- Trang chủ
- QUẢNG CÁO FACEBOOK
Những lưu ý để tạo ra những mẫu bài PR hay và chất lượng
Mục Lục
I. Bài PR là gì?
II. Lý do khiến bài PR thất bại
1. Tiêu đề hoặc mở bài không hấp dẫn
2. Lỗi ngữ pháp
3. Đạo văn
4. Không có kế hoạch phát triển rõ ràng
5. Thiếu sự thấu hiểu
III. Tiêu chí của một bài viết PR
1. Thực hiện đúng mục tiêu của doanh nghiệp
2. Hướng đến đúng đối tượng khách hàng
-
Thói quen, hành vì và nhận thức hiện tại của khách hàng
-
Công việc, môi trường làm việc của khách hàng
-
Chủ đề hoặc vấn đề mà khách hàng đang quan tâm
3. Thể hiện đúng thông điệp
4. Đạt yêu cầu về nội dung và hình thức
IV. Các bước xây dựng những mẫu bài PR hay và hiệu quả
-
Mẫu bài PR sự kiện như giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới
-
Bài PR thúc đẩy doanh số bán hàng
-
Bài PR để tăng mức độ nhận diện thương hiệu
-
Bài PR xử lý khủng hoảng truyền thông.
Cần xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp trước khi viết bài PR
2. Tìm hiểu chủ đề cần viết
3. Hiểu về khách hàng mục tiêu bài PR hướng đến
-
Chọn phong cách ngôn ngữ phù hợp.
-
Bài viết PR cần được dẫn dắt một cách tự nhiên.
-
Cung cấp thông tin chân thực, hữu ích và đặc điểm nổi trội của sản phẩm để thuyết phục họ mua hàng.
-
Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ để khiến họ chọn bạn.
-
Giải quyết được vấn đề, rắc rối của khách hàng.
4. Tạo ra thông điệp cốt lõi của bài viết
Ví dụ: Bạn viết một bài PR về chỉ nha khoa, thông điệp bạn muốn truyền tải là sử dụng chỉ nha khoa tốt cho răng miệng và đảm bảo độ thẩm mỹ. Khi người đọc hiểu được điều này, họ sẽ thay đổi nhận thức về vệ sinh răng miệng và có nhu cầu mua chỉ nha khoa. Từ đó giúp các đơn vị bán mặt hàng này gia tăng doanh số.
5. Độ dài bài viết PR
6. Lên dàn bài, bố cục
7. Tiến hành viết bài
8. Đọc lại bài và chỉnh sửa
V. 3 công thức để có những mẫu bài PR hay phổ biến nhất
1. Công thức PAS
-
P-Problem: Bài PR cần chỉ ra những vấn đề của người tiêu dùng đang gặp phải.
-
A-Agitate: Diễn giải một cách ngắn gọn và dễ hiểu những nguyên nhân, yếu tố đang khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng. Đồng thời triển khai vấn đề một cách hấp dẫn, tinh tế để thu hút được sự chú ý của người đọc.
-
S-Solve: Để kết thúc bài viết, bạn cần đưa ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng kèm theo là kêu gọi họ hành động.
2. Công thức 3S
-
Start: Bài PR cần xoay quanh một “ngôi sao” cụ thể như người tiêu dùng, bản thân doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ. Cần tránh dùng quá nhiều nhân vật khiến bài viết bị rối gây hoang mang cho người đọc.
-
Story: Kể câu chuyện tiêu biểu nhất mà ngôi sao đã trải qua. Chú ý, cần chọn những chi tiết đặc sắc, ấn tượng để tạo ra sức hấp dẫn người đọc.
-
Solution: Nói về giải pháp hoặc hành động mà ngôi sao đã dùng để đạt đến thành công. Cần đảm bảo tính chân thật cho nội dung chứ không nên tập trung quá nhiều vào tính hấp dẫn.
3. Công thức Strings
- Tags