- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Chiến lược kinh doanh của Viettel - Ông lớn trong ngành viễn thông Việt Nam
Mục Lục
I. Giới thiệu về Tập đoàn Viettel
1. Sứ mệnh
2. Quan điểm phát triển
3. Giá trị cốt lõi
4. Tầm nhìn thương hiệu
II. Mô hình SWOT Viettel
1. Điểm mạnh
-
Thị phần: Doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam, chiếm 40.26 % thị phần (2011) Viettel Telecom đã có hơn 80 triệu khách hàng chiếm tới 40.26% thị phần di động của cả nước. Với một đất nước có hơn 86 triệu dân mà có tới 7 công ty viễn thông mà Viettel Telecom đã có thị phần tới 40.26% cho. thấy Viettel Telecom là một công ty chủ chốt trong lĩnh vực truyền thông ở Việt Nam
-
Tài nguyên nhân lực: Nguồn nhân lực trẻ và năng động: Với chính sách quản lý nguồn nhân sự tốt, luôn quan tâm tới đời sống của nhân viên, người thân, cũng như có những mức thưởng cho các sáng kiến mới, giúp cho người lao động an tâm khi làm việc và không ngừng sáng tạo.
2. Điểm yếu
-
Tham gia vào thị trường muộn: Được thành lập vào năm 1989, so với đối thủ cạnh tranh là tập đoàn viễn thông VNPT(1945) gồm Mobifone (1993) và Vinaphone (1997) thì Viettel có ít năm kinh nghiệm.
-
Đầu tư nhiều lĩnh vực nên mắt sự tập trung nguồn vốn.
-
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Viettel chưa phát triển bởi Tập đoàn chưa có nhiều kinh nghiệm.
3. Cơ hội (Opportunity)
Trong chiến lược kinh doanh của Viettel cũng tập trung vào việc đầu tư ra nước ngoài. Vì vậy, Viettel đã trở thành cái tên tiêu biểu nhất trong năm 2010 về đầu tư ra nước ngoài. Các quốc gia như Lào, Campuchia, Myanmar là một cơ hội cho Viettel, nhất là khi các rào cản về luật pháp, thuế quan, văn hóa cũng dần dẫn giảm đi, do quá trình hội nhập và toàn cầu hóa. Trong năm 2010, Viettel đã bắt đầu tiến hành mở rộng thị trường sang Lào và Campuchia. Điều này chứng tỏ cơ hội để Viettel khẳng định mình trên sân nhà cũng như sân chơi quốc tế còn rất nhiều. Vì vậy phương thức thâm nhập thị trường quốc tế của Viettel được quan tâm và chú trọng để thực hiện.
Chiến lược phát triển của Viettel bám sát theo chính sách phát triển của Chính phủ trong ngành Bưu Chính — Viễn Thông: Mục tiêu của Tập đoàn cũng như Chính Phủ đó là đưa Việt Nam đứng thứ 60 trong bảng xếp hạng ITU và CNTT. tổng doanh thu lĩnh vực CNTT chiếm tỷ trọng 17 - 20% trong GDP; Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm gắp từ 2 - 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP, Việt Nam phải thực hiện tốt 6 nhiệm vụ chủ yếu đó là:
-
Tiếp tục phát triển và hoàn thiện cơ sở của toàn bộ hạ tầng viễn thông;
-
Đưa điện thoại, thiết bị nghe nhìn và các thiết bị máy tính đến hộ gia đình;
-
Phát triển ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, phục vụ các nhu đời sống xã hội của người dân;
-
Phát triển công nghiệp CNTT;
-
Phát triển nguồn nhân lực;
-
Xây dựng các tập đoàn CNTT có có thể vươn ra toàn thế giới.
4. Thách thức (Threat)
-
Hệ thống pháp luật kinh doanh nói chung còn thiếu sự đồng bộ, chặt chẽ, cơ sở pháp lý cho các hoạt động kinh doanh còn lỏng lẻo, chưa thống nhất.
-
Thị trường viễn thông Việt Nam phát triển với tốc độ tăng trưởng nhanh, khả năng thu hồi vốn lớn với mức tăng trưởng luôn duy trì từ 60% - 70% mỗi năm đã thu hút sự chú ý của không ít nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều hãng nước ngoài đã không giữ bí mật và dự định về tham vọng mua lại cổ phần của các nhà mạng MobiFone và VinaPhone khi các nhà mạng này được cổ phần hóa và đưa ra sàn giao dịch chứng khoán. Vì vậy, nếu không có những đường lối và chiến lược phát triển đúng đắn mang tầm vĩ mô thì các doanh nghiệp thông tin viễn thông của Việt Nam trong đó có Viettel sẽ gặp nhiều thách thức trong quá trình phát triển.
-
Ước vọng tự sản xuất các trang thiết bị thông, CNTT, khí tài quân sự trong khi nguồn nhân lực với trình độ cao chưa nhiều, nghiên cứu cơ bản còn hạn hẹp, chưa có các ngành hỗ trợ cho sản xuất công nghệ cao cũng là mâu thuẫn cần được giải quyết.
- Trước đây, thách thức lớn nhất đối với Viettel là phát triển và quản lý một Tập đoàn với quy mô vô cùng lớn, bao gồm nhiều công ty con, bộ máy hoạt động trải rộng tới tuyến thôn, xã, đầu tư và kinh doanh viễn thông phát triển ra ngoài biên giới Việt Nam tới các nước Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ. Nay Viettel đã vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, do đó một thách thức ở thời điểm hiện tại chính là tinh thần chấp nhận được sự gian khổ, hy sinh có thể sẽ mất dần đi theo thời gian; các kỹ năng về chăm sóc giữ khách hàng, phát triển các dịch vụ gia tăng trên nền Internet còn yếu, mà đó lại là những kỹ năng chính trong giai đoạn mới.
Dựa vào mô hình SWOT trên đã giúp Viettel hiểu được chính mình để từ đó giúp doanh nghiệp đề ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. Vậy còn bạn đã hiểu được chính doanh nghiệp của mình chưa, hãy cùng Ori tìm hiểu mô hình SWOT là gì để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình nhé.
III. Chiến lược kinh doanh của Viettel
1. Triết lý kinh doanh của Viettel
Triết lý trong chiến lược kinh doanh của Viettel bao gồm: Tiên phong, đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại, sáng tạo từ đó có thể đưa ra các giải pháp để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới với chất lượng cao cùng giá cước phù hợp có thể đáp ứng nhu cầu và quyền lựa chọn của khách hàng. Luôn thể hiện quan tâm, tinh thần lắng nghe khách hàng của mình như những cá thể riêng biệt để cùng khách hàng của mình tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng. Đem những gì tốt nhất của Tập đoàn Viettel ra nước ngoài. Vì vậy chiến lược CRM của Viettel đã phát huy tối đa khi "tiếp cận" được với các khách hàng hiệu quả và có hệ thống nhất định.
2. Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Viettel
Đối với mục tiêu trong chiến lược kinh doanh của Viettel, Tập đoàn đã đặt ra cho mình những mục tiêu chính:
-
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp chủ đạo và kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, có thể đạt được mức doanh thu dịch vụ 100 nghìn tỷ vào năm 2025.
-
Đặt mục tiêu chuyển dịch Viettel Telecom trở thành doanh nghiệp viễn thông số, có dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 tại đất nước Việt Nam; tiên phong về công nghệ 5G và các hạ tầng đáp ứng cơ hội phát triển trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
-
Hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số, đưa tỷ trọng của doanh thu đạt được tương đương với các đối thủ cạnh tranh của Viettel - nhà mạng trong khu vực và cả trên thế giới; tập trung vào việc sáng tạo sản phẩm cùng dịch vụ; số hóa các hoạt động trong công tác bán hàng, lấy khách hàng của mình làm trung tâm; thực hiện đào tạo đội ngũ chuyên gia, cán bộ trong công tác quản lý có chứng chỉ quốc tế về lĩnh vực kinh doanh, quản lý, cả kỹ thuật và công nghệ thông tin.
3. Phạm vi chiến lược kinh doanh của Viettel
4. Hoạt động chiến lược kinh doanh của Viettel
4.1. Nghiên cứu và phát triển
Ngay từ đầu khi mới tham gia vào thị trường và cung cấp dịch vụ viễn thông (năm 2000), Viettel đã xác định cho mình hoạt động nghiên cứu và phát triển là yếu tố quan trọng và then chốt để giúp thương hiệu liên tục đổi mới, liên tục phát triển.
4.2. Kỹ thuật công nghệ
5. Quản trị nhân sự
6. Chiến lược marketing của Viettel
6.1. Sản phẩm
Là Tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực thì cơ cấu chủng loại của sản phẩm đa dạng là điều không khó hiểu. Cũng bởi như thế mà Viettel có cho mình khả năng cạnh tranh ở thị trường rộng lớn cả trong và ngoài nước. Đồng thời, các khách hàng của Viettel luôn luôn quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ. Do đó, trong chiến lược kinh doanh của Viettel luôn có những chiến lược phát triển sản phẩm để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.
6.2. Chiến lược giá
6.3. Chiến lược phân phối
Với nỗ lực lắp đặt được các trạm sóng khắp toàn quốc cùng với cách tiếp cận khách hàng thì sự khác biệt so với các đối thủ của Viettel đã giúp thương hiệu khẳng định được vị trí số 1 của mình trong thị trường viễn thông. Hiện Viettel đang là doanh nghiệp có được số lượng thuê bao di động lớn nhất cả nước : Khi số lượng thuê bao đã lên tới hơn 22 triệu thuê bao, chiếm tổng số trên 42% thị phần của thiết bị di động.
6.4. Chiến lược xúc tiến
-
Ưu đãi về dịch vụ: khách hàng VIP được phục vụ riêng tại các siêu thị Viettel, miễn phí đặt cọc Roaming…
-
Ưu đãi về chi phí: Khách hàng có thể thực hiện đổi điểm thành tiền hoặc miễn giảm các cước phí khi sử dụng gói dịch vụ, nhận quà sinh nhật hàng năm..v…v.
Để có được vị trí hiện tại - Tập đoàn viễn thông lớn nhất tại Việt Nam. Viettel đã xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả. Chiến lược kinh doanh của Viettel hợp lý vào đúng lúc, đúng đối tượng. Ori hy vọng qua những thông tin trên đây sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh cho mình thực sự hiệu quả. Nếu muốn sử dụng dịch vụ marketing hãy liên hệ Ori để được tư vấn.
- Tags