Thẻ meta description là gì? 8 quy tắc viết meta tag quan trọng tối ưu cho SEO

Ngày đăng: 10/02/2022
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Thẻ meta description là gì? 8 quy tắc viết meta tag quan trọng tối ưu cho SEO
Trong SEO, lượt người dùng nhấp vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm đặc biệt quan trọng. Một trong những yếu tố để tăng cạnh tranh về CTR là thẻ meta description. Vậy meta tag là gì, có nên luôn sử dụng meta tittle hay không và làm thế nào để viết mô tả meta tối ưu cho SEO tốt nhất? Hãy cùng Ori Agency tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

I - Thẻ meta description là gì?

the-meta-description-la-gi
Meta description là gì? Meta description là  thẻ mô tả tóm tắt 155-160 ký tự xuất hiện bên dưới trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Với thông tin meta này, quản trị viên web có thể phác thảo ngắn gọn nội dung của bài viết. Chúng thường được hiển thị cho một truy vấn cụ thể dưới dạng một đoạn mã trong SERPs.
 
Cách đây rất lâu, việc đưa từ khóa vào mô tả meta của URL, còn gọi là meta keywords, là một trong những yếu tố xếp hạng SEO. Ngày nay, chất lượng và mức độ liên quan của nội dung mô tả đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều trong việc tối ưu hóa đoạn mã. Nếu được thực thi tốt, thẻ meta chất lượng cao có thể tăng lưu lượng truy cập và CTR.

II - Tầm quan trọng của meta tag

the-meta-description-la-gi
Thẻ meta description hoạt động như một “văn bản quảng cáo”. Mô tả meta hấp dẫn có thể kích thích và thúc đẩy người dùng nhấp vào một trang, ngay cả khi trang đó không được liệt kê trong số ít các vị trí hàng đầu của Google. Điều này có ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp và lưu lượng truy cập vào bài viết
 
Vì CTR rõ ràng được Google sử dụng để đánh giá mức độ liên quan của một trang web với SERP, do đó, người ta có thể coi mô tả meta là một yếu tố xếp hạng gián tiếp.
Ngoài thẻ Meta Descrition giúp tối ưu bài viết chuẩn SEO thì thẻ ALT cho ảnh cũng là một yếu tố không thể thiếu trong việc tối ưu và giúp bài viết lên top. Vậy thẻ ALT là gì và cách tối ưu ALT, hãy cùng Ori tìm hiểu nhé.

III - Có nên luôn sử dụng thẻ meta title không?

the-meta-description-la-gi
Nếu không thêm mô tả meta, theo mặc định, Google sẽ sử dụng nội dung từ trang. Thông thường, nội dung đó không hoàn toàn liên quan và mang tính mô tả để khích thích người dùng nhấp vào.

IV - Cách viết thẻ meta description tối ưu cho SEO

1. Meta description dài tối đa 155 ký tự

Về mặt kỹ thuật, mô tả meta có thể có độ dài bất kỳ, nhưng Google thường cắt ngắn và hiển thị các đoạn trích còn khoảng 155 ký tự.
the-meta-description-la-gi

2. Bao gồm bản sao quảng cáo phù hợp, hấp dẫn

Tỷ lệ nhấp chuột cao không có giá trị gì nếu người dùng không ở lại các trang của bạn. Trong trường hợp người dùng không tìm thấy những gì bạn đã hứa với họ, họ sẽ rời đi nhanh chóng. Do đó, bạn cần đảm bảo nội dung của mô tả meta khớp với nội dung của trang và không chỉ đơn giản là “clickbait”.
 
Meta description rất quan trọng để thu hút người đọc đến một trang web từ SERP. Ngoài việc viết đoạn trích mang tính mô tả, phù hợp với nội dung, bạn nên nhắm mục tiêu đến cảm xúc cụ thể của người dùng. 

3. Thêm lời gọi hành động để tăng tỷ lệ mở

the-meta-description-la-gi
Ví dụ: đối với những người tìm kiếm với mục đích giao dịch,, bạn có thể trực tiếp thông báo rằng bạn cung cấp những sản phẩm đó bằng CTA “Mua tại đây”. Tương tự, với mục đích truy vấn tìm kiếm thêm thông tin, bạn có thể sử dụng CTA “Đọc thêm tại đây”,...

4. Bao gồm meta keywords

Mô tả meta của trang phải sử dụng các từ khóa mục tiêu một cách thông minh, theo cách tự nhiên, không spam để buộc người dùng nhấp qua trang. Google và các công cụ tìm kiếm khác thường in đậm các từ khóa từ truy vấn của người dùng trong phần hiển thị mô tả, điều này thu hút sự chú ý của người tìm kiếm. Hãy cố gắng đối sánh các mô tả với các cụm từ tìm kiếm có giá trị nhất.

5. Tránh trùng lặp meta tag

Cũng như thẻ tiêu đề, mô tả meta của mỗi trang phải liên quan trực tiếp đến trang mà nó mô tả và duy nhất so với mô tả cho các trang khác.
the-meta-description-la-gi

6. Tránh dấu ngoặc kép trong phần mô tả

Khi dấu ngoặc kép ("...") được sử dụng trong thẻ đánh dấu HTML mô tả meta, Google sẽ nhận ra chúng là tín hiệu để cắt ngắn mô tả và sẽ tự động cắt phần còn lại của văn bản khỏi đoạn mã SERP.
 
Cách tốt nhất để ngăn điều này là xóa tất cả các ký tự không phải chữ và số khỏi meta description. Trong trường hợp không thể xóa, bạn có thể sử dụng thực thể HTML thay vì dấu ngoặc kép để tránh bị cắt ngắn.

7. Triển khai nhiều mô tả meta với nhiều mục đích

Mục đích của việc sử dụng nhiều meta description là để đối sánh các truy vấn của công cụ tìm kiếm với thẻ mô tả meta thích hợp, do đó có thể cải thiện CTR.
 
Ví dụ một bài đăng nhắm mục tiêu 2 từ khóa khác nhau, các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị kết quả với mô tả meta phù hợp với truy vấn của từng từ khóa.

8. Cách triển khai nhiều mô tả meta

the-meta-description-la-gi
Để thêm nhiều meta description, bạn cần quyền truy cập vào các trang HTML của trang web và khả năng chỉnh sửa, sửa đổi chúng.
 
Meta tags nằm giữa các thẻ <head> trong mã HTML và bên dưới thẻ tiêu đề của trang. 
<head>
<title>Title of the page</title>
<meta name="description" content="Enter description here.">
</head>
 
Để thêm nhiều meta tag, bạn phải lặp lại quá trình này, thêm mô tả meta thứ hai giữa các thẻ <head>. 
<head>
<title>Title of the page</title> 
<meta name="description" content="Enter description one.">
<meta name="description" content="Enter description two.">
</head>

9. Cân nhắc sử dụng Snippets

Snippets là một đoạn trích mô tả thông tin dưới dạng hình ảnh, xếp hạng, đánh giá,... giúp hiển thị nội dung cụ thể hơn về bài đăng, trang web. từ đó mang lại trải nghiệm thực tế, dáng tin cậy hơn cho người dùng.
the-meta-description-la-gi

V - Cách thêm thẻ meta vào wordpress

Mô tả meta có thể dễ dàng được thêm vào nội dung bằng cách sử dụng các plugin đơn giản và miễn phí như All in One SEO Pack. 
Các chủ đề và nền tảng khác có thể có các tùy chọn SEO được tích hợp sẵn. Nếu không, hãy thực hiện tìm kiếm nền tảng và plugin SEO, tiện ích bổ sung hoặc tiện ích mở rộng của trang web.
the-meta-description-la-gi

VI - Các công cụ hữu ích để kiểm tra meta description

1. Semrush Site Audit 

Công cụ này phân tích tình trạng của một trang web. Nó sẽ cung cấp danh sách các vấn đề, bao gồm cả mô tả meta bị thiếu và trùng lặp.
the-meta-description-la-gi

2. Portent

Trình tạo chế độ xem SERP này cho phép nhập mô tả meta cùng với tiêu đề và URL để kiểm tra kết quả tìm kiếm của bạn sẽ xuất hiện như thế nào. Bạn có thể kiểm tra chiều rộng pixel của tiêu đề, chiều dài ký tự của mô tả và kiểm tra các từ khóa khác nhau trong mô tả trông như thế nào khi được in đậm.

VII - Tại sao Google không sử dụng meta description của bạn?

Các công cụ tìm kiếm thường ghi đè mô tả meta của các trang, hiển thị văn bản trong đoạn mã SERP khác với những gì được khai báo trong HTML. Nó thường xảy ra khi Google nghĩ rằng mô tả meta hiện tại chưa trả lời đầy đủ cho truy vấn của người dùng và thay vào đó sử dụng một chút văn bản từ cùng một trang mà nó tin rằng đó là phản hồi chính xác hơn.
 
Nếu trang nhắm mục tiêu từ 1-3 từ hoặc cụm từ được tìm kiếm nhiều, bạn nên viết mô tả meta của riêng mình để thu hút người dùng thực hiện các truy vấn tìm kiếm bao gồm các cụm từ đó. Nếu trang nhắm mục tiêu đến lưu lượng truy cập đuôi dài, bạn có thể để các công cụ tìm kiếm tự điền vào một mô tả meta. Lý do rất đơn giản: Khi các công cụ tìm kiếm kết hợp một mô tả meta, chúng luôn hiển thị các từ khóa và cụm từ xung quanh mà người dùng đã tìm kiếm càng chặt chẽ càng tốt. Nếu quản trị viên web viết mô tả meta vào mã của trang, những gì họ viết có thể làm giảm mức độ liên quan mà các công cụ diễn giải một cách tự nhiên, tùy thuộc vào truy vấn.
the-meta-description-la-gi
Thẻ meta description hấp dẫn rất quan trọng để tăng lưu lượng truy cập trang web, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trong SEO Onpage. Hãy tham khảo một số phương pháp tốt nhất để viết mô tả meta mà Ori đã đề cập, bao gồm việc giữ độ dài tối ưu, bản sao hấp dẫn, phù hợp với nội dung, bao gồm lời kêu gọi hành động, sử dụng từ khóa mục tiêu, tránh trùng lặp, tránh dấu ngoặc kép, triển khai nhiều mô tả meta với nhiều mục đích tìm kiếm khác nhau,...
 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490