Chiến lược Marketing của Yamaha & Chiến dịch chuyển mình

Ngày đăng: 17/10/2023
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Chiến lược Marketing của Yamaha & Chiến dịch chuyển mình
Yamaha là tập đoàn sản xuất xe máy của nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam từ những thập niên 90 nhưng đến nay nhãn hàng này vẫn thu hút được người tiêu dùng Việt. Vậy chiến lược marketing của Yamaha là gì mà giúp hãng đứng vững trên thị trường với vị trí Top đầu trước rất nhiều thương hiệu cũ và mới khác? Điều này sẽ được Ori Agency bật mí ngay sau đây.

I. Giới thiệu về Yamaha

Yamaha là một công ty đến từ Nhật Bản chuyên sản xuất xe, thiết bị điện, dụng cụ âm nhạc,… Trong đó, dòng xe máy là được ưa chuộng nhất. Yamaha hiện đã mở rộng phạm vi hoạt động rộng lớn sang nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Năm 1999, Yamaha tiến vào thị trường Việt Nam và liên doanh với hai doanh nghiệp trong nước để xúc tiến làm bàn đạp phát triển. Doanh số của hãng không ngừng tăng cao vào những năm tiếp theo và sau 8 năm đã trở thành doanh nghiệp lớn mạnh trong ngành xe máy tại Việt Nam. Những sản phẩm chính đã trình làng của Yamaha được nhiều người ưa chuộng phải kể đến: Sirius Jupiter, Jupiter, Mio, Nouvo, Janus, Grande, Exciter, TFX,...

II. Đối Thủ Cạnh Tranh

Thị trường phát triển và các doanh nghiệp đang nở rộ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng thì việc cạnh tranh là điều không tránh khỏi. Đối thủ cạnh tranh của Yamaha là các thương hiệu có những dòng sản phẩm cùng phân khúc, trong đó đối thủ mạnh là Honda, Suzuki, Piaggio. Thêm vào đó là sự góp mặt của những cái tên theo sau như SYM, Hoa Lâm- Kymco, Vinfast càng làm thị trường sôi động bởi sự đa dạng mẫu mã và giá bán. Các hãng này liên tục rượt đuổi nhau trong việc giới thiệu những phiên bản xe mới với nhiều cải tiến, nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
chien-luoc-marketing-cua-yamaha-1
Những đối thủ mạnh chủ yếu là các liên doanh sản xuất, lắp ráp xe máy trong nước, trong khi Yamaha thuộc dòng xe nhập khẩu nên hãng sẽ phải chịu rất nhiều áp lực của đối thủ. Trong đó, cạnh tranh trực tiếp mạnh nhất của hãng chính là Honda. Với việc chiếm 26,9% thị phần trên toàn thị trường, chỉ bằng ⅓ so với Honda, Yamaha đang đứng ở vị trí thứ 2 về thị phần sau tập đoàn Honda Nhật Bản trên thị trường xe máy.
Đứng trước các đối thủ, Yamaha vẫn luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao khả năng cạnh tranh và đạt được mục tiêu đứng đầu thị trường xe máy tại Việt Nam. Trong quá trình này, việc xây dựng chiến lược marketing của Yamaha sẽ đóng vai trò then chốt, tạo bước chuyển mình cho hãng trước các đối thủ.

III. Phân tích SWOT của Yamaha

Để tạo nên bước chuyển mình trước các đối thủ cạnh tranh, việc phân tích SWOT của Yamaha là việc làm cần thiết. Biết được những thuận lợi và khó khăn của hãng mới triển khai những chiến dịch marketing của Yamaha về sau đúng hướng. 

chien-luoc-marketing-cua-yamaha-2

1. Điểm mạnh

Những điểm mạnh nổi bật của Yamaha bao gồm: 

  • Sự phong phú về mặt sản phẩm motor trên thị trường, các dòng xe có thiết kế khác biệt về mẫu mã, tính năng kỹ thuật và nhiều mức giá khác nhau nên phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng.

  • Dây chuyền sản xuất hiện đại, đội ngũ nghiên cứu sản phẩm giàu kinh nghiệm, kỹ thuật viên lành nghề và tiếp thị viên nhiệt tình. 

  • Kênh phân phối rộng khắp cả nước.

  • Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, luôn thỏa mãn tối đa nhu cầu cho khách hàng.

  • Có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng cũ và mới, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu đổi xe của khách hàng.

  • Tiềm lực tài chính lớn mạnh. 

2. Điểm yếu

Phân tích điểm yếu trong SWOT của Yamaha có thể thấy những điểm sau:

  • So với các thương hiệu khác, kênh quảng cáo tivi còn kém hiệu quả.

  • Phân phối các điểm dịch vụ còn ít trong khi khách hàng thường cân nhắc sự tiện lợi của dịch vụ trước khi mua sản phẩm. 

  • Thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nhưng vẫn còn khá xa lạ với nhiều người ở một số thị trường nhỏ.

  • Khả năng sản xuất vẫn còn hạn chế, chưa sử dụng hết công suất máy móc.

  • Độ bền và tiết kiệm năng lượng chưa gây ấn tượng tới người tiêu dùng, dù theo kết quả khảo sát của Cục đăng kiểm vào năm 2020, 2021 thì Yamaha vượt qua Honda về khả năng tiết kiệm xăng khi sử dụng.

3. Cơ hội

Chiến lược Marketing của Yamaha khi phân tích SWOT cần tận dụng những cơ hội sau để tạo bước tiến cho thương hiệu: 

Thị trường xe máy Việt Nam thời gian tới chắc chắn sẽ có khó khăn, nhưng dự đoán xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và nhu cầu của người dân vẫn còn rất nhiều.

  • Môi trường kinh doanh ổn định về chính trị và xã hội.

  • Việt Nam gia nhập WTO đã thực hiện hàng loạt cải cách về luật pháp, đơn giản hóa thủ tục hành chính có lợi cho đầu  tư  và  kinh  doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

  • Việt Nam đang trên đà phát triển và tăng trưởng về kinh tế nên kỳ vọng ngành giao thông vận tải cũng sẽ tiếp tục tăng nhờ mức thu nhập của người dân được cải thiện.

  • Lối sống với thói quen sử dụng xe gắn máy tại Việt Nam giữ mức cao.

  • Tận dụng hiệp định TPP về giảm thuế nhập khẩu các linh kiện, tận dụng thị trường nông thôn và đô thị nhỏ để ổn định sản xuất và mở rộng thị trường.

  • Các ngân hàng liên kết cho chương trình cho vay mua xe máy.

4. Thách thức

Bên cạnh cơ hội, Yamaha còn phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ: 

  • Lạm phát làm biến đổi giá tương đối của các mặt hàng, làm tăng hầu hết các chi phí trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm.

  • Đòi hỏi phải đổi mới công nghệ, tăng tính cạnh tranh bằng các sản phẩm mới nhưng sẽ làm ngắn lại chu kỳ sống của sản phẩm cũ.

  • Luôn phải đối mặt với sự uy hiếp của các sản phẩm thay thế như sử dụng xe máy chạy bằng điện, xe ô tô.

  • Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ: Honda, Suzuki, SYM,…

IV. Phân tích chiến lược marketing của Yamaha

Đại diện Yamaha thừa nhận thị trường đang ngày càng phức tạp, đa dạng hơn. Vậy nên trong tình hình này, chiến lược marketing của Yamaha cần có sự “khác biệt với các đối thủ”, phù hợp với đặc thù nền kinh tế Việt Nam và cả chiến lược chung của tập đoàn để đưa hãng đến gần hơn nữa với người Việt. Về vấn đề này, Yamaha vẫn đang làm rất tốt qua chiến lược 4P.

1. Chiến lược sản phẩm

Sản phẩm của Yamaha theo tiêu chuẩn Nhật Bản nên luôn có những điểm mới lạ so với thương hiệu khác và mang giá trị riêng. Các thiết kế, mẫu mã, màu sắc,… sản phẩm xe số, xe ga đều đa dạng, từ người trẻ đến trưởng thành có thể chọn được dòng xe Yamaha phù hợp để thể hiện cá tính, phong cách riêng. Phụ tùng của Yamaha rất chất lượng, tuy khó kiếm nhưng đem đến sự an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng.
chien-luoc-marketing-cua-yamaha-3
Chiến lược Marketing của Yamaha về sản phẩm hoạt động theo hướng thay đổi công nghệ, để đưa ra thị trường những lựa chọn mới ưu việt hơn về tính năng trong cùng dòng sản phẩm, rút khỏi thị trường dòng sản phẩm đang bước vào giai đoạn bão hòa. Yamaha còn quan tâm đầu tư phát triển công nghệ tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm thiểu lượng khí thải và nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe máy. Hãng đã áp dụng hệ thống phun điện nhiên liệu điện tử, giúp kiểm soát lượng nhiên liệu cung cấp ở mức lý tưởng hơn nhiều so với hệ thống chế hoà khí thông thường. 
Để tăng khả năng cạnh tranh, Yamaha đánh vào tâm lý về giá của người mua bằng cách giảm giá bán một số dòng xe cùng phân khúc so với đối thủ. Công ty cũng đầu tư cho dịch vụ bảo hành, bảo trì xe máy. Thay thế 100% phụ tùng chính hãng tại hệ thống dịch vụ bảo hành bảo trì có mặt trên khắp các tỉnh thành, với đội ngũ công nhân bảo dưỡng xe có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản.

2. Chiến lược giá

Nắm bắt đúng tâm lý của khách hàng, chiến lược Marketing của Yamaha về giá là bán ở mức giá cao để tương xứng với sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, độc đáo và có giá trị lớn. Khi sản phẩm không còn tính độc đáo thì sẽ giảm dần giá bán. Về mặt này phải nhắc đến dòng sản phẩm Yamaha Exciter với vị thế riêng trong phân khúc xe số thể thao vốn đang bị bỏ ngỏ. Thiết kế độc đáo, thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính, Yamaha Exciter nên mức giá khá cao, dao động từ 42-45 triệu tại các đại lý.
chien-luoc-marketing-cua-yamaha-4
Ngoài ra, Yamaha còn dừng chiến lược điều chỉnh giá có chiết khấu và có giảm giá để kích thích mua sắm bằng nhiều cách như: Các chương trình chăm sóc khách hàng, hưởng nhiều quyền lợi riêng biệt nếu tham gia Yamaha fan club, chiết khấu khi mua phụ tùng tại các trung tâm bảo hành của hãng, tham gia lễ thường niên khách hàng để nhận ưu đãi hấp dẫn, quà sinh nhật cho khách hàng,… 
Có thể nói, những chiến lược về giá của Yamaha rất đáng để học hỏi, tạo ra những lợi thế để mở rộng thị phần. Chiến lược đã giúp hãng thu lại được rất nhiều thành tựu từ cách định giá khôn ngoan và hứa hẹn giúp vị thế thương hiệu Yamaha tiến xa hơn trong tương lai.

3. Chiến lược địa điểm và phân phối

Hệ thống phân phối của Yamaha được chuyên môn hoá và quản lí tương đối chặt chẽ. Sản phẩm của hãng được chuyển ra thị trường thông qua hệ thống phân phối rộng khắp từ Bắc vào Nam. Hãng sở hữu hơn 300 đại lý lớn, nhỏ cùng hàng ngàn trung tâm bảo hành, giúp người tiêu dùng thuận lợi trong mua sắm và bảo dưỡng xe. Chiến lược Marketing của Yamaha còn rất thành công trong việc thu hút khách hàng bởi sự tiện lợi tìm kiếm sản phẩm thông qua phòng trưng bày mang tên "Yamaha Town". 
chien-luoc-marketing-cua-yamaha-5

4. Chiến lược khuyến mãi và quảng cáo

Chiến lược Marketing của Yamaha cũng rất thành công với các chiến dịch truyền thông. Nhiều chiến dịch thu hút người tiêu dùng, mang lại giải thưởng lớn trong lĩnh vực xe cho công ty và tạo cú hích tăng doanh số bán hàng liên tục. Các kênh quảng cáo được hãng sử dụng như TVC giới thiệu dòng sản phẩm mới, bắt kịp xu thế truyền thông mạng xã hội bằng nhiều bài viết thu hút lượt tương tác mạnh mẽ, kết hợp loạt báo lớn như Kênh 14 và sử dụng Visual Content phù hợp.
chien-luoc-marketing-cua-yamaha-6
Yamaha cũng rất mạnh tay trong việc tạo ra những sự kiện và chương trình truyền thông có độ phủ vô cùng lớn như sự kiện "Vi vu cùng Janus", “show trình diễn motor nghệ thuật”, cuộc thi "Cho người phụ nữ tôi yêu". Hãng hợp tác với Influencer đình đám như Issac, Miu Lê, Thanh Duy,... để tăng hấp dẫn và thu hút sự quan tâm vô cùng lớn của người xem. Công ty còn tài trợ cho nhiều hoạt động cộng đồng như hành trình xuyên Việt bằng các loại xe Yamaha sản xuất, trận đấu bóng, Seagame, giải vô địch quốc gia, chương trình Gameshow,… để quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu đẹp trong mắt người dùng. 

V. Case study: Chiến dịch “New me, Discover”

Sau hơn 20 có mặt tại thị trường Việt Nam, Yamaha muốn làm mới các hoạt động quảng bá thương hiệu để mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới. Trước đây, các chiến dịch quảng cáo của hãng tập trung vào thể hiện tính năng vượt trội của sản phẩm thay vì các giá trị cảm xúc. Vì vậy, chiến dịch lần này cần hội tụ 3 giá trị cốt lõi là “Thời trang, Thể thao và Sáng tạo”. Mục tiêu là để không chỉ làm hài lòng khách hàng bằng các sản phẩm thời trang đầy cá tính mà còn chạm tới trái tim của họ. Đó là lý do mà “New me, Discover” được giới thiệu vào tháng 3/2020 để đánh dấu bước chuyển mình của Yamaha.

Chiến dịch “New me, Discover” được Yamaha triển khai với những chuỗi hoạt động trên cả nước, mang tới tinh thần giới trẻ đầy sôi động trong hành trình khám phá chất riêng. Hãng khai thác yếu tố cảm xúc bằng cách cổ vũ tinh thần khám phá tài năng ẩn bên trong mỗi người, nhưng vẫn đảm bảo tính nhất quán với giá trị thương hiệu.

chien-luoc-marketing-cua-yamaha-7

“New me, Discover” 2020 hợp tác với hai đại diện thương hiệu Yamaha là ca sĩ Chi Pu và diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, như một thông điệp kết nối giữa cái đẹp và sự năng động của các sản phẩm Yamaha phát triển qua các mẫu xe điển hình như Grande, Janus, Latte. Hai đại diện này rất phù hợp với định vị thương hiệu của Yamaha là “thời trang” và “sáng tạo”.

chien-luoc-marketing-cua-yamaha-8

Chiến lược Marketing của Yamaha qua chiến dịch “New me, Discover” khiến cho giới trẻ phát sốt với hàng loạt sự kiện đình đám thực hiện từ năm 2020 đến đầu năm 2021. Trong đó có những sự kiện nổi bật như Grande Fashion Show, Y-Riders Fest, triển lãm kết hợp nhạc hội hoành tráng với hơn 10.000 người tham dự, đã giúp Yamaha nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và nhất là chiếm trọn trái tim của khách hàng Việt. 

Không quá ồn ào, nhưng chiến dịch “New me, Discover” đã đem lại những hiệu quả ấn tượng nhờ sự nhất quán từ thông điệp truyền thông đến thực thi chiến dịch. Chiến dịch đã khéo léo lan rộng thông điệp “chất riêng” trên cả dòng xe nam và nữ. Đó như một cách ngụ ý rằng, cùng với sự quan tâm của chị em, Yamaha còn là một điều đặc biệt với sức hút khó cưỡng khó có thể bỏ qua với đấng mày râu.

Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm thông tin cho chiến lược Marketing của Yamaha. Liên hệ Ori Agency nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chiến lược marketing của các thương hiệu khác mà bạn đang quan tâm để được hỗ trợ nhanh chóng.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Chiến lược Marketing của Yamaha & Chiến dịch chuyển mình
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490