Viết bài PR là gì? Dịch vụ viết bài PR giá rẻ và chất lượng nhất hiện nay

Ngày đăng: 23/05/2023
Tác giả:
Viết bài PR là gì? Dịch vụ viết bài PR giá rẻ và chất lượng nhất hiện nay
PR (Public Relations), hay còn được gọi là quan hệ công chúng, là một chuỗi các hoạt động có kế hoạch và chiến lược nhằm xây dựng và thúc đẩy hình ảnh và sản phẩm cho doanh nghiệp. Bài viết PR được xem là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong chiến lược marketing. Vậy viết bài PR là gì? Có những dạng bài PR phổ biến nào. Hãy cùng chúng tôi giải đáp những câu hỏi này qua bài viết sau đây để các bạn có cái nhìn tổng quát nhất về một bài viết PR chuyên nghiệp nhé!

I. Viết bài PR là gì?

Viết bài PR là một hoạt động sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để giới thiệu sản phẩm hoặc hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khác với những bài quảng cáo thông thường, bài viết PR chứa đựng những thông tin hấp dẫn và bổ ích, mang lại sự khách quan và đáng tin cậy cho người đọc. 

Ngoài ra, bài viết PR còn được coi là tiếng nói của báo chí hoặc doanh nghiệp mượn tiếng nói của báo chí để nói về thương hiệu và sản phẩm của mình.

viet-bai-pr

II. Dạng bài PR phổ biến

Hiện nay, có rất nhiều dạng bài PR khác nhau mà các bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp hoặc dự án của mình. Tuy nhiên, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn hai dạng bài viết PR phổ biến nhất hiện nay: bài Advertorial và bài Editorial.

1. Bài advertorial

Advertorial là một dạng bài PR được viết theo định dạng của bài báo, có nội dung được sửa đổi từ tài liệu quảng cáo sản phẩm hoặc thông tin sản phẩm. Chú trọng vào việc quảng bá và làm rõ những tính năng nổi bật của sản phẩm là mục đích chính của bài Advertorial. Doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho báo để được đăng tải bài advertorial này.

2. Bài Editorial

Editorial là một dạng bài viết PR được chuyên gia và phóng viên viết, không bị can thiệp hoặc chi phối nội dung bởi doanh nghiệp. Tính khách quan của các bài Editorial luôn được đánh giá cao và được độc giả tin tưởng. Dạng bài viết thường không chứa dấu hiệu quảng cáo và thường tập trung vào các vấn đề đang được quan tâm và viết từ góc nhìn khách quan.

III. Các yếu tố cần chuẩn bị trước khi viết bài PR

Để viết bài PR đạt chuẩn, cần đáp ứng một số yếu tố quan trọng. Hãy tham khảo những yếu tố điển hình dưới đây:

1. Xác định mục đích viết bài PR để làm gì?

viet-bai-pr

Doanh nghiệp và sản phẩm của bạn đang gặp vấn đề gì? Vì sao bạn cần viết một bài PR? Bài PR này giúp doanh nghiệp của bạn giải quyết những vấn đề gì? Thông thường, khi viết một bài PR cho doanh nghiệp, chúng ta có nhiều mục đích khác nhau, nhưng nhìn chung thì sẽ có ba mục đích chính là:

  • Tăng doanh số bán hàng

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu

  • Xử lý khủng hoảng

Tuy nhiên, tùy vào từng mục đích, chúng ta sẽ có các cách viết bài PR khác nhau.

2. Xác định rõ chủ đề cần viết?

viet-bai-pr

Viết về một sản phẩm cụ thể để giới thiệu đến khách hàng những tính năng và ưu điểm nổi bật của sản phẩm đó.

Viết về một nhân vật đặc biệt, một tấm gương trong công ty nào đó để tôn vinh và truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên và khách hàng.

Viết về một sự kiện đặc biệt, như buổi khai trương, buổi ra mắt sản phẩm, để thông báo và mời gọi khách hàng tham gia, đồng thời tạo dấu ấn trong tâm trí của họ.

Viết để thuyết phục khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, bằng cách sử dụng những lý do và chứng cứ thuyết phục.

Viết để cạnh tranh với đối thủ, bằng cách phân tích và so sánh những ưu điểm và khuyết điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với đối thủ, nhằm thể hiện sự vượt trội và tăng độ tin cậy của khách hàng đối với công ty.

3. Nghiên cứu thông tin về đối thủ, về các bài quảng cáo, về các bài PR đã viết về chủ đề

viet-bai-pr

Để có được một bài PR thành công, hãy nhớ đến câu tục ngữ “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đừng vội vàng viết một bài PR ngay mà hãy tìm hiểu kỹ lưỡng các bài viết khác nhau. Việc tìm hiểu sẽ giúp bài PR của bạn trở nên hiệu quả hơn. 

Dưới đây là những câu hỏi cần phải nghiên cứu để có một bài PR chất lượng:

  • Hiện tại, trên thị trường có những bài PR nào liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn chưa?

  • Những bài PR đó viết đó viết về chủ đề gì? Thông điệp truyền thông là gì?

  • Phản hồi của độc giả và khách hàng đối với những bài PR đó như thế nào?

  • Những bài PR đó có điểm ưu điểm hay nhược điểm nào cần được cải thiện không?

4. Xác định đối tượng truyền thông của bài PR

Để xây dựng một bài PR hiệu quả, cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng truyền thông của bài viết đó. 

Ví dụ, nếu sản phẩm là một chiếc nôi dành cho trẻ em dưới 2 tuổi, đối tượng truyền thông sẽ là bố mẹ có con nhỏ, trong khi người tiêu dùng sẽ là các em bé dưới 2 tuổi.

viet-bai-pr

Tuy nhiên, để tạo ra một bài PR hiệu quả, không đơn giản chỉ cần xác định đối tượng truyền thông mà còn phải hiểu rõ thói quen, hành vi và nhận thức hiện tại của đối tượng này. Ví dụ, cần phải biết họ quan tâm đến những vấn đề gì và có thói quen mua sắm sản phẩm như thế nào. Những thông tin này sẽ giúp chúng ta chọn được cách tiếp cận và hướng viết phù hợp để thu hút sự quan tâm của đối tượng truyền thông.

5. Chọn thông điệp cốt lõi mà bài PR cần truyền tải

Khác với các bài báo, bài thơ hay bài văn, mỗi bài PR đều có mục đích là truyền đạt một thông điệp cốt lõi. Dù bài PR có được viết tốt hay không, nếu độc giả không nhận được thông điệp cốt lõi nào sau khi đọc bài viết thì bài PR đó đã thất bại.

Để đưa ra được thông điệp cốt lõi trong bài PR, cần phải chọn cách truyền thông phù hợp và lựa chọn nội dung thích hợp để truyền tải thông điệp. 

viet-bai-pr

IV. Công thức viết bài PR hiệu quả

1. Công thức PAS

PAS là công thức đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu để viết một bài PR hay. Công thức này được xem là rất hiệu quả và thường được áp dụng thành công trong việc viết bài PR. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Đây cũng chính là thứ tự để viết một bài PR chuẩn. 

viet-bai-pr

  • P - Problem (Vấn đề): Đưa ra các vấn đề mà xã hội đang quan tâm và lo sợ thông qua những điều nhìn thấy trên báo chí. 

  • A - Agitate (Diễn giải: Sử dụng các dữ liệu từ bên thứ 3 như số liệu nghiên cứu, các tuyên bố/thông cáo từ tổ chức chuyên môn để giải thích vấn đề và nêu rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Từ đó, khách hàng có thể nắm bắt thông tin rõ hơn.

  • S - Solution (Giải pháp): Sau khi đưa ra vấn đề và các diễn giải, doanh nghiệp cần phải đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề. Các vấn đề cần được giải quyết thường chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Viết bài theo công thức PAS là sử dụng sự logic của khoa học, giúp tạo lòng tin và cảm tình cho khách hàng. Đồng thời cũng kích thích nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

2. Công thức 3S

3S là công thức thứ hai mà chúng tôi muốn đề cập tới để có một bài viết PR hiệu quả. 

viet-bai-pr

3S là viết tắt của ba từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star (Ngôi sao), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Bài viết PR được xây dựng theo công thức này sẽ đảm bảo đầy đủ ba yếu tố nêu trên.

2.1. STAR (Ngôi sao):

Star (Ngôi sao) là nhân vật chính, trọng tâm của câu chuyện PR của bạn, là người dẫn dắt và tạo nên sự thu hút cho nội dung. Nhân vật này có thể là một người nổi tiếng, một Influencer trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp, hoặc thậm chí là chính người tiêu dùng. Ngoài ra, nhân vật chính cũng có thể là doanh nghiệp của bạn, sản phẩm của bạn hoặc một CEO tài năng, giúp bạn kể câu chuyện về quá trình làm ra sản phẩm và chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

2.2. STORY (Câu chuyện):

Bài viết PR sẽ có tính chất giống như đang kể một câu chuyện, mô tả trải nghiệm của nhân vật chính đã được lựa chọn. Câu chuyện này yêu cầu sự sáng tạo, logic và phải mang lại thông điệp cho người đọc.

viet-bai-pr

2.3. SOLUTION (Giải pháp)

Hãy tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà nhân vật chính (Star) cần thực hiện để vượt qua khó khăn và đạt được thành công, hạnh phúc, dựa trên diễn biến của câu chuyện mà bạn đã xây dựng.

3. Công thức Strings (lối viết liệt kê - tổng hợp)

Công thức Strings được coi là một trong những công thức phổ biến và hiệu quả nhất trong viết bài PR hiện nay. Strings có nghĩa là một chuỗi, một danh sách hay tổng hợp các thông tin cần thiết. Lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR nhận được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Cách viết này tập trung vào sản phẩm/thương hiệu và yêu cầu sử dụng ngôn từ mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.

V. Những lỗi cơ bản khi viết bài pr

1. Lỗi ngữ pháp

Dù có kinh nghiệm trong nghề content writer đến đâu, bạn cũng không thể tránh khỏi sai sót ngữ pháp. Để tránh những sai lầm đó, cần đọc rất nhiều tài liệu về content marketing và tham khảo các hướng dẫn viết nội dung từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như sách và báo.

2. Sao chép nội dung

Nếu bạn chỉ đơn thuần sao chép nội dung từ nhiều nguồn khác nhau để tạo thành một bài PR thì bài viết đó sẽ trở nên nhạt nhẽo và thiếu sức hấp dẫn. 

Thay vào đó, hãy tập trung từ đầu vào hướng đi của bạn giúp bài PR có thông điệp rõ ràng và đặc trưng riêng, tạo nên một bài viết chất lượng và hấp dẫn.

3. Lỗi lặp từ & lỗi chính tả

Nếu bạn không kiểm tra lại những bài viết của mình, lỗi chính tả có thể xảy ra. Trước khi công bố bài PR, hãy đọc lại nó ít nhất 2-3 lần để sửa các lỗi chính tả nếu có, để đảm bảo chất lượng của bài viết trước khi được đưa đến công chúng.

VI. Dịch vụ viết bài PR giá rẻ và chất lượng

Content Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Vì vậy, các dịch vụ content PR đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp. Cũng vì hiểu được tầm quan trọng ấy, Ori Agency - đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực PR đã cung cấp dịch vụ viết bài PR chất lượng mà bảng báo giá viết bài PR vô cùng phải chăng. Đây chắc chắn là địa chỉ uy tín, chất lượng, góp phần mang đến cho doanh nghiệp cũng như cá nhân có được một giải pháp hữu hiệu trong truyền thông PR thương hiệu. 

Việc tạo ra một bài viết "chất lượng - đắt giá" là một quá trình dài, cần hội tụ rất nhiều yếu tố. Chính vì vậy mà việc sử dụng dịch vụ viết bài Pr là một giải pháp vô cùng hiệu quả. Qua bài viết này, Ori Agency hy vọng sẽ giúp bạn có được những kiến thức cần thiết để sử dụng dịch vụ được tốt nhất, chất lượng nhất.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Về đầu trang
0962085490