SEO Audit là gì? Những điều nên và không nên khi Audit Website

Ngày đăng: 17/06/2022
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
SEO Audit là gì? Những điều nên và không nên khi Audit Website
SEO Audit là quá trình đánh giá sự thân thiện với công cụ tìm kiếm. Quá trình thực hiện SEO Audit của mỗi website là rất quan trọng vì nhiều lý do. Vậy SEO Audit là gì? Những điều nên và không nên khi Audit Website là gì? Cùng Ori tìm hiểu trong bài viết này nhé!

I. SEO Audit là gì?

SEO Audit là quá trình kiểm tra, đánh giá tình trạng hiệu suất hoạt động thực tại của một website, xem website đó đã được tối ưu thế nào và đến đâu. Việc đánh giá này dựa trên nhiều tiêu chí liên quan như: Khả năng thu thập (Crawling) và đánh chỉ mục (Indexing), SEO kỹ thuật, SEO On-site, SEO Off-site, tín hiệu của mạng xã hội, các hình phạt, vv. SEO Audit còn được hiểu là “kiểm toán việc tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm”.
Quá trình SEO Audit sẽ cung cấp cho nhà quản trị web một danh sách các mục cần cải thiện. Nếu thực hiện tối ưu các mục được đề xuất, website sẽ được cải thiện về hiệu suất SEO.

seo-audit-la-gi
 
Có nhiều công cụ khác nhau để thực hiện quá trình SEO Audit, cách tiếp cận hiệu quả nhất là thực hiện bằng cách làm theo hướng dẫn hoặc thuê Kiểm toán viên SEO để có thể thực hiện tốt nhất.
Mục tiêu của quá trình này đó là xác định các điểm yếu trong chiến dịch đang làm tổn hại đến hiệu suất, từ đó đưa ra các phương pháp tối ưu. Hãy cùng Ori đến với cách SEO website để cải thiện và đưa Website của doanh nghiệp đạt SEO tốt hơn.
 

II. Sự cần thiết của SEO Audit cho các trang web

Kiểm tra, đánh giá website là công việc cần thiết cần được thực hiện thường xuyên có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe cùng sự thay đổi của các công cụ tìm kiếm. Những lợi ích của SEO Audit có thể kể đến như:
  • Giữ vị trí cao cho website trên SERP một cách miễn phí thì cần tăng điểm SEO của trang web và quá trình Google SEO Audit sẽ hiện thực hóa điều này.

  • Công cụ tìm kiếm luôn có sự yêu thích với những web mang đến trải nghiệm tốt, thân thiện với người dùng. Các trang web có tốc độ tải nhanh sẽ nhận được sự ưu tiên trong vị trí xếp hạng. SEO Audit giúp cho nhà quản trị web tìm thấy các lỗi liên quan đến tốc độ tải của web và từ đó có thể giúp nhà quản trị khắc phục được lỗi.

  • SEO Audit cải thiện được phạm vi tiếp cận của trang web. Từ đó có thể mở rộng được khách hàng tiềm năng, chiếm ưu thế để cạnh tranh với các đối thủ.

  • Tìm các lỗi trên trên trang, những vấn đề ngoài trang web tác động giúp cải thiện hiệu suất.


seo-audit-la-gi

III. Thời điểm nên SEO Audit

Hãy thực hiện SEO Audit vào 3 thời điểm:

1. Khi bắt đầu thực hiện dự án mới

Trước khi bắt đầu bất cứ việc gì, nhà quản trị cần có một kế hoạch hay chiến lược cụ thể. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xác định được mục tiêu chiến lược rõ ràng và chính xác. Vì vậy, hãy tiến hành SEO Audit cho website trước khi làm những việc khác.

2. Giai đoạn đầu của mỗi quý

Thực hiện SEO Audit vào đầu mỗi quý sẽ giúp nhà quản trị hay doanh nghiệp có thể nắm rõ hiệu suất SEO của quý trước. Từ đó đánh giá được sự khác biệt so với các quý trước, nếu như có sự khác biệt lớn thì cũng có thể đưa ra các giải pháp để tối ưu.

seo-audit-la-gi
 

3. Khi website có hiện tượng bất thường

Quá trình thực hiện Audit giúp xác định được website có hiệu suất hoạt động thế nào. Tuy nhiên, trường hợp website có quy mô nhỏ thì không nên lạm dụng vào quá trình Audit SEO. Mà hãy dành thời gian để có thực hiện những vấn đề quan trọng hơn thay vì quá tập trung vào các số liệu thống kê.
Trong trường hợp website có kích thước trung bình hoặc lớn thì việc Google SEO Audit lại vô cùng quan trọng. Nhất là khi lượng truy cập bị giảm, sử dụng kiểm toán SEO để phát hiện những lỗi kịp thời và khắc phục chúng.

IV. Các phần cần audit trên website

4 phần chính mà nhà quản trị web hoặc doanh nghiệp không thể bỏ qua khi thực hiện SEO Audit:

1. Technical SEO Audit

seo-audit-la-gi

 
Bước đầu, cần xác định được rằng website thực hiện kiểm tra có hoạt động bình thường hay không. Để có kết quả, cần thực hiện phân tích kỹ thuật SEO gồm 2 khía cạnh:

1.1. Khả năng tiếp cận

Đây là khả năng mà Google và người dùng có thể tiếp cận được với website. Nếu những khách hàng tiềm năng không thể nhìn thấy trang của bạn thì nội dung có nhiều hoặc chất lượng bao nhiêu thì kết quả thu về cũng không được gì.
  • Đối với Google

Đầu tiên, hãy kiểm tra tệp robots.txt và các thẻ meta robot. Bởi đây là thành phần có thể làm hạn chế quyền truy cập vào một số vùng nhất định trên website. Đôi khi, nhà quản trị web cũng sẽ vô tình chặn một số trang nào đó khiến cho Google không thể truy cập vào.
Bước này hãy làm thủ công để đảm bảo được không xảy ra vấn đề bất thường nào.
Ngoài ra, sơ đồ XML trong website cũng cần được đảm bảo định dạng đúng và được gửi đến tài khoản của nhà quản trị web. Bởi các sơ đồ XML là yếu tố vô cùng quan trọng của website. Sơ đồ này sẽ giúp tạo ra một bản đồ chỉ dẫn cho các trình thu thập thông tin web của Google.
Tiếp theo, kiểm tra cấu trúc website tổng thể.
Phải đảm bảo rằng người dùng khi truy cập chỉ cần vài cú click chuột đã có thể di chuyển từ trang chủ web đến các trang con. Số lần click chuột càng ít thì trình thu thập thông tin càng dễ để truy cập vào trang đích.
Có thể thực hiện xóa hoặc di chuyển nội dung để khắc phục một vài sự cố nhỏ khi chuyển hướng. Tuy nhiên, đôi khi sẽ khiến cho trình thu thập thông tin không thể truy cập vào trang đó nữa. Để mở lại được quyền truy cập, phải tạo ra một chỉ dẫn chuyển hướng để tiếp cận được với trang đã được di chuyển.
  • Đối với người dùng

Khi người dùng không thể truy cập website của bạn một cách tự do thì chắc chắn họ sẽ lập tức rời ngay. Do đó, cần phải tối ưu tốc độ tải trên website.
Ngoài ra, nên cân nhắc giao diện có thực sự ấn tượng với người dùng hay không. Đối với họ, khi truy cập một website nào đó họ quan tâm chính là thông tin nhanh chóng và có đáng tin cậy hay không. Nắm bắt và tận dụng điều đó để đưa ra các giải pháp tối ưu, tăng hiệu quả. 
Ngày nay, khi người dùng có xu hướng sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet ngày càng cao thì các website nên điều chỉnh để tăng sự thân thiện với thiết bị di động. Nhờ đó, khi truy cập vào web trên điện thoại người dùng cũng có thể thực hiện được tất cả tùy chọn.

1.2. Khả năng index

Sau khi phân tích về mặt kỹ thuật, hãy kiểm tra khả năng index của website.

seo-audit-la-gi

 
Khả năng tiếp cận và khả năng index trên Google luôn đi đôi với nhau. Tiếp cận và index sẽ quyết định bài viết của bạn có hiển thị đến người dùng hay không.
Trong một vài trường hợp, khi robot đã ghé qua những nội dung của bạn nhưng lại không cho nội dung ấy hiển thị cho người dùng. Nguyên nhân để xảy ra vấn đề này là gì?
Chính là do hình phạt của Google.
Đây là lý do chủ yếu thường hay gặp phải khi nội dung không được index. Bởi các trình thu thập thông tin luôn hoạt động khác nhau giữa các website khác nhau. Website có quy mô lớn với nhiều nội dung thì các trang đích sẽ được Google index ngay lập tức.

2. Audit Onpage SEO

Sau khi tiến hành Audit Technical hoàn tất, website của bạn trông khá là ổn. Mọi thứ trên website đều đã được sắp xếp theo trật tự, mọi thứ đang được hoạt động trong trạng thái bình thường.
Bước tiếp theo, cần phải xem xét đến từng trang một. Có 2 cách để nhà quản trị có thể phân tích onpage:

seo-audit-la-gi


2.1. Các vấn đề nội dung chung

Bài viết trên website đều phải chứa thông tin hữu ích đối với người dùng, cần đảm bảo rằng các nội dung trên các trang phải có liên quan đến nội dung của website.
Nói một cách khác thì website nên chứa các bài viết có nội dung liên quan đến chủ đề chung. Tuy nhiên, có rất nhiều blogger gặp phải tình trạng keyword Cannibalization và nội dung bị trùng lặp. Bởi website muốn được xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google, hãy tối ưu hóa nội dung của mình bằng cách tuân thủ theo các đề xuất nội dung của Google đặt ra.

2.2. Các vấn đề của từng trang một

Trên thực tế, chúng ta đều biết nội dung chính là yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Nhưng trước khi quan tâm đến điều đó thì phải đảm bảo rằng mọi bài viết đều có cấu trúc chặt chẽ và hướng đến đối tượng mục tiêu.
URL cần phải ngắn gọn, dễ hiểu và mô tả đúng với nội dung của bài viết và đặc biệt URL phải chứa keyword. Đồng thời, bài viết cũng cần được tối ưu hóa hình ảnh. Thẻ meta cũng là một công cụ SEO rất quan trọng để tăng thứ hạng bài viết. Nội dung của thẻ meta nên sáng tạo, hấp dẫn để thu hút người đọc để họ truy cập vào website từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Đặc biệt, việc gắn link liên kết đến những bài viết khác là một cách tuyệt vời để chứng minh rằng website sở hữu bài viết có nội dung chất lượng, đáng tin cậy. Tuy nhiên, phải đảm bảo được rằng các liên kết được gắn vào bài phải phù hợp và uy tín.

3. Audit Offpage SEO


seo-audit-la-gi

 
Phân tích kỹ thuật và phân tích on - page là yếu tố giúp cho website trở nên hoàn hảo hơn và đến gần với Top trên công cụ tìm kiếm hơn. Đây là bước kiểm tra rất quan trọng cần phải ưu tiên thực hiện trước. Bởi Google liên tục cải thiện nhằm phát hiện những lỗi hệ thống. Phân tích offpage sẽ giúp nhà quản trị web biết được những người dùng khác phản ứng như thế nào khi truy cập vào website.

4. Competitive Analysis (đối thủ và ngành tương tự) và phân tích từ khóa

Bước cuối cùng cần Audit SEO chính là từ khóa. Từ khóa chính là đơn vị đo lường nhỏ nhất trong phần SEO. Khi thực hiện phân tích từ khóa cần xem xét 2 khía cạnh: Độ khó và lưu lượng truy cập.
Độ khó của từ khóa giúp nhà quản trị mức độ khó hay dễ để tăng thứ hạng. Trong khi đó, lưu lượng truy cập sẽ thể hiện rằng có bao nhiêu người đã và đang thực hiện tìm kiếm các cụm từ có chứa từ khóa trong vòng một tháng trở lại.
Từ khóa lý tưởng được các SEOer sử dụng nhiều là những từ khóa có độ khó trung bình và lưu lượng truy cập trung bình. Khi sản xuất nội dung cần xem xét các từ khóa tiềm năng trước khi lựa chọn những từ khóa mà bạn sẽ thực hiện. Những từ khóa này sẽ trở thành “xương sống” của website, việc của SEOer là sản xuất những nội dung liên quan đến chúng. Nhờ đó, website sẽ nhanh chóng đạt được hiệu suất như mong đợi.
 

V. Những điều nên và không nên khi Audit Website

 

seo-audit-la-gi

 

1. Những điều nên khi triển khai Audit Website

Việc đầu tiên và quan trọng nhất chính là cần triển khai SEO Audit trên website một cách toàn diện. Kết quả thu được sẽ là một bức tranh toàn cảnh về những gì đang xảy ra trên website. Nếu có sự cố và kết quả không được hiển thị thì nhà quản trị web sẽ dễ đi chệch hướng và đưa ra những điều chỉnh không đúng đắn, không tối ưu được hiệu suất của website.
Vì vậy, cần liên kết các sự cố SEO đang ảnh hưởng. Sau đó, đưa ra các giải pháp để có thể cải thiện tình hình và tăng doanh thu của website trở lại.
Sau khi thực hiện quá trình Website Audit xong phải thiết lập được những kế hoạch khả thi, vạch rõ lộ trình để nhanh chóng xử lý được các sự cố.

2. Những điều không nên khi thực hiện SEO Audit

Thời gian Website Audit tùy thuộc vào quy mô của mỗi website khác nhau, thông thường quá trình SEO Audit sẽ mất từ 2-6 tuần.
Người triển khai SEO Audit phải nghiên cứu kỹ càng và xem xét tổng quan nhiều khía cạnh để xác định đâu là gốc rễ của vấn đề. Sau đó, mới đưa những yếu tố cần được thay đổi. 
Bởi các website đều có quy mô, mục đích khác nhau. Vì vậy, không nên áp dụng một chuẩn SEO Audit cho tất cả các website. Mà phải dựa vào các yếu tố ở website đang sở hữu để áp dụng cách audit phù hợp.
 

VI. Checklist SEO Audit Website

Trên thực tế, mỗi website đều sẽ áp dụng mỗi cách SEO Audit khác nhau. Tuy nhiên, không thể bỏ qua các yếu tố kỹ thuật cơ bản như sơ đồ website, các lỗi của máy chủ và siêu dữ liệu.
Khi tiến hành triển khai SEO Audit ở cấp độ cao hơn, thì cần phải xem xét các yếu tố như khả năng truy cập, khả năng index và khả năng tối ưu hóa.

seo-audit-la-gi
 

VII. Các công cụ hỗ trợ SEO Audit

Các công cụ phổ biến có thể sử dụng khi thực hiện quá trình SEO Audit:
  • Google Analytics

  • Google Search Console

  • Google PageSpeed Insights

  • Google’s Structured Data Testing Tool

  • Ahrefs (dùng thử 7 ngày)

  • Copyscape

  • SERP Simulator

  • Web Page Word Counter

Không nhất thiết phải sử dụng cả 8 công cụ, SEOer chỉ cần tham khảo và lựa chọn một trong những công cụ cảm thấy hữu ích nhất cho quá trình SEO Audit.
Trong quá trình SEO Audit thì công cụ Google PageSpeed Insight là ông cụ sử dụng tốt nhất để đo lường tốc độ tải trang của Website cũng như quá trình SEO Audit. Vậy làm thế nào để tăng tốc độ tải trang? Hãy cùng Ori tìm hiểu về 15 cách tăng tốc trong WordPress để quá trình SEO Audit được tốt hơn.

VIII. Điều gì sẽ diễn ra trong và sau khi SEO Audit

Trong thời gian 2 - 6 tuần thực hiện SEO Audit, nhà quản trị web cần phải phân tích và phát hiện các lỗi website đang gặp phải. Thực hiện xử lý ngay các vấn đề đó, điều này sẽ giúp phát hiện dễ dàng những lỗi khác khi tiếp tục quá trình SEO Audit.

seo-audit-la-gi
 
Kết thúc quá trình Google SEO Audit, nhà quản trị sẽ có được cái nhìn tổng quát về tình hình website hiện tại.
Để thực hiện hoàn tất một quá trình SEO Audit sẽ rất mất thời gian và công sức. Tuy nhiên đây là công việc rất cần thiết, nó giúp nhà quản trị website biết được hiệu suất hoạt động của website và giúp phát hiện ra vấn đề đang gặp phải trong quá trình SEO, từ đó để có những giải pháp hợp lý tối ưu. Qua bài viết này, Ori hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu được SEO Audit là gì và những vấn đề xung quanh SEO Audit. Nếu còn thắc mắc liên quan đến lĩnh vực Marketing hãy liên hệ Ori để được tư vấn nhé!
 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

SEO Audit là gì? Những điều nên và không nên khi Audit Website
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490