Thẻ canonical là gì? Cách triển khai canonical tag và phương pháp hay nhất cho SEO

Ngày đăng: 25/03/2022
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Thẻ canonical là gì? Cách triển khai canonical tag và phương pháp hay nhất cho SEO
Nội dung trùng lặp chưa bao giờ được đánh giá cao. Các robot của Google phát hiện nhanh mọi nội dung bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt thủ công đối với các trang web không tuân thủ các tiêu chuẩn. Một cách để chống lại sự trùng lặp nội dung trên trang web là sử dụng thẻ canonical. Điều quan trọng là có thể cho các công cụ tìm kiếm biết đâu là phiên bản gốc của một trang hay nội dung đó. Bài viết của Ori Agency sẽ giải thích về rel="canonical" và cách áp dụng trên trang web của bạn.

I - Thẻ canonical là gì?

the-canonical

Rel = phần tử chuẩn hoặc liên kết chuẩn
Thẻ canonical (hay còn gọi là rel="canonical") là một đoạn mã HTML đánh dấu các trang web có nguy cơ bị hiểu là nội dung trùng lặp. Bằng việc sử dụng thẻ này trong các trang có nội dung tương tự hoặc giống hệt nhau, quản trị viên web có thể cho các công cụ tìm kiếm biết đâu là URL bạn muốn hiển thị và xếp hạng trên SERPs. 
Đoạn mã trông như thế này:
the-canonical

II - Lợi ích SEO của rel canonical

Việc chọn một URL chuẩn thích hợp cho mọi tập hợp các URL tương tự sẽ cải thiện SEO cho trang web của bạn. Điều này là do công cụ tìm kiếm biết phiên bản nào là chuẩn và có thể đếm tất cả các liên kết trỏ đến các phiên bản khác nhau dưới dạng liên kết đến phiên bản chuẩn. Về khái niệm, việc thiết lập trang chuẩn tương tự như chuyển hướng 301, chỉ khác là không có chuyển hướng thực tế.

the-canonical

III - Khi nào bạn nên sử dụng Rel Canonical?

the-canonical
 
Thẻ rel = canonical được sử dụng khi bạn cho rằng mình có thể gặp vấn đề về nội dung trùng lặp, nhưng việc xóa một phiên bản nội dung hoặc thực hiện chuyển hướng 301 là không hợp lý. Đây là một số trường hợp bạn nên sử dụng nó:
  • Nội dung giống nhau hiển thị dưới các danh mục hoặc thẻ khác nhau trên trang web.

  • Bạn có một trang động cho phép mọi người tiếp cận cùng một nội dung thông qua nhiều tùy chọn lọc hoặc sắp xếp. Đặc biệt, các trang web thương mại điện tử thường hiển thị cùng một nội dung dưới nhiều URL.

  • Bạn sở hữu nhiều trang web và sử dụng cùng một nội dung trên nhiều trang web.

  • Bạn cung cấp nội dung hoặc để các trang web khác cung cấp nội dung của bạn. Trong cả hai trường hợp, trang web đăng lại phần này nên sử dụng thẻ rel = canonical để hướng dẫn liên kết trở lại bản gốc.

IV - Khi nào bạn không nên sử dụng canonical tag

the-canonical

Thẻ canonical chắc chắn hữu ích, nhưng nó không phải lúc nào cũng là giải pháp phù hợp. Dưới đây là một số trường hợp bạn không nên sử dụng rel = canonical.
  • Có nhiều cách để truy cập trang chủ của bạn. Ví dụ: giả sử cả hai URL sau đều đưa ai đó đến trang chủ của bạn: http://www.example.com và http://example.com

Bạn có thể sử dụng thẻ canonical để đặt URL ưa thích của mình làm phiên bản chuẩn. Tuy nhiên, tốt hơn là bạn chỉ nên thiết lập chuyển hướng 301 để khách truy cập luôn đến phiên bản ưa thích của bạn. 
  • Bạn đang sử dụng URL giới thiệu hoặc theo dõi đặc biệt. URL theo dõi có thể rất hữu ích, nhưng không phải là ý kiến ​​hay nếu để mọi người truy cập vào chúng, ngay cả khi bạn sử dụng rel = canonical để trỏ chúng về trang gốc. 

Bạn có thể khắc phục sự cố này bằng cách thiết lập chuyển hướng 301 từ URL theo dõi. 

  • Bạn có nội dung được phân trang trên trang web của mình. Ví dụ: giả sử bạn có một câu chuyện tin tức dài ba trang, mỗi trang có URL riêng. Bằng cách sử dụng rel = canonical, bạn ngăn bất kỳ trang nào ngoại trừ trang đầu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Điều này có thể dẫn đến mất nhiều lưu lượng truy cập nếu mọi người tìm kiếm các cụm từ trùng khớp chặt chẽ với nội dung nào đó trên trang thứ hai hoặc thứ ba của câu chuyện.

  • Bạn có một số lựa chọn tốt hơn ở đây. Cách đầu tiên là sử dụng thẻ “prev” và “next” để chỉ định thứ tự các trang.

V - Làm thế nào để triển khai các thẻ Canonical đúng cách?

1. Thẻ HTML (rel = canonical)

Việc áp dụng thẻ rel = canonical trong tiêu đề trang là phương pháp phổ biến nhất để triển khai canonicals. Phương pháp này khác nhau tùy thuộc vào CMS của bạn, 

2. Tiêu đề HTTP

Ngoài các thẻ chuẩn, bạn cũng có thể triển khai các tiêu đề HTTP chuẩn tương đối. Giải pháp này rất hữu ích nếu bạn cần xác định URL nào là URL chuẩn cho các tài liệu ở các dạng khác nhau (không phải HTML), chẳng hạn như PDF.
bạn cần tệp .htaccess trên trang web để triển khai thẻ chuẩn bằng cách sử dụng mã sau:
 
Header add Link “< http://www.website.com/canonical-page/>; rel=”canonical”” 
 

3. Chuyển hướng 301

Theo Google, bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301 để xác định các URL ưa thích của mình. Chuyển hướng 301 được khuyến nghị để đối phó với nội dung trùng lặp trên:
  • HTTPS và HTTP

  • WWW và không có WWW

  • URL có và không có Trailing-Slash

4. Sơ đồ trang web

Chọn các URL chuẩn cho tất cả các trang con và gửi chúng trong sơ đồ trang web . Tất cả các trang được liệt kê trong sơ đồ trang web được coi là trang chuẩn. Nếu nội dung của chúng giống nhau, Google sẽ quyết định nội dung nào trùng lặp.
Mặc dù không thể khẳng định chắc chắn rằng các URL từ sơ đồ trang web sẽ được coi là chuẩn, nhưng đó là một cách đơn giản để xác định thẻ chuẩn cho các trang web lớn. 
seo-tong-the

VI - Các phương pháp hay nhất về thẻ canonical tag trong SEO

the-canonical

1. Canonicals có thể trỏ đến URL hiện tại 

Nếu bạn có ba trang con có cùng nội dung (A, B, C), nhưng bạn muốn trang con C là chính, bạn có thể đặt thẻ trỏ đến C trên URL của trang con này.

2. Luôn minh bạch 

Nếu bạn gửi các tín hiệu hỗn hợp, công cụ tìm kiếm có thể gặp vấn đề khi xác định URL nào là URL chuẩn. Vì vậy, khi bạn trỏ từ trang con A đến trang con B và nói rằng trang sau là trang con chính, thì bạn không nên trỏ từ trang con B sang trang con A.

3. Sử dụng rel = canonical kết hợp với hreflang

Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ cách sử dụng chuẩn khi triển khai hreflang; nếu không, bạn có thể giết toàn bộ quá trình triển khai hreflang của mình.

VII - Những sai lầm phổ biến mà quản trị viên web mắc phải với thẻ Rel = Canon

the-canonical

 

1. Sử dụng nhiều hơn một thẻ canonical trên một trang

Bạn chỉ nên có một thẻ chuẩn trên mỗi trang. Nếu bạn có hai hoặc nhiều hơn, các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua tất cả chúng.

2. Chuẩn hóa một trang noindex

Luôn kiểm tra xem các công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục một trang hay không trước khi bạn chuẩn hóa nó. Nếu không, sẽ không có nội dung nào của bạn có được thứ hạng, bởi vì bạn đã yêu cầu các công cụ tìm kiếm bỏ qua nó.

3. Đặt thẻ rel = canonical vào phần nội dung thay vì phần đầu

Đây là một sai lầm dễ mắc phải, nhưng thẻ canonical của bạn sẽ hoàn toàn vô dụng nếu bạn làm điều này. Kiểm tra kỹ để đảm bảo rel = canonical của bạn nằm ở đầu trang, nơi có tiêu đề và mô tả meta.

4. Sử dụng URL tương đối thay vì URL tuyệt đối

URL tuyệt đối được viết rõ ràng, bao gồm cả http hoặc https ở đầu. Một URL tương đối được giả định là có liên quan đến trang hiện tại. Ví dụ: đây là thẻ chuẩn sử dụng URL tuyệt đối:
 
the-canonical
 
Và đây là cùng một thẻ với một URL tương đối:
 

the-canonical
Hãy sử dụng các URL tuyệt đối trong các thẻ chuẩn của bạn. Nếu không, rất có thể bạn mắc lỗi và chuẩn hóa một trang thậm chí không tồn tại. Ví dụ: hãy xem thẻ chuẩn này:
 
the-canonical
 
Vì giao thức http không được chỉ định, các công cụ tìm kiếm sẽ nghĩ rằng đây là một URL tương đối. Tránh những thảm họa SEO như thế này bằng cách viết sai toàn bộ URL trong mỗi thẻ chuẩn mà bạn sử dụng.

5. Chặn quyền truy cập với robots.txt

Tệp robots.txt là một cách khác để ngăn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web và có thể được sử dụng để chặn truy cập trên quy mô lớn, thay vì từng trang.
Một chỉ dẫn sai trong robots.txt có thể xóa hoàn toàn các trang khỏi kết quả tìm kiếm, vì vậy, nếu điều bạn muốn đạt được là chuẩn hóa, đừng chặn quyền robot tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang không chuẩn.

VIII - Câu hỏi thường gặp về thẻ canonical url

the-canonical

1. Thẻ rel = canonical có chuyển 100% liên kết đến trang chuẩn không?

Không, nhưng hầu hết. Công cụ tìm kiếm không nói về điều này, tuy nhiên, sử dụng thẻ canonical chắc chắn có lợi cho SEO.

2. Có thể sử dụng thẻ canonical nếu hai trang không hoàn toàn giống nhau không?

Có, nhưng đừng lạm dụng tính năng này. Các công cụ tìm kiếm có thể sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn, ngay cả khi nội dung không giống nhau trên cả hai trang. Tuy nhiên, nếu họ nhận thấy rằng bạn đang sử dụng thẻ chuẩn trên các trang không thực sự trùng lặp, họ sẽ bắt đầu bỏ qua tất cả các thẻ chuẩn trên trang web của bạn.

3. Có thể chuẩn hóa mọi trang trên trang web không?

Có, nhưng điều này hơi gây tranh cãi. Một số người nghĩ rằng việc lạm dụng rel = canonical có thể khiến các công cụ tìm kiếm ít coi trọng thẻ canonical của bạn hơn. Nếu bạn muốn sử dụng rel = canonical trên toàn bộ trang web của mình, nó có thể an toàn, nhưng hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo tất cả các thẻ của bạn đều chính xác.

4. Có thể chuẩn hóa một trang trên một trang khác không?

Có, rel = canonical hoạt động trên các miền khác nhau.
Thẻ canonical là một công cụ tuyệt vời cho SEO, tuy nhiên bạn phải cẩn thận với nó. Mặc dù thẻ này thậm chí có thể xóa sạch trang web của bạn khỏi radar của các công cụ tìm kiếm, nhưng nếu sử dụng đúng cách, đó là một cách rất hữu ích để củng cố nguồn liên kết và tăng cường SEO. Thực hiện nghiên cứu trước khi sử dụng thẻ rel = canonical giúp bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập và cuối cùng là chuyển đổi. 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Thẻ canonical là gì? Cách triển khai canonical tag và phương pháp hay nhất cho SEO
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490