Phân tích chiến lược Marketing của Baemin tạo ra hiệu quả dư luận mạnh mẽ

Ngày đăng: 16/04/2022
Tác giả: Dương Thị Hồng Nhung
Phân tích chiến lược Marketing của Baemin tạo ra hiệu quả dư luận mạnh mẽ
Trong thời kỳ đại dịch, các ứng dụng giao đồ ăn đã phát triển mạnh mẽ, trong đó có nhà điều hành giao đồ ăn lớn nhất ở Hàn Quốc là Woowa Brothers, nhà phát triển của ứng dụng Baedal Minjok, còn được gọi là Baemin. Sau thành công tại Hàn Quốc, Baemin ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 5/2019, cạnh tranh với các đối thủ lớn như Now, GrabFood và GoViet,... Phân khúc khách hàng mục tiêu của Baemin là phụ nữ và dân văn phòng, vì vậy, những chiến lược Marketing sẽ có nét độc đáo riêng, đánh trúng tâm lý cũng như mong muốn của chị em nhiều hơn. Hãy cùng Ori Agency tìm hiểu 8 chiến lược Marketing của Baemin, giúp thương hiệu vượt mặt các đối thủ cạnh tranh trong ngành giao đồ ăn tại Việt Nam.

I. Sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

chien-luoc-marketing-baemin

Thị trường giao đồ ăn của Việt Nam rất cạnh tranh, các công ty cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng các chiến lược quảng cáo cũng như chương trình khuyến mãi. Là một thương hiệu mới tại Việt Nam, Baemin bắt đầu phủ sóng bằng bộ nhận diện ấn tượng: 
  • Logo màu xanh độc đáo, phông chữ BM Daniel độc quyền được thiết kế riêng, hình ảnh linh vật “Mèo Mập” dễ thương, giao diện ứng dụng dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. 

  • Ngoài ra, Baemin để lại ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách hàng với đội ngũ lái xe chỉn chu và lịch sự. Công ty chú trọng đến việc thiết kế đồng phục thoải mái với màu xanh thương hiệu đặc trưng, nhằm để lại ấn tượng lâu dài cho khách hàng. 

  • Sử dụng ngôn từ bình dị, thú vị trong ấn phẩm truyền thông như “nóng giòn đây”, “nước sôi đây”, “trùm cuối khao”… 

II. Tập trung xây dựng ứng dụng thân thiện, chuyên nghiệp

Giao diện thân thiện và dễ sử dụng 
  • Khách hàng sẽ dễ dàng tìm được món ăn bằng một số đề xuất tự động như giá, gần nhà, ưu đãi... hoặc thậm chí liên quan đến món đã từng đặt gần đây.

  • Tính năng đặt món dễ dàng chỉ trong vài bước, phương thức thanh toán theo dõi đơn hàng đơn giản, content thân thiện, gần gũi như “Xe đang nổ máy, tới liền tới liền”,...

    Tập trung xây dựng ứng dụng thân thiện, chuyên nghiệp

Bộ sưu tập Food Collection 
Bộ sưu tập  “Quán ngon quận mình” với những đề xuất quán ăn “gần tôi” giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn món ăn yêu thích dựa trên vị trí địa lý của mình. 
Ngoài ra, Baemin còn ra mắt bộ sưu tập trên ứng dụng như “Thử chút healthy” bao gồm các danh mục Salad, cơm gạo lứt, nước ép sinh tố, món chay,... và bộ sưu tập “Ngọt” bao gồm cửa hàng bánh ngọt.

III. Chiến lược Out Of Home Advertising (OOH) hiệu quả mạnh mẽ

OOH luôn có hiệu quả mạnh mẽ trong các chiến dịch Marketing, giữ vai trò duy trì hình ảnh thương hiệu trên thị trường, đồng thời cũng xây dựng sự chú ý và lòng trung thành thương hiệu. 
chien-luoc-marketing-cua-baemin
Baemin hiểu khách hàng mục tiêu của họ là giới trẻ, vì vậy họ thực hiện chiến dịch OOH ngoài trời với thông điệp truyền thông theo quận - những slogan ngắn gọn, hài hước và đậm chất địa phương như “Tân Bình nhà anh đó, đặt là có anh giao”, “Anh ở quận 3, em vừa bước ra là anh giao tới”, “Gò Vấp anh thuộc lòng, em bằng lòng anh giao” hay “Hoàn Kiếm anh biết rõ, ở trong ngõ vẫn giao”.

IV. Tạo sóng dư luận với Influencer Marketing

Baemin giới thiệu bộ sưu tập “Quán ngon quận mình” bằng việc hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng Trấn Thành. Trấn Thành không phải đại diện tốt nhất trong lĩnh vực ẩm thực, tuy nhiên, khi xem xét về tầm ảnh hưởng, thương hiệu cá nhân cũng như mức độ nổi tiếng từ chương trình: “Người ấy là ai” tại thời điểm đó, Trấn Thành là lựa chọn phù hợp với mục tiêu của Baemin.
Kết quả là, chiến dịch đã rất thành công trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu. Theo báo cáo của Buzzmetrics, chiến dịch đã nhận được 11.410 lượt thảo luận, và thuộc top 7/10 chiến dịch nổi bật trên mạng xã hội tháng 05/2020.
chien-luoc-marketing-cua-baemin

V. Chiến lược Music Marketing mới mẻ và thu hút

2 chiến dịch Marketing nổi tiếng nhất của Baemin được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội là: “Em bé” – Amee x Karik x Baemin và “Ngọt” – Justatee x Rhymastic.
Với chiến dịch “Em bé”, Baemin hiểu rằng những người phụ nữ luôn muốn là “em bé” trong mắt người thương. Thương hiệu truyền tải thông điệp ăn uống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe và chăm sóc bản thân. MV sử dụng KOLs phù hợp, hình ảnh và lời nhạc bắt tai, kết quả là đạt top 3 YouTube Trending chỉ sau 72 giờ ra mắt.
Với chiến dịch “Ngọt”, Baemin nhắm tới đối tượng chị em phụ nữ với thông điệp chính là “để ngày nào cũng là ngày ngọt ngào”. Lời bài hát thể hiện rõ ràng thông điệp, thổ lộ nỗi lòng của phụ nữ, rằng ngọt nào là không bao giờ đủ. Kết quả là, MV đạt gần 3 triệu lượt xem và xếp top 8 YouTube Trending sau 72 giờ ra mắt. 
 
chien-luoc-marketing-cua-baemin

VI. Chiến dịch quảng cáo viral khai thác insight nội địa

  • Chiến dịch “Ăn ở nhà cũng ngon” lọt top quảng cáo đáng xem nhất trên YouTube trong thời điểm đại dịch COVID-19, nhận được những đón nhận tích cực từ cộng đồng. Đặc biệt, thương hiệu cũng được phủ sống hơn nhờ sự chia sẻ từ các food-bloggers nổi tiếng và thương hiệu F&B lớn trong nước.

    chien-luoc-marketing-cua-baemin

  • TVC “Phụ nữ chọn yêu an toàn hay thú vị” và chiến dịch “Quán ngon quận mình” đón nhận gần 3 triệu lượt xem sau 2 tuần ra mắt. Góp mặt trong TVC là những Influencers nổi tiếng để thu hút người dùng và ghi dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ.

VII. Chiến lược xúc tiến thành công

Chiến lược xúc tiến của Baemin tung ra những đợt giảm giá cực sốc, đồng thời liên tục cập nhật ưu đãi khuyến mãi, thậm chí không áp đặt giới hạn cho mức giảm tối đa như một vài ứng dụng giao đồ ăn khác.
Cùng Ori Agency tìm hiểu về Chiến lược xúc tiến giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động marketing thành công.

VIII. Phát động tính năng “Tạp hoá Baemin”

Sử dụng chiếc túi vải “Túi ba gang” thu hút sự chú ý của mọi người trên đường phố. Cụm từ xuất hiện trong truyện cổ tích Việt Nam dùng để chỉ một chiếc túi mang bảo bối. Baemin đã thành công với chiến lược tiếp thị thú vị này, đặc biệt với những người trẻ tuổi và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.  
Ngoài ra, hàng loạt món đồ hay ho như sổ ghi chú, huy hiệu, bộ sưu tập áo mưa cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn trẻ và dân văn phòng.
chien-luoc-marketing-cua-baemin

Trong vòng hơn hai năm, dịch vụ giao đồ ăn số 1 Hàn Quốc đã nhanh chóng thiết lập mối quan hệ tin cậy với người dùng địa phương nhờ các chiến lược Marketing viral và tạo ra hiệu quả dư luận mạnh mẽ. Có thể thấy rằng, Marketing Baemin đã thực sự hiệu quả trong quá trình thâm nhập thị trường mới, giúp nâng cao nhận thức thương hiệu, đồng thời giúp nó trở thành một trong top ứng dụng đồ ăn yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam.

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Phân tích chiến lược Marketing của Baemin tạo ra hiệu quả dư luận mạnh mẽ
Dương Thị Hồng Nhung
Về đầu trang
0962085490