URL là gì? Phân tích từng thành tố và chiến lược tối ưu URL cho SEO

Ngày đăng: 25/12/2021
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
URL là gì? Phân tích từng thành tố và chiến lược tối ưu URL cho SEO
URL là một cách xác định vị trí của một tệp trên internet. Chúng không chỉ giúp người dùng mở các trang web mà còn được sử dụng để tải xuống hình ảnh, video, chương trình phần mềm và các loại tệp khác được lưu trữ trên máy chủ. URL như một địa chỉ web - thông tin bạn nhập vào thanh địa chỉ của trình duyệt web để truy cập một trang web cụ thể. Tìm hiểu thêm những thành tố tạo nên URL và cách tạo một URL website cho riêng bạn dưới bài viết của Ori Agency!

I - URL là gì?

URL là gì? URL (viết tắt của Uniform Resource Locator) được hiểu là "định vị tài nguyên thống nhất". Cụ thể URL là địa chỉ đường dẫn định danh đến trang website trong công cụ tìm kiếm của Google. Các tài nguyên đó có thể là một trang HTML, tài liệu CSS, hình ảnh,... 
Trong thực tế, có một số trường hợp ngoại lệ, phổ biến nhất là URL trỏ đến một tài nguyên không còn tồn tại hoặc đã chuyển đi. Vì tài nguyên được đại diện bởi URL và bản thân URL được xử lý bởi máy chủ Web, chủ sở hữu của máy chủ web có quyền quản lý cẩn thận tài nguyên đó và URL được liên kết của nó.

II - Phân tích từng thành tố của URL đầy đủ

url-la-gi


1. Giao thức 

"Http" là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol (Giao thức truyền siêu văn bản). Nó cho phép trình duyệt biết nó sẽ sử dụng giao thức nào để truy cập thông tin được chỉ định trong miền. 
Giao thức "https" là viết tắt của "Hypertext Transfer Protocol Secure" và cho biết rằng thông tin truyền qua HTTP được mã hóa và bảo mật. Sau http hoặc https là dấu hai chấm (:) và hai dấu gạch chéo về phía trước (//) phân tách giao thức khỏi phần còn lại của URL.

2. Tên miền  

  • www

"www" là viết tắt của World Wide Web và được dùng để phân biệt nội dung. Phần này của URL không bắt buộc và có thể bị bỏ đi. Ví dụ, gõ "http://oriagency.vn" sẽ vẫn đưa bạn đến trang web Ori Agency. Phần địa chỉ này cũng có thể được thay thế cho một trang phụ quan trọng được gọi là tên miền phụ.
  • businessinsider.com

“businessinsider.com” là tên miền của trang web. Phần cuối cùng của miền được gọi là hậu tố miền hoặc TLD. Nó được sử dụng để xác định loại hoặc vị trí của trang web. Ví dụ: “.vn” là Việt Nam, ".com" là viết tắt của thương mại, ".org" là viết tắt của tổ chức và ".co.uk" là Vương quốc Anh,...

3. Đường dẫn  

Hãy coi đây là cấu trúc thư mục của trang web, vì vậy trình duyệt biết thư mục con nào để tìm trang web trong đó.

4. Trang web

Đây là phần cuối cùng của URL và là trang cụ thể mà bạn đang yêu cầu. Nó thường là tên tệp thực của trang vì nó được lưu trữ trên máy tính miền. 
Trên thực tế, một URL đang ẩn chứa rất nhiều sự phức tạp, ví dụ như URL dưới đây:

url-la-gi
  • 80

Cổng kỹ thuật được sử dụng để truy cập tài nguyên trên máy chủ web. Nó thường bị bỏ qua nếu máy chủ web sử dụng các cổng tiêu chuẩn của giao thức HTTP (80 cho HTTP và 443 cho HTTPS) để cấp quyền truy cập vào tài nguyên của nó. Nếu không thì nó là bắt buộc.
  • /path/to/myfile.html

Đường dẫn đến tài nguyên trên máy chủ Web. Html ở cuối là phần mở rộng tệp của trang web cho biết tệp là tệp HTML. Các phần mở rộng tệp phổ biến khác trên Internet bao gồm .htm, .php , .asp , .cgi , .xml , .jpg và .gif. Mỗi phần mở rộng tệp này thực hiện một chức năng khác nhau, giống như tất cả các loại tệp khác nhau trên máy tính của bạn.
  • ?key1=value1&key2=value2l

Đây các tham số bổ sung được cung cấp cho máy chủ Web, là danh sách các cặp khóa / giá trị được phân tách bằng ký hiệu &. Các tham số này được máy chủ Web sử dụng để thực hiện các công việc bổ sung trước khi trả lại tài nguyên. 
  • #SomewhereInTheDocument

Anchor đại diện cho một loại "đánh dấu" bên trong tài nguyên, cung cấp cho trình duyệt các hướng dẫn để hiển thị nội dung nằm tại vị trí "được đánh dấu" đó. Ví dụ: trên một tài liệu HTML, trình duyệt sẽ cuộn đến điểm mà ký tự liên kết được xác định; trên một tài liệu video hoặc âm thanh, trình duyệt sẽ cố gắng đi đến thời điểm mà mỏ neo thể hiện. Cần lưu ý rằng phần sau dấu # , còn được gọi là mã định danh phân đoạn , không bao giờ được gửi đến máy chủ cùng với yêu cầu.

III - Những ký tự nào không được phép trong một URL?

Chuỗi URL chỉ có thể chứa các ký tự chữ và số và các ký tự ! $ -_ + * '(),. Bất kỳ ký tự nào khác cần thiết trong URL phải được mã hóa.

IV - Cách sử dụng URL

url-la-gi

Bất kỳ URL nào cũng có thể được nhập ngay bên trong thanh địa chỉ của trình duyệt để truy cập tài nguyên đằng sau nó. 
Các ngôn ngữ HTML giúp URl được sử dụng rộng rãi:
Để tạo liên kết đến các tài liệu khác với phần tử "a"
Để liên kết một tài liệu với các tài nguyên liên quan của nó thông qua các yếu tố khác nhau như "link" hoặc "script"
Để hiển thị phương tiện như hình ảnh (với phần tử "img"), video (với phần tử "video"), âm thanh và nhạc (với phần tử "audio"),...
Để hiển thị các tài liệu HTML khác với phần tử "iframe"

V - Làm cách nào để tạo URL của riêng bạn?

url-la-gi
URL chẳng hạn như “facebook.com/oriagency” không phải là URL đầy đủ mà là một phần cụ thể dành riêng cho hồ sơ người dùng của bạn. Để tạo một URL hoàn toàn duy nhất, chẳng hạn như "oriagency.vn", bạn cần lấy miền tùy chỉnh từ công ty đăng ký tên miền. Các công ty này cho phép bạn mua tên miền, có thể được đính kèm với (các) trang web của bạn hoặc được chuyển hướng đến bất kỳ trang web nào bạn chọn. Bạn thường được yêu cầu gia hạn miền của mình hàng năm. Các hậu tố tên miền như .com , .net hoặc .org cũng ảnh hưởng đến giá. Sau khi mua, tên miền có thể được chuyển giữa các công ty đăng ký hoặc liên kết với các trang web khác trong khi bạn sở hữu miền.

VI - Phương pháp SEO tốt nhất cho URL

url-la-gi
  • URl nên đơn giản, có liên quan, có chứa từ khóa chính, giúp người đọc và Google hiểu được chúng. 
  • URL nên ngắn gọn và dứt khoát để người dùng hiểu nội dung trang web. 
  • Sử dụng dấu gạch nối (-) để phân tách các từ hoặc bất kỳ ký tự nào khác.
  • Sử dụng chữ thường, không sử dụng chữ in hoa
  • Tốt nhất là tránh sử dụng các tham số URL
  • Chặn URL xấu bằng Robots.txt để tránh bị phạt vì nội dung trùng lặp 
  • Với URl hỏng: chuyển hướng 301 từ URL cũ sang URL mới 
  • Tải lên một Favicon
​Tối ưu URL chuẩn SEO giúp website của chúng ta được Google hiểu hơn và index nhanh hơn giúp cho quá trình SEO Onpage được triển khai hiệu quả hơn. Để biết thêm về SEO Onpage, hãy cùng Ori tìm hiểu về khái niệm cũng như quy trình SEO Onpage nhé!

VII - Một số câu hỏi thường gặp về URL

url-la-gi
1. Địa chỉ IP có giống với URL hoặc địa chỉ web không? 

Không. Địa chỉ IP là một số duy nhất được gán cho mỗi thiết bị trên mạng. Trên World Wide Web, tên miền được gán một địa chỉ IP duy nhất. Khi bạn nhập URL vào trình duyệt web, trình duyệt của bạn sau đó sẽ tra cứu địa chỉ IP của tên miền bằng công cụ được gọi là Máy chủ tên miền (DNS). DNS giống như một danh bạ điện thoại được mọi trình duyệt web sử dụng.
Tên miền được sử dụng thay vì địa chỉ IP vì nó dễ nhớ hơn cho con người. Ví dụ: việc nhớ "oriagency.vn" sẽ dễ dàng hơn là nhớ một địa chỉ IP như "216.58.216.164". 

2. URL dài tốt hơn URL ngắn?

url-la-gi
Một số URL thực sự dài và phức tạp được sử dụng tốt nhất nếu bạn nhấp vào nó dưới dạng liên kết hoặc sao chép / dán nó vào thanh địa chỉ của trình duyệt.

3. URL có lỗi không?

Lỗi trong URL có thể tạo ra lỗi mã trạng thái HTTP 400 series, loại phổ biến nhất là lỗi 404.
Nếu cố gắng truy cập một trang không tồn tại trên máy chủ của một website, bạn sẽ gặp lỗi 404.

4. Có thể chặn một URL không? 

Cách chặn một trang web phụ thuộc vào thiết bị và hệ điều hành của bạn. Hầu hết các trình duyệt web đều cho phép bạn chặn các trang web cụ thể và bạn có thể chặn một URL trên toàn bộ mạng của mình thông qua cài đặt bộ định tuyến.
Để chặn một URL trang web chúng ta có thể sử dụng rất nhiều phương pháp, việc các SEOer thường sử dụng để chặn URL là cài Robots txt. Vậy Robots txt là gì, hãy cùng tìm hiểu khái niệm cũng như tính ứng dụng của chúng.

5. URL ảo là gì?

url-la-gi
URL ảo là một URL ngắn, dễ nhớ chuyển hướng từ một URL dài hơn, phức tạp hơn. Để thiết lập một URL ảo, hãy sử dụng công cụ rút ngắn URL cung cấp các miền tùy chỉnh.

6. Callback URL là gì? 

Callback URL là trang nơi người dùng được chuyển hướng sau khi hoàn thành một hành động trong trang web hoặc chương trình khác. Ví dụ: nếu bạn mua hàng trên một trang web và được chuyển hướng đến bộ xử lý thanh toán của bên thứ ba, bạn sẽ được chuyển hướng đến callback URL (thường là trang xác nhận) trên trang web ban đầu sau khi hoàn tất thanh toán.

7. Sự khác biệt giữa HTTP và HTTPS là gì? 

HTTPS an toàn hơn. Do đó, nó phải luôn được sử dụng trên các trang web cần chuyển dữ liệu an toàn.
Giống như hầu hết các yếu tố của trang web, URL có thể phức tạp hơn so với tưởng tượng. Do đó, điều cần thiết là làm quen với những kiến ​​thức cơ bản về cấu trúc URL để đưa ra những lựa chọn tốt nhất có thể cho trang web của mình. Quan trọng nhất là tên miền, chìa khóa để tạo sự hiện diện trực tuyến. Khi đăng ký một tên miền, bạn có thể tận dụng nó theo nhiều cách, bao gồm xây dựng thương hiệu email hoặc xây dựng một trang web.
 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

URL là gì? Phân tích từng thành tố và chiến lược tối ưu URL cho SEO
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490