Affinity là gì? Cách tăng điểm Affinity hiệu quả

Ngày đăng: 14/09/2022
Tác giả:
Affinity là gì? Cách tăng điểm Affinity hiệu quả
Hiện nay, nhiều người tìm hiểu về Affinity là gì khi nghiên cứu về quảng cáo Facebook hay điểm Edgerank. Chỉ số Affinity có vai trò rất lớn trong việc hiển thị bài đăng trên Newfeed của người dùng. Bên cạnh đó, khi sử dụng Affinity, người dùng thường xuyên hiểu lầm về bản chất cũng như cách hoạt động của thuật toán. Bài viết này sẽ giới thiệu một cách chi tiết về thuật toán và cách tăng điểm Affinity hiệu quả.

I. Facebook Affinity là gì?

Affinity là một hệ thống điểm dựa vào sự “thân thiện” và gần gũi của bạn với người nào đó. Có lẽ bạn đã thấy điều này khi theo dõi một người bạn trai hoặc bạn gái cũ. Bạn âm thầm vào trang cá nhân của họ và sau đó toàn bộ bài đăng và trạng thái của họ xuất hiện trên newsfeed của bạn.
Dạng đánh giá này sẽ được thuật toán chuyển đổi thành một số điểm cụ thể gọi là Affinity score. Số điểm này càng cao thì thuật toán sẽ đánh giá giữa người dùng và đối tượng kia có mối quan hệ tốt. Từ đó, hệ thống sẽ cho hiển thị bài đăng của đối tượng đó nhiều lần trên Newfeed của người dùng.
Ví dụ, một người thường xuyên truy cập vào trang cá nhân của đối tượng A. Khi đó, thuật toán Facebook Affinity sẽ chú ý đến mối quan hệ giữa người đó và đối tượng A. Nếu người này tương tác với bài viết hoặc trang của A thì điểm Affinity sẽ được tăng lên. 
affinity-la-gi
Facebook Audience chứa dữ liệu về các trang có Affinity cao 
Việc này xảy ra đối với mọi quan hệ 1 - 1 của mỗi người dùng trên Facebook. Tức là, đối với mỗi người dùng hiện diện trên Facebook, thuật toán đều sẽ đánh giá mức độ thân thiện của các quan hệ của các đối tượng khác đối với họ.
Đặt lịch tư vấn về giải pháp Facebook Affinity với các chuyên gia Ori Agency ngay TẠI ĐÂY!

II. Vai trò của thuật toán Facebook Affinity là gì?

Thuật toán Affinity rất quan trọng trong việc hiển thị bài đăng trên Newfeed. Vai trò chung nhất của Affinity là giúp cá nhân hóa tin tức, bài đăng trên trang hiển thị của người dùng. Xét cụ thể hơn, Affinity sẽ có tác dụng riêng và ảnh hưởng theo cách tương đối khác nhau đến người dùng và người làm marketing.

1. Đối với người dùng

Facebook Affinity giúp hiển thị đúng bài đăng người dùng muốn thấy. Nhờ đánh giá mức độ thân thiện giữa mối quan hệ của người dùng, thuật toán này có thể xác định được đối tượng mà người dùng quan tâm. Affinity sẽ lựa chọn các mối quan hệ có điểm Affinity cao để ưu tiên hiển thị trên Newfeed. 
affinity-la-gi
Thuật toán Affinity hỗ trợ hiển thị bài đăng phù hợp với mong muốn của người dùng
Thuật toán Affinity giúp người dùng giải trí hoặc tạo hứng thú để lướt Newfeed. Facebook liên tục phát triển các thuật toán tăng trải nghiệm người dùng. Chúng sẽ phân tích hành vi người dùng để gửi yêu cầu cho hệ thống thực hiện. 
Hệ thống sẽ sắp xếp thứ tự phù hợp để hiển thị trên Newfeed. Do đó, người dùng Facebook hiện nay sẽ cảm nhận được các thông tin bổ ích hoặc giải trí hơn so với những năm trước khi thuật toán cá nhân hóa ra đời.

2. Đối với người làm Marketing và doanh nghiệp

Tận dụng thuật toán Facebook Affinity là một cách giúp tăng lượt tiếp cận hiệu quả. Người làm marketing nên lên một số chiến dịch để cải thiện chỉ số Affinity của người dùng đối với trang cần quảng cáo. Tăng điểm Affinity sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với quảng cáo bằng Facebook Ads. Quảng cáo Facebook sẽ hiển thị nhưng không mang lại hiệu suất tương tác hay chiếm được sự quan tâm 100% của người dùng. 
affinity-la-gi
Vận dụng Affinity giúp tăng hiệu quả quảng cáo 
Trong khi đó, mỗi lượt hiển thị của Affinity đều được dựa trên sự tương tác trong quá khứ của người dùng đối với trang đó. Vì vậy, khi hiển thị trên Newfeed theo cách này, người dùng sẽ quan tâm đến trang đó và thực hiện một số tương tác khác với bài viết. Việc này có thể dẫn đến vòng lặp khiến trang xuất hiện liên tục trước mặt người dùng. 
Affinity giúp giảm một số chi phí trong việc chạy truyền thông và quảng bá thương hiệu. Thay vì chi tiền để chạy Facebook Ads, doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức hiển thị dựa trên điểm Affinity. 
Để có thể thực hiện điều này, doanh nghiệp cần sự phối hợp của bộ phận Marketing hoặc tổ chức agency. Quảng cáo bằng cách này không những tiết kiệm ngân sách quảng cáo mà còn mang lại hiệu suất tương tác và tiếp cận tốt hơn. 

III. Yếu tố ảnh hưởng đến Affinity là gì?

Hiện nay, Affinity đánh giá điểm số thân thiện dựa trên hai tiêu chí chính gồm lượt tương tác hiển thị trực tiếp và lượt tương tác không hiển thị. Nội dung bên dưới sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về hai yếu tố ảnh hưởng đến điểm Affinity là gì.

1. Lượt tương tác hiển thị trực tiếp

Tương tác hiển thị trực tiếp là tên gọi chung cho hành động tương tác của người dùng đối với một bài đăng bất kỳ. Những tương tác này bao gồm react, comment, share, nhấp vào đường link, bấm đăng ký, like trang, theo dõi trang, tạm ẩn bài viết, báo cáo,... Nói chung, tất cả những thao tác hiển thị trên bài viết đều sẽ được tính là tương tác hiển thị trực tiếp.
affinity-la-gi
Ví dụ, người dùng thực hiện react, comment hay share các bài viết của một trang nào đó nhiều lần trong quá khứ. Khi đó, các bài đăng trong tương lai của trang sẽ được ưu tiên hiển thị trên Newfeed của người dùng này. 
Do vậy, trong nhiều trường hợp, người dùng sẽ thấy bài đăng của một số trang được hiển thị nhiều lần. Tần suất xuất hiện bài đăng càng nhiều cho thấy người dùng rất có thể có nhiều tương tác hiển thị trực tiếp đối với page.

2. Lượt tương tác không hiển thị

Bên cạnh lượt tương tác hiển thị trực tiếp, thuật toán Facebook Affinity sẽ tính điểm thân thiện dựa vào lượt tương tác không hiển thị. Không phải chỉ các thao tác tương tác trực tiếp đối với bài đăng mới được tính là lượt tương tác. Người dùng có thể xem bài viết nhưng không thực hiện bất kỳ thao tác nào như react, comment, share,... Khi đó, Affinity vẫn tính là người dùng có tương tác với bài viết. 
Điều kiện để tính lượt xem thành một lượt tương tác không được Facebook công bố cụ thể. Tuy nhiên, thông qua quan sát và thử nghiệm, người dùng xem bài viết lâu hơn bình thường hoặc lướt qua nhiều bài của cùng một trang hay nhóm thì các bài viết mới nhất của trang, nhóm này sẽ hiển thị trên Newfeed của người dùng. Điều này thể hiện thời gian xem bài viết lâu và xem nhiều web liên tục có thể tăng lượt tương tác của người dùng đối với bài viết.
Loại tương tác này không hiển thị trực tiếp bằng số liệu cụ thể trên bài đăng. Vì vậy, người làm Marketing sẽ gặp một số khó khăn trong việc nhận biết nội dung quảng cáo có thực sự hiệu quả hay không.

IV. Lưu ý về Affinity là gì?

Khi nghiên cứu và áp dụng điểm Affinity để thực hiện Marketing, nhiều người thường có một số hiểu lầm về điểm số này. Dưới đây là hai lưu ý cơ bản giúp người dùng hiểu rõ hơn về thuật toán và tránh hiểu lầm về cách hoạt động hoặc kết quả của thuật toán này.

1. Điểm số của Affinity chỉ mang tính một chiều

Chỉ số Affinity chỉ thể hiện đánh giá một chiều của người đang xem đánh giá. Đây là điểm quan trọng nhất cần lưu ý khi đề cập đến Affinity. Cụ thể, nếu người dùng tương tác nhiều với một trang hay đối tượng cụ thể nào đó thì điểm thân thiện của đối tượng đó đối với người dùng sẽ tăng lên. Khi đó, nhiều bài đăng của đối tượng này sẽ xuất hiện trên Newfeed của người dùng. 
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bài đăng của người dùng cũng sẽ xuất hiện trên Newfeed của đối tượng đó. Đó là vì điểm thân thiện của thuật toán Affinity chỉ mang tính một chiều.

2. Kết quả đánh giá Affinity chỉ mang tính tương đối

Thuật toán Facebook Affinity chỉ mang tính tương đối trong việc xác định đúng đối tượng hay bài post mà người dùng muốn xem. Vì đây là thuật toán dựa trên các tính toán số liệu để phân tích hành vi người dùng nên có thể xảy ra sai sót trong đánh giá. 
Do đó, để hỗ trợ việc xác định chính xác mong muốn của người dùng, Facebook còn thiết lập nhiều thuật toán khác bên cạnh Affinity. Cách chấm điểm của các thuật toán này sẽ hợp thành điểm đánh giá chung là Edgerank. Trang có số điểm này càng cao thì các bài đăng sẽ càng có nhiều lượng tiếp cận và tương tác.
affinity-la-gi

V. Cách tăng điểm Affinity là gì?

Điểm Affinity là một trong những yếu tố đánh giá điểm Edgerank của trang. Do đó, nhiều người mong muốn tìm hiểu về cách tăng điểm Affinity là gì để tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận. Bên dưới là 3 cách tăng độ thân thiện của trang đối với người dùng.

1. Cải thiện nội dung

Để tăng độ thân thiện, doanh nghiệp hoặc marketer cần cải thiện nội dung cho từng bài đăng. Để thu hút nhiều người xem hơn thì cải thiện nội dung là yếu tố quan trọng cần xem xét đầu tiên. Nội dung cần phải đáp ứng được hai yêu cầu là giải trí hoặc thông tin bổ ích thì mới có thể giữ chân người xem hoặc thu hút tương tác. 
affinity-la-gi
Cải thiện nội dung sẽ khiến người dùng sẽ giúp giữ chân khách hàng tốt hơn
Cách hiệu quả nhất để tăng tương tác và giữ chân người dùng là sử dụng hình ảnh và video kèm theo trong mỗi bài đăng. Hình ảnh càng đẹp, video càng thú vị thì sẽ càng thu hút người xem. Bên cạnh đó, những thương hiệu hoặc fanpage có video, hình ảnh đẹp sẽ để lại ấn tượng cho người dùng. Đây cũng là một cách giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp và marketer có thể thử một số dạng bài đăng mới để thu hút những người xem. Ngoài sử dụng video, hình ảnh bắt mắt, một số người còn lồng ghép các yếu tố khó hiểu, đánh đố người xem để họ tốn thời gian suy nghĩ. Nhờ đó, điểm Affinity sẽ được tăng lên.

2. Đăng bài thường xuyên

Đăng bài đều đặn theo các khung giờ cố định cũng là một trong những phương pháp tăng điểm Affinity. Đăng bài thường xuyên và đều đặn sẽ giúp tăng lượt tiếp cận với những người dùng đã từng có tương tác với trang. 
Những trang hay nhóm có số lượng bài đăng lớn, đều đặn, và có lượt tương tác cao sẽ được ưu tiên hiển thị hơn trên Newfeed. Và khi hiển thị, những trang này lại càng có nhiều tương tác và ra nhiều nội dung hơn. Vì vậy, điều này trở thành vòng lặp liên tục khiến những trang có tương tác cao lại càng phát triển mạnh mẽ hơn.

3. Hạn chế spam quảng cáo

Quảng cáo nhiều sẽ làm giảm độ thân thiện của trang hoặc fanpage đối với người xem. Người dùng có xu hướng không thích có quá nhiều quảng cáo trong bài đăng. Đó là vì những quảng cáo này có xu hướng cản trở quá trình sử dụng hoặc giảm trải nghiệm lướt Newfeed.
affinity-la-gi
Spam quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả không tốt cho bài đăng
Bên cạnh đó, spam quảng cáo còn làm xuất hiện nguy cơ bị xóa bài đăng. Một số thuật toán Facebook ra đời nhằm mục đích hạn chế hoặc chặn các bài đăng sam quảng cáo. Hơn nữa, bài đăng có thể bị xóa nếu Facebook nhận nhiều phản hồi tiêu cực của người dùng về quảng cáo.
 
Thông qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu về Affinity là gì. Ngoài thuật toán này, hiện nay Facebook còn nhiều thuật toán khác giúp đánh giá điểm số chung Edgerank để hiển thị bài đăng phù hợp với người dùng. Mong những thông tin trên sẽ giúp người dùng hiểu thêm về Affinity. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về Affinity hay cần hỗ trợ dịch vụ Marketing thì hãy liên hệ Ori Agency để được tư vấn nhanh nhất.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 
Về Ori Agency

Chúng tôi định vị là một Performance Agency, không chỉ triển khai các dịch vụ Marketing đơn thuần, chúng tôi thực hiện một giải pháp marketing toàn diện, hiệu quả cao trên nền tảng số.
Với kinh nghiệm vận hành hơn 500+ khách hàng, nhiều ngành nghề khác nhau như: Lexus Thăng Long, FPT School of Business & Technology, Manulife Tràng An, Dai ichi Life, Trung tâm kính - Bệnh viện mắt HN 2, Nhà sách Tiến Thọ, Sữa chua trân châu Hạ Long, Quán Nhỏ... chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường kinh doanh.

 

Khám phá cách chúng tôi giúp
doanh nghiệp bạn phát triển

 

Đăng ký ngay

 
 
 
 
 
 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Về đầu trang
0962085490