Chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương & Yếu tố làm nên thành công

Ngày đăng: 13/10/2023
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương & Yếu tố làm nên thành công
Dầu gội dược liệu Thái Dương là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng Việt biết đến so với hầu hết các thương hiệu dầu gội có mặt trên thị trường. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược marketing của dầu gội Thái Dương xem có gì đặc biệt để giúp nhãn hàng này đạt thành công như mong muốn qua những chia sẻ của Ori Agency.

I. Giới thiệu về dầu gội Thái Dương

Dầu gội Thái Dương là sản phẩm thuộc dòng chăm sóc tóc của Công ty cổ phần Sao Thái Dương, được nghiên cứu thành công bởi đội ngũ bác sĩ, dược sĩ nhiều kinh nghiệm. Sản phẩm chính thức ra mắt thị trường vào năm 2002, được đánh giá là dòng dầu gội hoàn toàn mới tại Việt Nam. Dầu gội Thái Dương gồm nhiều dòng sản phẩm khác nhau, đều chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên như bồ kết, hương nhu, cỏ mần trầu và những nguyên liệu khác. Chúng cho hiệu quả tốt trong việc điều trị tình trạng về tóc và da đầu như gàu, rụng tóc, dầu thừa, bã nhờn, bụi bẩn, mang đến cảm giác sảng khoái cho người sử dụng.
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-1
Ngay từ khi ra mắt, dầu gội dược liệu Thái Dương đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình, nhất là những ai chú trọng đến yếu tố tự nhiên và không có hóa chất của sản phẩm. Đến nay, dầu gội này đã trở thành sản phẩm nổi bật và rất được lòng người tiêu dùng Việt Nam cũng như các nước trên thế giới như Pháp, Đức, Australia, Mỹ,.... Những thành công này cho thấy chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương có nhiều điểm rất đáng để học hỏi.

II. Phân tích chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương

Phân tích chiến lược marketing của dầu gội Thái Dương trước hết phải kể đến mô hình Marketing Mix 4P, bao gồm các yếu tố giá bán, sản phẩm, địa điểm và quảng cáo. Dưới đây sẽ là những chiến lược của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đang áp dụng đối với sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương.

1. Chiến lược về sản phẩm

Về sản phẩm, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đặt ra mục tiêu cho dầu gội Thái Dương là tập trung tăng trưởng thị phần, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường, tiến tới nâng cao kênh phân phối và khai thác các phân khúc cao cấp hơn. Để đạt được những điều này, công ty đã tiến hành đăng ký bảo hộ cho sản phẩm, chú trọng cải thiện chất lượng không ngừng và phát triển sản phẩm theo chiều sâu.
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-2
Dầu gội dược liệu Thái Dương không chỉ có một dòng sản phẩm duy nhất mà được phát triển với 3 dòng sản phẩm chính, bao gồm dầu gội dược liệu Thái Dương 3, Thái Dương 7 và Thái Dương 7 plus. Tất cả đều được chiết xuất 100% từ nguyên liệu tự nhiên nhưng mỗi loại đều có công dụng riêng biệt nổi trội. Chúng được đựng trong chai nhựa với vòi xịt tiện dụng hoặc dạng nắp đậy chắc chắn nhưng thiết kế bao bì khác nhau. Mặc dù mẫu mã khá đơn giản nhưng hiệu quả chăm sóc tóc được đánh giá cao, giúp tóc suôn mềm, óng mượt mà gần như không cần sử dụng dầu xả. Dựa vào tính khác biệt của sản phẩm thì Dược liệu Thái Dương có đủ khả năng để tấn công và mở rộng hơn nữa tới những thị trường nước ngoài.

2. Chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương về giá

Chiến lược marketing của dầu gội Thái Dương về giá là đưa ra mức giá cạnh tranh cao, rẻ hơn so với mặt bằng chung. Bằng chiến lược giá thâm nhập thị trường để thu hút, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và gây sức ép đến đối thủ cạnh tranh. Sau khi chiếm lĩnh nhiều thị phần mới bắt đầu tăng giá nhưng mức tăng không đáng kể, vừa để bù đắp chi phí ban đầu khi bán với giá thấp, vừa để kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm.
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-3
Hiện tại, gầu gội Thái Dương 3 mùi lá dung tích 200ml có giá 40.000 – 50.000đ, 600ml giá bán 115.000đ và 1.100ml có giá khoảng 200.000đ. Dầu gội Thái Dương 7 dung tích 200ml có giá 100.000đ. Dầu gội Thái Dương 7 plus dung tích 100-200ml có giá 75.000 – 150.000đ, chai 480ml giá khoảng 300.000 đồng.

3. Chiến lược về phân phối

Chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương về phân phối hướng đến xây dựng các kênh phân phối đa dạng để sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Công ty Sao Thái Dương hiện tại áp dụng 3 loại hình phân phối: kênh trực tiếp, kênh gián tiếp qua hệ thống đại lý và kênh đội ngũ nhân viên bán hàng tại các vùng. 
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-5
Để giành thị phần trước các sản phẩm dầu gội đã có trên thị trường, chiến lược của dược liệu Thái Dương là tập trung đi vào thị trường hãng muốn nhắm tới như thị trường miền Bắc từ Quảng Ninh trở ra (chiếm 53% tỷ trọng phân phối của toàn công ty). Tuy thị phần không rộng rãi như các loại dầu gội ngoại nhập nhưng Thái Dương vẫn có chỗ đứng vững chắc riêng. Điều này được minh chứng bởi sản phẩm được bán rộng rãi tại siêu thị, cửa hàng bán lẻ, hiệu thuốc tây,... và được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng để đặc trị các vấn đề về tóc an toàn và hiệu quả.

4. Chiến lược về chiêu thị

Mục tiêu trong các hoạt động chiêu thị của Công ty Sao Thái Dương là tạo dựng mối quan hệ thân thiết và gắn bó giữa các thành viên kênh phân phối. Điều này được tiến hành bằng một loạt các hoạt động xúc tiến bán hàng trong thời gian ngắn hạn và dài hạn như chính sách về lương, chiết khấu bán hàng, khuyến khích, hỗ trợ trong vận chuyển sản phẩm, hỗ trợ tài chính,… Ngoài ra, hoạt động quảng cáo, tiếp thị cũng được thực hiện qua kênh truyền hình,  internet, email, catalogue, hội chợ, banner,.... Quan hệ công chúng được tiến hành qua thông cáo báo chí và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông.
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-5

III. Yếu tố làm nên thành công của chiến lược Marketing dầu gội Thái Dương

Các thương hiệu Việt muốn gia nhập thị trường dầu gội đầy cạnh tranh thì những yếu tố làm nên thành công của chiến lược marketing dầu gội Thái Dương rất đáng để học hỏi. Chúng tôi xin nêu ra những yếu tố quan trọng dưới đây:

1. Hiểu được thuộc tính sản phẩm

Đây là yếu tố đầu tiên quyết định phần lớn sự thành công của chiến lược Marketing của dầu gội dược liệu Thái Dương. Công ty đã nghiên cứu rất kỹ bản chất sản phẩm, cộng với nắm bắt xu hướng sử dụng của người tiêu dùng để ra mắt các dòng dầu gội khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. 
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-5
Nếu như Sunsilk, Dove, Rejoice,... sử dụng nguyên liệu na ná nhau thì Thái Dương lại chọn dược liệu thiên nhiên quen thuộc với người Việt. Hai sản phẩm Thái Dương 3 và Thái Dương 7 tập trung vào thuộc tính không gàu, không ngứa mang đến sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Những điều này giúp thương hiệu đi sau nhưng định vị rõ nét về công dụng, mang tính đặc trưng trong lòng khách hàng như một sản phẩm chăm sóc tóc có thành phần "thuần Việt".

2. Nhạy bén trong cách tiếp cận thị trường

Là sản phẩm đi sau và đứng trước sự cạnh tranh của rất nhiều thương hiệu khác, chiến lược marketing của dầu gội Thái Dương đã quyết định đi vào thị trường ngách. Đó là thị trường mà các thương hiệu kia chưa hề nhắm tới, là cơ hội để hãng tiếp cận và mở rộng thị phần. 
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-7
Cụ thể, nắm bắt xu hướng người tiêu dùng quan tâm hơn đến sản phẩm tốt cho sức khỏe, Thái Dương đã thâm nhập vào thị trường mà ở đó dầu gội của hãng đã được định vị là một sản phẩm có nguồn gốc thiên hoàn toàn mới tại thị trường dầu gội Việt Nam. Từ đó Thái Dương đã từng bước giành thị phần từ những đối thủ có thâm niên lâu năm, tiếp cận và thu hút về cho mình những đối tượng khách hàng riêng. Sự thật chiến lược này đã thành công và đạt được thị phần nhất định khi chọn mục tiêu thông minh để tiếp cận khách hàng.

3. Tỏa sáng cùng khát vọng vươn ra thế giới

Cùng với thị trường trong nước, chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương luôn không ngừng nỗ lực nâng tầm sản phẩm ra thế giới như là đại diện của hãng dầu gội Việt Nam chất lượng cao. Điều giúp dầu gội dược liệu Thái Dương tỏa sáng chính là sự chắt lọc tinh hoa dân tộc Việt trong phương pháp chăm sóc tóc và da đầu của người xưa, để từ đó sáng tạo và đột phá về chất lượng. 
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-8
Đến nay, bộ sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương thuộc top 10 thương hiệu dầu gội được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, là thương hiệu thuần Việt dẫn đầu thị trường dầu gội nội địa. Dầu gội Thái Dương còn tự hào là dầu gội Việt được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

IV. Chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương nổi bật

Một chiến lược marketing của dầu gội Thái Dương nổi bật không thể không nhắc tới, đó là chiến lược thay đổi định kiến của người tiêu dùng đối với dầu gội dược liệu qua chiến dịch IMC “Mượt mà lành tính phải chọn Thái Dương”.
chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-9
Trước đó, người tiêu dùng cho rằng chỉ tìm đến sản phẩm dầu gội dược liệu khi có những nhu cầu điều trị bệnh lý da đầu. Bài toán đặt ra cho Công ty Sao Thái Dương là cần “phá băng” suy nghĩ này, khiến người dùng thay đổi cảm nhận về sản phẩm chuyên đặc trị các vấn về da đầu và tóc, sang sản phẩm dầu gội chiết xuất từ thiên nhiên có thể sử dụng hàng ngày, tăng độ nhận diện thương hiệu và phân biệt được các sản phẩm khác nhau của hãng.
 
Chiến dịch IMC được chia làm 3 giai đoạn:
  • Teasing (2 tuần): Mục đích là tạo sự quan tâm đến thương hiệu, gợi tò mò về hoạt động tiếp theo của Thái Dương.

  • Booming (4 tuần): Nhằm lan tỏa thông điệp cốt lõi, tạo gắn kết với nhóm khách hàng mục tiêu trên nhiều điểm chạm để tăng doanh số bán hàng.

  • Sustain (2 tuần): Tập trung duy trì truyền thông nhằm chuyển mình về mặt định vị thương hiệu.

chien-luoc-marketing-cua-dau-goi-thai-duong-10
Chiến dịch được xúc tiến bằng phương thức truyền thông hoàn toàn mới. Thông qua tích hợp các kênh gồm 5 hoạt động chủ lực để bao phủ thương hiệu dầu gội Thái Dương trên hầu khắp các nền tảng số. Cụ thể:
  • MV thương hiệu: Có sự tham gia của các KOL nổi tiếng, lời giai điệu vui tươi cùng hình ảnh giải trí cuốn hút, làm nổi bật dầu gội Thái Dương như một giải pháp cho mái tóc và cuộc sống trở nên thoải mái hơn.

  • Social post (bài đăng đa dạng trên fanpage): Cung cấp thông tin về thành phần và tính năng sản phẩm, những từ khoá “lành tính”, “tự nhiên” được nhấn mạnh, Mỗi bài đăng đều dẫn về link mua hàng trên website và các nền tảng thương mại điện tử của hãng.

  • Community marketing (marketing cộng đồng): Lan tỏa hình ảnh sản phẩm và gia tăng tương tác với khách hàng mục tiêu trên các kênh như trang/nhóm cộng đồng, bài đăng KOL/Influencer, t trên 10 hot group và 7 hot page một cách đồng bộ.

  • Online Contest (cuộc thi): Tổ chức cuộc thi “Mái tóc tôi yêu” để người dùng chia sẻ hình ảnh và câu chuyện kỷ niệm của mình gắn liền với mái tóc, kết hợp với truyền thông thương hiệu và nâng tần suất sử dụng sản phẩm chủ lực thông qua gói quà tặng cho người tham dự cuộc thi.

  • PR: Nhằm thuyết phục khách hàng mục tiêu về hiệu quả và tính năng các dòng sản phẩm, tăng độ nhận diện thương hiệu qua bài viết trên các kênh báo điện tử, trang tin của VnExpress, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Đẹp,… 

Thông qua chiến dịch trên, chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương đã đi đúng hướng. Tên tuổi dầu gội Thái Dương được phủ sóng mạnh mẽ với 24 triệu lượt tiếp cận, 184 000 truy cập Landing page và hơn hết là tình cảm tích cực của người dùng dành cho thương hiệu. Chiến dịch đã giành chiến thắng hạng mục Social Media Marketing quan trọng của giải thưởng uy tín tôn vinh các chiến dịch Marketing xuất sắc năm 2022. 
 
Trên đây là những thông tin chia sẻ về chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương. Tên tuổi của thương hiệu này được như ngày hôm nay là kết quả của cả một quá trình phấn đấu không ngừng về mọi mặt của Dược phẩm Hoa Linh. Ori Agency hi vọng bạn đã có thêm bài học kinh nghiệm cho riêng mình.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Chiến lược Marketing của dầu gội Thái Dương & Yếu tố làm nên thành công
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490