Bật Mí 9 Cách Bán Hàng Online Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

Ngày đăng: 18/04/2022
Tác giả: Dương Thị Hồng Nhung
Bật Mí 9 Cách Bán Hàng Online Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu
Hiện nay, bán hàng online đang rất phổ biến và được nhiều người áp dụng để gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kinh doanh online hiệu quả và tối ưu lợi nhuận. Bởi thị trường này đầy tiềm năng nhưng cũng có rất nhiều thách thức. Hãy cùng Ori Agency tìm hiểu về 8 cách bán hàng online hiệu mà nhiều người đã áp dụng và thành công.

I. Lợi ích của việc bán hàng online

Bán hàng online cung cấp một số lợi thế như:
  • Tiếp cận: Nếu mọi người có thể mua hàng mà không cần ghé thăm cửa hàng thực, bạn sẽ thu hút khách hàng từ bên ngoài khu vực địa phương, thành phố hoặc thậm chí quốc gia của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp bán các sản phẩm thích hợp cho nhiều đối tượng, địa phương,....
  • Linh động: Thay vì bị giới hạn trong việc bố trí nhân viên cho quầy bán hàng trong giờ mở cửa tiêu chuẩn, bạn sẽ có cơ hội chọn giờ làm việc để quản lý và thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến.
ban-hang-online
  • Tiết kiệm chi phí: Bạn sẽ có một số chi phí liên quan đến việc thiết lập trực tuyến, nhưng bạn thường có thể bắt đầu với một cam kết tài chính nhỏ hơn nhiều so với việc thuê mặt bằng thực tế.
  • Dữ liệu: Dễ dàng hơn khi nắm bắt dữ liệu về hành vi trực tuyến của khách hàng và những gì họ mua để giúp bạn quyết định về chiến lược kinh doanh trong tương lai của mình.
  • Cung cấp những gì khách hàng muốn: Trước COVID, một số nhóm khách hàng đã tránh sử dụng internet vì nhiều lý do. Tuy nhiên, COVID gần như buộc nhiều khách hàng mua sắm trực tuyến hơn và giờ đây niềm tin đã được xây dựng. Nhiều người đã tận hưởng sự linh hoạt khi có thể mua sắm 24/7 và có khả năng sẽ tiếp tục trong tương lai, và sẽ mong đợi nhiều doanh nghiệp có tùy chọn thương mại điện tử.
ban-hang-online
  • Biên lợi nhuận tốt hơn: Nếu không có tất cả các khoản chi phí liên quan đến một cửa hàng thực, bạn có thể cung cấp sản phẩm của mình trực tuyến với giá thấp hơn mà vẫn tạo ra lợi nhuận. Khi bạn bán hàng trực tuyến, lợi nhuận của bạn có xu hướng cải thiện do chi phí kinh doanh thấp hơn.
  • Theo dõi doanh số và đơn đặt hàng: Nhờ phần mềm phân tích, quản lý hàng tồn kho và các công cụ hậu cần, bạn có thể dễ dàng theo dõi doanh số bán hàng trực tuyến của mình. Điều đó có thể thông báo quyết định của bạn về việc bán gì và làm thế nào để cải thiện quan hệ với khách hàng, định giá sản phẩm và theo dõi tỷ lệ giao hàng, tất cả đều sẽ cải thiện hiệu quả.
Cách thức giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp thông qua bán hàng online, cùng Ori tìm hiểu Conversion Rate là gì?

II. Những sản phẩm, dịch vụ bán hàng online hiệu quả

Hiện nay, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng luôn thay đổi, rất khó để biết được họ có nhu cầu mua sắm loại mặt hàng nào. Vậy nên lựa chọn sản phẩm nào để kinh doanh online với nguồn vốn thấp mà thu “lãi cao”. Cùng Ori Agency tìm hiểu những sản phẩm dưới đây. 

1. Sản phẩm kinh doanh online được ưa chuộng

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được bán online, đặc biệt trong thời kỳ công nghệ đang lên ngôi. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng bán thành công và được khách hàng đón nhận. Dưới đây là những mặt hàng kinh doanh online được ưa chuộng và nhiều người đã áp dụng thành công mà bạn nên tham khảo:

  • Quần áo: Là một trong những loại mặt hàng được ưa chuộng, không cần bỏ ra quá nhiều vốn, nhưng có tính cạnh tranh cao. Khi kinh doanh quần áo cần xác định rõ phong cách thời trang và đối tượng khách hàng mà shop định hướng như: thời trang công sở nữ, thời trang big size-cho người béo, thời trang nam,...
  • Mỹ phẩm: Là thị trường kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn vì nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng rất cao. Khi kinh doanh mỹ phẩm cần xác định đúng khách hàng mục tiêu và lựa chọn sản phẩm phù hợp với đối tượng hướng đến. Ngoài ra, bạn nên lập kế hoạch cho các chương trình khuyến mãi, quà tặng nhân dịp các ngày lễ như: Quốc tế Phụ Nữ, 8/3, 20/10, Black Friday,...để thu hút khách hàng.
  • Đồ gia dụng thông minh: Trong thời kỳ công nghệ hóa, xu hướng sử dụng đồ gia dụng thông minh ngày càng tăng vì tính tiện lợi của nó. Để kinh doanh đồ gia dụng thông minh hiệu quả, bạn cần chú trọng về hình ảnh, tạo video review, có chính sách hỗ trợ, bảo hành rõ ràng,...
  • Đồ ăn vặt: Đây là mặt hàng không cần quá nhiều vốn, đa dạng nguồn nhập và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Khi kinh doanh, bạn nên chú ý đến chất lượng món ăn, vệ sinh, hạn sử dụng, cách đóng gói,...
  • Sản phẩm cho mẹ và bé: Nhu cầu mua sắm những sản phẩm cho mẹ và bé luôn được ưu tiên đối với những gia đình có mẹ bầu hay trẻ nhỏ. Điều này có nghĩa đây là những mặt hàng sẽ không bao giờ lỗi thời, đảm bảo khả năng ra đơn, mang lại doanh thu. Một số mặt hàng có thể kinh doanh online gồm: Bình sữa, dụng cụ ăn dặm đa năng, đồ chơi giúp trẻ phát triển thông minh,... Đặc tính của nhóm sản phẩm này là người tiêu dùng sẽ lựa chọn kỹ lưỡng, vì vậy hãy ưu tiên hình thức livestream bán hàng để tăng tương tác, tư vấn tận tình, kèm quà tặng với đơn hàng có giá trị lớn,...
ban-hang-online

2. Sản phẩm hữu hình

Ở hình thức đơn giản nhất, thương mại điện tử là một cửa hàng trực tuyến, bán các sản phẩm vật chất hữu hình được giao cho khách hàng. Điều này bao gồm các doanh nghiệp:
  • Sản xuất thương hiệu của riêng họ (tức là bạn đã xác định được khoảng trống trong một thị trường cụ thể và đã có sản phẩm của riêng bạn được thiết kế và sản xuất để lấp đầy khoảng trống này)

  • Bán lại các sản phẩm của các thương hiệu khác (nghĩa là bạn bán một loạt các sản phẩm của các thương hiệu khác)

  • Sản xuất và bán các sản phẩm thủ công. (tức là bạn thủ công một số lượng nhỏ các sản phẩm đặt làm riêng)

3. Sản phẩm / dịch vụ kỹ thuật số

Sản phẩm hoặc dịch vụ kỹ thuật số trực tuyến đã phát triển đáng kể kể từ sau đại dịch, khi nhiều người sử dụng các cuộc họp “trực tuyến” thay cho trực tiếp.
Ví dụ về các sản phẩm hoặc dịch vụ kỹ thuật số được bán trực tuyến bao gồm:
  • Tư vấn trực tuyến

  • Các khóa đào tạo trực tuyến

  • Tải xuống các sản phẩm kỹ thuật số (chẳng hạn như sách điện tử, nhạc trực tuyến,..)

  • Chuyên môn và nền tảng của chuyên gia (chẳng hạn như bán quyền truy cập vào các nền tảng trực tuyến)

ban-hang-online

III. 9 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Để cạnh tranh trong thị trường bán hàng online hiện nay đòi hỏi bạn cần phải có chiến lược, biết rõ các bước và cách bán hàng online. Dưới đây là 9 cách mà bạn cần làm để kinh doanh online thành công và hiệu quả.

1. Nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng

Trước khi bán hàng online, bạn cần nghiên cứu thị trường để biết hiện nay thị trường đang có xu hướng tiêu dùng nào. Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến là ai. Họ có nhu cầu và thói quen mua sắm như thế nào. Từ đó, bạn có thể lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp đảm bảo đúng xu hướng thị trường và nhắm đúng khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể thực hiện nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu bằng cách:

  • Tìm kiếm và xác định xu hướng thị trường bằng cách đánh giá mức độ tăng trưởng của các từ khóa về sản phẩm bạn kinh doanh thông qua công cụ Google Trend hoặc Google Keyword Planner.
  • Tham gia các diễn đàn trực tuyến, các group, mạng xã hội như: Facebook, tiktok, instagram,... Bạn có thể xác định người tiêu dùng đang đặt câu hỏi gì và những vấn đề họ đang gặp phải và xem xét sản phẩm bạn kinh doanh có thể giải quyết vấn đề của họ không.
  • Nghiên cứu từ khóa để tìm ra những cụm từ có mức độ cạnh tranh trên website thấp nhưng nhiều người dùng tìm kiếm thông qua các công cụ SEO miễn phí hoặc trả phí như: Ahref, Google Keyword Planner, Google Search Console, KeywordTool.io, SEMRush, BuzzSumo, KWFinder,....
  • Xác định đối thủ cạnh tranh và tham khảo cách mà đối thủ đang kinh doanh online qua website hoặc qua các kênh khác nếu có. Bạn có thể áp dụng cách đối thủ đang thực hiện và lên kế hoạch để đưa ra chiến lược kinh doanh tốt hơn so với đối thủ.

ban-hang-online

2. Chọn kênh bán hàng online phù hợp

Một trong những cách bán hàng online hiệu quả là việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Các kênh bán hàng online phổ biến như:

  • Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki,...là một trong những kênh mua/bán hàng online được nhiều người ưa chuộng trong những năm gần đây. Bán hàng online qua các kênh này giúp người bán tiếp cận với số lượng người dùng lớn, có công cụ hỗ trợ giúp tăng trải nghiệm khách hàng.
  • Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, TikTok Shop, Youtube,...là những kênh bán hàng cũng được nhiều người bán lựa chọn. Với các nền tảng này, người bán cần xây dựng kênh và chạy quảng cáo sẽ dễ dàng tiếp cận được lượng người dùng lớn, từ đó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận.
  • Website bán hàng: Là nền tảng kinh doanh được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Bởi, trên giao diện website, các sản phẩm bạn kinh doanh sẽ được thể hiện rõ ràng với giao diện đẹp mắt, giá bán chi tiết đi kèm nút mua hàng giúp khách hàng dễ dàng nhấn mua khi có nhu cầu. Website còn là một trong những công cụ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo độ uy tín cho doanh nghiệp. 

Để lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp, bạn cần xác định tệp khách hàng mục tiêu, chi phí kinh doanh,... Đối với người mới bắt đầu, có thể tập trung xây dựng và bán hàng trên 1 kênh. Tuy nhiên khi đã có kinh nghiệm và nguồn vốn hãy ưu tiên bán hàng đa kênh vì nó có thể tiếp cận với lượng lớn khách hàng và thúc đẩy lợi nhuận.

ban-hang-online

3. Đẩy mạnh cho website

Website được xem như bộ mặt của một cửa hàng hay doanh nghiệp, một website ấn tượng với những hình ảnh nội dung chất lượng sẽ khiến khách hàng muốn ở lại lâu hơn. Ngoài ra, qua trang website bạn có thể trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung, khi đó bạn sẽ được nhiều khách hàng biết tới hơn.

Để đầu tư cho website bán hàng online hiệu quả, bạn cần chú ý đến các yếu tố như:

  • Thiết kế website chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng.
  • Tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm (SEO).
  • Cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ và chính xác.
  • Tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn và đáng tin cậy.
  • Lên kế hoạch cho chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm của bạn qua trang web.
  • Tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

4. Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Tâm lý chung của đa số khách hàng khi mua hàng online là e ngại tình trạng sản phẩm giả, chất lượng sản phẩm không đúng như lời quảng cáo,... Chính vì vậy, trước khi kinh doanh online, bạn cần chú trọng đầu tư vào chất lượng sản phẩm để có được lòng tin, giữ chân khách hàng lâu dài và tăng uy tín cho thương hiệu, cửa hàng.

Để tạo sự uy tín cho sản phẩm, thương hiệu và có được lòng tin với khách hàng, bạn nên lưu ý:

  • Lựa chọn nguồn hàng chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các nhà cung cấp uy tín. Đồng thời bạn nên trực tiếp kiểm tra sản phẩm trước khi đóng gói và lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo sản phẩm không bị ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển và giao đến tay khách hàng.
  • Đưa ra thông tin mô tả sản phẩm chi tiết, trung thực liên quan đến thông số, công dụng, hiệu quả, lợi ích của sản phẩm mang lại cho người dùng.
Để lập kế hoạch cho sản phẩm bán tốt hơn thì chúng ta hãy cùng Ori tìm hiểu về chiến lược sản phẩm để đưa ra những chiến lược phù hợp.

5. Đầu tư vào hình ảnh và quảng cáo sản phẩm

Ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, bạn nên đầu tư vào xây dựng nội dung, hình ảnh, video bắt mắt để thu hút khách hàng nhiều hơn. Trong thời gian mới bắt đầu kinh doanh sẽ rất khó để tiếp cận với lượng lớn khách hàng và thúc đẩy doanh số bán, đặc biệt đối với những người bán chưa có kinh nghiệm về việc bán hàng online qua các kênh mạng xã hội hay thương mại điện tử. 

Nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, thu hút lượng khách hàng lớn và tăng doanh thu bán hàng, bạn có thể hợp tác với những đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể, dịch vụ quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Tiktok, Shopee,...uy tín. 

Hiện nay, Ori Agency được biết đến là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Digital Marketing. Đội ngũ nhân sự am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực marketing, quy trình làm việc chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình, dự án đột phá và tiết kiệm chi phí những nhận xét khách hàng dành cho dịch vụ của đơn vị này. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã triển khai trên 1000 dự án và có hàng trăm đối tác, điển hình như FPT, Dai Ichi Life, Nine West, Wabooks, Nhà hàng quán nhỏ,…

Ori Agency đem đến cho doanh nghiệp giải pháp marketing tổng thể trên nền tảng kỹ thuật số với nhiều dịch vụ đa dạng:

  • Dịch vụ Seo tổng thể
  • Marketing tổng thể
  • Quảng cáo Google, quảng cáo Facebook 
  • Dịch vụ sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, TikTok Shop
  • Tư vấn chiến lược Content Social. 

ban-hang-online

Với sứ mệnh “Hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thông qua hoạt động tư vấn và triển khai chuyển đổi số và digital marketing cho doanh nghiệp”, Ori luôn nỗ lực đột phá mọi giới hạn, không ngừng tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh online/offline và tăng giá trị thương hiệu. Đội ngũ kỹ thuật luôn sẵn sàng tư vấn để giảm tối đa chi phí quảng cáo nhưng vẫn đạt hiệu quả cao trong công việc.

Bạn có thể liên hệ với Ori Agency qua website: oriagency.vn 

Hoặc liên hệ trực tiếp qua Hotline:  096 588 8713 để được tư vấn chi tiết.

6. Tối ưu giá sản phẩm

Khi mua hàng, khách hàng không chỉ chú ý đến giao diện của kênh, chất lượng sản phẩm mà còn bị thu hút bởi giá thành sản phẩm. Một mức giá tốt so với mặt bằng thị trường đi kèm với chất lượng sản phẩm sẽ khiến cho khách hàng sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm của bạn. 

Để tối ưu giá sản phẩm khi bán hàng online, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Nghiên cứu và so sánh giá của đối thủ cạnh tranh: Đối với những sản phẩm cạnh tranh nhiều trên thị trường, bạn phải khảo sát, so sánh mức giá của những đối thủ có cùng tệp khách hàng, sau đó tối ưu giá sản phẩm để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ quay lại.
  • Tính giá thành sản phẩm: Bạn cần tính toán các chi phí sản xuất hoặc nhập sản phẩm, bao gồm chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển, chi phí quản lý, chi phí marketing,...từ đó đưa ra giá bán sản phẩm hợp lý.
  • Xác định đối tượng khách hàng và đưa ra giá phù hợp: Bạn cần xác định đối tượng khách hàng của mình để đưa ra mức giá sản phẩm phù hợp. Ví dụ: Nếu sản phẩm của bạn dành cho đối tượng khách hàng cao cấp thì bạn có thể đưa ra giá cao hơn so với sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng bình dân.
  • Áp dụng chiến lược giá để thu hút khách hàng: Bạn có thể áp dụng các chiến lược giá như chương trình khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng,...để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi áp dụng quá nhiều chiến lược giá có thể làm giảm giá trị sản phẩm của bạn. 
  • Đánh giá và điều chỉnh giá thường xuyên: Bạn cần theo dõi và xem xét đối thủ, thị trường giá của sản phẩm thường xuyên để điều chỉnh mức giá phù hợp.

7. Tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng

Bạn cần tìm hiểu các đơn vị vận chuyển uy tín có giá cả hợp lý để chọn đơn vị vận chuyển phù hợp với mặt hàng kinh doanh. Bạn cũng nên tìm hiểu về chính sách vận chuyển của các đơn vị có ý định hợp tác để đảm bảo quyền lợi.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến việc đóng gói sản phẩm để tránh sản phẩm bị móp, méo, vỡ,...trong quá trình vận chuyển. 

ban-hang-online

8. Đa dạng hình thức thanh toán, tăng trải nghiệm mua sắm

Để có cách bán hàng online tối ưu, bạn nên xây dựng đa phương thức thanh toán nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Hiện nay, những hình thức thanh toán mà người bán có thể lựa chọn như: COD (thanh toán khi nhận hàng), thanh toán online qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM/Visa, thanh toán qua ví điện tử Momo, Shopee Pay, Zalopay, Internet Banking (chuyển khoản),…

Hãy tích hợp đa dạng hình thức thanh toán khi bán hàng online, đặc biệt là khi bán hàng qua các kênh thương mại điện tử để tăng trải nghiệm của khách hàng.

ban-hang-online

9. Lên kế hoạch cho chương trình khuyến mãi, mini game

Trong kinh doanh, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn sẽ thôi thúc khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. Đây là chiến lược mà rất nhiều người bán hay các doanh nghiệp lớn đang áp dụng. Khi xây dựng chương trình khuyến mãi, bạn nên có kế hoạch cụ thể và quảng cáo các chương trình ưu đãi, minigame, voucher, quà tặng,... trên đa nền tảng để thu hút khách hàng biết đến và tăng tỷ lệ khách mua hàng trong thời gian khuyến mãi.

Ngoài những kinh nghiệm bán hàng online trên, bạn cũng nên tập trung vào chăm sóc khách hàng, theo dõi các đánh giá/review và phản hồi khách hàng thường xuyên để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với họ.

Qua những thông tin, Ori Agency hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về cách bán hàng online hiệu quả. Nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo từ khâu nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược marketing, chắc chắn việc kinh doanh online sẽ đạt hiệu quả và thu về lợi nhuận cao.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Bật Mí 9 Cách Bán Hàng Online Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu
Dương Thị Hồng Nhung
Về đầu trang
0962085490