Ahrefs là gì? Hướng dẫn trọn bộ về công cụ SEO tốt nhất

Ngày đăng: 02/10/2021
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Ahrefs là gì? Hướng dẫn trọn bộ về công cụ SEO tốt nhất
SEO là một trong những phương pháp tốt nhất để giúp doanh nghiệp của bạn có được nhiều khách hàng tiềm năng giá trị. Tuy nhiên, một chiến dịch SEO không dễ thực hiện và cũng rất khó để quản lý nếu không quen với nó. Chính vì vậy, ngay cả những chuyên gia SEO kinh nghiệm cũng cần những công cụ hỗ trợ. Ahrefs là một trong những giải pháp SEO phổ biến và tốt nhất trên thị trường, giúp doanh nghiệp chạy và tối ưu hóa chiến dịch SEO. Đồng thời hỗ trợ tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và thống trị thị trường ngách của bạn. Vậy Ahrefs là gì? Công cụ này bao gồm những tính năng và cách sử dụng chúng như thế nào? Hãy cùng đi sâu vào công cụ SEO nổi tiếng Ahrefs này nhé!

I - Tổng quan về Ahrefs

1. Ahrefs là gì?

Chắc hẳn nhiều SEOer đều biết Ahrefs là gì? Ahrefs là một bộ công cụ nổi tiếng dành cho các liên kết ngược và phân tích các chỉ số SEO giúp ích rất nhiều trong các chiến dịch SEO. Công cụ này phổ biến và nổi bật nhờ cơ sở liên kết trực tiếp (Live link) lớn nhất, chỉ mục khổng lồ và tốc độ cập nhật chỉ mục tốt nhất.

2. Ai nên sử dụng Ahrefs?

  • Các chủ doanh nghiệp nhỏ làm SEO cho các trang web của riêng họ 

  • Các agency cung cấp dịch vụ SEO làm việc với nhiều khách hàng 

  • Các nhà tiếp thị "nội bộ" chạy tiếp thị cho trang web của nhà tuyển dụng của họ 

  • Các nhà tiếp thị liên kết điều hành một số trang web khác nhau 

  • Chuyên gia tư vấn SEO tư vấn cho khách hàng về chiến lược SEO

3. 6 Công cụ SEO của Ahrefs giúp bạn trả lời Ahrefs là gì? 

Khi Ahrefs ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, nó chủ yếu là một công cụ để phân tích các  backlink của một trang web. Hiện nay, Ahrefs đã phát triển thành một bộ SEO đầy đủ tính năng, đang cạnh tranh trực tiếp với Moz Pro và SEMrush.

Đây là một số công cụ tiện dụng mà Ahrefs hiện đang cung cấp: 

  • Site Explorer: Hai tính năng chính bao gồm: Phân tích lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền và hồ sơ liên kết ngược của bất kỳ trang web nào. Ngoài ra, người dùng có thể khám phá các từ khóa có lợi nhất cho tìm kiếm không phải trả tiền và tìm kiếm có trả tiền 

  • Content Explorer: Khám phá nội dung phổ biến nhất về bất kỳ chủ đề nào, những nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên các kênh truyền thông xã hội.

  • Keywords Explorer: Nghiên cứu những ý tưởng từ khoá có liên quan và những ước tính về lưu lượng truy cập. Công cụ có cơ sở dữ liệu gồm hơn 10 tỷ từ khóa.

  • Rank Tracker: Theo dõi thứ hạng cho tối đa 10.000 từ khóa trên máy tính để bàn và thiết bị di động cho bất kỳ vị trí nào. Nhận báo cáo hàng ngày / hàng tuần / hàng tháng;

  • Site Audit: Phân tích trang web để tìm kiếm 100 vấn đề về SEO phổ biến, đồng thời theo dõi tình trạng SEO của bạn theo thời gian.

  • Alerts: Nhận thông báo về các liên kết ngược mới và bị mất, đề cập web và xếp hạng từ khóa.

Ahrefs cung cấp nhiều tính năng, có thể dễ dàng thay thế một số công cụ và đã trở nên cần thiết cho bất kỳ SEO nào. Công cụ này hỗ trợ bạn với những ý tưởng mới để xây dựng liên kết và phân tích nội dung; số liệu thống kê và xếp hạng xã hội; xuất bất kỳ dữ liệu nào để tự phân tích thêm; các biểu đồ và đồ thị khác nhau để trình bày trực quan,...

4. Bảng giá công cụ Ahrefs 

Giá của Ahrefs phụ thuộc vào gói mà bạn chọn, có thể thanh toán hàng tháng hay hàng năm.

Ahrefs là gì

Bảng giá công cụ Ahrefs

Mặc dù không cung cấp bản dùng thử miễn phí, nhưng Ahrefs có bản dùng thử 7 ngày với giá 7 đô la cho các gói Lite và Standard. Bạn có thể sử dụng để xem liệu nó có phù hợp với doanh nghiệp hay không.

 
seo-tong-the

II - Các thuật ngữ và chỉ số cần biết khi sử dụng Ahrefs

UR (URL Rating - Xếp hạng URL): Cơ quan liên kết mà một trang web có. Được tính bằng sự kết hợp giữa chất lượng và số lượng liên kết ngược trỏ đến trang đó.

DR (Domain Rating - Xếp hạng tên miền): Xếp hạng URL được áp dụng trên toàn bộ trang web.

Anchors: Phân tích về anchor text được sử dụng phổ biến nhất trong hồ sơ liên kết của một trang web.

Referring Domains (Tên miền giới thiệu): Số lượng các trang web duy nhất khác nhau liên kết đến trang hoặc trang web bạn đang xem. Số lượng tên miền giới thiệu cao tương quan với thứ hạng cao hơn trong Google.

CTLDs Distribution (Phân phối CTLD): Phân tích các liên kết của trang web theo tên miền cấp cao nhất (.com, .edu. .De, v.v.).

Ahrefs Rank (Xếp hạng Ahrefs): Xếp hạng trên toàn thế giới của hồ sơ liên kết của một trang web. Giống như xếp hạng Alexa, con số càng thấp, hồ sơ liên kết càng tốt.

Nếu Ahrefs Rank là chỉ số xếp hạng của một website trên Ahrefs thì PageRank là chỉ số xếp hạng trên Google. Vậy Ahrefs Rank và PageRank khác nhau như thế nào, hãy cùng Ori tìm hiểu xem PageRank là gì nhé.

Parent Topic (Chủ đề chính): Chủ đề rộng của từ khóa (ví dụ: “xây dựng liên kết” nằm trong Chủ đề chính “SEO”).

Traffic Potential (Tiềm năng lưu lượng truy cập): Số lượng lưu lượng truy cập bạn sẽ nhận được nếu bạn xếp hạng ở vị trí số 1 cho từ khóa đó.

KD (Keyword Difficulty - Độ khó của từ khóa): Mức độ khó (hoặc dễ) để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google cho một từ khóa nhất định.

ahrefs-la-gi

KD (Keyword Difficulty - Độ khó của từ khóa) 

Also Rank For (Cũng xếp hạng cho): Danh sách các từ khóa mà 10 kết quả hàng đầu cũng xếp hạng.

Organic Keywords: Từ khóa không phải trả tiền. Theo Ahrefs, Organic Keywords được mô tả “tổng số từ khóa mà mục tiêu của bạn xếp hạng trong 100 kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trên tất cả các quốc gia trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi. Khi mục tiêu của bạn xếp hạng cho một từ khóa nhiều hơn một lần, nó được tính nhiều lần

Organic Traffic: Lưu lượng không phải trả tiền. Theo Ahrefs, Organic Traffic là "trang web mục tiêu, tiểu mục hoặc lưu lượng truy cập tự nhiên ước tính hàng tháng của URL từ tìm kiếm."

Traffic Value: Giá trị lưu lượng truy cập. Theo Ahrefs: “Traffic Value là chi phí lưu lượng truy cập tương đương hàng tháng từ tất cả các từ khóa mà trang web / URL mục tiêu xếp hạng nếu được thanh toán qua PPC thay vì xếp hạng hữu cơ”

III - Hướng dẫn sử dụng các công cụ của Ahrefs

1. Phân tích liên kết ngược với Site Explorer

1.1. Cách bước thực hiện

Sau khi nhập URL, bạn sẽ nhận được một bảng điều khiển với thông tin về các liên kết ngược, số liệu và lưu lượng truy cập không phải trả tiền của trang web đó.

ahrefs-la-gi

Thông tin tổng quan về trang web

Nhấp vào “Liên kết ngược” ở thanh bên trái, bạn sẽ nhận được một danh sách đầy đủ.

ahrefs-la-gi

Danh sách các backlink 

1.2. Bạn có thể làm gì với phân tích này?

  • Tìm kiếm cơ hội nhận Backlink: Bạn có thể tìm thấy các trang liên kết đến đối thủ cạnh tranh. Nếu có nội dung liên quan đến chủ đề mà những trang này hiện đang quan tâm, bạn có thể liên hệ với họ và giới thiệu bài đăng của mình để nhận một liên kết ngược. 

  • Phân tích lý do tại sao mọi người liên kết đến trang web đó: Ví dụ phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể thấy rằng những liên kết ngược đều trỏ đến những bài đăng nghiên cứu, thống kê,... Đây là điều bạn có thể nghiên cứu để phát triển nội dung blog của mình. 

1.3. Tính năng nổi bật 

Tính năng Link Intersect (Giao lộ liên kết)

Trong điều hướng trên cùng, nhấn “Thêm” -> “Giao điểm liên kết”.

ahrefs-la-gi

Tính năng Link Intersect

Sau khi dán URL của 2 hoặc nhiều trang web cạnh tranh, bạn sẽ nhận được danh sách các trang đang liên kết đến tất cả các trang mà bạn đã đưa vào.

Đây có thể là thông tin bạn cần để tìm kiếm cơ hội nhận liên kết ngược. 

Báo cáo Best by links (Các trang trên trang web có nhiều backlink nhất)

Đây có thể là một trong những tính năng tốt nhất trong toàn bộ bộ công cụ của Ahrefs.

Phân tích đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm nội dung mà họ nhận được nhiều backlink nhất. Từ đó phát triển nó theo hướng tốt hơn. 

New Backlinks

Tính năng này cung cấp cho bạn danh sách các trang vừa liên kết đến trang của bạn (hoặc trang của đối thủ cạnh tranh). Các liên kết ngược “mới” có thể giúp bạn xác định các cơ hội xây dựng liên kết mới mà bạn có thể tận dụng ngay lập tức. 

Lost Backlinks

Bạn nhận được danh sách các trang đã từng liên kết với bạn… nhưng gần đây đã xóa chúng. Điều này rất hữu ích cho việc cải thiện liên kết hoặc lấy lại các liên kết bị mất.

2. Phân tích Organic Keywords và Organic Search Traffic

Ahrefs cho biết tất cả các từ khóa mà tên miền xếp hạng và lượng truy cập công cụ tìm kiếm mà trang web đó đang nhận.

ahrefs-la-gi

Phân tích Organic Keywords và Organic Search Traffic

Bạn cũng có thể xem các chỉ số này đã thay đổi như thế nào theo thời gian với biểu đồ tiện lợi. 

Ngoài ra, khi biết lưu lượng truy cập mà đối thủ cạnh tranh nhận được từ mỗi thuật ngữ, bạn cũng sẽ cơ hội tốt để xếp hạng neus trang web có Domain Authority tương tự.

3. Nghiên cứu từ khóa với Keywords Explorer

Khi nhập từ khóa vào “Trình khám phá từ khóa”, bạn sẽ có thông tin tổng quan về từ khóa đó, bao gồm: 

  • Search volume (khối lượng tìm kiếm) 

  • Keyword difficulty (mức độ cạnh tranh)

  • RR (Return Rate): Tần suất mọi người tìm kiếm một từ khóa

  • CPC: Chi phí trung bình cho mỗi nhấp chuột cho từ khóa đó

  • Clicks: Số lần nhấp chuột

  • Paid/ Organic: Phần trăm số người nhấp vào kết quả trả tiền so với kết quả không phải trả tiền

  • CPS (Clicks per search): Số lần nhấp trên mỗi tìm kiếm

Tổng quan này rất hữu ích khi chọn một từ khóa cho SEO hoặc nhanh chóng quyết định giữa hai từ khóa khác nhau.

Một số chuyên gia SEO hiện tập trung nhiều hơn vào chỉ số Click (Số lần nhấp) thay vì Search Volume (Khối lượng tìm kiếm truyền thống).

Tính năng nổi bật 

Keyword Ideas

Danh sách các ý tưởng từ khóa dựa trên từ khóa mà bạn đã tìm kiếm. Bạn có thể thêm chúng vào nội dung của mình. 

SERP Overview

  • SERP Position History: Xem kết quả có xu hướng dao động như thế nào theo thời gian. Nếu gặp một SERP không ổn định, điều đó có nghĩa là Google vẫn chưa tìm thấy 10 kết quả mà họ thích. Bạn có cơ hội lọt vào top 10.

  • SERP Overview: 10 kết quả hàng đầu dựa trên Xếp hạng tên miền, Xếp hạng URL, số lượng liên kết ngược.

4. Khám phá nội dung với Content Explorer 

Về cơ bản, Content Explorer là một phiên bản nhỏ của BuzzSumo, được thiết kế để hiển thị cho bạn nội dung nhận được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhập một từ khóa hoặc chủ đề,  bạn sẽ nhận được danh sách các bài báo nhận được rất nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Bạn có thể lọc theo nền tảng chia sẻ (Facebook share/ Twitter share/..) hoặc theo Organic Traffic/ Traffic Value…

5. Kiểm tra trang web với Site Audit

Về cơ bản, đây là phiên bản dựa trên web của Screaming Frog.

Bạn có thể nhận được một báo cáo kỹ thuật phân tích kỹ lưỡng về tình trạng tất cả các trang trên trang web của mình, bao gồm các trang được chuyển hướng, bị chặn bởi Robots.txt hoặc có thẻ noindex được áp dụng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được thông báo khi có vấn đề phát sinh để có thể nhanh chóng khắc phục. 

ahrefs-la-gi

Kiểm tra trang web với Site Audit

6. Nhận cảnh báo với Alerts

Công cụ này rất hữu ích nếu bạn muốn giữ vị trí đầu trong các liên kết và bảng xếp hạng của một trang web.

Bạn có thể yêu cầu Ahrefs gửi email mỗi khi bạn hoặc một trang web cạnh tranh nhận được một liên kết ngược mới hoặc bắt đầu xếp hạng cho một từ khóa mới,..

IV - Một số tính năng nâng cao hữu ích của Ahrefs

1. Competing Domains

Danh sách các miền đang cạnh tranh cho các cụm từ giống nhau.

Bạn có thể xác định trang web nào đang cạnh tranh với bạn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Tính năng này hữu ích hơn nếu bạn vừa khởi chạy một trang web mới hoặc tiếp cận một khách hàng mới.

2. Content Gap

Content Gap hiển thị những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh được xếp hạng, còn bạn thì không.

Bạn đặt URl của tối đa 10 đối thủ cạnh tranh vào trường “Show Keywords that the below targets rank for”, và trang web của bạn vào trường “But the following target doesn’t rank for” như ví dụ dưới đây của Backlinko.

ahrefs-la-gi

Content Gap

3. Paid Search

Tính năng để trợ giúp cho các chiến dịch PPC.

Đặt một trang web cạnh tranh và nhấn Paid Search, bạn có thể xem quảng cáo nào tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất cũng như các từ khóa mang lại cho họ organic traffic. 

4. Domain Comparison

So sánh 2-5 trang web, xem trang web của bạn như thế nào so với đối thủ cạnh tranh.

5. 5 tính năng nâng cao chưa được khai thác khác

  • Broken Link: Hiển thị tất cả các liên kết bị hỏng của một trang web. Bạn không cần phải chạy kiểm tra liên kết nhiều lần.

  • Analyze Anchor Text: Xem báo cáo "Anchor" để đảm bảo rằng hầu hết văn bản liên kết của bạn được tạo thành từ các anchor chung chung và có thương hiệu.

  • Best By Links Growth: Hiển thị các trang đang nhận được liên kết ngay bây giờ (cụ thể là trong ngày, tuần hoặc tháng trước).

  • Batch Analysis: Thay vì phân tích từng URL một, bạn có thể phân tích tối đa 200 URL trong một lần.

  • Top Content: Bạn có thể xem trang nào được chia sẻ thường xuyên nhất trên mạng xã hội.

Nếu bạn đang tìm cách xử lý chiến dịch SEO của riêng mình, Ahrefs có thể là giải pháp hữu ích. Bạn sẽ có đầy đủ các công cụ cần thiết để theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch. Ngoài ra, là một công cụ mạnh mẽ cho hiệu suất không phải trả tiền, Ahrefs sẽ giúp bạn tìm kiếm, khám phá nội dung mới, từ khóa mới để nhắm mục tiêu, cung cấp ý tưởng về cách SEO khôn ngoan so với đối thủ cạnh tranh,... Hãy đảm bảo bạn có một quy trình và kế hoạch phù hợp để tận dụng hết sức mạnh của Ahrefs. 

Ngoài Ahrefs ra thì vẫn còn rất nhiều công cụ SEO miễn phí giúp doanh nghiệp phân tích SEO. Hãy cùng Ori tìm hiểu về Top 30 công cụ phân tích SEO miễn phí giúp doanh nghiệp đo lường mà tối ưu hóa chiến lược SEO.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490