- Trang chủ
- CHIẾN LƯỢC MARKETING
Tầm quan trọng của chất lượng & Các yếu tố có thể cấu thành chất lượng sản phẩm
Mục Lục
I. Chất lượng sản phẩm là gì?
Dưới đây là một số quan niệm khác nhau về chất lượng sản phẩm:
-
Nếu dựa trên nhu cầu của thị trường: Đó là sự phù hợp với mục đích, yêu cầu của khách hàng.
-
Nếu dựa trên giá cả: Đó là cung cấp những sản phẩm với mức giá mà người sử dụng có thể chấp nhận được.
-
Nếu dựa trên góc độ cạnh tranh: Đó là cung cấp những đặc điểm sản phẩm và các dịch vụ mà sản phẩm của đối thủ cạnh tranh không có.
II. Đặc điểm của chất lượng sản phẩm
-
Chất lượng sản phẩm là một phạm trù tổng hợp: Nó gồm các yếu tố kinh tế, xã hội, kĩ thuật, thể hiện thông qua hệ thống các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, văn hoá của sản phẩm.
-
Chất lượng được đo bằng sự đáp ứng nhu cầu: Một sản phẩm dù chất lượng có tốt đến đâu nhưng không được tiêu thụ hoặc sử dụng, thì chẳng khác gì một phế phẩm. Hoặc nếu sản phẩm không được đón nhận thì có thể đó là do chất lượng kém.
-
Chất lượng chỉ có ý nghĩa tương đối: Chất lượng thường xuyên thay đổi theo nhu cầu, theo không gian, thời gian và điều kiện lịch sử nên nó chỉ được đánh giá theo từng thời điểm.
-
Chất lượng vừa có tính trừu tượng vừa có tính cụ thể: Tính trừu tượng thông qua sự phù hợp theo đánh giá, nhận thức chủ quan của khách hàng. Tính cụ thể thông qua các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tuân thủ theo thiết kế, thông qua tính khách quan của sản phẩm.
-
Chất lượng sản phẩm thể hiện đúng nhất khi được đem vào sử dụng với điều kiện và mục đích nhất định: Đánh giá chất lượng sản phẩm chỉ nên xét một đặc tính của nó có làm thỏa mãn những nhu cầu cụ thể của khách hàng hay không.
-
Chất lượng còn áp dụng cho mọi đối tượng chứ không chỉ là hàng hóa: Đó có thể là sản phẩm, hoạt động, quá trình, doanh nghiệp hay là con người.
III. Tầm quan trọng của chất lượng
-
Điều này thể hiện ở những mặt sau đây:
-
Tạo ra sức hấp dẫn, thu hút khách hàng và tăng lợi thế cạnh tranh: Khi chọn mua sản phẩm, khách hàng sẽ đối chiếu những mặt hàng có thuộc tính cùng loại theo nhu cầu của mình. Nếu sản phẩm có thuộc tính chất lượng cao sẽ ghi điểm trong mắt người mua và tăng khả năng được chọn, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp, thậm chí là độc quyền nếu có ưu thế riêng so với sản phẩm cùng loại.
-
Làm tăng giá trị vô hình-thương hiệu: Chất lượng sản phẩm tốt nhận được đánh giá cao từ khách hàng, tăng uy tín cho nhãn hàng và tác động rất lớn tới quyết định quay lại chọn mua lần sau.
-
Cơ sở để duy trì và mở rộng thị trường: Chất lượng sản phẩm tốt, được mọi người công nhận mới tạo được nền móng vững chắc, gia tăng cơ hội để nhà sản xuất mở rộng thị trường và tệp khách hàng phong phú hơn, đem đến sự phát triển lâu dài, bền vững cho các doanh nghiệp.
-
Là cơ sở để đẩy mạnh giao thương: Chất lượng sản phẩm được nâng cao thúc đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, giao lưu kinh tế và mở rộng trao đổi thương mại giữa các doanh nghiệp.
-
Là yếu tố kích cầu, tăng lợi nhuận: Sản phẩm có chất lượng tốt sẽ có sức cạnh tranh lớn, mức độ tiêu thụ cao và nhanh, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
-
Nâng cao chất lượng cuộc sống: Chất lượng sản phẩm tốt đồng nghĩa với dân được tiếp cận với những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt. Ngoài ra, còn tăng năng suất lao động và môi trường sống cũng được bảo vệ tốt hơn, nguyên vật liệu được sử dụng tiết kiệm, giúp giảm tỷ lệ rác thải trong quá trình sản xuất và tiêu dùng.
-
Thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng: Chất lượng tương xứng với giá tiền bỏ ra và người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao để mua những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu của mình.
-
Tăng thu nhập thực tế của dân cư: Bởi cùng một mức giá phải bỏ ra nhưng người tiêu dùng sẽ chọn mua được sản phẩm có giá trị sử dụng cao hơn và thuận tiện hơn, giúp họ tiết kiệm được sức lực và một khoản chi phí nhất định.
-
Thống nhất các lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng: Doanh nghiệp được tăng lợi nhuận, có điều kiện hơn để đầu tư về chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng các dịch vụ kèm theo dành cho người mua hàng.
IV. Lý do khiến chất lượng lại quan trọng
1. Đáp ứng kỳ vọng của khách hàng
Bất kỳ thời đại nào, khi khách hàng chọn một sản phẩm nào đó, cùng với tìm hiểu tính năng của sản phẩm là gì, họ sẽ quan tâm về chất lượng, vấn đề chỉ là họ có đủ tiềm lực kinh tế để sở hữu nó hay không mà thôi. Một khi mức thu nhập được cải thiện thì người mua sẽ không ngần ngại chọn sản phẩm dựa vào tiêu chí chất lượng. Giá cả không còn là mối quan tâm duy nhất của người tiêu dùng thì đương nhiên chất lượng chính là công cụ cạnh tranh hữu hiệu giữa các đối thủ.
2. Tăng uy tín, danh tiếng và hình ảnh của doanh nghiệp
3. Đáp ứng hoặc vượt qua các ngành tiêu chuẩn
4. Quản lý chi phí hiệu quả
V. Các yếu tố có thể cấu thành chất lượng sản phẩm
-
Tuổi thọ: Là khoảng thời gian mà sản phẩm giữ được tính năng, tác dụng trong điều kiện hoạt động bình thường, trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu về điều kiện sử dụng và chế độ bảo dưỡng theo quy định.
-
Tính thẩm mỹ: Thể hiện sự thu hút khách hàng thông qua hình dáng, cách trang trí, màu sắc, kích thước, tính thời trang,… được thiết kế phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
-
Sự phù hợp: Các thông số kỹ thuật của sản phẩm phải đồng nhất với nhau để đảm bảo chất lượng.
-
Độ tin cậy: Đặc trưng bởi khả năng duy trì đúng tính năng hoạt động như thiết kế ban đầu, hoạt động một cách chính xác và đảm bảo chất lượng như đã cam kết trong một khoảng thời gian nhất định.
-
Tính kinh tế: Mức chi phí tiết kiệm được trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong đó sự tiêu hao năng lượng, nguyên liệu trong quá trình sử dụng sẽ tỉ lệ nghịch với chi phí tiết kiệm được khi tiêu thụ sản phẩm.
-
Tính tiện dụng: Thể hiện thuộc tính sẵn có về khả năng dễ bảo quản, dễ vận chuyển, dễ sửa chữa, dễ sử dụng ở mức độ nào.
-
Tính an toàn: Đáp ứng được các quy định của Nhà nước về mức độ an toàn của sản phẩm như: Sử dụng và vận hành an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và không gây ảnh hưởng đến môi trường,...
-
Những yếu tố vô hình: Dịch vụ đi kèm về hậu mãi, giá trị đạo đức của sản phẩm; danh tiếng và uy tín của nhà sản xuất, bảo hành vận chuyển hướng dẫn
- Tags