3 cách tiếp cận khách hàng mới với Marketing Online mùa dịch

Ngày đăng: 05/08/2021
Tác giả: Dương Thị Hồng Nhung
3 cách tiếp cận khách hàng mới với Marketing Online mùa dịch
Với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các hoạt động mua bán, kinh doanh, phân phối sản phẩm đang đứng trước những khó khăn chung khi các điểm bán không thể mở cửa. Khách hàng thắt chặt chi tiêu, hạn chế ra đường, các cửa hàng cửa hiệu buộc phải đóng cửa thì nhu cầu bức thiết về tìm kiếm khách hàng mới trên môi trường online càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.

I. Bám sát khách hàng

Nguyên tắc quan trọng trong kinh doanh dù là hình thức online hay offline đó chính là bám sát khách hàng. 
Chỉ cần khách hàng biết doanh nghiệp của bạn, cân nhắc sản phẩm, dịch vụ của bạn là một lựa chọn thì sẽ có % khả năng họ sẽ tìm đến bạn.
Để có thể bám sát được khách hàng, doanh nghiệp bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi sau:
  • Họ có thói quen online như thế nào?

  • Họ hay vào trang nào, mạng xã hội gì, page gì ?

  • Họ làm gì ở trên các nền tảng đó?

  • Khi có nhu cầu về sản phẩm, đâu là kênh online họ tìm đến? Hỏi những câu gì?

  • Liệu doanh nghiệp có thể làm gì ở những điểm chạm đó được hay không?

II. Xây dựng các nền tảng online

Sau khi biết được mong muốn của khách hàng là gì thì việc doanh nghiệp bạn cần làm tiếp theo đó là xây dựng các nền tảng số để tăng sự hiện diện của thương hiệu nhiều nhất có thể.
Đó có thể là website, fanpage, tài khoản trên trang thương mại điện tử, v.v tùy vào việc khách hàng của bạn tiềm năng của bạn xuất hiện ở đâu.
Đối với mỗi kênh sẽ có sự khác biệt khác nhau về mặt thiết lập nhưng nhìn chung bạn sẽ cần thể hiện được những điểm sau đây trên mọi nền tảng tiếp cận của mình:
  • Giới thiệu được doanh nghiệp của bạn đang buôn bán kinh doanh sản phẩm dịch vụ gì?

  • Thể hiện được sự uy tín của thương hiệu thông qua phần lịch sự hình thành, các thành tựu đạt được hay từ lời khen của khách hàng và thông qua cả cách thiết kế, thể hiện nội dung chuyên nghiệp.

  • Khách hàng dễ dàng tìm được thông tin mong muốn về sản phẩm.

  • Các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần rõ ràng minh bạch.

  • Liên tục có người/ phần mềm hỗ trợ khách hàng khi có thắc mắc.

Vậy nên cho dù là xây dựng mới hay đã có những thông tin cho nền tảng online thì cũng cần lưu ý những điểm trên. Và tất cả những điều này cần đồng nhất trên các kênh online khác của doanh nghiệp.

III. Cách tiếp cận khách hàng mới ở từng nền tảng online

1. Google

Theo thống kê từ Google, hơn 53% số người đều tìm kiếm trên Google trước khi quyết định mua hàng online để có được quyết định tốt nhất, vậy đây là một kênh không thể bỏ qua trong khi bạn bắt tay làm online marketing.
Và trên Google, bạn cũng có thể tận dụng nguồn lực quảng cáo ở kênh này để tiếp cận nhanh và gần hơn với khách hàng.
Trong bối cảnh Covid, ngân sách hạn chế thì thay vì chi tiền dàn trải cho mọi loại truy vấn thì bạn cần tập trung vào những truy vấn “ăn tiền” nhất để tối ưu hiệu quả mà vẫn tiết kiệm ngân sách.
Ví dụ: Thay vì quảng cáo cả cho những từ khóa chung chung như “iphone 11”, thì bạn có thể tập trung ngân sách cho những từ khóa rất sát ý định mua hàng như “mua iphone 11 giá rẻ tại Hà Nội” sẽ gây chú ý đến người mua nhiều hơn.
Nếu doanh nghiệp của bạn đã từng làm quen với Google Ads trước đó thì đây là lúc bạn tập trung hết nguồn lực để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên kênh này.

2. SEO

Có thể ở thời điểm này bạn sẽ không thể chuẩn bị được một chiến lược SEO hoàn chỉnh vì không có đủ thời gian thế nhưng không nghĩa là bạn không thể vận dụng SEO.
Bạn vẫn có thể tận dụng một số từ khóa dài, từ khóa thông tin có độ khó không quá cao để làm trước. Chỉ cần nội dung content đủ tốt là bạn đã có thể lên TOP trong khoảng một  tuần.
Dù lượng traffic từ những từ khóa này không nhiều nhưng chúng vẫn có thể tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng của bạn.

3. Google My Business

Đây là một công cụ hiệu quả trong việc tiếp cận đến những khách hàng ở xung quanh (địa phương) khu vực của bạn.
Google My Business là một công cụ miễn phí của Google để giúp khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google một cách dễ dàng hơn. Với công cụ này bạn sẽ thể hiện được đầy đủ các thông tin cần thiết nhất về doanh nghiệp của mình như sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, giờ mở cửa, địa chỉ được hiển thị trên Google Map,..
Điều này sẽ cung cấp được đầy đủ thông tin của bạn cho khách hàng biết khi họ tìm kiếm thương hiệu trên Google.

4. Facebook

  • Fanpage

Facebook được biết đến là nền tảng có số đông người dùng nhất Việt Nam nên chắc chắn rằng những khách hàng tiềm năng của bạn cũng sử dụng ứng dụng này. Nếu bạn chăm chút đến những loại hình trên mà bỏ quên mất fanpage của doanh nghiệp mình thì có thể độ uy tín của bạn trong mắt khách hàng sẽ có phần giảm sút. 
Một fanpage được làm chỉn chu, thường xuyên được cập nhật các bài post mới về sản phẩm, doanh nghiệp sẽ chiếm được nhiều lòng tin hơn của khách hàng hơn những page lập nên chỉ để không hoặc bài đăng gần nhất cũng đã từ mấy tháng trước.
  • Facebook Ads

Tương tự với mạng tìm kiếm, quảng cáo trên Facebook cũng là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng. Hãy tận dụng các tính năng như quảng cáo như lookalike, quảng cáo tới tệp đối tượng đã tương tác để giảm thiểu chi phí quảng cáo, và tiếp cận đúng tới các khách hàng thực sự quan tâm.
Facebook Ads mang lại cho doanh nghiệp hiệu suất cực kỳ cao. Vậy để hiểu được vì sao Facebook Ads mang lại hiệu suất cao như vậy thì chúng ta hãy cùng Ori tìm hiểu về Performance Marketing

5. Thiết lập Group cộng đồng

Kiến thức, thông tin hữu ích luôn là những loại nội dung không bao giờ lỗi thời dù có Covid hay không. Nếu những nội dung này càng liên quan đến bối cảnh dịch bệnh thì sẽ càng được độc giả mục tiêu của bạn đón nhận. Đây cũng là một cách giúp bạn tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu mà không tốn quá nhiều chi phí.

6. Sử dụng Seeding

Seeding là một phương pháp không mới nhưng vẫn có thể mang lại hiệu quả không ngờ cho bạn.
Với sự phổ biến của mạng xã hội, các group trên facebook đã dần dần thay thế nhiệm vụ của các forum ngày trước, là nơi để hỏi đáp, thắc mắc thảo luận về những sản phẩm, dịch vụ họ có ý định mua.
Chính vì thế, với một kịch bản seeding tinh tế và bền bỉ, bạn hoàn toàn có thể kiếm khách hàng bằng phương pháp này.

7. Livestream

Có thể thấy rằng, livestream đang là phương pháp marketing được mọi người sử dụng nhiều hiện nay.
Không chỉ giúp khách hàng thấy trực quan được sản phẩm, mà hình thức còn thôi thúc sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, rút ngắn đáng kể thời gian để họ cân nhắc quyết định mua hàng.

8. Các cách marketing khác

  • Email Marketing

Tưởng rằng email sẽ “chết” trong thời đại số thế nhưng hình thức này còn đem lại hiệu quả bất ngờ hơn cho doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua hình thức này vì không nhận thấy được hiệu quả đạt được. Theo thống kê, email vẫn là kênh có tỷ lệ ROI cao nhất trong tất cả kênh với hơn 4200%. (thu được 42$ cho mỗi 1$ bỏ ra).
Nếu bạn đã có sẵn một nguồn email trước đây từ việc thu thập thông tin khi bán hàng thì đây là lúc để tận dụng triệt để. Với chi phí công cụ không quá lớn, bạn có thể tiếp cận tới hàng nghìn khách hàng tiềm năng chỉ trong vài phút.
  • Content marketing 

“Content is king” dường như là một khẩu hiệu quen thuộc trong mỗi chiến lược marketing bởi không một doanh nghiệp nào có thể phủ nhận được tầm quan trọng của Content.
Ngoài các bài viết SEO ra, các nội dung theo trend, giải quyết được các nhu cầu thực tế của khách hàng tiềm năng trong mùa Covid sẽ rất được cộng đồng đón nhận.
  • Các trang thương mại điện tử

Kể từ khi shopee hay lazada trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, đã có một thói quen mới của người tiêu dùng được hình thành là khi cần tìm kiếm sản phẩm gì họ sẽ lên các trang thương mại điện từ này xem có không.
Hành vi này được sinh ra có lẽ chính bởi những thuận tiện mà các trang này đem lại: được hỗ trợ ship, giá rẻ, nhiều sản phẩm để lựa chọn, ...
Vậy nên ngoài website, ngoài fanpage, các trang thương mại điện từ là một kênh mà bạn không thể bỏ qua, đặc biệt đối với các ngành bán lẻ.
  • Tận dụng nền tảng Youtube

Youtube là mạng tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Google. Xem Youtube dần trở thành thói quen của người Việt Nam ở mọi độ tuổi. Hơn nữa, khách hàng hiện nay có xu hướng xem hướng dẫn, review sản phẩm, so sánh sản phẩm trên nền tảng này ví tính trực quan, thuận tiện và giàu thông tin của nó. Chính vì thế, đây cũng là một kênh tiềm năng cho việc tiếp cận khách hàng mới. 
  • Tận dụng nền tảng Tik Tok

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm những kênh truyền thông nhanh nhất thì Tiktok chắc chắn bạn không thể bỏ qua. Với việc có hơn 800 triệu người dùng thì thương hiệu của bạn có nhiều cơ  hội để đến với nhiều đối tượng tiềm năng hơn.
Theo nhiều chuyên gia đã tận dụng thành công nền tảng này , tiktok có thể áp dụng cho mọi loại ngành nghề và lứa tuổi, là một kênh để xây dựng thương hiệu quả với những video chia sẻ kiến thức hữu ích ngắn và đặc biệt là có thể dễ dàng đạt được 100.000 đến cả triệu view. Từ lượng view khổng lồ đó, bạn tiếp tục điều hướng khách hàng về site, dẫn dắt họ mua thêm sản phẩm, dịch vụ của mình. 
Hiện nay, nhiều công ty cũng đang gặp khó khăn khi vẫn đang lúng túng bởi xu hướng tiêu dùng thay đổi đột ngột. Bởi vậy, không chỉ chăm sóc khách hàng cũ mà các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm và tiếp cận những khách hàng mới, đẩy mạnh các hoạt động online marketing để có thể thu về được lợi nhuận mong muốn và duy trì bền vững thương hiệu trong mùa dịch.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

3 cách tiếp cận khách hàng mới với Marketing Online mùa dịch
Dương Thị Hồng Nhung
Về đầu trang
0962085490