- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Phân tích chi tiết chiến lược của Vietnam Airlines & Bài học rút ra
Mục Lục
I. Giới thiệu về Tổng công ty hàng không Việt Nam
II. Mô hình SWOT của Vietnam Airlines
1. Điểm mạnh (Strengths)
-
Là hàng hàng không thương hiệu quốc gia, lớn mạnh trong nội địa và khu vực.
-
Được sự hậu thuẫn lớn đến từ Chính phủ.
-
Quy mô tài chính lớn.
-
Dẫn đầu trong các hãng hàng không trong nước về thị phần trên các đường bay gồm chuyến bay nội địa và cả quốc tế.
-
Dẫn đầu xu hướng phát triển và ứng dụng về công nghệ tàu bay so với các hãng bay khác trong nước.
-
Khách hàng dễ dàng và nhanh chóng đăng ký mua vé và còn được tặng kèm nhiều khuyến mãi
-
Đầu tư cho đội bay mới và bổ sung về nhân lực.
-
Thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo nhân lực.
2. Điểm yếu (Weaknesses)
-
Cơ chế điều hành nhà nước có thể khiến độ linh hoạt trong điều hành không cao.
-
Điểm đến các quốc gia khác trên thế giới của hãng có nhiều biến động phức tạp về tình hình kinh tế-chính trị.
-
Cơ sở hạ tầng tại sân bay còn hạn chế, chưa bắt kịp sự phát triển của ngành.
-
Số lượng chỗ để đỗ máy bay tại các sân bay căn cứ, nhất là tại Tân Sơn Nhất vẫn bị hạn chế.
-
Chi phí để duy trì các hoạt động của hãng khá cao do số lượng máy bay khá nhiều.
-
Đội ngũ lao động còn hạn chế đặc biệt là phi công và thợ kỹ thuật.
3. Cơ hội (Opportunities)
-
Nếu biết tận dụng những cơ hội sau đây thì hãng hàng không Vietnam Airlines có thêm điều kiện để phát triển.
-
Tốc độ phát triển của ngành du lịch ngày càng nhanh, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không cũng tăng.
-
Lượng du khách trên thế giới đến với Việt Nam ngày càng nhiều.
-
Hệ thống đường bay trải rộng tại những vị trí thuận lợi, đắc địa.
4. Thách thức (Threats)
-
Sự bùng nổ của đị dịch covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch và gây áp lực lớn về tài chính.
-
Doanh thu từ các chuyến bay quốc tế chưa cao.
-
Chất lượng dịch vụ so với các hãng bay trong khu vực vẫn còn thấp.
-
Cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng trong nước và Châu Âu.
-
Năng lực cạnh tranh với các hãng bay quốc tế chưa cao.
-
Khách hàng có trình độ công nghệ thông tin không đồng đều.
-
Các rủi ro về kinh tế vĩ mô vẫn luôn hiện hữu ảnh hưởng đến nguồn thu của hãng như tình trạng lạm phát, giá nhiên liệu tăng cao,...
III. Phân tích chi tiết chiến lược của Vietnam Airlines
1. Triết lý kinh doanh của Vietnam Airlines
-
Đồng hành, minh bạch công khai thông tin cùng các cổ đông.
-
Duy trì và nâng cao hơn nữa các kênh đối thoại mở với cổ đông.
-
Tổ chức hoạt động kinh doanh an toàn, chất lượng và có hiệu quả và luôn đảm bảo lợi ích của tất cả các bên.
2. Mục tiêu chiến lược của Vietnam Airlines
-
Top 10 được ưa thích tại châu Á.
-
Top 3 thương hiệu tại khu vực Đông Nam Á.
-
Chuyển đổi công nghệ mạnh mẽ để trở thành hãng hàng không số.
-
Duy trì và củng cố dịch vụ 4 sao, từng bước đạt tiêu chuẩn 5 sao sau năm 2020.
-
Được thị trường lao động Việt Nam ưa thích hàng đầu.
-
Luôn dẫn đầu về thị phần, hơn 50% thị phần nội địa và hơn 25% thị phần quốc tế, có năng lực cạnh tranh cao bằng việc nâng cấp chất lượng dịch vụ.
3. Phạm vi chiến lược của Vietnam Airlines
4. Hoạt động chiến lược của Vietnam Airlines
4.1. Nghiên cứu và phát triển
4.2. Kỹ thuật công nghệ
-
Đẩy mạnh hình thức làm thủ tục trực tuyến qua trang web hoặc các ứng dụng di động.
-
Bố trí nhiều quầy tự làm thủ tục Kiosk check-in tại các sân bay.
-
Sử dụng các phiên bản ứng dụng di động mới với nhiều tính năng hiện đại và dễ sử dụng, giúp hành khách nhanh chóng tìm kiếm chuyến bay, đặt vé trực tuyến, tra cứu hành trình, cập nhật các chương trình ưu đãi,,…
-
Áp dụng nhiều phương thức thanh toán có sử dựng nền tảng công nghệ mới như: thanh toán bằng QR code, thanh toán trực tuyến SOFORT Banking,...
-
Trang bị hệ thống Wireless streaming ngay trên máy bay A321neo, mang đến trải nghiệm giải trí mới lạ cho hành khách.
4.3. Hoạt động Marketing
-
Định vị thương hiệu là một hãng hàng không cao cấp.
-
Phân phối đại lý toàn quốc.
-
Truyền thông và quảng cáo hướng đến xây dựng hình ảnh “sạch”.
Những chiến lược marketing trên đã đưa Vietnam Airlines tiếp cận và mở rộng hơn thị phần của mình, định vị thương hiệu và hình ảnh chuyên nghiệp trong hành khách Việt Nam lẫn du khách quốc tế.
Liên hệ với Ori Agency TẠI ĐÂY và nâng tầm chiến lược Marketing cho doanh nghiệp bạn ngay hôm nay!
IV. Bài học từ chiến lược của Vietnam Airlines cho các hãng hàng không
1. Định vị mình là hãng hàng không cao cấp
2. Phân phối đại lý toàn quốc
3. Truyền thông, PR xây dựng hình ảnh “sạch”
3.1. Truyền thông
-
Truyền thông qua báo chí: sử dụng các tờ báo lớn đưa tin ở trong nước như Báo Thanh niên, Báo Lao động,… và các tờ báo lớn ở nước ngoài như Travel Trade, Asahi, Good Week,…
-
Sử dụng quảng cáo truyền hình: Chi phí quảng cáo cao nên chỉ phát sóng với những đoạn quảng cáo ngắn.
-
Quảng cáo trên Internet: Thông qua website của mình, mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram, qua email, ứng dụng điện thoại
-
Phát thanh về chuyến bay, dựng biển quảng cáo ngoài trời.
-
Tài trợ về chuyến bay cho các sự kiện quốc gia lớn: Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ, Hội nghị cấp cao APEC, Ngày văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, đưa các cầu thủ bóng đá về nước, đưa người dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài dịch Covid-19 về nước,…
3.2. PR xây thương hiệu “sạch”
Về Ori Agency
Chúng tôi định vị là một Performance Agency, không chỉ triển khai các dịch vụ marketing đơn thuần, chúng tôi thực hiện một giải pháp marketing toàn diện, hiệu quả cao trên nền tảng số.
Với kinh nghiệm vận hành hơn 500+ khách hàng, nhiều ngành nghề khác nhau như: Lexus Thăng Long, FPT School of Business & Technology, Manulife Tràng An, Dai ichi Life, Trung tâm kính - Bệnh viện mắt HN 2, Nhà sách Tiến Thọ, Sữa chua trân châu Hạ Long, Quán Nhỏ... chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường kinh doanh.
Hotline: 0965.888.713
Website: https://oriagency.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/orimarketingagency
- Tags