Chiến lược Marketing của Honda Việt Nam - Chiến lược tạo nên sự khác biệt

Ngày đăng: 08/06/2022
Tác giả: Dương Thị Hồng Nhung
Chiến lược Marketing của Honda Việt Nam - Chiến lược tạo nên sự khác biệt
Honda được đánh giá cao nhờ chiến lược Marketing khá hiệu quả bằng các chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. Honda đã thực hiện như thế nào? Cùng Ori tìm hiểu nhé!

I. Công ty Honda Việt Nam

Công ty Honda Việt Nam bắt đầu thành lập vào năm 1996. Đây là công ty liên doanh giữa Honda Motor (Nhật Bản), Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam. Công ty kinh doanh với 2 ngành sản phẩm chính là xe máy và xe ô tô. 25 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, Honda đã không ngừng phát triển và nỗ lực để trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và ô tô uy tín tại Việt Nam.
Honda Việt Nam luôn tự hào mang đến cho khách hàng của mình những sản phẩm chất lượng cao cùng dịch vụ tận tâm và những đóng góp vì một xã hội giao thông lành mạnh. Honda Việt Nam luôn hoạt động với khẩu hiệu “Sức mạnh của những Ước mơ” thể hiện sự mong muốn được chia sẻ và cùng mọi người thực hiện ước mơ thông qua việc tạo dựng thêm nhiều niềm vui mới cho người dân và xã hội.

chien-luoc-marketing-cua-honda

Công ty Honda Việt Nam luôn tự hào mang đến những sản phẩm chất lượng nhất đến khách hàng
 

II. Mô hình SWOT của Honda Việt Nam

Để hiểu hơn về chính bản thân cũng như đề ra những chiến lược Marketing phù hợp thì Honda đã sử dụng mô hình SWOT để phân tích bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Hãy cùng Ori tìm hiểu về mô hình SWOT là gì và mô hình đó áp dụng với Honda như thế nào.·

1. Điểm mạnh

1.1. Động cơ, sản phẩm cốt lõi của Công ty

Sau nhiều năm thành lập, tất cả hoạt động kinh doanh của Honda cho tới này đều xây dựng xoay quanh động cơ và sản phẩm cốt lõi của họ. Động cơ đầu tiên của Honda được sản xuất dành cho xe máy và thiết bị điện. Sau đó họ đã sản xuất thêm cho các sản phẩm như ô tô và tàu thủy. 

chien-luoc-marketing-cua-honda

Honda cung cấp ra thị trường các sản phẩm chất lượng

 
Hiện nay, Honda đã trở thành nhà sản xuất động cơ lớn nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê, Honda đã sản xuất được hơn 27 triệu đơn vị động cơ cho các sản phẩm như ô tô, xe máy, hàng hải, thiết bị điện vào năm 2015.
Honda được biết tới là thương hiệu sản xuất động cơ có độ tin cậy cao nhất trong ngành. Bởi tất cả các động cơ được sản xuất bởi Honda đều có độ bền cao, dễ khởi động và đặc biệt là tiết kiệm nguyên liệu. 
Sản phẩm của công ty, từ những chiếc xe máy hay ô tô đầu tiên được sản xuất và cho ra mắt đã để lại ấn tượng tốt đẹp về sản phẩm có chất lượng tốt, bền và đặc biệt được thiết kế rất phù hợp với địa hình Việt Nam và thể chất của người Việt Nam. Điều này đã giúp chiến lược marketing của Honda luôn được sự ủng hộ nhiệt tình bởi đông đảo người tiêu dùng.

1.2. Lĩnh vực sản xuất và kinh doanh của Honda  rất đa dạng 

Hiện tại, Honda hoạt động với 4 lĩnh vực khác nhau: 
  • Sản xuất và kinh doanh xe máy 

  • Sản xuất và kinh doanh ô tô 

  • Các thiết bị điện và các thiết bị kinh doanh khác

  • Lĩnh vực tài chính 

Honda được biết đến với việc cung cấp đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng bao gồm các động cơ dành cho xe máy và oto, xe máy, ô tô, máy bay phản lực, máy phát điện, rô bốt, máy bơm nước, máy cắt cỏ,...
Sản xuất và kinh doanh ô tô đem lại doanh thu lớn cho Honda. Hiện tại Honda luôn nỗ lực, cố gắng đa dạng hóa sản phẩm của mình để đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng. 

chien-luoc-marketing-cua-honda

Sản phẩm của Honda rất đa dạng


1.3.  Được người tiêu dùng yêu mến và tin tưởng

Khi nhắc đến Honda Việt Nam, mọi người ai cũng nghĩ đến thông điệp “Tôi yêu Việt Nam”. Thông điệp này của Honda như một sự khẳng định chính sách thương hiệu hướng về khách hàng. Công ty đã đóng góp rất nhiều điều tích cực vào sự phát triển chung của toàn xã hội thông qua việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, tuyên truyền an toàn giao thông, hướng dẫn người dân lái xe an toàn và các công tác hỗ trợ phát triển giáo dục, văn hoá, nghệ thuật....  Điều này đã giúp Honda được người tiêu dùng Việt luôn yêu mến và tin tưởng qua các hoạt động của họ.

1.4. Chiến lược giá đúng đắn

Thành công của Honda để có thể chiếm lĩnh được thị trường không chỉ dựa trên mẫu mã và chất lượng sản phẩm mà một phần quan trọng không kém đó là kỹ thuật định giá của Honda. Trong chiến lược kinh doanh của công ty Honda Việt Nam, các sản phẩm của Honda được định giá nhằm phù hợp với tối đa khách hàng của họ, từ những sản phẩm bình dân đến những sản phẩm cao cấp. 

2. Điểm yếu

2.1. Sản phẩm dễ bị loạn giá

Vụ “loạn giá” xe PCX đã để lại nhiều ấn tượng không tốt với người tiêu dùng. Giá chiếc xe PCX được đề xuất tại Công ty Honda là 49.990.000 đ . Tuy nhiên xe này được bán trên thị trường là 60 đến 68 triệu đồng. Sau sự việc này, hình ảnh của thương hiệu Honda Việt Nam đã để ra nhiều ấn tượng không tốt. Sự việc xảy ra khiến Honda bị nhiều khách hàng quay lưng, từ bỏ ý định dùng sản phẩm của Honda Việt Nam. 

chien-luoc-marketing-cua-honda

Xe PCX của Honda bị loạn giá

Theo đánh giá, việc loạn giá đã đem lại một lợi nhuận khá lớn cho Honda nhưng đó chỉ là những lựa chọn trước mắt, gây ảnh hưởng các chiến lược marketing của Honda trong tương lai gần cũng như làm mất hình ảnh thương hiệu trong mắt của người tiêu dùng, làm mất đi một lượng khách hàng lớn trong tương lai. Đây không phải là sự việc đầu tiên xảy ra, điều này cho thấy rõ điểm yếu của Công ty:

2.2. Chưa kiểm soát được chất lượng sản phẩm

Trong quá trình sản xuất, Honda chưa kiểm soát được chất lượng sản phẩm nên xảy ra tình trạng sản phẩm khi đã tung ra thị trường còn bị lỗi và phải thu hồi lại gây ra sự hoang mang cho người tiêu dùng. Gần đây nhất, Honda đã phải thu hồi 2154 xe LEAD vì lỗi bình xăng . Mặc dù công ty đã cho thu hồi và sửa chữa miễn phí cho khách hàng nhưng uy tín của công ty đã ảnh hưởng rất nhiều, niềm tin của khách hàng cũng bị lung lay. 

3. Cơ hội

3.1. Thị trường rộng lớn và có nhiều khúc thị trường tiềm năng

  • Yếu tố khách hàng 

Theo thống kê, thị trường xe máy, ôtô của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, trở thành thị trường lớn thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. Đặc biệt, thị trường xe máy dòng tay ga trong tương lai sẽ có bước tăng trưởng rõ rệt. Nhận thấy rõ nhu cầu này, công ty luôn có kế hoạch để xây dựng , mở rộng thêm các nhà máy sản xuất.

chien-luoc-marketing-cua-honda

Tín hiệu khởi sắc của thị trường ô tô tại Việt Nam giúp Honda phát triển

 
  • Nguồn lao động

Nguồn nhân công giá rẻ vẫn luôn hấp dẫn với bất kì doanh nghiệp nào tại Việt Nam. Số người trong độ tuổi lao động chiếm tỉ lệ lớn trên 60% mở ra cơ hội tìm kiếm nguồn nhân công cho doanh nghiệp.

3.2. Nhu cầu sử dụng xe máy tăng cao

Hiện tại, nhu cầu đi lại của con người tăng lên. Ở Việt Nam hiện nay, xe máy đang là phương tiện đi lại của đại đa số người dân bởi tính tiện lợi rất cao. Ngoài ra thì ôtô cũng đang trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn. Việc sử dụng xe máy hay oto không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn thể hiện được cá tính và đẳng cấp... của người sử dụng.

4. Thách thức

4.1. Đến từ đối thủ cạnh tranh 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp xe máy, ôtô với mẫu mã đa dạng như: Honda Việt Nam, Suzuki, Yamaha Việt Nam, SYM... Trong đó, Honda đang chiếm thị phần khoảng 64%, Yamaha đi sau với khoảng 25%, còn lại khoảng 11% thị phần đang thuộc về các nhà phân phối khác. Tuy kém xa về thị phần nhưng Yamaha đang sản xuất những sản phẩm thách thức thị trường. Ngoài hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau là Yamaha và Honda thì thị trường này còn có sự tham gia của những liên doanh như Suzuki, SYM, các đơn vị trong nước và một nhân tố mới là Piaggio. Dù có mức đầu tư ban đầu rất khiêm tốn 15 triệu USD vào nhà máy có diện tích 3ha nhưng Piaggio vẫn là đối thủ đáng gờm. Đây là hãng đầu tiên lắp ráp xe tay ga cao cấp tại Việt Nam, tạo được lợi thế về giá và hệ thống bảo hành. Chưa thể là đối trọng Honda nhưng có thể trong tương lai, Piaggio sẽ trở thành một thế lực đáng gờm.

Honda Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh

Honda Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh

 

4.2. Xu hướng thay đổi của người tiêu dùng

Người tiêu dùng ngày càng có nhiều xu hướng lựa chọn sản phẩm danh tiếng. Công ty Honda dành được thị phần lớn bởi phần lớn danh tiếng lâu đời của mình. Đây là xu hướng tiêu dùng không mang tính bền vững vì theo thời gian và có sự tác động của nhiều nhân tố thì thị hiếu khách hàng cũng sẽ thay đổi. Điều này khiến chiến lược marketing của Honda cũng phải thay đổi để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

4.3. Hội nhập kinh tế quốc tế

Việt Nam thực hiện nội nhập kinh tế quốc tế đã đem đến cho Honda Việt Nam cũng như những các công ty khác cơ hội và cũng ẩn nhiều thách thức. Thị trường mở cửa là lúc đón nhận được nhiều đầu tư từ nước ngoài, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nguy cơ bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm của nước ngoài. Đây là thách thức rất lớn với Honda.

III. Chiến lược Marketing của Honda theo mô hình 4P

Mô hình Marketing Mix 4P là một mô hình được rất nhiều các nhãn hàng sử dụng và Honda cũng không ngoại lệ. Việc sử dụng mô hình Marketing 4P sẽ giúp cho doanh nghiệp định hình được tổng quan về chiến lược, vậy hãy cùng Ori tìm hiểu về mô hình Marketing Mix là gì nhé.

1. Sản phẩm (Product)


chien-luoc-marketing-cua-honda

Honda sản xuất các dòng sản phẩm có tính an toàn cao
 

Mục tiêu chính của công ty là làm giàu cuộc sống của người dân. Công ty được biết đến là nhà sản xuất xe máy hàng đầu trên toàn cầu đã mang đến một số mẫu xe hơi và xe đạp hấp dẫn cho thị trường. Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng của nó đã tăng trưởng nhanh chóng do có nhiều sản phẩm cải tiến mới trên thị trường với các kỹ thuật mới cùng với chất lượng sản phẩm luôn được chú trọng. Chất lượng sản phẩm Honda rất bền, tính an toàn cao, đặc biệt thích hợp với điều kiện giao thông ở nước ta. Theo thống kê, Honda đã có hơn 2.5 triệu sản phẩm được khách hàng Việt yêu chuộng sử dụng.

2. Giá (Price)

2.1. Chiến lược giá hợp lý

Chiến lược marketing của Honda về giá luôn lưu ý phân khúc mục tiêu chính là nhóm thu nhập trung bình. Do đó, chiến lược giá của họ cũng đi theo điều đó. Họ cung cấp nhiều loại sản phẩm với chiến lược giá cả phải chăng. Họ cũng đã xây dựng các trung tâm sản xuất lớn ở các nước đang phát triển và xuất khẩu xe đạp ở các nước phát triển, nơi chi phí sản xuất cao hơn. Nó cũng cung cấp xe đạp thể thao và xe đạp sang trọng có giá cao hơn. Ngoài ra, một trong những chiến lược định giá thâm nhập do honda khởi xướng là họ đặt giá thấp một cách giả tạo để giành thị phần và một khi đạt được điều đó, họ sẽ tăng giá.

2.2. Chiến lược giá cao


chien-luoc-marketing-cua-honda

Dòng xe LEAD cao cấp của Honda
 

Công ty Honda sản xuất nhiều dòng sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng từ phổ thông cho đến những sản phẩm cao cấp. So với những dòng xe cùng loại và tính năng của những thương hiệu khác thì giá thành sản phẩm của Hona có khá đắt hơn nhưng đây là chiến lược rất hay.

3. Phân phối (Place)

Trong chiến lược marketing của Honda sử dụng các kênh phân phối chính đó là:

3.1. Nhà phân phối 

Hiện nay trên toàn quốc có rất nhiều cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm, được gọi là HEAD. Các HEAD của Honda luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng của mình những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ bán hàng tận tình, chu đáo. Mạng lưới phân phối của Honda được xây dựng trên khắp đất nước để khách hàng có thể dễ dàng mua được các sản phẩm chính hãng. Đây là nhà phân phối không liên quan đến bất kỳ người trung gian nào mà làm việc trực tiếp với Honda. 

3.2. Hệ thống dịch vụ cung cấp lưu động

Honda cung cấp dịch vụ lưu động bằng "xe dịch vụ lưu động" đến những vùng, địa phương chưa có hệ thống phân phối của hãng.

4. Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

4.1. Tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận

Khi Trung Quốc đưa xe máy những kiểu dáng ''giống giống” hàng Nhật vào thị trường Việt và chiếm lĩnh thị trường, vị trí của Honda Việt trên thị trường đã bị giảm sút rõ rệt. Thương hiệu Honda nắm được tình hình, lập tức tung ra sản phẩm mới với dòng xe máy Wave Alpha. 


chien-luoc-marketing-cua-honda

Wave Alpha có kiểu dáng đẹp, giá cả phải chăng

 

Khi sản phẩm này xuất hiện lập tức thu hút được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng vì Wave Alpha có kiểu dáng đẹp, giá cả phải chăng mà hơn nữa lại là của Honda - một thương hiệu đã đi vào tiềm thức của người Việt độ uy tín và chất lượng của sản phẩm bền đẹp theo thời gian. Chiến lược marketing của Honda đã chiếm ưu thế hơn hẳn bằng việc sản xuất các dòng xe bình dân như Wave hay Dream, làm cho người tiêu dùng Việt ngạc nhiên khi giá xe của Honda lại thấp như vậy, bởi dòng xe này nhắm đến phân khúc khách hàng mục tiêu là người có thu nhập thấp. Sau đó, Honda Việt Nam tiếp tục cho sản xuất hai dòng xe Lead và Air Blade có mức giá tầm trung bình tương đương với giá của các loại xe như Nouvo của Yamaha hay Shack, Attila của Suzuki. Ngay lập tức thương hiệu Honda lấy lại phong độ và vẫn giữ được vị trí đứng đầu thị trường Việt Nam.

4.2. Chiến lược đánh trúng Insight của khách hàng

Chiến lược marketing của Honda đã giúp thương hiệu có được thành công thành công vượt xa những đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm của Honda luôn đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng Việt nhờ vào sự uy tín của thương hiệu và chất lượng của từng sản phẩm. Hiểu rõ tâm lý của người Việt, Honda đã cho sản xuất các sản phẩm của mình đáp ứng được thị hiếu đó. Điều này cho thấy, Honda đã có chiến lược nghiên cứu thị trường rất bài bản trước khi đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Các sản phẩm của Honda sản xuất đều chất lượng và có thời gian sử dụng lâu dài đáp ứng được các tiêu chí của người tiêu dùng mong muốn. Chính vì vậy, người tiêu dùng luôn đánh giá cao các sản phẩm của Honda Việt Nam, giúp thương hiệu tạo dựng một thị phần áp đảo các công ty cạnh tranh.

4.3. Chiến lược “Tôi yêu Việt Nam”

Honda đã gắn bó với người Việt đã nhiều năm, từ những chiếc xe máy năm 60, 70, 80 cho đến những dòng xe hiện đại được sản xuất hàng loạt. Suốt 20 năm qua, Honda Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt đến người Việt bằng chương trình “Tôi yêu VN” trong năm 2005. Trong quá trình tổ chức, Honda đã nhận được sự hưởng ứng của người Việt mạnh mẽ, kết quả đạt được là thu hút được hơn 7.000 người dân tham gia và hàng trăm ngàn người xem. 

Đến nay, thương hiệu Honda cũng luôn được người Việt biết tới và yêu mến bởi slogan “Tôi yêu Việt Nam” hay chương trình của hãng.




Chiến lược "Tôi yêu Việt Nam" năm 2005

 

4.4. Truyền thông và khuyến mãi rầm rộ

Chiến lược khuyến mại của công ty sử dụng nhiều kỹ thuật mới khác nhau để quảng bá thương hiệu của mình. Honda Việt Nam thực hiện tiếp thị tích cực trên TV khi quảng cáo cho một lượng lớn khán giả. Thương hiệu đã tung ra các quảng cáo với các chủ đề khác nhau để thu hút khách hàng. Honda cực kỳ khôn khéo khi đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông vào các quảng cáo của mình. Chúng ta có thể thấy hãng đã thực hiện rất nhiều hoạt động quảng bá để khắc họa hình ảnh thương hiệu tốt của công ty. Những TVC quảng cáo mang sức sống của thế hệ trẻ Việt Nam được Honda cho chạy với tần suất cao trên các kênh quảng cáo truyền hình.

Một số chương trình khuyến mãi rầm rộ của Honda Việt Nam như khi khách hàng mua một chiếc xe Dream Honda sẽ tặng khách hàng một mũ bảo hiểm chính hãng, hỗ trợ phí đăng ký giấy tờ xe hoặc bảo dưỡng miễn phí cho xe máy định kỳ tại các trung tâm. Các chiến lược marketing của Honda Việt đưa ra đều giữ đúng giá bán như hãng mong muốn nhưng khách hàng vẫn nhận được rất nhiều lợi ích khi mua hàng và chất lượng vẫn được đảm bảo.

Là chuyên gia trong các lĩnh vực Marketing cho doanh nghiệp chúng tôi luôn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng ra những chiến dịch marketing hiệu quả, bền vững. Với việc triển khai nhiều dự án Marketing Tổng Thể trong các lĩnh vực về xe cộ, máy móc thiết bị,... Chúng tôi tin rằng có thể hỗ trợ tốt nhất cho các mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Ori-agency

Chiến lược Marketing của Honda đã luôn liên tục thay đổi theo xu hướng hiện tại. Khách hàng bị ảnh hưởng nhiều hơn đến việc mua một sản phẩm bởi các quảng cáo, trong đó Honda đã thực hiện tốt công việc tạo ra nhiều sự sáng tạo khác nhau để thu hút khách hàng của mình nhưng luôn bám vào những điều cốt lõi của thương hiệu. 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Chiến lược Marketing của Honda Việt Nam - Chiến lược tạo nên sự khác biệt
Dương Thị Hồng Nhung
Về đầu trang
0962085490