Screaming frog là gì? Cách thực hiện tác vụ SEO cơ bản và các tính năng hữu ích của Screaming Frog

Ngày đăng: 22/06/2022
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Screaming frog là gì? Cách thực hiện tác vụ SEO cơ bản và các tính năng hữu ích của Screaming Frog
Screaming Frog là một phần mềm rất hữu ích trong việc kiểm tra và tối ưu website. Tuy nhiên, không phải các nhà quản trị website nào cũng hiểu rõ các tính năng của phần mềm này. Vậy cùng Ori tìm hiểu Screaming Frog là gì và 30 tính năng hữu ích nhé!

I. Screaming Frog là gì?

Screaming Frog là gì? Screaming Frog là một công cụ SEO audit website, cho phép bạn thu thập toàn bộ dữ liệu của một website. Công cụ chính là một tool crawl dữ liệu từ các website sẽ giúp bạn biết những gì một “con bot” nhìn thấy khi chúng thu thập dữ liệu tại một website.

screaming-frog-la-gi
 
Dữ liệu được thu thập có thể bao gồm các thông tin như link liên kết, hình ảnh, CSS,…từ góc độ SEO. Các thông tin do Screaming Frog đưa ra giúp sẽ bạn phân tích, thống kê và đánh giá website của mình một cách nhanh chóng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức bỏ ra. Có thể hiểu đơn giản, đây là công cụ SEO sẽ cho bạn biết những gì một SEO spider sẽ nhìn thấy khi thu nhập dữ liệu trang web. 
Các tính năng cơ bản mà Screaming Frog có:
  • Tìm kiếm liên kết bị hỏng

  • Temporary and permanent redirect searches

  • Phân tích tiêu đề trang & dữ liệu thẻ meta

  • Kiểm tra nội dung trùng lặp

  • Xem lại robots.txt và các lệnh khác

  • Tạo sơ đồ trang web XML

  • Phân tích và xây dựng kiến ​​trúc trang web trực quan

Trong công cụ SEO mà Ori đưa ra trong đó Screaming Frog có thể đem lại rất nhiều giá trị khác hơn. Vậy để tìm hiểu nhiều hơn những công cụ SEO miễn phí hiệu quả, hãy tìm hiểu cùng Ori qua 30+ công cụ SEO miễn phí nhé!

II. Hướng dẫn tải và cài đặt Screaming Frog

1. Cài đặt phần mềm Screaming Frog

Truy cập vào trang tại link: https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/ để thực hiện các bước tải phần mềm về máy tính. Screaming Frog hiện đã được thiết lập sẵn cho các hệ điều hành như: Windows, MacOS và Linux. 
 
screaming-frog-la-gi
 

1.1. Các bước để tải phần mềm Screaming Frog trên hệ điều hành Windows:

Bước 1: Sau khi các bước tải phần mềm hoàn tất, bạn vào thư mục Tải xuống và mở trình cài đặt của Screaming Frog lên. 
Bước 2: Nhấn vào “Yes” trên màn hình Tài khoản người dùng để tiếp tục cài đặt phần mềm
Bước 3: Chọn kiểu cài đặt của bạn rồi click chuột vào nút “Install”
Bước 4: Sau khi quá trình cài đặt đã xong thì bạn chọn “Close”.

1.2. Các bước tải phần mềm Screaming Frog trên hệ điều hành MacOS:

Bước 1: Khi quá trình tải xuống được hoàn tất, bạn vào Finder tìm kiếm trình cài đặt phần mềm Screaming Frog và mở phần mềm lên.
Bước 2: Một cửa sổ mới gồm biểu tượng của phần mềm và thư mục Ứng dụng sẽ được xuất hiện trên màn hình. Khi đó, bạn nhấp vào biểu tượng và kéo icon vào thư mục Ứng dụng rồi đóng cửa sổ.
Bước 3: Đi tới mục Finder và bắt đầu tìm kiếm tên “ScreamingFrogSEOSpider” trong danh sách phần Thiết bị.
Bước 4: Click vào biểu tượng Screaming Frog lần nữa để có thể hoàn tất quá trình cài đặt phần mềm. 

1.3. Các bước tải ứng dụng Screaming Frog trên hệ điều hành Linux

screaming-frog-la-gi

 
Với hệ điều hành này, bạn cần lựa chọn sử dụng giao diện Ubuntu hoặc chức năng Command để có thể cài đặt ứng dụng Screaming Frog trên máy tính của mình.
a. Giao diện người dùng Ubuntu:
Bước 1: Nhấp đúp vào tệp .deb của phần mềm Screaming Frog đã tải xuống
Bước 2: Chọn “Install” và điền mật khẩu vào.
Bước 3: Chấp nhận Thỏa thuận điều kiện của Giấy phép ttf-mscorefonts-install
Bước 4: Chờ cho đến khi máy tính thực hiện quy trình cài đặt xong phần mềm.
b. Command line:
Bước 1: Mở cửa sổ Terminal và nhập dòng lệnh dưới đây vào:
 
screaming-frog-la-gi
 
Bước 2: Điền mật khẩu của bạn vào
Bước 3: Nhập “Y” để có thể tiếp tục các bước cài đặt phần mềm và chấp nhận Thỏa thuận Giấy phép người dùng ttf-mscorefonts - install (EULA).

2. Làm quen với giao diện ứng dụng Screaming Frog

Để quá trình sử dụng công cụ Screaming Frog được hiệu quả hơn, bạn nên thực hiện các bước nghiên cứu và làm quen được với các menu cơ bản trước. 
File: Menu này bạn có thể đặt các cài đặt mặc định cho công cụ Screaming Frog. Trong File cũng có thể lưu được các thông tin thu thập được thành file và xem 6 lần thu thập thông tin cuối cùng mà có thể thực hiện nhưng chưa kịp lưu.
Configuration: Khi sử dụng Screaming Frog, khi bạn muốn tùy chỉnh các tính năng Crawl trong này, thì có thể vào menu Configuration để thực hiện. Một số tùy chọn hữu ích để điều chỉnh trong phần thiết lập Crawl là:
  • Spider – Chọn nội dung để thực hiện thu thập thông tin và dữ liệu để báo cáo.

  • Include & Exclude – Được bổ sung và loại trừ các URL cụ thể trong quá trình thu thập thông tin.

  • API Access – Tích hợp 2 công cụ thu thập thông tin trang web: Google Analytics hoặc Google Search Console.

  • Bulk Export: Menu này cho phép bạn có thể xuất hàng loạt URL, bao gồm:

    • Response codes (mã phản hồi)

    • Directives (chỉ thị)

    • Inlinks (liên kết nội bộ)

    • Anchor text

    • Images (hình ảnh)

  • Reports: Có thể tạo được các báo cáo tổng quan về thông tin thu thập được. Bạn có thể thực hiện tải xuống báo cáo hoặc đọc báo cáo dữ liệu tại chỗ. 

  • Sitemaps: Menu này có thể hỗ trợ bạn tạo nên bản đồ trang (sitemap) cho website của mình.


    screaming-frog-la-gi
     

3. Thiết lập bộ nhớ thiết bị cho Screaming Frog

Sử dụng công cụ Screaming Frog để thực hiện thu thập thông tin của bất kì trang web nào. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu trong các trang web lớn sẽ tiêu hao nhiều dung lượng bộ nhớ và cần hiệu năng xử lý mạnh hơn. Trên phần mềm Screaming Frog, cũng có thể phân bổ một lượng bộ nhớ nhất định của thiết bị để thu thập được dữ liệu các trang web.
Ổ cứng SSD là nơi thực hiện lưu trữ cơ sở dữ liệu lý tưởng của công cụ Screaming Frog. Để có thể thiết lập bộ nhớ lưu trữ của Screaming Frog, hãy làm theo các bước sau:
Bước 1: Bấm vào mục menu Configuration
Bước 2: Chọn tùy chọn System, sau đó click vào Storage Mode
Bước 3: Click chọn Database Storage.
Trường hợp người dùng không có ổ đĩa SSD thì có thể lựa chọn sử dụng chế độ lưu trữ Memory Storage (RAM) với chế độ cài đặt mặc định là RAM 1GB cho máy tính 32bit và RAM 2GB cho thiết bị 64bit. 

screaming-frog-la-gi
 

4. Cài đặt cấu hình 

Phần mềm Screaming Frog đã có cài đặt sẵn các mặc định để có thể thu thập dữ liệu thông tin của website. Tuy nhiên, bạn có thể tùy chỉnh các cài đặt riêng của mình để phù hợp nhất bằng cách chọn vào Configuration settings. 

5. Tùy chỉnh cửa sổ hiển thị và cột

Tương tự với các bước tùy chỉnh cấu hình, ứng dụng Screaming Frog cũng cho phép điều chỉnh các cửa sổ hiển thị và cột để có thể truy cập dễ dàng hơn. Thay đổi kích thước các cửa sổ bằng cách kéo chúng đến khi đúng với kích thước mà bạn mong muốn.
Ngoài ra, bạn còn có thể tùy chỉnh các cột dữ liệu. Nhấp và kéo một cột để di chuyển cột đến vị trí bạn mong muốn, nhấp vào cột để có thể sắp xếp dữ liệu lại. 
Ví dụ: Khi muốn sắp xếp các cột của mình theo số, hãy nhấp vào cột và phần mềm Screaming Frog sẽ sắp xếp các số từ cao nhất đến thấp nhất.
 

III. Cách sử dụng công cụ Screaming Frog thực hiện tác vụ SEO cơ bản

Một ưu điểm nổi bật của phần mềm Screaming Frog khi đặt lên so sánh với các công cụ SEO khác là phần mềm này cho phép bạn có thể tìm kiếm, lọc, tùy chỉnh các lần thu thập thông tin của mình và vô số các lợi ích khác. Ori sẽ hướng dẫn bạn thực hiện một số tác vụ SEO cơ bản trong ứng dụng Screaming Frog:

1. Thu thập thông tin của một trang web - Crawling

Bước 1: Chọn vào menu Configuration -> mở tùy chọn Spider.
Bước 2: Nhấp chuột vào tùy chọn “Crawl all subdomains” – Thu thập thông tin của tất cả các miền phụ ở khung Crawl Behavior. Bạn cũng có thể lựa chọn bất kỳ tùy chọn nào nếu bạn muốn thu thập dữ liệu media hoặc scripts.
Bước 3: Bắt đầu quá trình thu thập thông tin bằng ứng dụng Screaming Frog.
Bước 4: Khi quá trình này hoàn tất, bạn hãy click chuột chọn tab Internal, lọc kết quả theo HTML. Sau đó chọn xuất dữ liệu về ,máy tính.

screaming-frog-la-gi
 

2. Thực hiện audit link liên kết bằng Screaming Frog

Bước 1: Mở tùy chọn Spider -> click chọn “Crawl all subdomains”. Có thể bỏ chọn các mục CSS, Javascript, Flash, hình ảnh hay bất kỳ các tùy chọn khác không liên quan.
Bước 2: Nếu bạn đang thu thập dữ liệu là các nofollow links, hãy lựa chọn vào các mục tương ứng.
Bước 3: Bắt đầu quá trình thu thập dữ liệu.
Bước 4: Khi hoàn tất quá trình, hãy xuất kết quả sang tệp CSV bằng cách click vào trình đơn Báo cáo nâng cao. Sau đó nhấp vào tùy chọn để xuất “Tất cả các liên kết”.

3. Sử dụng Screaming Frog để thực hiện audit nội dung

Bước 1: Thực hiện quá trình thu thập thông tin của toàn bộ trang web, sau đó di chuyển đến tab Internal.
Bước 2: Chọn lọc kết quả theo các HTML và cho chúng sắp xếp cột đếm từ thấp đến cao.
Bước 3: Chuyển sang tab Image. Tại tab này, sử dụng bộ lọc “Missing Alt Text” để có thể thực hiện tìm kiếm hình ảnh mà không có văn bản thay thế.
Bước 4: Chuyển đến tab Page Titles, để lọc các tiêu đề meta có hơn 70 ký tự. Ngoài ra, ứng dụng Screaming Frog cũng có thể  lọc các tiêu đề meta trùng lặp trên tab này.
Bước 5: Mở tab Meta Description để thực hiện lọc các mô tả meta trùng lặp, các trang có sự trùng lặp với tiêu đề khác nhau.
Bước 6: Tab URL của Screaming Frog sẽ cho phép bạn có thể lọc các trang có URL không chuẩn hoặc các URL không thể đọc được. Từ đó, bạn có thể tùy chỉnh sửa lại các trang này.
Bước 7: Mở tab Directives và bắt đầu tìm kiếm các trang hoặc liên kết có directives.
 
screaming-frog-la-gi
 

4. Tạo sơ đồ trang web XML bằng Screaming Frog

Bước 1: Đầu tiên, bạn tiến hành thu thập đầy đủ thông tin về trang web và các subdomains của bạn.
Bước 2: Chọn menu Advanced Export và click chọn XML Sitemap. Tùy chọn này sẽ biến sơ đồ của trang web thành một bảng Excel có thể thực hiện chỉnh sửa.
Bước 3: Khi bạn đã mở tệp, hãy click vào tùy chọn Read online.
Bước 4: Sau đó, click vào tùy chọn “open as an SML table”. Như thế, bạn đã có thể thực hiện chỉnh sửa trực tuyến sitemaps của mình, lưu tệp với định dạng XML và bắt đầu tải lên Google.

IV. Hướng dẫn sử dụng 30+ tính năng của Screaming Frog

1. Response Codes – Kiểm tra mã phản hồi của

 
Phía trên màn hình của Screaming Frog, hãy chọn vào tab “Response Codes”. Trong Tab này, bạn sẽ có được thông tin về tất cả các mã phản hồi cho tất cả các URL của trang web.
  • Nhấp vào cột “Status Codes” để sắp xếp các URL theo số mã phản hồi.
     

    screaming-frog-la-gi
     

  • Kiểm tra mã phản hồi của tất cả các URL bằng cách chọn tab “Response Codes”. Ngoài ra, “Response Codes” còn giúp bạn kiểm tra được các chuyển hướng của URL trên website.

Các mã phản hồi có ý nghĩa:
  • 200 [OK]: Mã phản hồi này được hiểu là URL của bạn đang hoạt động bình thường.

  • 301 [Permanent redirect]: Mã phản hồi này có nghĩa là URL của bạn đã được chuyển hướng vĩnh viễn.

  • 302 [Temporary redirect]: Mã phản hồi này có nghĩa là URL của bạn đã được chuyển hướng tạm thời.

  • 404 [Not found]: Mã phản hồi này có nghĩa là URL của bạn đang liên kết đến 1 trang không tồn tại.

  • 500 [Server error]: Website đang gặp phải một vấn đề nào đó về server có thể như: có quá nhiều người truy cập, file .htaccess bị lỗi hoặc các server không thể xác định được vấn đề,…

  • 503 [Unavailable]: Là mã trạng thái khi mà máy chủ của trang web đang ở chế độ tạm thời ngừng hoạt động.

Để khắc phục được các lỗi liên quan đến “Response Codes” hãy xử lý như sau:
  • Với “Response Codes” 301 và 302: Hãy kiểm tra các trang đích mà URL đang chuyển hướng đến là một trang đích phù hợp

  • Với loại mã chuyển hướng 404: Xác định tất cả các trang hiện mã lỗi 404 chuyển hướng đến trang có chủ đề hoặc những trang có nội dung liên quan.

  • Với mã 500, 503 hoặc 5xx: Thực hiện kiểm tra lại máy chủ (server) của website.

Nếu muốn xuất dữ liệu và tải về dữ liệu đó về với định dạng khác hãy thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Lựa chọn phần dữ liệu bạn muốn xuất ở mục “Filter”

screaming-frog-la-gi
 
Bước 2: Chọn “Export” để xuất phần dữ liệu bạn đã chọn

screaming-frog-la-gi
 
Chọn export để xuất phần thông tin dữ liệu đã chọn
Sau khi khắc phục lỗi của các trang. Chắc chắn rằng, trải nghiệm của người dùng khi sử dụng website của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

2. URLs – Kiểm tra cấu trúc URL của bạn

Một URL chứa tham số và ký tự bất thường sẽ khó có thể thu thập dữ liệu và khó có thể lên Top trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, các URL khó hiểu dẫn đến hành trình trải nghiệm của người dùng bị kém và sẽ khiến mọi người khó có thể di chuyển trong trang web của bạn.

screaming-frog-la-gi
 
Để giúp trang web dễ dàng thu thập dữ liệu và di chuyển hơn, hãy thực hiện kiểm tra các cấu trúc của URL.
Chuyển đến tab “URL” trên ứng dụng Screaming Frog SEO Spider để xem danh sách URL của bạn. Khi tiến hành kiểm tra URL, hãy đảm bảo các yếu tố:
  • URL không quá dài

  • Không có ký tự đặc biệt trong URL

  • URL trong website của bạn là duy nhất (không trùng lặp)


    screaming-frog-la-gi
     

Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến với các mã phản hồi (Status Code) của URL trên website để đưa ra phương pháp xử lý giúp trải nghiệm của người dùng được tối ưu. 

3. Page Titles – Kiểm tra title của các trang trên website

Tiếp theo, hãy chuyển sang tab “Page Title” trong ứng dụng Screaming Frogs.
Khi chọn vào tab này, bạn sẽ thấy thông tin về tiêu đề của tất cả các trang tại website của mình.

screaming-frog-la-gi
 
Ở phần này, bạn có thể sẽ xem được tất cả các vấn đề đang xảy ra với Titles trên website.  Thông tin sẽ được hiển thị tại phần “Filter” hoặc ở phần “Overview”. Cụ thể:
  • Missing: Trang bị thiếu tiêu đề

  • Duplicate: Trang bị trùng lặp tiêu đề

  • Over 60 characters: Tiêu đề dài hơn 60 ký tự

  • Below 30 characters: Tiêu đề ngắn hơn 30 ký tự

  • Over 555 Pixels: Tiêu đề hiển thị dài hơn 555 pixel

  • Below 200 Pixels: Tiêu đề hiển thị ngắn hơn 200 pixel

  • Multiple: Trang có nhiều hơn 1 title

  • Same As H1: Trang đang có tiêu đề tương tự với thẻ Heading 1

4. Meta description – Kiểm tra Meta description của các trang trên website

Với tiêu đề, cần kiểm tra phần mô tả trang web của bạn. Bạn hãy click vào tab “Meta Description” để có thể thấy được toàn bộ các phần thông tin của tất cả các trang.

screaming-frog-la-gi
 
Công cụ Screaming Frogs sẽ cho bạn quyền kiểm tra các vấn đề cụ thể của mô tả trang như sau:
  • Missing: Thiếu description

  • Duplicate: Trùng lặp description

  • Over 155 characters: description quá dài

  • Below 70 characters; description quá ngắn

  • Over 1016 Pixels: description hiển thị quá dài

  • Below 400 Pixels: description hiển thị quá ngắn

  • Multiple: Page có nhiều hơn 1 description

Hãy kiểm tra thẻ mô tả của trang và đảm bảo thẻ mô tả đã được tối ưu hóa hoàn toàn. 

5. Screaming Frogs giúp kiểm tra thẻ Heading 1 của trang

Trong tab H1 của Screaming Frog sẽ giúp bạn có thể nắm được thông tin của tất cả các thẻ H1 trên website.

screaming-frog-la-gi
 
Những thông tin mà Screaming Frogs cung cấp cho bạn về thẻ H1 trên trang web cụ thể:
  • Missing: Các trang trên website của bạn đang bị thiếu thẻ H1.

  • Duplicate: Danh sách trang đang có các có thẻ H1 giống nhau.

  • Over 70 characters: Các trang có thẻ H1 dài hơn 70 ký tự

  • Multiple: Danh sách trang có nhiều hơn 1 thẻ H1

  • Tổng hợp tất cả các thông tin về thẻ H1 bằng screaming frog

Khi đã kiểm tra được các thông tin về thẻ H1 trên website, hãy chỉnh sửa thẻ H1 để đảm bảo các yếu tố sau:
  • Không có trang nào trên website của bạn bị thiếu thẻ H1

  • Chỉ có 1 thẻ H1 trên mỗi trang

  • Thẻ H1 là thẻ mô tả chủ đề của mỗi trang

  • Tất cả các thẻ H1 có độ dài từ 20 đến 70 ký tự

Đảm bảo mỗi thẻ H1 trên website của bạn hiện đang là duy nhất, không có thẻ nào trùng lặp với nhau. Thẻ H1 được tối ưu bằng cách chứa từ khoá sẽ tốt hơn.

6. Images – Tối ưu hoá hình ảnh

Hình ảnh sẽ chiếm nhiều băng thông, từ đó có thể làm chậm thời gian tải trang. Điều này sẽ làm cho trải nghiệm người dùng bị giảm.
Nguyên tắc tối ưu hình ảnh là hãy luôn giữ hình ảnh của bạn khi đăng tải lên website nhỏ hơn 100Kb. Với công cụ Screaming Frog SEO Spider, cho phép bạn có thể kiểm tra được những hình ảnh đang gây chậm trang web của bạn.

screaming-frog-la-gi
 
Để kiểm tra, hãy chọn vào tab “Images” trong Screaming frog seo spider. Sau đó, một danh sách tất cả hình ảnh trên website của bạn được hiện lên.
Tại đây, xem thông tin về kích thước ảnh, số liên kết chứa hình ảnh đó tại website,… Để đơn giản trong việc kiểm tra, hãy sử dụng bộ lọc và lựa chọn “Over 100 Kb” để có thể thực hiện xem riêng các hình ảnh có kích thước lớn kích thước 100Kb.
Xem xét lại các hình ảnh này và lựa chọn ra những phương án xử lý phù hợp, như: 
  • Nén hình về kích thước nhỏ hơn 100 Kb

  • Thay thế bằng các hình ảnh tương tự với kích thước nhỏ hơn 100Kb

Ngoài tính năng có thể kiểm tra kích thước hình ảnh, tab “Images” của phần mềm Screaming Frog SEO Spider còn cung cấp thêm thông tin khá quan trọng cho bạn. Đó là thẻ ALT của ảnh. Điều này cho biết hình ảnh nào đang thiếu thẻ ALT hoặc thẻ ALT nào dài hơn 100 ký tự.
Hãy đảm bảo được tất cả các hình ảnh trên trang web đều có thẻ ALT và những thẻ ALT này không dài hơn 100 ký tự.
Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ được hơn về hình ảnh trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng thêm bộ lọc để xem từng trường hợp về ALT ảnh.

7. Xem trước và kiểm tra hiển thị trên công cụ tìm kiếm

Bạn có thể xem trước các trang của mình đang được hiển thị như thế nào trên công cụ tìm kiếm với tool crawl. Chỉ cần lựa chọn vào bất kỳ URL nào mà bạn muốn xem. Sau đó, hãy quan tâm đến các tab thông tin ở phía dưới màn hình. Ở đó, click vào phần SERP Snippet để có thể xem trước và kiểm tra các hiển thị của trang bạn đã chọn trên công cụ tìm kiếm.
Ngoài việc có thể thấy trang, thì dữ liệu về trang như tiêu đề và mô tả hiển thị như thế nào trên trang tìm kiếm cũng sẽ được hiện lên.
Để thay đổi tiêu đề và mô tả, hãy đặt lại phần tiêu đề và mô tả để xem chúng hiển thị như thế nào.

8. Phân tích độ sâu thu thập dữ liệu

screaming-frog-la-gi
 
Để có thể thực hiện các bước phân tích độ sâu thu thập dữ liệu bạn cần quay trở về tab “Internal” (tab đầu tiên trên Screaming Frog).
Phần thông tin về độ sâu thu thập dữ liệu bạn nên xem ở cột thông tin “Craw Depth”. Giao diện của công cụ Screaming Frog cho phép bạn có thể kéo sang phải để có thể tìm kiếm cột thông tin này.
Ngoài ra, bạn cũng có thể bấm vào từng URL cụ thể để xem thông tin ở phần URL Details.
Phân tích về độ sâu của dữ liệu theo từng URL cụ thể
Để có thể phân tích được độ sâu thu thập dữ liệu thì bạn cần hiểu rõ về các yếu tố. Độ sâu thu thập dữ liệu của một URL có thể hiểu là số lần nhấp từ trang chủ để đến URL cụ thể. Độ sâu của dữ liệu có sự thay đổi và phụ thuộc vào độ lớn của website.
Độ sâu thu thập dữ liệu càng lớn thì người dùng truy cập vào trang web càng khó để có thể đến được với trang đích mà họ muốn. 
Vì vậy, hãy thực hiện kiểm tra và tối ưu độ sâu thu thập trên từng trang để có phương pháp xử lý cụ thể.

9. Tìm và xử lý các trang có nội dung mỏng

Google đã tuyên bố rằng họ sẽ tập trung cung cấp cho người dùng của mình các nội dung chất lượng.
Một trang web chuyên sâu với cung cấp các thông tin chi tiết, hữu ích và chắc chắn sẽ tốt hơn một trang chỉ có một vài thông tin. Các trang có nội dung ít sẽ có thể gây ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của người dùng điều này dẫn đến xếp hạng bị ảnh hưởng.
Ở tab “Internal”, hãy tìm cột thông tin của “Word Count”. Chọn vào tiêu đề cột này để bắt đầu sắp xếp các trang theo thứ tự từ ít đến nhiều, từ nhất hoặc ngược lại để có thể kiểm tra.

screaming-frog-la-gi
 
Hãy kiểm tra lượng nội dung của từng trang một. Tiêu chí để đưa ra đánh giá cho chất lượng nội dung:
  • Các trang quan trọng đảm bảo cung cấp đúng và đủ nội dung

  • Từ khoá đã phù hợp với trang đích đó và đã được tối ưu vào nội dung hay chưa?

  • Số lượng từ trong trang nào đó bị quá cao là không nên. 

Ví dụ: Một trang liên hệ có nội dung lên đến 8000 từ.

10. Kiểm tra anchor text

Một tính năng khá hay và thường được các nhà quản trị web áp dụng đó là tính năng kiểm tra Anchor Text từ các Internal Link trỏ về 1 trang trên website đó.
Tính năng này giúp bạn kiểm soát được số lượng và chất lượng của các Anchor Text đang trỏ về trang. Để kiểm tra được hiệu quả, hãy thực hiện từng bước cụ thể như sau:
  • Click vào tab “Internal” của Screaming Frogs.

  • Ở giao diện chính của tab này, lựa chọn bất kỳ 1 URL mà bạn muốn kiểm tra Anchor Text

  • Click vào tab “Inlink” ở phía dưới màn hình để xem được thông tin về Anchor Text

Ở tab “Inlink” này, bạn hãy tập trung đến các thông tin trang đang trỏ về trang mà đã được chọn trước đó bao gồm:
  • Các trang đang đặt internal link trỏ về trang của bạn hãy chọn (Cột “From”)

  • Anchor Text của các internal link đưa về trang bạn hãy chọn (Cột “Anchor Text”)

  • Kiểm tra và sửa lại các Anchor Text bạn thấy không hợp lý để tối ưu hiệu quả.

​Screaming Frog được sử dụng để kiểm tra Inlink trong các trang cũng như bài viết và còn coi như một công cụ để kiểm tra tổng quan bài viết cũng như website. Để tìm hiểu hơn về bài viết chuẩn SEO, hãy cùng Ori đến với công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO.

11. Screaming Frogs giúp kiểm tra External link trên website

Công cụ Screaming Frog còn có tính năng kiểm tra External link trỏ từ website của bạn.
Để có thể kiểm tra, bạn bấm chọn tab “External” trên công cụ. Ở tab này, bạn có thể xem được các thông tin để kiểm tra external link như: 
  • Địa chỉ URL

  • Loại content

  • Mã phản hồi


    screaming-frog-la-gi
     

Từ các dữ liệu mà công cụ cung cấp, bạn có thể lựa chọn để điều chỉnh external link trên website của mình. 
Hy vọng qua bài viết này, Ori có thể hiểu giúp bạn hiểu được Screaming Frog là gì cũng như vai trò và các tính năng hữu ích của công cụ Screaming Frog. Đây là một công cụ quan trọng để các SEOer  thực hiện các công việc kiểm tra và tối ưu hóa website.
 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Screaming frog là gì? Cách thực hiện tác vụ SEO cơ bản và các tính năng hữu ích của Screaming Frog
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490