Google Hummingbird là gì? Cách thức thân thiện với Hummingbird

Ngày đăng: 22/03/2022
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Google Hummingbird là gì? Cách thức thân thiện với Hummingbird
Google Hummingbird là một thuật toán mà Google ra mắt vào năm 2013. Thuật toán này được xem là một sự thay thế tuyệt đối cho các thuật toán ở thời điểm đó. Vậy thuật toán này có công dụng gì, hoạt động ra sao và cách để SEOer làm cho website của mình thân thiện với thuật toán này như thế nào? Tất cả câu hỏi này sẽ được ORI giải đáp trong bài viết dưới đây.

I. Google Hummingbird là gì?

Google Hummingbird là gì? Google Hummingbird hay còn gọi là thuật toán chim ruồi với mục đích là mang tới những kết quả tìm kiếm nhanh, tốt, chính xác và phù hợp nhất với người dùng. Thuật toán này phân tích nhu cầu của bạn qua từ khóa mà họ tìm kiếm dựa vào vị trí, bối cảnh, thiết bị và thời gian mà bạn thực hiện tìm kiếm.
Ví dụ: Bạn đang ở khu vực Quận 1, Hồ Chí Minh và bạn tìm kiếm từ khóa “nhà hàng Hàn Quốc” để tìm nhà hàng ở gần mình nhất. Kết quả tìm kiếm trả về gồm những nhà hàng Hàn Quốc có địa chỉ gần bạn nhất được đánh giá chất lượng từ cao xuống thấp. 

google-hummingbird
 
Sự ra đời của Google Hummingbird đã thay đổi công cụ tìm kiếm đáng kể. Từ việc chỉ phân tích từ khóa riêng lẻ đơn thuần sang phân tích mối tương quan giữa các từ khóa với nhau. Nhờ đó đưa ra những gợi ý chuẩn xác và đúng với nhu cầu thực sự của người dùng.

II. Tính năng của thuật toán Google Hummingbird

Chúng ta đã rất quen thuộc với hai thuật toán Google Panda và Google Penguin. Vậy sự khác biệt giữa hai thuật toán này với Google Hummingbird như thế nào

1. Sự ảnh hưởng tới website

Thuật toán Google Panda giảm xếp hạng của những website có chất lượng thấp. Còn Google Penguin thì giảm xếp hạng của các web nhồi nhét từ khóa hay spam link quá nhiều. Nhưng thuật toán Google Hummingbird không có những ảnh hưởng tiêu cực đến trang web.

google-hummingbird

2. Phân tích từ khóa tìm kiếm

Ưu điểm lớn nhất của thuật toán Google Hummingbird là tìm kiếm dựa trên mong muốn của người dùng thay vì chỉ tập trung vào từ khóa đơn lẻ. Hummingbird sẽ phân tích nghĩa của từ khóa, ngữ cảnh, vị trí, thời gian và thiết bị tìm kiếm từ khóa đó. 
Từ đấy giúp Google đưa ra những gợi ý chuẩn xác, phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng. Những trang này ngoài khớp với từ khóa chính ra còn phải khớp với những từ khóa liên quan như từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa và từ khóa đồng nghĩa.

3. Khả năng tìm kiếm bằng giọng nói

Ưu điểm vượt trội của Google Hummingbird mà các thuật toán khác không có là khả năng “tìm kiếm bằng giọng nói”. Tính năng này được người dùng đón nhận và phản hồi rất tốt vì dễ sử dụng và tiện lợi cho người già lẫn trẻ em. Bằng cách này Google hiểu được ý nghĩa thật sự đằng sau những từ khóa được tìm kiếm.

III. Nguyên lý hoạt động của thuật toán Google Hummingbird

Nguyên lý hoạt động của Google Hummingbird là dựa trên từ khóa phụ để đánh giá bài viết. Các công cụ tìm kiếm cũ của Google chỉ quan tâm tới từ khóa chính và mật độ của chúng trên website. Nhưng Hummingbird lại đánh giá cao các bài viết chứa nhiều từ khóa phụ hoặc các từ đồng nghĩa với từ khóa chính. 
Dựa vào các từ khóa liên quan này mà Hummingbird có thể phán đoán ra ngữ cảnh. Nhờ đó nó hiểu được mục đích của việc tìm kiếm để xác định cụ thể thứ người dùng đang muốn tìm kiếm. Việc này giúp Google xác định các trang phù hợp và chất lượng tốt nhất đáp ứng nhu cầu của bạn.
Để đem lại hiệu quả tìm kiếm thì key phụ phải gần nghĩa hoặc có liên quan tới key chính. Điều này sẽ giúp bài viết lên top từ những kết quả tìm kiếm liên quan. Vì nó có chứa các từ khóa phụ cùng chủ đề với từ khóa đang được người dùng tìm kiếm.
Bạn có thể đọc thêm bài viết Các thuật toán của Google để biết thêm các thuật toán mà Google đang sử dụng
google-hummingbird

IV. Lợi ích khi sử dụng thuật toán Hummingbird

Sử dụng thuật toán Google Hummingbird sẽ đem lại những lợi ích sau cho người dùng:

1. Giúp tìm kiếm thông tin chính xác trong thời gian ngắn nhất

Google Hummingbird có khả năng tìm kiếm và khớp toàn bộ cụm từ trong tìm kiếm, phân tích bối cảnh và ngữ nghĩa. Qua đó đem tới những kết quả tìm kiếm phù hợp nhất với người dùng. Vì thuật toán này được chỉ định để giải đáp những câu hỏi phức tạp và cải thiện những câu hỏi có sẵn trong Knowledge graph và Semantic search.

2. Nắm bắt những dự định tìm kiếm của người dùng và đưa ra gợi ý

Công cụ Hummingbird sẽ phân tích nghĩa của từ khóa, ngữ cảnh, vị trí, thời gian và thiết bị tìm kiếm. Từ đấy giúp Google hiểu được ý định và mong muốn của người dùng đằng sau các cụm từ. Sau đó đưa ra những gợi ý có độ chính xác cao và phù hợp nhất với bạn.
Có thể nói Google Hummingbird thông minh hơn trong việc tìm kiếm kết quả cho người dùng. Công cụ có khả năng phân tích ý định truy vấn của người dùng. Qua đấy chọn lọc và đưa ra kết quả tốt nhất.
Cùng Ori Agency tìm hiểu về Google RankBrain để giúp website của tăng thứ hạng website bền vững.

3. Giúp Google kiếm thêm tiền từ quảng cáo

Mục đích của thuật toán Hummingbird là đem tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Vì vậy, Google có thể giữ được họ lâu hơn trên trang kết quả tìm kiếm. Nhờ đó mà số lần bài quảng cáo được hiển thị nhiều hơn và họ thu được lợi nhuận từ việc này.

google-hummingbird

V. Dấu hiệu Hummingbird tấn công website

Vấn đề các website hay gặp phải đó là bị đánh lỗi spam khiến khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm giảm. Tuy nhiên không phải tất cả các website đều gặp tác động tiêu cực từ bản cập nhật này. Nhiều người nghĩ rằng việc website liên tục bị tụt hạng hoặc giảm lưu lượng truy cập là do Google Hummingbird gây ra. 
Tuy nhiên để biết rõ nguyên nhân thì bạn cần kiểm tra danh sách đầy đủ các bản cập nhật của Google. Nó có thể chỉ ra tác nhân thay đổi của của website, nhờ đó giúp bạn biết được thuật toán Panda hay Penguin tác động tới trang web chứ không hẳn do Google Hummingbird gây ra.

google-hummingbird

VI. Cách để SEOer thân thiện với yêu cầu của Hummingbird

Thuật toán Hummingbird tập trung vào chất lượng nội dung để đem tới trải nghiệm tốt cho người dùng. Đồng thời giúp Google trở nên thông minh và nhạy bén trong việc đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp. Vì thế những trang web muốn lên Top thì buộc phải tập trung vào nội dung để hướng tới trải nghiệm của người đọc. Khi nắm được ý nghĩa và mục tiêu của Google Hummingbird sẽ giúp các SEOer xây dựng trang web chất lượng.

1. Xây dựng nội dung nhắm đến đối tượng người xem rõ ràng

Đầu tiên bạn cần xác định rõ ràng nhóm đối tượng người dùng mà web của bạn hướng tới. Từ đó bạn sẽ biết hướng để xây dựng nội dung website đáp ứng nhu cầu của họ. Ví dụ, trang web của bạn về sức khỏe và làm đẹp, bạn muốn viết về từ khóa “cách giảm vòng eo”. Để nội dung đạt hiệu quả tìm kiếm và thu hút người đọc bạn hãy sử dụng 5W sau:
  • Who? Đó là người phụ nữ đã sinh con.

  • When? Giai đoạn sau khi sinh xong khoảng 8 - 12 tháng.

  • What? Họ muốn tìm cách để giảm vòng 2 chảy xệ và ngấn mỡ.

  • Why? Mong muốn của họ là có được vòng eo gọn gàng.

Xác định cụ thể như trên giúp bạn khoanh vùng đối tượng bài viết giúp nội dung rõ ràng và hữu ích. Điều này giúp bài viết của bạn giá trị hơn khiến nhiều người muốn đọc. Đồng thời giúp nội dung tránh tình trạng spam và không liên quan tới bài viết. Điều này giúp bài viết có khả năng lên top nhanh hơn. Đồng thời bạn cũng cần tối ưu hóa nội dung trên từng trang sẽ được người nhận đánh giá tốt.

google-hummingbird

2. Đa dạng từ khóa với ngữ nghĩa phù hợp xoay quanh từ khóa chính

Như đã đề cập ở trên, Google Hummingbird không chỉ dựa vào mật độ và cách rải từ khóa chính mà còn chú ý cả từ khóa phụ, từ khóa ngữ nghĩa và từ khóa bổ nghĩa của một bài viết. Do đó để được Hummingbird đánh giá cao bạn phải biết cách xây dựng hệ thống từ khóa và phân bố chúng hợp lý trong bài. 

2.1. Liệt kê toàn bộ keyword có trong bài viết

Để liệt kê tất cả các từ khóa liên quan từ một từ khóa chính bạn có thể sử dụng các cách sau:
  • Dùng công cụ Google để tìm kiếm, bạn xem gợi ý ở dưới cùng của trang.

  • Xóa một vài chữ cái có trong cụm từ khóa chính.

  • Click vào một trang bất kỳ khi search từ khóa. Sau đó bạn nhấn “Quay lại” sẽ xuất hiện từ khóa gợi ý.

  • Để tìm thêm từ khóa bạn có thể dùng từ đồng nghĩa.

  • Sử dụng các công cụ khác để liệt kê từ khóa: LSI Keyword, Keyword tool io, Ahrefs,...

2.2. So sánh với từ khóa chính và phân loại

Sau khi đã liệt kê các từ khóa liên quan tới key chính chúng ta tiến hành phân loại chúng thành các nhóm sau:
  • Từ khóa phụ (từ khóa đồng nghĩa) có cùng ý nghĩa với từ khóa chính nhưng được diễn tả theo một cách khách. Thuật toán Hummingbird đánh giá cao các bài viết chứa nhiều từ khóa phụ.

  • Từ khóa ngữ nghĩa là từ khóa mà khi nhắc tới bạn sẽ liên tưởng tới từ khóa chính ngay.

  • Từ khóa bổ nghĩa là để diễn giải cho từ khóa chính nên được sử dụng làm heading phụ trong bài viết.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý lựa chọn từ khóa dễ hiểu, thân thiện với Google và người đọc.

2.3. Tối ưu cấu trúc website

Google Hummingbird tập trung vào chất lượng để đem tới trải nghiệm tốt cho người dùng. Chính vì vậy việc tối ưu cấu trúc trang web giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng. Bạn nên thiết kế web rõ ràng để người dùng dễ nhìn và dễ hiểu. Tránh cấu trúc rườm rà, phức tạp làm người dùng rối mắt và khó hiểu.
Một trang web được tối ưu cấu trúc sẽ được Google đánh giá cao trong xếp hạng tìm kiếm. Đây là điểm có lợi cho website của bạn.

google-hummingbird

2.4. Xây dựng backlinks chất lượng

Một trong các yếu tố quan trọng giúp trang web cải thiện xếp hạng trên kết quả tìm kiếm Google là backlinks. Nếu nội dung chứa liên kết từ các website uy tín cùng chủ đề thì chứng tỏ đây là nội dung chất lượng. Nhờ đó cải thiện xếp hạng của trang web trên SERP.
Google Hummingbird là công cụ cải thiện khả năng tìm kiếm chính xác và thông minh hơn. Nhờ đó đem tới kết quả tìm kiếm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Nếu bạn cần bất kỳ tư vấn nào để cải thiện website thân thiện hơn với Hummingbird thì có liên hệ trực tiếp với ORI. Chúng tôi luôn sẵn sàng đem tới những dịch vụ chất lượng làm hài lòng khách hàng.
seo-tong-the

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Google Hummingbird là gì? Cách thức thân thiện với Hummingbird
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490