Google Trends là gì? Cách tăng hiệu quả cho Seo nhờ Google xu hướng

Ngày đăng: 01/06/2022
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Google Trends là gì? Cách tăng hiệu quả cho Seo nhờ Google xu hướng
Google Trends là công cụ miễn phí cung cấp thông tin về xu hướng trên toàn thế giới cho người dùng. Chính vì vậy đây là công cụ tuyệt vời cho những người làm marketing, bao gồm cả SEOer. Có thể nói GG trend chính là nhân tố góp phần làm nên thành công của một chiến dịch marketing trong việc tiếp cận người dùng. Nếu bạn chưa hiểu rõ về công cụ này thì hãy cùng ORI tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Google Trends là gì?

Một số người còn thắc mắc Google Trends là gì? Thực tế, đây là công cụ cho phép bạn xem được bảng thống kê số lần người dùng tìm một từ khóa hoặc chủ đề nào đó trong khoảng thời gian mà bạn thiết lập. 
Những số liệu này được biểu diễn dưới dạng biểu đồ đường theo thời gian về một hoặc nhiều từ khóa của tất cả người dùng độc lập. Cách để thu tập dữ liệu như sau, dữ liệu tìm kiếm của bạn sẽ được nhập vào bảng excel gồm các trường:
  • Người dùng

  • Từ khóa hoặc câu hỏi

  • Chủ đề và thời điểm tìm kiếm

Những thông tin do Google thu thập có độ chính xác cao vì hệ thống sẽ lấy lần tìm kiếm đầu tiên để thống kê. Ví dụ, bạn tìm kiếm từ khóa “Sơn Tùng MTP bị bắt phạt” 200 lần/ ngày thì Google vẫn chỉ tính là 1 lần duy nhất. Điều này giúp hạn chế việc cá nhân hoặc tổ chức cố tình spam để làm sai lệch quá trình đo lường.
 
Google-Trends

Google Trends là công cụ thống kê số lần người dùng tìm một từ khóa
 

II. Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends

Google Trends đã ra đời khá lâu nhưng không phải ai cũng thành thạo thao tác, thiết lập các lựa chọn kết quả cũng như là đánh giá biểu đồ. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách dùng GG Trend chuẩn nhất cho người mới tiếp cận công cụ này. Trước tiên, bạn hãy truy cập vào website https://trends.google.com. Tiếp đến, bạn nhấn vào ô tìm kiếm ở đầu trang và gỗ từ khóa cần tìm rồi nhấn Enter. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách giúp bạn xem thông tin chi tiết cũng như là đánh giá kết quả trả về:

1. Cách sử dụng Google Trends để xem thông tin chi tiết

Kết quả trả về sẽ hiển thị ở dạng được thiết lập ban đầu của hệ thống. Muốn xem thông tin chi tiết hơn bạn cần điều chỉnh 4 mục sau:
  • Khu vực gồm 3 cấp độ là toàn thế giới, 1 quốc gia hoặc 1 tiểu vương quốc và một tỉnh.

  • Khoảng thời gian sẽ có 2 mốc là đã hoàn thành trong quá khứ hoặc kéo dài từ quá khứ tới hiện tại. Nếu bạn thiết lập khoảng thời gian trong ngày thì độ chính xác tính theo từng phút.

  • Mức độ quan tâm của người dùng tới từ khóa tìm kiếm ở một chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể thông qua các từ khóa phụ đi kèm.

  • Chức năng tìm kiếm sẽ biểu thị thống kê của một từ khóa cụ thể dưới dạng hình ảnh, tin tức, Google mua sắm hoặc tìm kiếm trên Youtube.


Google-Trends

Kết quả tìm kiếm các trang thương mại điện tử lại Việt Nam trong 12 tháng
 

2. Cách sử dụng Google Trends để đánh giá và phân tích từ khóa

Sau khi xem được thông tin cụ thể về từ khóa tìm kiếm thì bạn cần biết cách đánh giá và phân tích thông tin. Việc này sẽ giúp bạn thực hiện kế hoạch SEO hiệu quả hơn để sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp cận tốt hơn với người dùng. Bạn sẽ thực hiện công việc này thông qua 3 chỉ số sau:

2.1. Mức độ quan tâm theo thời gian

Chỉ số này chỉ mang tính chất tương đối giữa các thời điểm, giá trị được tính từ 0 đến 100. Tức là, giá trị tìm kiếm ít nhất là 0 còn giá trị tìm kiếm nhiều nhất là 100. Ví dụ, tại 15h số lượng người quan tâm tới chủ đề “Vua cá Koi lấy vợ mới” là 50 nhưng tới 17h con số này có thể lên 60, 70 hoặc hơn.

2.2. Mức độ quan tâm theo khu vực

Đây cũng là một chỉ số tương đối thể hiện tỷ lệ tìm kiếm theo từng khu vực nhỏ của một quốc gia. Điểm quan trọng cần lưu ý là kết quả chỉ đúng khi bạn thực hiện so sánh trong cùng khu vực. Nghĩa là nếu bạn so sánh mức độ người dùng quan tâm tới MV của Sơn Tùng ở Hà Nội và ở Bắc Kinh thì hoàn toàn không có nghĩa.

Google-Trends
Mức độ quan tâm của người dùng SEO tại Việt Nam

2.3. Chủ đề và cụm từ tìm kiếm có liên quan

Chỉ số này thể hiện những từ khóa hoặc chủ đề phổ biến được tìm kiếm bên cạnh từ khóa ban đầu. Giả sử khi bạn tìm kiếm từ khóa “Ngô Thanh Vân” thì những từ khóa liên quan sẽ là “Huy Trần”, “Đám cưới thế kỷ của Ngô Thanh Vân”, “Đả nữ màn ảnh Việt hạnh phúc bên CEO trẻ tuổi”,... 
 

III. Những lợi ích của Google Trends đem lại

Sau khi đã tìm hiểu Google Trends là gì và cách dùng công cụ này, bạn cũng đã biết mục đích chính của công cụ này đem lại. Bên cạnh đó, Google Trends còn đem tới những lợi ích sau cho người dùng:

1. Nắm bắt được xu hướng đang thịnh hành

Lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất của GG Trend đó là hiển thị các thông tin về xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn cầu. Việc tìm trend trên Google sẽ giúp những marketer đón đầu được xu hướng để điều chỉnh và thay đổi chiến lược marketing cho phù hợp. Nếu làm tốt việc này, sản phẩm và thương hiệu sẽ tới gần hơn với người tiêu dùng.
 
Google-Trends
Google Trends sẽ giúp người dùng biết được xu hướng đang thịnh hành
 

2. Theo dõi và đo lường hiệu suất marketing

Thông quá Google Trends, doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường hiệu suất marketing. Cùng với đó, bạn sẽ biết được mức độ nhận diện thương hiệu của người dùng Internet. Thông qua đấy, các nhà làm chiến lược sẽ có những thay đổi và điều chỉnh để gia tăng hiệu quả chiến dịch marketing.

3. Xác định khu vực được ưa chuộng nhất

Tìm trend trên Google sẽ cho bạn biết thông tin về mức độ được quan tâm của từ khóa ở từng khu vực cụ thể. Chẳng hạn khi tìm kiếm từ khóa “Macbook 2020” tại Việt Nam, kết quả tìm kiếm trả về những địa điểm cụ thể tìm kiếm từ khóa này nhiều nhất. Kết quả sẽ được sắp xếp theo thứ tự giảm dần từ lớn nhất tới nhỏ nhất. 
Việc này sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện tử xác định được nhóm khách hàng mục tiêu tập trung ở đâu. Nhờ đó, marketer sẽ xây dựng chiến lượng tiếp thị và quảng cáo phù hợp với nhóm đối tượng này.
 
Google-Trends
 

4. Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Để thu hút người dùng đọc bài viết trên website không chỉ cần nội dung hay và hấp dẫn, quan trọng nhất là từ khóa bạn sử dụng phải được nhiều người tìm kiếm nhất. Từ đó, nội dung bài viết mới có cơ hội tiếp cận với người đọc.
Muốn biết từ khóa nào đang được người dùng tìm nhiều nhất (trong lĩnh vực doanh nghiệp cung cấp), bạn cần dùng GG xu hướng để tìm kiếm. Sau đó, bạn hãy triển khai những từ khóa này trong bài viết thì cơ hội lên top sẽ tăng lên đáng kể. 
Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả dựa trên công cụ Google Trend giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được xu hướng của từ khóa cũng như ý định tìm kiếm của khách hàng từ đó đề ra chiến lược Marketing SEO. Hãy cùng Ori tìm hiểu tầm quan trọng của việc lựa chọn từ khóa trong cách SEO website hiệu quả.

5. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Một trong những lợi ích của GG xu hướng đem tới đó chính là phân tích đối thủ cạnh tranh. Mặc dù không phải là công cụ chuyên về phân tích đối thủ cạnh tranh, nhưng thông qua tần suất tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ bạn sẽ biết có cái nhìn tổng quát. Việc này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có những điều chỉnh để thúc đẩy chiến dịch marketing của mình.
Google-Trends
 
Google Trends giúp doanh nghiệp phân tích đối thủ cạnh tranh tốt hơn
 

IV. Cách tăng hiệu quả cho SEO nhờ Google Trend

Sau khi đã biết được những thông tin cơ bản của Google Trends, các SEOer có thể dụng công cụ này để tối ưu hóa SEO. Việc này sẽ có tác động tích cực giúp sản phẩm và dịch vụ tiếp cận với người dùng tốt hơn.

1. Xác định thời điểm phù hợp để xây dựng nội dung

Thông qua chỉ số mức độ quan tâm theo thời gian của Google Trends bạn hoàn toàn có thể xác định chính xác thời điểm để xây dựng nội dung phù hợp. Nếu doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ học tiếng anh cho sinh viên, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa liên quan tới nhóm đối tượng này như “Top các trường đại học”. 
Kết quả trả về sẽ cho thấy mức độ quan tâm của người dùng cao nhất tại tháng 5 và tháng 7. Từ đó, bạn có thể thực hiện chiến dịch quảng cáo khóa học tiếng Anh cho sinh viên năm nhất với ưu đãi giảm 50% vào 2 thời điểm này. 
Kết quả chắc chắn là lượng học viên đăng ký khóa học sẽ tăng nhiều hơn so với thời điểm khác trong năm. Thêm một lưu ý nữa, bạn nên xây dựng chiến dịch quảng cáo cho khóa học trước 2 - 3 tháng chứ không nên chờ tới đúng thời điểm mới triển khai.

Google-Trends
Mức độ quan tâm theo thời gian giúp người dùng xác định thời điểm phù hợp để xây dựng nội dung
 

2. Mức độ phổ biến của từ khóa

Thông qua việc tìm trend trên Google, bạn chọn được từ khóa SEO tốt hơn cho bài viết. Chẳng hạn, bạn tìm kiếm 2 từ khóa cùng một chủ đề nếu từ khóa nào có mức độ quan tâm nhiều hơn tức là người dùng đang có xu hướng mua hoặc có ý định mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Lúc này, việc của bạn là dùng từ khóa có độ phổ biến cao hơn trong bài viết sẽ giúp tỷ lệ lên top tăng cao. 
Thêm nữa, thông qua mức độ phổ biến của từ khóa bạn sẽ biết được mức độ nhận diện thương hiệu của người dùng giữa đơn vị mình và đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy, bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của chiến dịch marketing để điều chỉnh hoặc thay đổi cho phù hợp với những giai đoạn sau.

3. Tìm ra nguyên nhân lượng truy cập tự nhiên giảm

Nếu website đột nhiên sụt giảm lượng tương tác sau một thời gian hoạt động hiệu quả, bạn hãy dùng GG xu hướng để kiểm tra lại các từ khóa đã triển khai. Kết quả sẽ trả về 1 trong 2 trường hợp sau:
  • Trường hợp 1 là biểu đồ xu hướng giảm, nghĩa là người dùng không còn quan tâm tới chủ đề đó nữa.

  • Trường hợp 2 là biểu đồ xu hướng vẫn giao động đều qua các tháng, thể hiện người dùng vẫn quan tâm tới chủ đề.

Nếu trang web rơi vào trường hợp 2, bạn chỉ cần thực hiện audit content và SEO. Vì thực chất người dùng còn quan tâm tới nhóm từ khóa đó nhưng thông tin bạn cung cấp đã không còn giá trị với họ. Còn nếu kết quả rơi vào trường hợp đầu tiên thì bạn nên ưu tiên tìm kiếm những từ khóa liên quan đang nằm trên xu hướng để kéo lại lưu lượng truy cập.
Thêm một lý do nữa khiến lượng traffic giảm đó là sự hấp dẫn về mặt nội dung. Có thể người dùng vẫn quan tâm tới chủ để bài viết của bạn nhưng cách triển khai cũ, không có sự đổi mới sẽ khiến họ có tâm lý đi tìm những bài viết cùng chủ đề nhưng được trình bày độc đáo hơn. Lúc này, bạn cần suy nghĩ tới việc thay thế nội dung chữ đơn thuần thành dạng video hấp dẫn. Hoặc sử dụng tranh vẽ minh họa để thu hút người xem.
 
Google-Trends

Google xu hướng giúp SEOer có những điều chỉnh phù hợp để tăng lại traffic
 
Tóm lại, phần nội dung bên trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Google Trends. Hy vọng bạn sẽ sử dụng hiệu quả công cụ này để giúp việc SEO đạt kết quả tốt. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về Google xu hướng hoặc về SEO thì vui lòng liên hệ với ORI để được hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi luôn sẵn sàng đem tới những dịch vụ chất lượng nhất cho bạn.
Việc chọn tên miền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả SEO sau này, một tên miền tốt giúp tăng hiệu quả SEO. Vậy thế nào là một tên miền tốt, hãy cùng Ori tìm hiểu về cách mua tên miền và lưạ chọn tên miền phù hợp với doanh nghiệp bạn nhé.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Google Trends là gì? Cách tăng hiệu quả cho Seo nhờ Google xu hướng
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490