Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook từ A - Z - Những lỗi thường gặp khi chạy Facebook Ads

Ngày đăng: 27/08/2021
Tác giả:
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook từ A - Z - Những lỗi thường gặp khi chạy Facebook Ads
Chạy quảng cáo Facebook bắt đầu từ đâu? Cần chuẩn bị những gì và làm thế nào để tối ưu chi phí, hiệu quả trong từng bước làm? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách thiết lập một quảng cáo Facebook hoàn chỉnh, đồng thời đề cập đến một số lỗi thường gặp để bạn hạn chế mắc phải.

I - Chạy quảng cáo Facebook cần chuẩn bị gì?

Trước khi chạy quảng cáo, bạn cần tìm hiểu từ vấn đề tổng quan nhất quảng cáo facebook là gì, sau đó bắt đầu chuẩn bị một số thứ sau:

  • Tài khoản Fanpage và tài khoản Facebook Business.
  • Thẻ visa debit (trả trước), visa credit (trả sau), mastercard. Vì Facebook hiện đang kiểm soát khá chặt ở thị trường Việt Nam nên bạn có thể lựa chọn các ngân hàng có yếu tố quốc tế để tài khoản dễ chạy hơn. Đặc biệt, khi thêm thẻ vào facebook, bạn nên đăng nhập wifi riêng tư hoặc sử dụng 3G, như vậy, Facebook sẽ hiểu rằng tài khoản của bạn là uy tín.  
  • Tạo tài khoản quảng cáo cá nhân. Bạn nên chuẩn bị vài tài khoản vì quảng cáo Facebook rất dễ chết tài khoản.
Bạn muốn nhận giải pháp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả? Nhận ngay lời khuyên từ các chuyên gia Facebook ở Ori Agency TẠI ĐÂY!

II - Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả qua 6 bước

1. Ở phần Chiến dịch

Các thông tin về tên chiến dịch, mục tiêu bạn đã điền sẽ hiện lên.

“Hạng mục quảng cáo đặc biệt”: Hạng mục này dành cho những người chạy quảng cáo với sản phẩm như bất động sản, nhà cửa, xuất khẩu lao động,... Thông thường thì bạn sẽ tắt mục này đi. 

Bước 1: Cài đặt tài khoản quảng cáo

Trên giao diện Trình quản lý quảng cáo Facebook, bạn chọn Menu và đi đến phần “Cài đặt tài khoản quảng cáo”.

  • Bạn cần xác định các thông tin như múi giờ, tiền tệ 
  • Bạn cũng có thể chia sẻ quyền quản trị quảng cáo.
  • Cài đặt thanh toán: Facebook cho phép thanh toán tiền theo 2 cách: Theo hạn mức và theo lịch. Ở đây bạn sẽ thêm thẻ thanh toán.

Bước 2: Thiết lập chiến dịch quảng cáo mới

1. Chọn mục tiêu chiến dịch

Trên giao diện Trình quản lý quảng cáo, bạn chọn “Tạo” ở phần Chiến dịch. Facebook sẽ yêu cầu bạn chọn mục tiêu cụ thể trong số 3 mục tiêu chính:
cach-chay-quang-cao-facebook
  Mục tiêu quảng cáo Facebook 
  • Nhận thức: Mục đích của việc chạy các chiến dịch nâng cao nhận thức là tạo ra sự quan tâm đến một ưu đãi cụ thể hoặc sản phẩm, dịch vụ của bạn nói chung. Đối với ngân sách nhỏ, bạn có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất với các loại quảng cáo này.

  • Cân nhắc: Nếu đối tượng mục tiêu của bạn đã biết về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, bạn có thể chọn “Cân nhắc” làm mục tiêu tiếp thị của mình. Mục tiêu giúp khách hàng coi thương hiệu của bạn như một giải pháp khả thi cho vấn đề của họ và thuyết phục họ tìm hiểu thêm thông tin về nó.

  • Chuyển đổi: Mục tiêu “Chuyển đổi” bao gồm các mục tiêu khuyến khích những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn mua hoặc sử dụng chúng. 

Một số ví dụ cụ thể bạn có thể tham khảo:

  • Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng trên Fanpage, hãy đặt mục tiêu thành Chuyển đổi.
  • Nếu bạn gặp khó khăn khi bán hàng trực tuyến, bạn có thể chọn “Doanh số theo danh mục” (thường có chi phí thấp hơn Chuyển đổi).
  • Nếu bạn chưa bán một sản phẩm nhưng muốn tạo ra tiếng vang hoặc nhận thức, mục tiêu “Nhận thức về thương hiệu” là một cách tốt để có được số lần hiển thị với chi phí thấp.
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc hướng lưu lượng truy cập đến trang web của mình, việc chọn “Lưu lượng truy cập” làm mục tiêu có thể giúp tạo danh sách nhắm mục tiêu lại cho một chiến dịch khác.
  • Nếu bạn muốn có nhiều lượt thích, nhận xét và chia sẻ hơn trên một bài đăng để tạo lòng tin, hãy đặt mục tiêu của bạn thành “Tương tác”.

Nhìn chung, có rất nhiều các hình thức chạy quảng cáo tùy thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp. Mục tiêu chiến dịch quảng cáo “Tin nhắn”, “Tương tác” và “Chuyển đổi” là phổ biến nhất khi bán hàng trên Fanpage.

Một TIP nhỏ cho bạn khi đặt mục tiêu quảng cáo: Bạn nên sử dụng 10% ngân sách cho mục tiêu like, tiếp cận, 20% cho mục tiêu tương tác, và còn lại cho mục tiêu tin nhắn và chuyển đổi. 

2. Đặt tên cho chiến dịch 

Một chiến dịch có cấu trúc như sau:

cach-chay-quang-cao-facebook

Cấu trúc một chiến dịch quảng cáo Facebook 

  • Ở phần chiến dịch: Bạn có thể đặt tên theo sản phẩm, dịch vụ - đối tượng khách hàng - mục tiêu của chiến dịch.
  • Ở phần nhóm quảng cáo: Bạn có thể đặt tên theo tên nhóm (ví dụ Nhóm 1 - đối tượng khách hàng).
  • Ở phần quảng cáo: Bạn có thể đặt tên cho bài viết (ví dụ Bài viết 1 - nội dung).

Bước 3: Thiết lập bộ quảng cáo đầu tiên

cach-chay-quang-cao-facebook

Thiết lập bộ quảng cáo đầu tiên

Bao gồm: 
  • Ở phần Chiến dịch 
  • Ở phần Nhóm quảng cáo 
  • Ở phần Quảng cáo 

Bước 4: Tạo chiến dịch Test Content

Nguyên tắc hàng đầu của 1 chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả là test content. Bạn nên lập 1 chiến dịch dựa theo cấu trúc cơ bản: 1 chiến dịch - 2 nhóm quảng cáo - 3 quảng cáo. Sau đó chạy quảng cáo thử xem nhóm nào có kết quả tốt nhất. 

1. Tạo thêm 2 bản sao “quảng cáo” vào chiến dịch.

Lưu ý: 

  • 3 bài viết phải khác nhau về ngôn từ, hình ảnh, video
  • 3 bài viết phải cùng chung phương tiện media (hình ảnh/ video) 

2. Tạo thêm 1 bảo sao “Nhóm quảng cáo” vào chiến dịch 

Bạn nên chạy test 2 nhóm quảng cáo này trong 2-3 ngày đầu để Facebook tiếp cận đến nhiều vùng đối tượng khác nhau.

 

Bước 5: Theo dõi

Quảng cáo Facebook cần thời gian để tối ưu hóa để thuật toán có thể tìm hiểu ai quan tâm nhất đến những gì bạn đang bán. Nếu bạn không chắc mình có nên tắt quảng cáo của mình hay không, hãy thử đợi cho đến khi quảng cáo nhận được ít nhất 1.000 lần hiển thị trước khi đầu tư thêm hoặc tắt quảng cáo để thử nghiệm điều gì đó mới.

Bước 6: Đọc các chỉ số quảng cáo

Xem các chỉ số trực tiếp trong phần “Quảng cáo”.

Một số chỉ số bạn cần quan tâm:

  • Kết quả 
  • Số người tiếp cận được 
  • Tần suất 
  • Phân phối 
  • Số tiền đã chi tiêu 
  • CPC
  • CTR
  • Chẩn đoán mức độ phù hợp của quảng cáo 
  • Chi phí 

Đọc các chỉ số và lựa chọn ra 1-2 bài viết có kết quả về tin nhắn, tương tác.

 

2. Ở phần Nhóm quảng cáo

Bao gồm:

  • Ngân sách và lịch chạy

  • Nhắm đối tượng mục tiêu của quảng cáo

  • Vị trí hiển thị quảng cáo Facebook

  • Tối ưu hóa và phân phối

 

2.1. Ngân sách và lịch chạy

Chạy quảng cáo Facebook bao nhiêu tiền chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Chi phí tối thiểu để chạy quảng cáo trên Facebook là $1,00 USD ~ 23.293 VND, tuy nhiên để ngân sách quá nhỏ sẽ khiến bạn không cạnh tranh được và quảng cáo cũng có thể không hiệu quả. Với những người mới bắt đầu chạy quảng cáo thì bạn có thể để ở mức 50.000, 70.000 hoặc 100.000/ ngày. 

Ngân sách chi trả cho Facebook là tùy thuộc vào ngân sách và nhu cầu của bạn. Facebook cung cấp 2 lựa chọn: 
  • Ngân sách hàng ngày: Nếu bạn muốn bộ quảng cáo của mình chạy liên tục trong ngày, thì nên xem xét tùy chọn này. Sử dụng ngân sách hàng ngày có nghĩa là Facebook sẽ điều chỉnh chi tiêu cố định của bạn mỗi ngày. Hãy nhớ rằng ngân sách hàng ngày tối thiểu cho một bộ quảng cáo là $1,00 USD và ít nhất phải gấp 2 lần CPC của bạn.

Ngân sách này sẽ tính đến 0h cùng ngày. Ngày đầu tiên Facebook sẽ tính từ khi quảng cáo của bạn được duyệt đến 0h cùng ngày, và tiếp tục chi số tiền cố định cho những ngày tiếp theo. 

  • Ngân sách trọn đời: Nếu bạn đang muốn chạy quảng cáo của mình trong một khoảng thời gian cụ thể, hãy chọn ngân sách trọn đời. Điều này có nghĩa là Facebook sẽ tự động tối ưu hóa quảng cáo, điều chỉnh tốc độ chi tiêu của bạn trong khoảng thời gian bạn đặt để quảng cáo chạy, tức là mỗi ngày sẽ chi một số tiền không cố định.

Bạn nên đặt ngân sách với số lẻ. Facebook phân phối quảng cáo dựa trên giá thầu, bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều người trong ngành nếu họ đặt cùng một mức giá. 

Bạn cần xem xét xem chiến dịch của mình chạy ngay lập tức và liên tục hay không. Bạn có thể tùy chỉnh ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Đồng thời đặt các thông số để quảng cáo chỉ chạy trong những giờ và ngày cụ thể trong tuần.

  • Nếu bạn đặt ngân sách hàng ngày, bạn không phải đặt ngày kết thúc, Facebook sẽ tiếp tục phân phối bộ quảng cáo cho đến khi bạn tạm dừng chiến dịch hoặc đạt đến giới hạn chi tiêu của tài khoản.
  • Nếu bạn đặt ngân sách trọn đời, bộ quảng cáo phải có ngày kết thúc. Làm điều này cho phép Facebook chi tiêu ngân sách đã chọn và tăng tốc độ phân phối bộ quảng cáo một cách đồng đều trong suốt thời gian tồn tại của bộ quảng cáo.

2.2. Nhắm đối tượng mục tiêu của quảng cáo

Nhắm đối tượng càng chi tiết thì chi phí quảng cáo của bạn sẽ càng cao. Vì vậy, bạn nên mở rộng tệp của mình.

Phân loại các đối tượng mục tiêu khi quảng cáo Facebook

cach-chay-quang-cao-facebook

Các đối tượng mục tiêu khi quảng cáo Facebook

  • Đối tượng tùy chỉnh (Custom Audience)

Đây có thể là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng hoặc những người đã tương tác với doanh nghiệp của bạn trên Facebook, cụ thể như những người nhận xét, chia sẻ trên fanpage, xem video, gửi tin nhắn hoặc đã truy cập vào đường link liên kết website.

Bạn có thể cập nhật “Đối tượng tùy chỉnh” của mình khi danh sách khách hàng tăng lên, điều này sẽ giúp quảng cáo của bạn nhận được phạm vi tiếp cận tối đa.

  • Đối tượng tương tự (Lookalike Audience)

Đây là những người dùng Facebook tương tự như những người dùng hiện tại của bạn. Bạn sẽ cần có Facebook Pixel hoặc dữ liệu đối tượng tùy chỉnh khác, chẳng hạn như danh sách email. Sau đó, bạn có thể yêu cầu Facebook tìm những người dùng tương tự.

  • Đối tượng đã lưu (Saved Audience)

Facebook cho phép bạn lưu đối tượng mà bạn đã tạo cho chiến dịch quảng cáo và sử dụng cho các chiến dịch trong tương lai. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian vì không phải thu hẹp danh sách đối tượng cho mọi chiến dịch.

Các tùy chọn nhắm mục tiêu để chạy quảng cáo hiệu quả trên Facebook

Về vị trí: 

Bạn có thể xác định dựa vào vị trí bán hàng, vị trí của khách hàng tiềm năng hoặc đặt vị trí toàn quốc.

Với sản phẩm có cửa hàng, yêu cầu khách hàng đến tận nơi thì bạn có thể đặt quảng cáo trong phạm vi nhỏ, bán kính tầm 10km. 

Với cửa hàng, shop online cho phép giao hàng toàn quốc: Nếu bạn đặt vị trí toàn Việt Nam, Facebook sẽ phân phối quảng cáo đến những nơi tập trung đông như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn bỏ sót một lượng người có nhu cầu ở các tỉnh thành khác. Vì vậy, bạn có thể tham khảo mẹo sau:

  • Nhóm 1: Những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,...
  • Nhóm 2: 5 -10 tỉnh, thành phố đã bán được nhiều đơn hàng hoặc có số lượng thành viên Facebook đông nhất. Để biết tỉnh thành đông dân, bạn có thể sử dụng công cụ Audience Insight trong Trình quản lý quảng cáo để xem những thông tin chi tiết về đối tượng. 
  • Nhóm 3: Phần còn lại của Việt Nam.

Về độ tuổi: 

Độ tuổi càng hẹp thì chi phí quảng cáo càng cao. Thậm chí nhóm đối tượng đó có thể chưa thực sự tối ưu. Vì vậy, bạn nên test phạm vi độ tuổi rộng, sau đó đánh giá các chỉ số xem nhóm nào tương tác với bài viết tốt nhất.  

Về nhóm mục tiêu chi tiết: 

Facebook cho phép nhắm mục tiêu trực tiếp người dùng bằng cách sử dụng các tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook bao gồm các tùy chọn: Nhân khẩu học, Sở thích, Hành vi cư xử.

cach-chay-quang-cao-facebook

Nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook 

Bạn đơn giản chỉ cần nhập từ khóa ngành hàng của mình và sử dụng gợi ý của Facebook. Trong danh sách gợi ý, bạn nên tham khảo và sử dụng 3 từ khoá đầu tiên vì chúng có mức độ liên quan cao nhất. Từ đây, Facebook sẽ lấy từng từ khóa một để chạy quảng cáo.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng phần “Thu hẹp đối tượng”, loại trừ những người “sử dụng thiết bị di động dưới 1 tháng” hoặc “sử dụng thiết bị di động từ 1-3 tháng”. Nhóm đối tượng này có khả năng cao là nick ảo nên không cần thiết thêm vào đối tượng mục tiêu.

  • Nhân khẩu học

Nhân khẩu học trong các tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook bao gồm:

1. Vị trí

2. Độ tuổi
3. Ngôn ngữ
4. Giới tính
5. Mối quan hệ
6. Học vấn
7. Công việc
8. Tài chính
9. Nhà đất (loại nhà, quyền sở hữu nhà và thành phần hộ gia đình)
10. Mối quan hệ dân tộc
11. Thế hệ (thời bùng nổ dân số, thế hệ X hoặc Millennials (Những người sinh từ năm 1980 đến năm 2000)
12. Cha mẹ (cha mẹ có thanh thiếu niên, trẻ mới biết đi, trẻ sơ sinh,...)
13. Sự kiện trong đời
14. Chính trị (người theo chủ nghĩa tự do hoặc bảo thủ)

  • Sở thích

1. Kinh doanh & Công nghiệp
2. Giải trí
3. Gia đình & Mối quan hệ
4. Thể hình & Sức khỏe
5. Thức ăn & Đồ uống
6. Sở thích & Hoạt động.
7. Mua sắm & Thời trang
8. Thể thao & Ngoài trời
9. Công nghệ

Bạn có hai tùy chọn: sở thích danh mục rộng hoặc sở thích chi tiết. Sử dụng các chủ đề rộng có vẻ là một cách hiệu quả để tiếp cận một lượng lớn khán giả. Tuy nhiên, chi phí cho lựa chọn này sẽ cao hơn. 

Trong khi đó, nhắm mục tiêu theo sở thích chi tiết cho phép bạn nhắm mục tiêu người dùng dựa trên thông tin trong hồ sơ cá nhân của họ trên Facebook, bao gồm sở thích, các fanpage, nhóm, ứng dụng họ quan tâm và sử dụng,...

Việc kết hợp các sở thích nhỏ và có liên quan thành một nhóm sẽ tạo ra các quảng cáo tiếp cận được nhiều đối tượng có khả năng chuyển đổi cao.

  • Hành vi cư xử

Bạn có thể tiếp cận mọi người dựa trên ý định hoặc hành vi mua hàng, cách sử dụng thiết bị,..

Về kết nối:

Tùy chọn nhắm mục tiêu này cho phép bạn tiếp cận những người có kết nối cụ thể với Fanpage, ứng dụng hoặc sự kiện của bạn. Bộ lọc cho phép bạn chọn những người dùng thực hiện một hành động cụ thể trên Fanpage hoặc trang đích sau nhấp chuột của bạn và cũng nằm trong các danh mục nhắm mục tiêu khác mà bạn đã chọn:

1. Những người thích trang của bạn.

2. Bạn bè của những người thích trang của bạn.

3. Loại trừ những người thích trang của bạn.

4. Những người đã sử dụng ứng dụng của bạn.

5. Bạn bè của những người đã sử dụng ứng dụng của bạn.

6. Loại trừ những người đã sử dụng ứng dụng của bạn.

7. Những người sẽ tham dự sự kiện của bạn.

8. Bạn bè của những người sẽ tham dự sự kiện của bạn.

9. Loại trừ những người sẽ tham dự sự kiện của bạn.

Về tiếp thị lại:

Khi bạn sử dụng Facebook Adwords cho các chiến dịch tiếp thị lại, bạn có tùy chọn để nhắm mục tiêu những người sau:

1. Những người đã truy cập trang web của bạn.

2. Danh sách email tùy chỉnh.

3. Danh sách số điện thoại tùy chỉnh.

4. Danh sách ID người dùng Facebook tùy chỉnh.

Ngoài ra bạn cũng có thể cùng tìm hiểu cách target đối tượng Facebook hiệu quả mà Ori đưa ra nhằm target đối tượng một cách chính xác nhất.

2.3. Vị trí hiển thị quảng cáo Facebook 

Vị trí quảng cáo là nơi quảng cáo của bạn xuất hiện trên Facebook. Mục tiêu chiến dịch bạn đã chọn ở bước 1 xác định những vị trí đặt quảng cáo nào có sẵn cho bạn.

Facebook cung cấp 2 lựa chọn: 

cach-chay-quang-cao-facebook

Vị trí hiển thị quảng cáo Facebook 

  • Vị trí quảng cáo tự động: Facebook đề xuất hiển thị quảng cáo của bạn ở những vị trí mà chúng có khả năng hoạt động tốt nhất cho đối tượng đã chọn. Các vị trí đặt quảng cáo Facebook tự động có thể bao gồm Facebook, Instagram, Audience Network và Messenger.
  • Vị trí quảng cáo thủ công: Bạn có thể tùy chọn vị trí mà bạn cho là phù hợp và hiệu quả nhất với quảng cáo của mình. 

Một số vị trí được Facebook thiết lập sẵn có thể không hiệu quả với nhu cầu của bạn. Bạn nên tùy chỉnh vị trí sao cho phù hợp, có thể cân nhắc đặt Facebook Ads ở bảng tin Facebook, bảng tin video trên Facebook.   

Bạn có thể tham khảo một số ví dụ đặt vị trí phù hợp với mục tiêu:

https://www.facebook.com/business/help/279271845888065?id=369787570424415

2.4. Tối ưu hóa và phân phối 

Tối ưu hóa 

Với mỗi mục tiêu quảng cáo, nội dung ở phần “Tối ưu hóa” sẽ khác nhau. Ví dụ nếu bạn đặt mục tiêu là “Tin nhắn” thì nên chọn tối ưu theo “Cuộc trò chuyện”

Ở phần này, bạn có thể đặt giá thầu cho mục tiêu, theo số nhấp chuột hoặc theo số lần hiển thị quảng cáo của mình.

Nếu bạn không muốn Facebook đặt giá thầu tối ưu cho mình, bạn có thể chọn đặt giá thầu thủ công. Tùy chọn này cho bạn toàn quyền kiểm soát số tiền bạn sẵn sàng trả cho mỗi hành động. Tuy nhiên, Facebook sẽ cung cấp một giá thầu được đề xuất dựa trên hành vi của các nhà quảng cáo khác để cho bạn biết bạn nên làm gì.

Đối với người mới chạy quảng cáo Facebook, chúng tôi khuyên bạn sử dụng chi phí mà Facebook đề xuất.  

Phân phối

Loại phân phối xác định cách Facebook chi tiêu ngân sách của bạn:

  • Phân phối bình thường: Ngân sách của bạn được chi tiêu đồng đều trong suốt thời gian của chiến dịch. Loại phân phối này cho phép bạn tận dụng tối đa ngân sách của mình bằng cách chiết khấu giá thầu khi thích hợp.
  • Phân phối nhanh: Ngân sách được chi tiêu nhanh nhất khi đối tượng mục tiêu và giá thầu của bạn cho phép. Điều đó có nghĩa là Facebook ưu tiên tốc độ hơn hiệu quả khi chọn đối tượng, thời gian hiển thị quảng cáo.

3. Ở phần Quảng cáo

3.1. Thiết lập quảng cáo

Facebook cung cấp 2 lựa chọn: Sử dụng một bài đăng hiện có hoặc tạo một quảng cáo mới.

cach-chay-quang-cao-facebook

Thiết lập quảng cáo Facebook từ bài đăng có sẵn 

Bạn nên đăng tải một bài viết lên Fanpage và sử dụng nó để chạy quảng cáo Facebook. Điều này sẽ rút ngắn thời gian và thuận tiện hơn rất nhiều so với tạo một quảng cáo mới trong Trình quản lý quảng cáo. 

3.2. Kêu gọi hành động

Chọn “Nút kêu gọi hành động” cho phép bạn chọn hành động mà bạn muốn người dùng thực hiện khi họ nhìn thấy quảng cáo.

Với lời kêu gọi hành động “Gửi tin nhắn”, Facebook sẽ cung cấp lựa chọn chỉnh sửa mẫu tin nhắn khi khách hàng gửi tin nhắn cho Fanpage.

III - Cách chạy quảng cáo Facebook miễn phí

Thay vì thiết lập một ngân sách cho quảng cáo facebook Ads, bạn có thể chạy quảng cáo hiệu quả mà không mất một khoản chi phí nào. 

Cách thức hoạt động của Facebook Ads miễn phí này là quét dữ liệu từ Fanpage, group, lựa chọn đối tượng mục tiêu, sau đó spam thủ công bằng tin nhắn hoặc bình luận trực tiếp vào bài đăng của họ. Phương thức quảng cáo này đòi hỏi một số công cụ như: 

  • Nhiều tài khoản account cá nhân nhất có thể
  • Phần mềm quét Facebook uID
  • Công cụ spin nội dung

Các bước thực hiện: 

  • Sau khi tạo các tài khoản cá nhân, bạn nên tham gia vào các group có nhiều đối tượng mục tiêu. 
  • Sử dụng phần mềm quét Facebook uID từ các group, fanpage để tạo ra một danh sách các địa chỉ Facebook. 
  • Nếu bạn gửi nhiều tin nhắn với nội dung giống hệt nhau, khả năng cao là bạn sẽ bị đánh dấu là spam. Vì vậy, bạn nên sử dụng công cụ spin nội dung để chọn lọc nội dung với các từ đồng nghĩa. 
  • Bạn gửi tin nhắn tới những đối tượng đã chọn. Bạn nên tối ưu nội dung tin nhắn và đính kèm ảnh để thu hút hơn. 

Ngoài ra, việc đăng bài, chia sẻ bài viết trên trang cá nhân, các group bán hàng, liên kết website với fanpage,... cũng là những cách quảng cáo miễn phí cực hiệu quả. 

IV - Những lầm tưởng về chạy quảng cáo Facebook

4.1. Đầu tư càng nhiều thì hiệu quả càng cao

Quảng cáo Facebook có hiệu quả hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ chất lượng bài viết, thiết kế hình ảnh đến nhắm đối tượng mục tiêu, thiết lập vị trí,... Nếu bạn đưa thông điệp quảng cáo đến đúng người thì dù đặt ngân sách nhỏ, bạn vẫn có tỷ lệ chuyển đổi cao. 

4.2. Chỉ tập trung chạy quảng cáo trên Facebook 

Chạy quảng cáo là phương thức giúp sản phẩm/ dịch vụ tiếp cận được đến những người có nhu cầu. Khách hàng của bạn có khả năng cao là sẽ không tin tưởng ngay khi nhìn thấy quảng cáo. Vì vậy, bên cạnh việc chạy Facebook Ads, bạn cũng cần tập trung vào Fanpage, website và các group,...

4.3. Target nằm ở phần nhắm mục tiêu 

Ở mục nhắm đối tượng mục tiêu, bạn thấy phần xác định nhân khẩu học, hành vi, sở thích,.. của khách hàng. Tuy nhiên, đây không phải target. Trên thực tế, bước này chỉ góp 20% vào việc quảng cáo của bạn hiển thị đến đúng đối tượng thôi. 

Target nằm ở nội dung và hình ảnh. Bạn cần nghiên cứu insight khách hàng mục tiêu và xây dựng giải pháp trên bài đăng quảng cáo. Facebook sẽ hiểu bài viết của bạn nhắm đến ai và giải quyết được vấn đề gì.

4.4. Nhắm đúng đối tượng chắc chắn sẽ ra đơn 

Quảng cáo của bạn khả năng cao tiếp cận được đối tượng mục tiêu - những người có nhu cầu. Tuy nhiên, không có gì chắc chắn là họ sẽ mua hàng của bạn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua bán của người dùng như giá cả, hậu mãi, dịch vụ bổ sung,... 

4.5. Test càng nhiều càng tốt 

Bất kỳ bài viết hay video hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook cũng sẽ khuyên bạn nên test để kiểm tra hiệu quả. Thử nghiệm phân tách A/B là một giải pháp tốt, nhưng không phải cái gì nhiều cũng tốt. Việc test hàng loạt có thể không mang lại kết quả mà chỉ khiến bạn tốn nhiều chi phí hơn.  

4.6. Nhân nhóm, nhân camp sẽ ra nhiều đơn

Việc nhân bản 1 nhóm quảng cáo hay 1 chiến dịch hiệu quả sẽ giúp bạn kiếm được nhiều đơn hàng trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc này có thể gây bão hòa, chi phí bắt đầu tăng nhanh chóng và cũng không còn nhiều người hứng thú với quảng cáo của bạn nữa. 

4.7. Hình ảnh quảng cáo là phải đẹp 

Việc sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp đôi khi không hiệu quả bằng hình ảnh thực tế đơn giản, gần gũi. Thiết kế hình ảnh còn phụ thuộc vào đặc điểm thương hiệu và đối tượng khách hàng. 

4.8. Content quảng cáo là phải hay

Bất kể là Fanpage hay quảng cáo thì content trước hết phải đúng. Thay vì sử dụng những lời lẽ văn chương hoa mỹ, màu mè, đôi khi cách viết đơn giản, chân thật sẽ tiếp cận khách hàng tốt hơn. Điều quan trọng của content quảng cáo là phải đánh vào tâm lý và thuyết phục được người mua. 

V - 4 lỗi thường gặp khi chạy Facebook Ads và nguyên nhân

a. Quảng cáo Facebook không được phê duyệt

Nếu Facebook không phê duyệt quảng cáo của bạn thì có thể bạn cần xem lại những lỗi thường gặp sau:

  • Bài đăng có chứa hình ảnh để lộ nhiều da thịt 
  • Quảng cáo chứa các từ bị Facebook cấm 
  • Lạm dụng hashtag trong bài viết 
  • Fanpage của bạn đã vi phạm chính sách của facebook
  • Hình ảnh trước - sau (before - after) 

b. Quảng cáo Facebook không ra số 

Quảng cáo của bạn chưa ra đơn, lượng data ít ỏi hoặc thậm chí không có. Vậy nguyên nhân là do đâu?

  • Giá sản phẩm quá cao: Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, giá cả chính là một trong những yếu tố tác động đến hành vi khách hàng mà bạn cần phải chú ý. Vì vậy, khi mới bắt đầu, bạn nên đặt một mức giá hợp lý để kéo được sự chú ý và thúc đẩy nhu cầu của người dùng. 
  • Target khách hàng không đúng mục tiêu: Hãy nhớ rằng, nếu tệp khách hàng không đúng với sản phẩm thì dù bạn có đầu tư bao nhiêu cũng không mang lại hiệu quả. Bạn có thể sử dụng công cụ Audience Insights để nghiên cứu, đồng thời, test tệp rộng hoặc test nhiều tệp khách hàng khác nhau.
  • Chưa biết cách “giữ chân” khách hàng cũ: Nếu đã có một danh sách data những khách hàng đã tương tác thì bạn nên tiếp thị lại họ. So với nhóm khách hàng mới thì nhóm đối tượng này có khả năng mua hàng cao hơn. 
  • Nội dung không nêu được điểm nổi bật: Nếu nội dung quảng cáo của bạn quá giống với các bài quảng cáo của đối thủ, khách hàng sẽ hoang mang, không biết nên tin dùng sản phẩm của ai. Bạn có thể ở thế yếu nếu đối thủ mạnh và đã có chỗ đứng trên thị trường. 
  • Chọn sai vị trí quảng cáo: Vị trí khách hàng nên để phạm vi khu vực quanh bạn, trong bán kính 10km. Ngoài ra, nếu bạn muốn nhắm đối tượng trên toàn quốc thì có thể tham khảo 3 nhóm chúng tôi đã đề cập ở trên.

c. Thời gian xét duyệt quảng cáo lâu

Tính từ thời điểm bạn vừa tạo quảng cáo ong và bấm nút xét duyệt thì thời gian thông thường mà Facebook đưa ra là 24 tiếng sau đó. Có khi quảng cáo của bạn cũng bị hủy luôn, vì vi phạm chính sách quảng cáo, không đạt tiêu chuẩn của Facebook. Nguyên nhân có thể do:

  • Sử dụng tài khoản không uy tín. Sử dụng tài khoản vừa tạo để thiết lập quảng cáo luôn.
  • Thông tin tài khoản không khớp thẻ visa. Facebook sẽ ưu tiên tài khoản sử dụng thẻ visa chính chủ, khớp thông tin với tài khoản quảng cáo và tài khoản cá nhân.
  • Sử dụng các thẻ visa nằm trong blacklist của facebook. Bạn nên hạn chế sử dụng các thẻ visa ảo hay còn gọi là thẻ visa phi vật lý. Một số thẻ visa được mọi người đánh giá cao trong việc chạy quảng cáo Facebook như: Techcombank đen, Vietinbank, Bidv, Vpb, Ocb, Vpbank, Mbbank, Pvcom bank.
  • Vi phạm  chính sách quảng cáo của Facebook .

d. Tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa 

Tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa là một trong những lỗi cơ bản và xảy ra thường xuyên hiện nay. Nguyên nhân có thể do:

  • Tài khoản bị khóa do có dấu hiệu bất thường

Bạn sẽ nhận được tin nhắn với nội dung sau: “Có một số hoạt động bất thường trên tài khoản quảng cáo của bạn, vì vậy, chúng tôi đang bảo vệ tài khoản bằng cách dừng quảng cáo. Chúng tôi sẽ bắt đầu lại quảng cáo của bạn bằng số dư hiện tại sau khi bạn xác minh tài khoản của bạn với chúng tôi.”

Bạn có thể liên lạc trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ facebook để giải quyết trường hợp này. 

  • Tài khoản bị khóa do vi phạm  chính sách quảng cáo của Facebook 

Các quảng cáo đều được Facebook xét duyệt. Do đó, nếu quảng cáo của bạn vi phạm vào chính sách, Facebook sẽ tạm khóa tài khoản quảng cáo của bạn.

Trên đây là hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Để thiết lập một chiến dịch Facebook Ads hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số mẹo cũng như hạn chế 4 lỗi thường gặp chúng tôi đã đề xuất trong bài viết nhé. Ngoài ra nếu doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chạy quảng cáo Facebook để tối ưu chi phí cũng như nâng cao hiệu quả thì nên thuê công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo Facebook hiệu quả nhé.

Về Ori Agency

Chúng tôi định vị là một Performance Agency, không chỉ triển khai các dịch vụ marketing đơn thuần, chúng tôi thực hiện một giải pháp marketing toàn diện, hiệu quả cao trên nền tảng số.
Với kinh nghiệm vận hành hơn 500+ khách hàng, nhiều ngành nghề khác nhau như: Lexus Thăng Long, FPT School of Business & Technology, Manulife Tràng An, Dai ichi Life, Trung tâm kính - Bệnh viện mắt HN 2, Nhà sách Tiến Thọ, Sữa chua trân châu Hạ Long, Quán Nhỏ... chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường kinh doanh.

Hotline: 0965.888.713
Website: https://oriagency.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/orimarketingagency

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Về đầu trang
0962085490