Phân tích chiến lược Marketing sản phẩm Hapacol của Dược Hậu Giang chi tiết nhất

Ngày đăng: 21/10/2022
Tác giả: Dương Thị Hồng Nhung
Phân tích chiến lược Marketing sản phẩm Hapacol của Dược Hậu Giang chi tiết nhất
Chiến lược Marketing sản phẩm Hapacol của Dược Hậu Giang đã đem lại sức mạnh, giúp công ty chuyển mình lọt Top 30 những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2021. Vậy chiến lược Marketing sản phẩm của Dược Hậu Giang đã sử dụng là gì? Cùng Ori Agency tìm hiểu bài viết sau đây để được giải đáp.

I. Giới thiệu tổng quan về DHG Pharma

Được thành lập từ 2/9/1974, DHG Pharma hay Công ty cổ phần Dược Hậu Giang là công ty dược tên tuổi lâu đời tại Việt Nam. Trụ sở chính đóng tại 288 Nguyễn Văn Cừ, P. An Hòa, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. DHG Pharma đề ra sứ mệnh “Luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, thỏa mãn ước vọng vì cuộc sống khỏe đẹp hơn” và với tầm nhìn: “Vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn”. Các dòng sản phẩm công ty luôn đảm tính hiệu quả và tính an toàn, sản xuất theo theo tiêu chuẩn GMP toàn cầu và quản lý chất lượng một cách nghiêm ngặt.
Công ty hoạt động sản xuất đa mảng, từ kinh doanh dược phẩm, chế biến và xuất khẩu dược liệu, dược phẩm, nhập khẩu các trang thiết bị y tế, sản xuất thuốc hiện đại,... Sản phẩm của Dược Hậu Giang 11 năm liên tiếp được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Top 5 ngành hàng dược phẩm, Top “100 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam” vào năm 2005-2006, Top “50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2021 do Forbes Việt Nam bình chọn.
DHG củng cố, phát huy mạnh mẽ nội lực không ngừng, định hướng thực hiện bằng chính năng lực lõi và tay nghề chuyên môn, mở rộng kinh doanh với nguyên tắc đa dạng hóa đồng tâm. Ngày nay, Dược Hậu Giang đã vượt lên thách thức, là doanh nghiệp lớn mạnh với vị thế hàng đầu không chỉ về kinh doanh các sản phẩm chất lượng cao và an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dân mà còn đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội.
Trải qua 48 năm nỗ lực không ngừng, DHG ngày càng chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng, là ngọn cờ tiêu biểu cung ứng dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng quốc tế. 
 
chien-luoc-marketing-san-pham-hapacol-cua-duoc-hau-giang
 
 

II. Chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang

Xây dựng chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang phân tích từ bốn yếu tố: Sản phẩm, giá cả, phân phối và tiếp thị. Việc thực hiện đồng thời bốn yếu tố này là cách để định vị được thương hiệu và đạt được các mục tiêu kinh doanh của hãng.

1. Chiến lược marketing về Sản phẩm

Chiến lược này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Nếu sản phẩm không tốt sẽ bị đối thủ giành mất thị phần, thậm chí bị đào thải. 
chien-luoc-marketing-san-pham-hapacol-cua-duoc-hau-giang
 
Chiến lược kinh doanh của công ty dược hậu giang tập trung vào các nội dung sau:
 
Đa dạng hóa sản phẩm
 
Đây là chiến lược đầu tiên DHG Pharma áp dụng và nó mang lại hiệu quả cực kỳ lớn, thậm chí là không ngờ tới. Công ty kinh doanh nhiều sản phẩm như kháng sinh, giảm đau, hạ sốt, hô hấp, dinh dưỡng, cơ xương khớp, tiêu hóa, thần kinh, tim mạch, da liễu,.. Trong đó tập trung chủ yếu vào ba nhóm chính gồm dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. 
Hiện nay, Dược Hậu Giang sở hữu danh mục hơn 300 sản phẩm, chúng đều đều đạt chất lượng quốc tế, được sản xuất trên hai dây chuyền đạt tiêu chuẩn Japan-GMP.
 
Tập trung sản xuất và cung ứng sản phẩm tân dược mới chất lượng cao
 
Đời sống với mức thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, yêu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của con người cũng cao hơn. Nắm bắt được điều này, trong chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang, công ty đã tập trung các nguồn lực để chuyển đổi hợp lý cơ cấu sản phẩm, đầu tư cho ra mắt các dòng sản phẩm tân dược mới có chất lượng cao, mẫu mã đẹp với nhãn hàng biệt dược, hướng đến chăm sóc nhóm khách hàng có doanh số lớn. 
Các sản phẩm được phân phối bán tại những thành phố lớn, mức giá gần bằng thuốc của các hãng dược phẩm nổi tiếng trên thế giới nhập khẩu vào Việt Nam.
 
Tập trung phát triển dòng sản phẩm chủ lực
 
Nguyên lý Pareto 80/20, 20% hành động quyết định 80% thành công được áp dụng khi xây dựng chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang. DHG Pharma tập trung phát triển dòng sản phẩm chủ lực mang lại doanh thu và lợi nhuận chủ yếu cho công ty. Trong đó, Hapacol thuộc dòng sản phẩm hạ sốt được xem là sản phẩm nổi bật của Dược Hậu Giang. Nếu các công ty dược khác chỉ sản xuất 1-2 loại sản phẩm paracetamol thì Dược Hậu Giang lại cho ra mắt nhiều loại thuốc hạ sốt mang thương hiệu Hapacol, đáp ứng đa dạng nhu cầu mọi khách hàng.
Đến nay, hapacol của Dược Hậu Giang có đến 23 loại với nhiều hàm lượng như 150, 250, 325, 500, 650mg,… từ viên nén, viên nang, thuốc bột,… và dành cho mọi lứa tuổi. Về công dụng, bên cạnh hạ sốt, Hapacol còn được bào chế kết hợp với các dược chất khác cho công dụng đa dạng hơn như hỗ trợ trị cảm, sổ mũi thông thường. 

2. Chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang về giá

Giá là một trong các yếu tố quan trọng với chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang, bởi nó quyết định người tiêu dùng mục tiêu và tính cạnh tranh trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty. 

chien-luoc-marketing-san-pham-hapacol-cua-duoc-hau-giang

DHG hiện tại đang áp dụng chiến lược định giá cho 2 nhóm hàng sau:
 
  • Nhóm hàng chất lượng cao và có mẫu mã đẹp: Đây là những sản phẩm biệt dược có giá thành khá cao, công ty thường định giá chúng theo giá trị cảm nhận của khách hàng khi sử dụng. Đây là nguồn thu chính mang lại doanh số lớn cho hãng, hướng đến khách hàng có thu nhập cao.

  • Nhóm hàng chất lượng trung bình và có giá thấp: Dược Hậu Giang sẽ định giá nhóm này theo chi phí sản xuất. Chúng được phân phối chủ yếu vào bệnh viện vì được duyệt theo giá thầu.

Ngoài việc định giá trong chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang cho 2 nhóm hàng trên, DHG Pharma còn áp dụng chiến lược giá tùy từng sản phẩm. Ví dụ như sản phẩm thuốc cảm cúm, hạ sốt Hapacol vốn là dược phẩm thông dụng, nếu có giá cao sẽ khó cạnh tranh với đối thủ. Trường hợp này, DHG sẽ phân tích mức chi tiêu của người dân Việt Nam, định giá sản phẩm thuốc Hapacol ở mức trung bình so với các loại thuốc giảm đau, hạ sốt trên thị trường

3. Chiến lược marketing về phân phối

Phân phối là yếu tố tiếp theo trong chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang. Để mở rộng thị phần và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng trên thị trường, DHG xây dựng hệ thống các kênh phân phối sau:
  • Phân phối tại các quầy thuốc bán lẻ của công ty. 

  • Phân phối dưới hình thức sỉ đến các công ty dược ở địa phương, các nhà thuốc tư nhân,… đưa sản phẩm đến những nơi mà đơn vị chưa vươn tới.

  • Phân phối qua kênh hiện đại, kênh thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sen đỏ,… nhằm tiếp cận sâu rộng hơn tới nhiều tệp khách hàng mới.

    chien-luoc-marketing-san-pham-hapacol-cua-duoc-hau-giang

Định hướng trong tương lai trong chiến lược kinh doanh của công ty Dược Hậu Giang là tiếp tục chuyển đổi trung tâm phân phối của công ty thành chi nhánh, chi nhánh thành công ty con. Đây là môi hình phát triển công ty mẹ – con, giúp Dược Hậu Giang chủ động hơn trong hoạt động phân phối của mình, nâng cao hiệu quả và khả năng quản trị.
Nhờ hệ thống phân phối thuốc phù hợp trong chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang mà mặc dù có rất nhiều dòng sản phẩm giảm đau, hạ sốt khác nhưng sản phẩm nổi bật của Dược Hậu Giang là hapacol vẫn luôn dẫn đầu về thị phần. Hiện nay, DHG Pharma sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp toàn quốc với 12 công ty con phân phối sản phẩm, 24 chi nhánh, có kho hàng đạt tiêu chuẩn GDP, phân phối xuống từng tuyến huyện, xã, thôn của các tỉnh thành trên cả nước.

chien-luoc-marketing-san-pham-hapacol-cua-duoc-hau-giang

4. Chiến lược marketing về tiếp thị

Trong chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang, yếu tố tiếp thị được lựa chọn phù hợp với tình hình ngân sách tài chính dành cho marketing của công ty. 
chien-luoc-marketing-san-pham-hapacol-cua-duoc-hau-giang

4.1. Khuyến mãi

Ngân sách marketing của DHG Pharma khá hạn chế, nên không tập trung đẩy mạnh quảng cáo TVC trên sóng truyền hình mà chọn việc quan tâm tới khách hàng của mình. Bởi DHG Pharma biết rằng, điều này chiếm tới 60% quyết định tiêu dùng của khách hàng. 
Để thực hiện, DHG Pharma đã thành lập “Câu lạc bộ cùng thịnh vượng” - Công ty và khách hàng cùng tồn tại, phát triển và chia sẻ lợi nhuận. Khi các nhà thuốc trưng bày, dự trữ sản phẩm tham gia câu lạc bộ sẽ được đảm bảo quyền lợi và tuân theo quy định cụ thể về doanh số bình quân hàng tháng. Điều này vừa thúc đẩy doanh số, lại tạo mối quan hệ bền vững với tệp khách hàng thân thiết. Bên cạnh đó, DHG cũng gửi thiệp chúc mừng sinh nhật tới khách hàng một cách đều đặn.

4.2. TVC

Trong chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang, không thể không thừa nhận quảng cáo TVC là vũ khí hữu hiệu, có sức lan tỏa rộng để mang thương hiệu đến với khách hàng. Có gần 80% người xem thường bị thu hút bởi quảng cáo trên truyền hình. 
Tuy nhiên, nếu công ty chỉ mất khoảng 30 triệu cho quảng cáo trên một mặt của báo giấy, phát hành tất cả các ngày trong tuần thì mức giá cho TVC quảng cáo trên sóng truyền hình thường giao động từ 5-70 triệu/lần cho quảng cáo 30 giây, tùy kênh TVC, khung giờ và chương trình đăng ký. Nếu chọn khung giờ vàng thì để quảng cáo TVC giá giao động từ 30-100 triệu đồng/lần.
Ngân sách marketing hạn hẹp, nên DHG không xem đây là phương thức quảng cáo chính, nhưng vẫn duy trì với tần suất vừa phải, bởi đây là hình thức PR rất hiệu quả. Thay vì áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm, Dược Hậu Giang chỉ thỉnh thoảng quảng cáo một vài sản phẩm thiết yếu như Hapacol 250g cho trẻ em, Hapacol 650g cho người lớn trên sóng truyền hình TVC.
chien-luoc-marketing-san-pham-hapacol-cua-duoc-hau-giang

4.3. PR

Để gia tăng kết nối trong quan hệ với công chúng, hình thức PR đầu tiên của của Dược Hậu Giang là quảng cáo trên các mặt báo. Thay vì đăng thông tin về sản phẩm, công ty chỉ sử dụng báo như một công cụ hỗ trợ, để tuyên truyền cho các hoạt động quan hệ cộng đồng của mình, các thông tin chăm sóc sức khỏe nhằm hướng tới người tiêu dùng có thói quen đọc báo. Đây là chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang rất hữu hiệu, bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, 80% số người đọc báo không đọc những thông tin chi tiết, nhất là các quảng cáo sản phẩm. 
Bên cạnh đó, nhãn hàng còn quan tâm các hoạt động xã hội, kết nối với cộng đồng người tiêu dùng để xây dựng một môi trường xã hội bền vững, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh có xu hướng gia tăng.
Từ đầu năm 2021 tới nay, Dược Hậu Giang đã ủng hộ gần 19 tỷ đồng, trong đó có 3,5 tỷ vào quỹ vắc xin phòng Covid-19 và 15,5 tỷ trao tặng sản phẩm. Thuốc Hapacol của công ty đã đồng hành với chiến dịch tiêm vắc xin của các tỉnh thành trong suốt năm qua. Các sản phẩm vitamin hỗ trợ tăng sức đề kháng Bocalex, gel rửa tay khô Bioskin… của DHG xuất hiện trong chiến dịch bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Bằng những cách PR trên, DHG không chỉ quảng bá thương hiệu đến người dân mà còn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp về hình ảnh và bản sắc văn hóa của mình, gia tăng niềm tin với công chúng và trở thành người bạn thân thiết của các gia đình. 
Có thể nói trong những năm qua, dược hậu giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định được vị trí đầu ngành công nghiệp dược. Với chiến lược marketing sản phẩm hapacol của dược hậu giang chia sẻ ở trên, hy vọng rằng các công ty dược của Việt Nam ngày càng lớn mạnh về tầm và giàu về cái tâm, chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn. 

  • Tags
 
 
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Phân tích chiến lược Marketing sản phẩm Hapacol của Dược Hậu Giang chi tiết nhất
Dương Thị Hồng Nhung
Về đầu trang
0962085490