I. Mạng xã hội là gì?

II. Đặc điểm, phân loại, chức năng và vai trò của mạng xã hội
1. Chức năng, vai trò của mạng xã hội
- Củng cố niềm tin của người dân vào đảng: Mạng xã hội chính là nơi mà nhà nước sẽ có thể cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin cần thiết cho người dân. Khi nhà nước cung cấp đúng và đầy đủ thông tin sẽ xây dựng được niềm tin của người dân vào bộ máy điều hành của chính phủ.
- Góp phần phát triển nhận thức con người: Mạng xã hội chính là nơi bạn có thể chia sẻ cũng như tiếp nhận các kiến thức từ bên ngoài một cách nhanh chóng. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản bạn sẽ dễ dàng nhận được các kiến thức về mọi lĩnh vực, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt làm việc.
- Thúc đẩy sự phát triển của văn hóa cộng đồng: Nhờ việc có thể chia sẻ niềm vui, tình cảm với mọi người, vai trò của mạng xã hội đã thúc đẩy sự kết nối của cộng đồng.
- Đẩy quá trình hội nhập quốc tế: Nhờ đặc điểm có thể kết nối với nhau 1 cách dễ dàng mà không bị ảnh hưởng bởi không gian đã giúp cho cho mọi người trên thế giới có thể giao lưu tiếp xúc, nói chuyện. Cũng nhờ đó mà mà mọi người trên thế giới biết được các giá trị văn hóa phong phú của Việt Nam.

2. Đặc điểm và phân loại của mạng xã hội:
- Mục tiêu của mạng xã hội đó chính là có sự tham gia trực tuyến của các cá nhân hoặc chủ thể.
- Với vai trò của mạng xã hội, đây là một trong những trang web mở mà mà người dùng có thể tự do tham gia xây dựng nội dung trong trang của mình.
- Các mạng xã hội đều là ứng dụng phải sử dụng nền tảng internet trong quá trình kết nối.
- Những người tham gia vào mạng xã hội sẽ có thể tạo dựng nên tài khoản cá nhân riêng với hồ sơ cá nhân.
- Tất cả các nội dung được đăng tải trên mạng xã hội đều là là tự do nhưng không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục hoặc pháp luật ở Việt Nam

Mỗi một nền tảng mạng xã hội khi được ra mắt trên thị trường đều điều chúng tới nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Tùy thuộc vào vai trò của mạng xã hội mà chúng sẽ có những phân loại khác nhau trên thị trường. Nền tảng mạng xã hội dùng trong công việc như Zalo, telegram, linkedin, …. Các nền tảng có thể chia sẻ video như YouTube, Tik Tok, Facebook,.. Tùy vào mục tiêu phát triển của cá nhân bạn sẽ lựa chọn những những mạng xã hội khác nhau để phát triển.

3. Tác động của mạng xã hội
- Lợi dụng để đưa ra tư tưởng lệch lạc: Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên vai trò của mạng xã hội chính là dùng để chia sẻ các thông tin cần thiết. Nếu những thông tin chia sẻ là những thông tin tích cực và chính xác sẽ thúc đẩy sự phát triển và nhận thức của con người. Tuy nhiên có nhiều người lợi dụng yếu tố này để đưa ra những thông tin lệch lạc làm ảnh hưởng đến sự phát triển và tư duy của con người.
- Mất bí mật quốc gia: Khi chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, nhiều người sẽ theo dõi mạng xã hội của bạn từ đó biết được các bí mật. Đặc biệt là đối với những cá nhân làm việc trong nhà nước, chính phủ chia sẻ các thông tin liên quan đến công việc hoạt động sẽ làm mất thông tin và bí mật quốc gia.
- Thực hiện các hoạt động lừa gạt: Ưu điểm của mạng xã hội đó chính là có ai cũng có thể tham gia thành lập tài khoản và kết nối. Chính vì thế có rất nhiều đối tượng lợi dụng điều này để tạo thành các tài khoản ảo trên mạng sau đó thực hiện các hành vi lừa đảo.

III. Một số mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
- Facebook: Đây là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Đây cũng được coi là mạng xã hội lớn nhất toàn cầu với số lượng người dùng không ngừng tăng trưởng cao.
- Instagram: Đây là một trong những xã hội ra mắt từ năm 2010 đến nay đã nhận được số lượng người truy cập lớn. Với ứng dụng này bạn sẽ có thể đăng tải và chia sẻ các hình ảnh video theo tính chất cá nhân cho những người theo dõi hoặc nhóm đối tượng theo dõi tài khoản.

- Tik Tok: Trong khoảng thời gian gần đây Tik Tok như là một mạng xã hội lớn du nhập vào thị trường Việt Nam. Mạng xã hội này được xuất phát từ Trung Quốc nhưng đến nay nó đã phát triển mạnh với việc chia sẻ những video ngắn nhưng rất độc đáo
- YouTube: Đây là một trong những mạng xã hội vô cùng lớn với lượng người truy cập cao dùng để xem các video chia sẻ kiến thức trên mạng xã hội. Đây là một trong những những mạng xã hội giúp cho mọi người có thể học tập các kiến thức một cách nhanh chóng.
- Zalo: Zalo là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam, Vai trò của mạng xã hội này chính là để kết nối, nhắn tin, gọi điện nhanh chóng và dễ dàng. Thông thường mạng xã hội này sẽ được sử dụng cho công việc có tính bảo mật tốt hơn các tài khoản khác.
- Telegram: Đây cũng là một mạng xã hội được xây dựng dựa trên số điện thoại, có vai trò của mạng xã hội gần giống như zalo. Tuy nhiên mạng xã hội này không chỉ được người Việt Nam dùng mà còn được ốc ở cộng đồng quốc tế sử dụng. Hiện nay tại các công ty lớn đặc biệt là các tập đoàn đa Quốc gia thường sử dụng công cụ này trong việc việc trao đổi thông tin giữa các bên.

IV. Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
- Tôn trọng và tuân thủ pháp luật: Quy tắc đầu tiên khi tham gia ứng xử trên các trang mạng xã hội hiện nay đó chính là cần phải tôn trọng và tuân thủ theo quy định của pháp luật.
- Hoạt động lành mạnh: Tất cả các thông tin tên hành vi đi của tài khoản trên mạng xã hội cần phải phù hợp với các giá trị đạo đức văn hóa và truyền thống tốt đẹp của Việt Nam.
- An toàn bảo mật thông tin: Thực hiện các hướng dẫn của nhà nước về việc bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng tài khoản mạng xã hội để tránh bị đánh cắp.
- Có trách nhiệm: Với vai trò của mạng xã hội tất cả các người dùng khi tham gia ứng xử trên mạng xã hội cần phải chịu trách nhiệm với hành vi câu nói của mình.
