8 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee giúp bạn ra đơn

Ngày đăng: 25/02/2024
Tác giả:
8 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee giúp bạn ra đơn
Bán hàng online trên sàn đứng đầu Việt Nam - Shopee mang lại rất nhiều cơ hội trong việc tiếp cận khách hàng nhưng cũng là môi trường cạnh tranh đầy thách thức. Làm sao để thương hiệu của bạn tồn tại, phát triển và thu được lợi nhuận? Làm sao để bán bán hàng hiệu quả trên Shopee? Trong bài viết dưới đây, cùng Ori Agency tìm hiểu những điều mà chủ shop cần chuẩn bị trước khâu bán hàng và 8 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee giúp bạn ra đơn.

Ӏ. Vì sao bạn nên bán hàng trên Shopee

1. Shopee là sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam

Shopee là nền tảng thương mại điện tử bắt nguồn từ Singapore và đã có mặt tại Đài Loan cùng 7 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Vào tháng 8/2016, Shopee chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam đầy rộng mở. Nhờ vào các chiến lược kinh doanh thành công, Shopee ngày càng phát triển vững mạnh và cạnh tranh được với các ông lớn đình đám khác về sàn thương mại điện tử là Tiki, Lazada để trở thành "người dẫn đầu".

Hiện nay, Shopee là một kênh mua - bán hàng hóa trực tuyến đứng đầu Việt Nam với lượt truy cập trung bình hàng tháng khoảng 19 triệu lượt/tháng, gấp đôi lượng truy cập 2 sàn Tiki, Lazada. Theo Metric, quý Ⅲ/2023 Shopee vẫn tiếp tục là sàn thương mại điện tử đứng đầu về doanh thu, chiếm 69% thị phần - tăng 7% so với quý trước. Thêm đó Shopee còn cho phép buôn bán đa dạng lĩnh vực ngành hàng, từ quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, giày dép,... Điều đó thể hiện Shopee là một miếng bánh thơm ngon để các chủ doanh nghiệp nhảy vào kinh doanh.

cach-ban-hang-hieu-qua-tren-shopee

2. Đăng ký thành người bán hàng đơn giản, miễn phí trên Shopee

Shopee cung cấp quy trình bán hàng đơn giản và dễ sử dụng, không mất thời gian kiểm duyệt dài dòng, giúp người bán dễ dàng bắt đầu kinh doanh online. Bạn chỉ cần làm lần lượt các bước là đăng ký bán hàng trên Shopee, tạo gian hàng, đăng tải sản phẩm gồm có hình ảnh, tên, giá và mô tả sản phẩm rồi gắn hashtag phù hợp và nhập số lượng hàng sẵn có trong kho của bạn.

Với các sản phẩm đa dạng màu sắc, size số như quần áo, giày dép,... cũng không cần lo vì Shopee có tính năng phân loại hỗ trợ người bán. Người mua hàng cũng sẽ biết được sản phẩm có màu sắc như thế nào, kích cỡ ra sao, còn hàng hay không, giá chính xác là bao nhiêu mà không cần phải tốn thời gian hỏi chủ shop. Và khi khách hàng comment hay đặt hàng, hệ thống sẽ ngay lập tức thông báo cho bạn sắp xếp, chuẩn bị đơn hàng.

3. Có đa dạng công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng hiệu quả

Shopee có các công cụ quản lý, tiếp thị, đo lường miễn phí cho các chủ shop cách bán hàng hiệu quả trên Shopee, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng như kênh Marketing Shopee, Shopee Analytics,... Người bán hàng cũng sẽ được nhận tư vấn, hỗ trợ tận tình từ dịch vụ hỗ trợ người bán của Shopee. 

Đồng thời các chủ kinh doanh sẽ nhận được đầy đủ thông báo của khách hàng từ lúc họ bắt đầu đặt hàng cho tới khi giao hàng thành công, app cũng có cả phiên bản dành cho điện thoại và máy tính thuận tiện, đẹp mắt với người dùng. Ngoài ra, Shopee còn có tính năng chat trực tiếp giữa người bán và người mua, giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng, dễ dàng làm hài lòng các vị khách khó tính hơn khi trả lời, phản hồi nhanh với họ.

4. Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khách hàng mua sắm

Shopee là sàn luôn triển khai các chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn thúc đẩy người mua chi tiền như sale sinh nhật, sale chào hè, sale 1.1, 2.2,... và sale ngày 15, 25 hàng tháng. Trong những đợt khuyến mãi này, bạn lựa chọn triển khai các chương trình ưu đãi Flash sale, mua deal giảm giá,... một cách phù hợp sẽ giúp thương hiệu tăng doanh số bán hàng hiệu quả trên Shopee.

Ⅱ. Chủ shop cần chuẩn bị gì để bắt đầu bán hàng trên Shopee

Để bán hàng online trên Shopee, trước hết các chủ shop cần phải có cái nhìn nhận kỹ càng về thị trường, bao gồm khảo sát thị trường, nghiên cứu sản phẩm, khách hàng và đối thủ cạnh tranh và về sàn như chính sách dành cho người bán, các quy định về việc bán hàng, các mặt hàng bị cấm/hạn chế trên Shopee. Tiếp đến, bạn sẽ cần có một tài khoản người bán trên Shopee, chuẩn bị hình ảnh cho các sản phẩm, quy trình bán hàng, kịch bản sales,...trước khi bắt đầu đi vào bước bán hàng.

Ⅲ. Tổng hợp 8 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee

1. Lựa chọn sản phẩm đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng mục tiêu

Có 2 nhóm sản phẩm mà các chủ kinh doanh có thể lựa chọn khi bán hàng trên sàn S là nhóm sản phẩm phổ thông và nhóm sản phẩm ngách.

cach-ban-hang-hieu-qua-tren-shopee

Nhóm sản phẩm phổ thông là các sản phẩm thông dụng như quần áo thời trang, đồ gia dụng,... Nhóm sản phẩm này có ưu điểm to nhất là nhu cầu lớn, gần như không bao giờ bị lỗi thời nhưng cũng vì thế mà độ cạnh tranh cũng cao nên các chủ shop nếu chọn sản phẩm phổ thông để bán thì phải chấp nhận bán với giá cạnh tranh hơn, ít lãi nhưng bán ra được số lượng lớn.

Nếu bạn không đủ tự tin về tiềm lực của doanh nghiệp có thể đương đầu với lượng đối thủ lớn như khi bán các sản phẩm phổ thông thì bạn nên chọn nhóm sản phẩm ngách sẽ là cách bán hàng hiệu quả trên Shopee. Những sản phẩm này thường chỉ tập trung vào 1 tệp khách hàng chất lượng, ít người bán và cạnh tranh về giá vì nó ít phổ biến. Chẳng hạn cũng bán về quần áo thời trang nhưng bạn có thể nhắm vào thời trang cosplay, lolita, áo dài hay với lĩnh vực đồ ăn, bạn có thể lựa chọn bán đồ ăn healthy - ngách đang là xu hướng của tương lai.

2. Đầu tư hình ảnh, video sản phẩm là cách giúp bán hàng hiệu quả trên Shopee

Hình ảnh có tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến não bộ và cảm xúc của con người tốt hơn cả ngàn chữ viết, nghìn lời quảng cáo. Người tiêu dùng quan tâm đến những bức ảnh sản phẩm đẹp, video cuốn hút và chân thật thể hiện rõ những ưu điểm của sản phẩm có thể giúp họ giải quyết vấn đề nào đó của mình. 

Hãy đầu tư vào mẫu ảnh, phông nền và thuê cả studio giúp cho những bức ảnh, video sản phẩm thật lộng lẫy, thu hút và chuyên nghiệp, khiến khách hàng bị hấp dẫn vào xem để mua hàng. Một trong 8 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee là cách này.
Nhưng chỉ chỉn chu về ảnh là chưa đủ, nếu sản phẩm của bạn còn không hiển thị trong kết quả tìm kiếm trên Shopee thì sao khách hàng biết đến bạn bán sản phẩm đó? Tiếp theo, Ori Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu cách giải quyết vấn đề này là tối ưu SEO Shope - Thứ trả lời cho câu hỏi “Làm sao đến bán hàng hiệu quả trên Shopee”

3. Tối ưu SEO Shopee - Thứ trả lời “Làm sao để bán hàng hiệu quả trên Shopee”

a, Nghiên cứu từ khóa ngành hàng, sản phẩm bạn chọn bán

Để tối ưu SEO Shopee trước hết bạn phải có danh sách từ khóa cho các sản phẩm trong gian hàng của bạn. Từ khóa là những cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm. Việc lựa chọn từ khóa phù hợp và tối ưu hóa các từ khóa đó là yếu tố quan trọng để tăng thứ hạng sản phẩm trên Shopee, tăng lượt truy cập và đơn hàng cho các shop.

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SEMrush hay Keyword Tool để tìm kiếm từ khóa, lọc từ khóa và ưu tiên các từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình cao, độ khó thấp để giúp shop dễ dàng tăng xếp hạng.

cach-ban-hang-hieu-qua-tren-shopee

b, Tên shop và phần giới thiệu shop chứa tên loại hàng hóa bạn bán

Để đảm bảo có thứ hạng tốt nhất nhờ SEO Shopee, bạn cần có tên gian hàng trùng tên thương hiệu và nhằm tăng sự uy tín thì có thể thêm đuôi “online”, “official” hay “chính hãng”. Hoặc để khách hàng biết rõ lĩnh vực bạn đang kinh doanh, bạn có thể đặt tên gian hàng theo tên sản phẩm như “Kính mắt Anna” chẳng hạn. 

Phần giới thiệu shop hãy viết cho thật đáng tin cậy, đầy đủ thông tin liên hệ, thời gian mở cửa, các kênh mạng xã hội hoặc viết theo dạng storytelling hấp dẫn, gợi mở cảm xúc cho khách hàng. Phần mô tả thông tin shop nên chứa các từ khóa chính, từ khóa liên quan đến shop,  sản phẩm shop bán và cũng có thể để các thông tin về chương trình khuyến mãi.

c, Tối ưu hình ảnh đăng trên Shopee

Sau khi có những bức ảnh chỉn chu, lung linh về sản phẩm thì bạn sẽ phải chọn tối đa 9 bức ảnh đẹp và thu hút nhất. Sau đó là quá trình tối ưu hình ảnh với chất lượng cao theo đúng kích cỡ đăng trên Shopee với chiều rộng tối đa là 1080px, tối thiểu là 600px. 

Bạn cũng nên nén ảnh để tránh bị thời gian tải trang quá lâu, khiến khách hàng mất kiên nhẫn và đặc biệt không thể quên đặt tên tệp ảnh chứa từ khóa chính về sản phẩm.

d, Đặt tên sản phẩm hấp dẫn, thu hút, chứa từ khóa

Một yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng khác ngoài hình ảnh chính là tên sản phẩm. Tên sản phẩm hấp dẫn là một chiếc tên chứa từ khóa chính kèm tính năng nổi trội của sản phẩm. Và nếu doanh nghiệp bạn là một thương hiệu có tiếng thì hãy đặt tên sản phẩm có chứa tên thương hiệu.

e, Viết mô tả sản phẩm chi tiết, nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm

Có ảnh đẹp, tên hay rồi thì đừng quên mất những câu chữ nhảy nhót, bay bổng, văn hay chữ tốt để mô tả sản phẩm sao cho ngắn gọn mà vẫn chi tiết, đầy đủ thông tin cần thiết như nguồn gốc, chất liệu, lợi ích và tính năng nổi bật của sản phẩm bạn bán. Hãy nhớ chèn từ khóa chính cùng các từ khóa liên quan trong đoạn mô tả sản phẩm để tăng hiệu quả SEO Shopee.

f, Sử dụng Hashtag liên quan

Hashtag Shopee là một cụm từ ngắn bắt đầu bằng dấu thăng (#), được sử dụng để phân loại và tìm kiếm nội dung trên Shopee. Trên Shopee, hashtag thường được sử dụng ở cuối mỗi phần mô tả sản phẩm hay đi kèm trong các bài đăng trên trên Shopee Feed của các cửa hàng.

Sử dụng Hashtag Shopee một cách hợp lý là cách để tăng độ hiển thị của sản phẩm và bài đăng khi tìm kiếm, tăng độ nhận diện thương hiệu dùng hashtag tên thương hiệu và là cách hỗ trợ bán hàng hiệu quả trên Shopee.

cach-ban-hang-hieu-qua-tren-shopee

g, Thu hút khách hàng đánh giá tích cực về sản phẩm

Bước cuối cùng cho hoạt động SEO Shopee của bạn hiệu quả là thu hút khách hàng đánh giá tích cực về sản phẩm. Các đánh giá 5 sao của khách hàng sẽ như một lời khẳng định sắt thép rằng sản phẩm của bạn uy tín, nên được nhiều người biết đến. Điều đó sẽ giúp Shopee đánh giá lại và nâng thứ hạng sản phẩm của bạn trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm.

4. Xác định ngưỡng giá sản phẩm khách hàng có thể chi mà bạn vẫn có lợi nhuận

Thực hiện xong 3 cách đầu tiên thì cách tiếp theo này sẽ là cách bạn phải cân nhắc thật kỹ giá sản phẩm của bạn để bán hàng hiệu quả trên Shopee. Hiện nay, các sản phẩm có giá dao động từ 75 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng có doanh số bán hàng cao nhất. 

Nên nếu bạn chọn bán các sản phẩm phổ thông thì hãy xác định ngưỡng giá bạn sẽ đặt cho sản phẩm (cả giá đã sale), ngưỡng giá này có thể rẻ hơn hay ngang bằng giá các shop khác không? Và với ngưỡng giá đó, khách hàng có thể sẵn sàng chi trả mà bạn vẫn đạt lợi nhuận sau khi trừ các chi phí về nguồn hàng, thuê nhân sự,... Đây là cách bán hàng hiệu quả trên Shopee mà ít ai để ý.

5. Tham gia khuyến mãi, Flash Sale của Shopee

Sau khi làm 4 cách liên quan chủ yếu đến sản phẩm thì 4 cách tiếp theo sẽ tập trung vào khách hàng, tham gia khuyến mãi, Flash Sale của Shopee là một trong những cách đó. Thông thường, khách hàng có xu hướng mua những sản phẩm giá rẻ hoặc có khuyến mãi, quà tặng kèm. Tham gia các chương trình khuyến mãi do Shopee triển khai sẽ giúp thương hiệu tăng doanh số đáng kể.

6. Tích cực Livestream trên Shopee Live

Livestream là một hình thức bán hàng mà thương hiệu có thể tương tác tốt nhất với khách hàng mua sắm online. Livestream trên Shopee Live cho phép sự tương tác gần gũi và nhanh chóng nhất, bạn có thể đọc và giải đáp được các thắc mắc của khách hàng ngay nếu khi đọc bình luận tương tác của khách hàng. 

Bên phía khách hàng thì với sự tác động từ cả hình ảnh và âm thanh cùng sự tương tác thân thiện, tận tình của người live sẽ gợi mở họ hơn trong quyết định mua hàng. Và Shopee cũng có rất nhiều hỗ trợ cho người mua khi mua hàng qua live như miễn phí vận chuyển, mã giảm giá từ 20% đến 50% sẽ kích thích khách hàng mua sản phẩm nhanh chóng hơn.

cach-ban-hang-hieu-qua-tren-shopee

7. Quy trình xử lý đơn hàng nhanh gọn kèm quà tặng nhỏ cho khách hàng

Một trong những cách bán hàng hiệu quả trên Shopee mà các chủ kinh doanh rủ tai nhau là có một quy trình xử lý đơn hàng nhanh chóng. Xử lý đơn hàng nhanh gọn sẽ hạn chế được tình trạng khách hàng hủy đơn. 

Vì mua sắm online không tự chủ được thời gian nhận hàng và cũng do sự chờ mong hàng về mà khách hàng thường thích các thương hiệu giao hàng nhanh chóng. Họ cũng có ấn tượng tốt với thương hiệu bạn nếu trong gói hàng có tặng kèm món quà nho nhỏ cho họ dù chỉ là một dây buộc tóc.

8. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt - Cách hỗ trợ bán hàng hiệu quả trên Shopee

Nguyên tắc không đổi khi bán hàng bao giờ cũng phải coi khách hàng là “thượng đế”. Chính vì thế nếu bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì đó sẽ là cách hỗ trợ bán hàng hiệu quả trên Shopee. Bạn phải đào tạo nhân viên luôn có thái độ niềm nở, thân thiện, tích cực và có trách nhiệm từ lúc khách hàng tò mò về sản phẩm, mua sản phẩm và khoảng sau mua hàng cũng phải chăm sóc tận tình họ.

cach-ban-hang-hieu-qua-tren-shopee

Ⅳ. Dịch vụ SEO và Marketing Shopee giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Shopee

Shopee có lượng truy cập khổng lồ và tiềm năng phát triển mạnh mẽ nên bán hàng online trên Shopee đang là một cơ hội vàng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên tự học hỏi, tự tìm cách bán hàng hiệu quả trên Shopee sẽ rất khó và mất thời gian, bạn có thể chọn một phương pháp thông minh hơn là sử dụng dịch vụ SEO và Marketing Shopee của chúng tôi. 

Ori Agency cung cấp dịch vụ trọn gói từ nghiên cứu thị trường, tư vấn chiến lược, xây dựng kế hoạch, tối ưu SEO sản phẩm, chạy quảng cáo đa kênh,... giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm thời gian, chi phí. Với đội ngũ chuyên gia SEO và Marketing Shopee giàu kinh nghiệm và chuyên môn của mình, Ori Agency đã giúp các nhà kinh doanh bán về thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, giày dép,... tận dụng tối đa cơ hội bán hàng, tăng thứ hạng trên Shopee. 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách bán hàng hiệu quả trên Shopee của chúng tôi, hi vọng bạn đã có hướng đi cho việc bán hàng trên Shopee của thương hiệu mình. Nếu bạn còn những suy tư, thắc mắc không biết bắt đầu ra sao thì hãy liên hệ với Ori Agency ngay hôm nay để được chia sẻ, hỗ trợ tận tâm nhé.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Về đầu trang
0962085490