản phẩm,… trước khi thực hiện chốt đơn ở điểm bán mà họ đã tìm hiểu. Bạn sẽ muốn thương hiệu của mình hiện diện trong tâm trí khách hàng suốt thời điểm đó, đó chính là biểu hiện của Remarketing.
Để hình dung chúng ta có thể hiểu, remarketing là quá trình hiển thị quảng cáo cho khách hàng tiềm năng đã truy cập vào website và chưa thực hiện việc mua hàng, đăng ký thông tin,… nhằm nhắc nhở khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn để khi có nhu cầu họ sẽ tiến hàng mua. Do đó, việc học remarketing là vô cùng cần thiết cho quá trình tự học quảng cáo Facebook.
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
Học remarketing là điều không thể bỏ qua khi tự học cách chạy quảng cáo Facebook

8. Học viết bài PR và tối ưu quảng cáo

Để tạo nên sự khác biệt thì bạn cần học cách viết PR và tối ưu chiến lược quảng cáo. Muốn có 1 bài PR hiệu quả, bạn phải học, đọc rất nhiều, tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân và tạo cho mình một phong cách PR riêng. Khi đó bài quảng cáo của bạn mới có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng.
Thực chất, việc tối ưu hóa quảng cáo không quá khó để thực hiện, chỉ cần bạn thật sự muốn tìm hiểu, có đầu tư thời gian và đủ kiên nhẫn kết quả đem lại sẽ như mong đợi. Hiệu quả của việc viết bài PR thu hút và tối ưu quảng cáo không chỉ giúp bạn dễ dàng thu hút khách hàng mà còn giúp tăng doanh thu, lợi nhuận và giảm chi phí rất nhiều.

III. Những sai lầm của người mới học quảng cáo hay mắc phải

Người mới tự học chạy quảng cáo Facebook thường luôn mắc sai lầm không đáng có vì thiếu kinh nghiệm. Một số sai lầm của những người mới chạy quảng cáo thường hay mắc phải như là:
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
Những sai lầm mà người mới học quảng cáo Facebook thường xuyên gặp phải

1. Chạy quảng cáo Facebook là phải ra đơn hàng ngày

Những lần chạy quảng cáo đầu tiên chỉ để khách hàng thấy và bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm. Những lần sau sẽ đánh vào tâm lí và kích thích thành động mua hàng của khách nhiều hơn. Còn suy nghĩ vừa chạy là có thể ra đơn hằng ngày, đó là điều không thể.
Một chiến dịch quảng cáo trên Facebook được gọi là thành công (có đơn hàng) phải có các yếu tố sau:
  • Sản phẩm có tính thu hút khách hàng cao.
  • Hình ảnh sản phẩm thu hút sự chú ý của khách hàng
  • Có kèm chương trình khuyến mãi hấp dẫn hay không.
  • Có nhắm tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu chưa

2. Target là quan trọng nhất khi chạy quảng cáo Facebook

Target về khách hàng luôn là yếu tố bạn nên quan tâm hàng đầu khi chạy bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào. Người mới chạy quảng cáo trên Facebook, chạy quảng cáo không ra đơn hàng thì nghĩ là do target sai là hoàn toàn sai lầm.
Target sẽ giúp bạn nắm được sở thích của khách hàng tiềm năng, về giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, thu nhập,… Từ đó, bạn sẽ có được chân dung của khách hàng và bắt đầu chạy quảng cáo. Vì vậy, bạn cần hiểu sâu sắc khách hàng của mình mới có thể đạt được target như mong muốn.

3. Chạy quảng cáo Facebook 1 triệu/tháng

Không nhất thiết 1 triệu/ tháng mới có thể đạt hiệu quả quảng cáo vì đối với trường hợp nhu cầu quảng cáo lớn, thì 1 triệu/ tháng là con số quá nhỏ không thể thực hiện được. Ngược lại, đối với những chiến dịch quảng cáo nhỏ, mức độ tiếp cận khách hàng nhỏ thì 1 triệu/ tháng là không cần thiết. Do đó không nên áp đặt  1 triệu/ tháng hãy linh động trong ngân sách để giúp bài quảng cáo của bạn đạt hiệu quả cao nhất.
tu-hoc-chay-quang-cao-facebook
Chi phí cho việc chạy quảng cáo Facebook

4. Tắt bật quảng cáo Facebook liên tục

Đây là sai lầm mà đại đa số người tự học chạy quảng cáo Facebook hay mắc phải nhất. Dựa vào số liệu của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng tệp khách hàng mục tiêu như sở thích, nhu cầu, vị trí, thời điểm,… mà bạn bật tắt quảng cáo hợp lý. Việc tắt và bật liên tục sẽ gây ra tình trạng quảng cáo kém hiệu quả, không tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận cũng như doanh số. Tuyệt đối không tùy ý tắt và bật quảng cáo một cách tùy tiện.

5. Không nhắc nhở khách mua hàng

Thường xuyên có những chiến lược và chuỗi quảng cáo đánh vào tâm lý khách hàng thông quá các chương trình như khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới, các chương trình nhiều ưu đãi mà bạn dành cho khách hàng. Hằng ngày, có vô số đối thủ cạnh tranh tiếp xúc, tác động tới khách hàng, nếu bạn không nhắc nhở khách thì khi có nhu cầu, bạn sẽ không phải là lựa chọn của họ.

Tự học chạy quảng cáo Facebook không phải là việc dễ dàng, việc này đòi hỏi người học phải thật sự cố gắng, nghiêm túc khi đó mới có thể đạt được kết quả như mong muốn. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại giá trị với bạn. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay có vấn đề gì chưa hiểu rõ, vui lòng liên hệ với ORI để được giải đáp một cách nhanh nhất nhé.