Biến đổi trong Covid-19: Quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng thế nào trong mùa dịch?

Ngày đăng: 02/08/2021
Tác giả:
Biến đổi trong Covid-19: Quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng thế nào trong mùa dịch?
Bối cảnh COVID-19 đã dẫn đến việc mọi người phải đưa ra quyết định mới, và ngay cả những quyết định quen thuộc cũng hiếm thấy và ít xảy ra hơn.Vào thời điểm khó khăn và sự tăng trưởng không ổn định, người tiêu dùng cần được hỗ trợ nhiều hơn bao giờ hết để có thể quyết định và đưa ra lựa chọn mà không bối rối trong quá trình mua hàng.Dựa vào điều này mà các nhãn hàng có thể đưa ra những hình thức hỗ trợ khách hàng có những trải nghiệm mới và giúp họ nhận được những giá trị cốt lõi khi đến với thương hiệu của bạn.

I. Tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng - nguyên tắc thiết yếu cho doanh nghiệp

Sự thay đổi liên tục của hành vi và thói quen của người tiêu dùng do COVID-19 với việc cải thiện những trải nghiệm người dùng ở hiện tại chính là những tác động đến việc ra quyết định mua hay không sản phẩm của bạn. Các thương hiệu cần thể hiện rằng khi các hình thức mua hàng cũ không còn phù hợp trong thời kỳ đại dịch thì họ sẽ đáp ứng một cách linh hoạt với những nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng và hỗ trợ các nhu cầu mua sắm mới.


Trong giai đoạn dịch bệnh nhạy cảm, các thương hiệu cần thể hiện sự quan tâm đến khách hàng của mình bằng cách có những hoạt động tương tác với họ. Điều quan trọng là doanh nghiệp bạn cần thích ứng nhanh chóng với sự định hướng của người tiêu dùng để đem đến lợi ích cho khách hàng, vì vậy thông điệp trong các chiến dịch của bạn cần phải ngắn gọn và đánh đúng đối tượng. Hãy cắt bỏ những thông tin dư thừa không cần thiết và tập trung vào việc đưa người tiêu dùng nhận được thông điệp chính.

Cùng Ori Agency tìm hiểu về Chiến lược Định giá Tâm lý giúp doanh nghiệp thực hiện truyền thông sau đại dịch

II. Làm gì để người tiêu dùng tập trung vào các trải nghiệm mới?

  • Những xu hướng xã hội đã được thay đổi

Xu hướng xã hội trở nên vô cùng mạnh mẽ khi mà người tiêu dùng xem xét một sản phẩm dựa vào độ phủ rộng của sản phẩm và liệu họ có biết đến thương hiệu này hay không. Nghiên cứu đã cho thấy mọi người đã ảnh hưởng qua lại với nhau như thế nào trong thời dịch. Họ sẽ muốn biết và tìm hiểu về những hành động của người khác trong hoạt động mua sắm là như thế nào.

  • Thời điểm vàng để sử dụng hình ảnh của những người có ảnh hưởng 

Đối mặt với các vấn đề mới và các lựa chọn khó khăn, mọi người thường tìm đến những người đáng tin cậy và hiểu biết về vấn đề để giúp họ. Điều này không chỉ để đảm bảo về sự chắc chắn, mà còn là sự uy tín khi đưa ra những lựa chọn có nên mua hay không? 

Các doanh nghiệp nên xem xét việc sử dụng hình ảnh của những người có ảnh hưởng như: KOLs, Influencers,... để quảng bá cho sản phẩm của mình. Sự bùng nổ của đại dịch đã tạo ra một thách thức lớn vì các thương hiệu cần phải phải đảm bảo rằng họ luôn bắt kịp với sự biến đổi và phát triển để thông điệp của họ không lạc hậu và đến được người tiêu dùng ngay cả khi xã hội và xu hướng thay đổi sau khi dịch kết thúc.

  • Quy tắc Heuristics có thể sẽ lại trở thành sự ưu tiên của các doanh nghiệp

Heuristics hay ‘quy tắc ngón tay cái’ đã được sử dụng để thúc đẩy việc ra quyết định trong một danh mục sản phẩm nhất định. Khi chúng ta cảm thấy được thúc đẩy và tò mò, cũng vì thế xu hướng tiêu dùng cũng tăng lên. Thách thức lớn nhất ở đây là phải hiểu sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi như thế nào trong thời kỳ khủng hoảng.

 

Ví dụ: trong thời kỳ dịch Covid-19, các hoạt động làm việc tại nhà sẽ được đề cao hơn cả. Luôn cập nhật những sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi này là điều quan trọng trong thời điểm hiện tại vì nó có nghĩa là bạn cần thêm các tính năng mới của sản phẩm hoặc nêu rõ hơn các thông số kỹ thuật hữu ích hiện có của bạn mà đem lại lợi ích cho khách hàng.

  • Sức mạnh của sự “ rảnh rỗi” ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính

Theo khảo sát thực tế cho thấy, tất cả chúng ta đều bị hấp dẫn của việc giao hàng miễn phí hay là khuyến mãi ‘mua một tặng một’. Trong thời kỳ tài chính khó khăn, “free”(đơn 0 đồng) thậm chí còn thu hút hơn cả. 

 

Tuy nhiên, các thương hiệu cần phải suy nghĩ thêm về cách họ sử dụng sức mạnh của sự miễn phí trong môi trường hiện tại. Tìm cách để vẫn đảm bảo các ưu đãi qua việc khai thác nhu cầu và ưu tiên của người tiêu dùng đồng thời cũng phải nhanh nhạy với những nỗi lo tài chính của khách hàng.

  • Cẩn thận với sự khan hiếm thị trường 

Năm nay, khi các chỉ thị giãn cách xã hội được thực hiện, nhiều người tiêu dùng đã gặp phải tình trạng khan hiếm hàng thiết yếu. Những thứ chúng ta cho là dễ mua, chẳng hạn như bột mì và giấy vệ sinh, đột nhiên khó kiếm được. Lo sợ hết hàng khiến mọi người phải tích trữ và mua nhanh trước khi hết hàng. Các thương hiệu cần phải cẩn thận trong cách họ sử dụng cảm giác khan hiếm này.Chỉ có một ranh giới rất bé giữa việc họ thấy sự khan hiếm của mặt hàng thay vì cảm thấy áp lực và bị thúc ép bắt buộc phải mua hàng.Cho họ thời gian để cân nhắc các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

  • Biết cách nắm lấy cơ hội ở thời điểm hiện tại

Sự gián đoạn của COVID-19 đã khiến chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc tập trung vào hiện tại, vì có quá nhiều điều không chắc chắn về tương lai. Trong khi chắc chắn một số quyết định có thể bị trì hoãn sức mạnh của hiện tại vẫn rất phù hợp ngay cả khi bối cảnh thay đổi đột ngột. Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng, việc trấn an khách hàng rằng họ có thể tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ mà họ mong muốn càng nhanh càng tốt là một việc doanh nghiệp nên thực hiện.


III. Doanh nghiệp nên làm gì để vượt qua thời kỳ khủng hoảng?

Trong quá trình phục hồi hoạt động kinh doanh, có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết để cung cấp cho người tiêu dùng sự tin tưởng và thông tin họ cần biết để điều hướng các quyết định mua hàng trong COVID-19 – và trong bất kỳ thời điểm thay đổi nào. Để giành ưu thế trong bối cảnh khủng hoảng, các doanh nghiệp cần ghi nhớ ba ưu tiên:

 

  • Thể hiện rằng bạn sẵn sàng kinh doanh và luôn sẵn sàng trợ giúp, thể hiện sự đồng cảm với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng.
  • Nhanh nhạy với bối cảnh thay đổi. Sử dụng những nguyên tắc hành vi tiêu dùng một cách thông minh và có trách nhiệm để hỗ trợ việc ra quyết định, từ đó xây dựng giá trị thương hiệu lâu dài.
  • Tiếp tục phát triển và thích nghi khi bối cảnh tiếp tục thay đổi – khoảng thời gian khó khăn là thời điểm tốt để thử nghiệm, học hỏi và điều chỉnh cách tiếp cận của bạn.

 

Nguồn: https://www.thinkwithgoogle.com/

Biên tập bởi: Ori Marketing Agency


  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Về đầu trang
0962085490