- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
15 chiến lược giá hàng đầu - Cách lựa chọn mô hình định giá phù hợp với doanh nghiệp

Mục Lục
I - Chiến lược giá là gì?

II - 4C trong định giá sản phẩm
1. Khách hàng

-
Thị trường mục tiêu của bạn là ai?
-
Phạm vi thu nhập khả dụng của khách hàng lý tưởng?
-
Khách hàng đó sẽ sẵn sàng trả bao nhiêu cho các sản phẩm và dịch vụ?
-
Việc định giá sản phẩm / dịch vụ có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng hoặc thái độ của khách hàng đối với thương hiệu không?
-
Loại chiến lược giá nào nói với khách hàng mục tiêu tốt nhất?
2. Vị trí hiện tại

-
Bản sắc thương hiệu là gì?
-
Bạn đang phục vụ những khu vực nào của thị trường với nỗ lực tiếp thị của mình?
-
Bạn được biết đến như một sự thay thế ngân sách hoặc chi phí thấp, hay bạn là một doanh nghiệp sang trọng với những khách hàng ưu tú?
-
Bạn là một công ty khởi nghiệp tương đối ít tên tuổi, hay công ty đã có chỗ đứng trên thị trường?
-
Sản phẩm và dịch vụ cần được định giá phù hợp, ví dụ dịch vụ càng sang trọng, bạn càng có thể yêu cầu nhiều hơn từ khách hàng của mình.
3. Đối thủ cạnh tranh
-
Đối thủ cạnh tranh của bạn đang tính phí bao nhiêu?
-
Nếu đối thủ cạnh tranh tăng hoặc giảm giá của họ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của bạn như thế nào?
-
Sản phẩm / dịch vụ có thể so sánh được hay bạn có cung cấp thứ gì đó đặc biệt với cùng một mức chi phí không?
-
Bạn có thể sử dụng giá của đối thủ cạnh tranh làm điểm chuẩn, nhưng luôn lưu ý bất kỳ sự khác biệt lớn nào (ví dụ: chi phí, chất lượng, vị trí, v.v.) cho phép bạn linh hoạt hơn về giá của mình.
4. Chi phí
III - 15 chiến lược định giá hàng đầu - Chiến lược giá trong Marketing
Các loại chiến lược giá sản phẩm:
1. Giá hiện hữu (Định giá dựa trên giá trị)

Với định giá dựa trên giá trị, bạn đặt giá theo những gì người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm của bạn có giá trị.
2. Định giá cạnh tranh

Khi sử dụng chiến lược giá cạnh tranh, bạn đang đặt giá của mình dựa trên những gì đối thủ đang tính. Đây có thể là một chiến lược tốt trong những hoàn cảnh thích hợp, chẳng hạn như một doanh nghiệp mới bắt đầu, nhưng nó không còn nhiều tiềm năng để phát triển.
3. Định giá cao - thấp

Chiến lược định giá cao - thấp là khi một công ty ban đầu bán một sản phẩm ở mức giá cao nhưng lại hạ giá đó xuống khi sản phẩm đó giảm tính mới hoặc mức độ phù hợp.
4. Giá hớt váng (Định giá Skimming)

Cùng Ori tìm hiểu về Chiến lược định giá hớt váng trong Marketing
5. Chi phi cộng thêm
6. Định giá thâm nhập
Đọc và hiểu kĩ hơn về Chiến lược giá thâm nhập thị trường dành cho các doanh nghiệp
7. Định giá kinh tế

Chiến lược này phổ biến trong lĩnh vực sản phẩm hàng hóa, liên quan đến việc nhắm mục tiêu những khách hàng muốn tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt cho bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào mà họ đang mua. Mục đích là định giá một sản phẩm rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh và thu lợi nhuận bằng số lượng lớn. Mặc dù đây là một phương pháp tốt để thu hút mọi người mua loại nước ngọt thông thường, nhưng nó không phù hợp cho SaaS và các doanh nghiệp theo mô hình đăng ký (Subscription Businesses).
8. Định giá động
9. Định giá Freemium

Sự kết hợp của các từ “miễn phí” và “cao cấp”, giá freemium là khi các công ty cung cấp phiên bản cơ bản của sản phẩm của họ với hy vọng rằng người dùng cuối cùng sẽ trả tiền để nâng cấp hoặc truy cập nhiều tính năng hơn. Không giống như chi phí cộng thêm, freemium là một chiến lược định giá thường được SaaS và các công ty phần mềm khác sử dụng. Họ chọn chiến lược này vì bản dùng thử miễn phí và số lượng thành viên hạn chế cung cấp cái nhìn về chức năng đầy đủ của phần mềm cũng như tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng trước khi mua hàng.
10. Định giá hàng giờ
11. Định giá dựa trên dự án

Chiến lược này cũng phù hợp với các nhà tư vấn, dịch giả tự do, nhà thầu và các cá nhân hoặc người lao động khác cung cấp dịch vụ kinh doanh. Tuy nhiên, ngược lại với định giá theo giờ, chiến lược này tính phí cố định cho mỗi dự án thay vì trao đổi tiền trực tiếp theo thời gian.
12. Định giá cao cấp
13. Định giá cả gói
14. Định giá tâm lý

Định giá theo tâm lý nhắm vào tâm lý của con người để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Cùng Ori Agency tìm hiểu về Chiến lược định giá tâm lý trong chiến lược Marketing
15. Định giá theo địa lý
IV - Các mô hình định giá dựa trên ngành hoặc doanh nghiệp
Trước khi vào các mô hình định giá bạn có thể nên đọc chiến lược sản phẩm giúp bạn tối ưu hóa chiến lược bán hàng cho doanh nghiệp
1. Mô hình định giá sản phẩm

Các sản phẩm vật lý phải chịu chi phí cố định như vận chuyển, sản xuất và lưu trữ có thể ảnh hưởng đến giá cả. Một chiến lược định giá sản phẩm nên xem xét các chi phí này và đặt ra một mức giá tối đa hóa lợi nhuận, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, và vượt mặt các đối thủ cạnh tranh.
2. Mô hình định giá sản phẩm kỹ thuật số

Các sản phẩm kỹ thuật số, như phần mềm, khóa học trực tuyến và sách kỹ thuật số, yêu cầu một cách tiếp cận khác để định giá vì không liên quan đến việc cung cấp hữu hình hoặc kinh tế đơn vị (chi phí sản xuất).
3. Mô hình định giá nhà hàng
4. Mô hình định giá sự kiện
5. Mô hình định giá dịch vụ

Mô hình kinh doanh cung cấp dịch vụ có thể khó định giá. Phần lớn giá trị dịch vụ đến từ khả năng cung cấp của nhà cung cấp cũng như năng lực giả định trong công việc của họ. Những người làm nghề tự do và nhà thầu phải đặc biệt tuân thủ chiến lược định giá dịch vụ.
6. Mô hình định giá cho tổ chức phi lợi nhuận
7. Mô hình định giá giáo dục
Sử dụng các chiến lược định giá như: định giá cạnh tranh, định giá dựa trên chi phí và định giá cao cấp.
8. Mô hình định giá bất động sản

Bất động sản bao gồm ước tính giá trị nhà, cạnh tranh thị trường, nhu cầu nhà ở và chi phí sinh hoạt. Có những yếu tố khác đóng vai trò quan trọng bao gồm cuộc chiến đấu thầu tiềm năng, ước tính và tiêu chuẩn nhà ở và sự thay đổi theo mùa trên thị trường bất động sản.
9. Mô hình định giá đại lý
10. Mô hình định giá sản xuất
11. Mô hình định giá thương mại điện tử

Các mô hình định giá thương mại điện tử là cách bạn xác định mức giá mà bạn sẽ bán các sản phẩm trực tuyến và bạn sẽ phải trả những gì để làm như vậy.
- Tags