- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Chiến lược sản phẩm là gì? 7 bước thiết lập và mô hình Product Strategy nâng cao
Mục Lục
- I - Chiến lược sản phẩm là gì?
- II - Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm
- III - 7 bước phát triển chiến lược sản phẩm mới
- IV - 3 loại chiến lược sản phẩm phổ biến
- V - Nâng cao: Mô hình hiệu quả cho chiến lược sản phẩm
- VI - Mẫu thiết lập 3 thành phần chính của chiến lược sản phẩm
- VII - Ví dụ chiến lược sản phẩm của Nike
I - Chiến lược sản phẩm là gì?
Chiến lược sản phẩm là các quyết định cho một kế hoạch cao cấp do quản lý đưa ra, chiến lược sản phẩm mô tả hàng loạt những hành động hướng đến sự thành công cuối cùng của sản phẩm mục tiêu của doanh nghiệp. Chiến lược phải trả lời được câu hỏi: Sản phẩm phục vụ cho ai, nó sẽ mang lại lợi ích gì cho người dùng và mục tiêu của công ty với sản phẩm trong suốt vòng đời của nó.
Để có một chiến lược sản phẩm thành công thì chúng ta cần phải hiểu được chu kỳ sống của sản phẩm. Hãy cùng Ori tìm hiểu về chu kỳ sống của sản phẩm là gì để hiểu thêm về sản phẩm cũng như đưa ra chiến lược sản phẩm tổng thể.
II - Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm
Trước khi cùng Ori trao đổi về chiến lược sản phẩm bạn có thể cần tìm hiểu rất kĩ về Mục Tiêu Marketing của doanh nghiệp giúp tăng thêm hiệu quả bán hàng.
-
Nó cung cấp định hướng mục tiêu cụ thể, giúp quyết định các bước chính xác cần thực hiện trong bất kỳ trường hợp nào để tạo nên thành công cho sản phẩm.
-
Nó chuẩn bị cho doanh nghiệp cách đối phó với các đối thủ cạnh tranh hoặc đối với các điều kiện thị trường thay đổi.
-
Nó giúp doanh nghiệp quyết định thị trường mục tiêu và thâm nhập thị trường.
-
Cho phép doanh nghiệp tập trung vào nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn.
-
Sản phẩm là gì?
-
Sản phẩm phục vụ đối tượng nào?
-
Nó giải quyết nỗi đau nào?
-
Thông báo USP khi nào và ở đâu?
-
Tại sao nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
III - 7 bước phát triển chiến lược sản phẩm mới
Chiến lược sản phẩm là gì? 7 bước thiết lập và mô hình Product Strategy nâng cao được Ori phân tích chi tiết trong video:
1. Marketing Mix
Để hiểu sâu hơn về Marketing Mix bạn hãy cùng Ori tìm hiểu về chiến lược Marketing Mix là gì giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về chiến lược sản phẩm của mình.
2. Các cấp độ của một sản phẩm
-
Sản phẩm cốt lõi
-
Sản phẩm thực tế
-
Sản phẩm tăng cường
Để hiểu rõ hơn về sản phẩm ngách và thị trường ngách thì hãy cùng Ori tìm hiểu về sản phẩm ngách.
3. Loại sản phẩm
-
Sản phẩm bền / Sản phẩm không bền
-
Hàng hóa mua sắm / Hàng hóa đặc biệt / Hàng hóa tiện lợi
-
Hàng công nghiệp / hàng tiêu dùng
-
Sản phẩm dịch vụ
4. Sự khác biệt
-
Dạng sản phẩm và tính năng của sản phẩm
-
Mức độ hiệu suất của sản phẩm
-
Độ tin cậy / Khả năng sửa chữa / Độ bền
-
Phong cách và Thiết kế
-
Dễ dàng đặt hàng / Dễ cài đặt
-
Dịch vụ khách hàng / Chính sách đảm bảo
5. Các yếu tố thương hiệu
6. Thiết kế sản phẩm
7. Hỗn hợp sản phẩm
IV - 3 loại chiến lược sản phẩm phổ biến
1. Chiến lược kinh doanh
1.1. Chiến lược khác biệt hóa
-
Sự khác biệt sản phẩm theo chiều dọc mang lại cho khách hàng một cách khách quan để đưa ra quyết định mua hàng. Ví dụ về sự khác biệt theo chiều dọc bao gồm thương hiệu tên tuổi, các sản phẩm chung chung, máy tính có tốc độ xử lý nhanh hơn,...
-
Sự khác biệt sản phẩm theo chiều ngang cung cấp cho người mua một cách chủ quan hơn để lựa chọn một sản phẩm. Khi các lựa chọn tương tự nhau về giá cả và chất lượng, khách hàng sẽ căn cứ vào sở thích hoặc sở thích cá nhân để lựa chọn. Ví dụ về sự khác biệt theo chiều ngang bao gồm các nhãn hiệu nước giải khát, các sản phẩm có các tùy chọn màu sắc hoặc hương vị khác nhau,...
-
Sự khác biệt hóa sản phẩm hỗn hợp mô tả một cách tiếp cận kết hợp để lựa chọn một sản phẩm - dựa trên cả yếu tố định lượng và định tính. Khách hàng có thể xếp hạng sản phẩm dựa trên giá cả và chất lượng đồng thời cân nhắc các biện pháp chủ quan hơn như màu sắc hoặc thiết kế. Ví dụ về sự khác biệt hỗn hợp bao gồm mua nhà hoặc xe hơi. Người mua cân nhắc nhiều yếu tố, bao gồm giá cả, chất lượng, nhãn hiệu và hình thức bên ngoài.
1.2. Lãnh đạo chi phí
1.3. Chiến lược tập trung
2. Chiến lược ưu tiên cạnh tranh
2.1. Giá bán
2.2. Chiến lược chất lượng
2.3. Chuyển
2.4. Trộn sản phẩm
2.5. Chiến lược dịch vụ
Để đưa ra chiến lược dịch vụ phù hợp cho sản phẩm của bạn thì Ori đã đưa ra chiến lược Marketing 7P giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm của chính doanh nghiệp từ đó đưa ra được những chiến lược dịch vụ phù hợp.
3. Lợi thế cạnh tranh
3.1. Thay đổi linh hoạt
3.2. Giá thấp
V - Nâng cao: Mô hình hiệu quả cho chiến lược sản phẩm
1. Tăng trưởng dựa trên sản phẩm
2. Phân khúc sản phẩm
3. Chiến lược sản phẩm nhanh gọn
-
Nhiệm vụ giải quyết nhu cầu cụ thể của người dùng
- Sản phẩm của bạn giúp hoàn thành nhiệm vụ một cách rõ ràng, nhanh gọn
Để đưa ra một chiến lược sản phẩm nhanh gọn thì chúng ta phải nắm bắt được những tâm lý của khách hàng để giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Hãy cùng Ori khám phá Conversion Rater là gì để đưa ra những ý tưởng cho chiến lược sản phẩm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
VI - Mẫu thiết lập 3 thành phần chính của chiến lược sản phẩm
1. Xác định tầm nhìn
2. Thiết lập mục tiêu sản phẩm
-
Tăng 50% lượt tải xuống sản phẩm trong 6 tháng tới.
-
Cải thiện đánh giá sản phẩm trên trang thương mại điện tử.
-
Doanh thu sản phẩm đạt 5 tỷ đô trong vòng 1 năm.
Để đưa ra những thiết lập mục tiêu chính xác nhất thì hãy cùng Ori tìm hiểu về thị trường và chiến lược Marketing đại trà.
3. Sáng kiến sản phẩm
-
Cải thiện sự hài lòng khách hàng
-
Bán thêm một số dịch vụ bổ sung
-
Giảm quy trình và thời gian sản xuất
-
Duy trì các tính năng sản phẩm
-
Tăng mức độ thân thiện với thiết bị di động
Mục tiêu |
Sáng kiến |
Đặc trưng |
Tăng doanh thu lên 30% trong Quý 4 năm 2021 |
Mở rộng quan hệ đối tác |
|
Cải thiện ứng dụng di động |
|
VII - Ví dụ chiến lược sản phẩm của Nike
1. Tầm nhìn thị trường của Nike
2. Mục tiêu sản phẩm Nike
3. Các sáng kiến về sản phẩm của Nike
- Tags