Guest Post là gì? Cách xây dựng Guest Post đem lại hiệu quả cao

Ngày đăng: 21/07/2022
Tác giả: Vũ Việt Hoàng
Guest Post là gì? Cách xây dựng Guest Post đem lại hiệu quả cao
Hình thức Guest Post nhiều năm trước đã rất phổ biến và được sử dụng nhiều trên thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây đây hình thức Guest Post được nhiều SEOer ở Việt Nam quan tâm. Vì vậy, Ori sẽ chia sẻ với các bạn Guest Post là gì và cách xây dựng Guest Post hiệu quả cao nhé!

I. Guest Post là gì?

Guest Post là một bài đăng vào website đến từ một người khách nào đó, thường được SEOer viết tắt là GP. Cụ thể, khi bạn sử dụng Guest Post thì khi ấy bài viết của bạn được đăng tải lên website, blog đối tác nào đó. Mục đích của quá trình này là giúp bạn quảng bá thương hiệu, xây dựng được nội dung, liên kết, tác giả, thương hiệu… mà người viết muốn truyền tải.
 
guest-post-la-gi

II. Lợi ích của Guest Post

1. Guest Post giúp SEO của doanh nghiệp tăng hiệu quả

Trong SEO, backlink là yếu tố vô cùng quan trọng, đây là yếu tố thúc đẩy thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Khi đi bài Guest Post khác với những cách xây dựng backlink thông thường hiện nay, bởi bạn có thể kiểm soát được nội dung lẫn website cần Guest Post, lúc này nguồn backlink chủ yếu là dofollow. Chính vì thế những backlink từ nguồn này thật sự rất chất lượng.
 
guest-post-la-gi
 

2. Tăng nhận diện thương hiệu

Việc thương hiệu được người khác nhắc tới khiến thương hiệu có thể tiếp cận được rất nhiều đối tượng, khách hàng mới. Do vậy, khi đi bài Guest Post bạn cần tối ưu và khéo léo trong việc lồng ghép thương hiệu của trong bài viết. Bởi nếu bài Guest Post được đặt ở các website lớn và uy tín thì sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn và tiết kiệm được chi phí tương đương với các chiến dịch marketing mà doanh nghiệp triển khai. 

3. Tăng lượng người truy cập mới, traffic cho website

Để bài GP có nhiều lượt truy cập thì bạn cần tối ưu nội dung và hình ảnh trong bài. Nội dung cần phải hữu ích, mang lại giá trị và người dùng khó thể tìm kiếm được những thông tin đầy đủ ấy ở trên Internet. Ngoài ra, bài viết cần có bố cục thật chuẩn SEO cả về hình ảnh và nội dung. Làm tốt những yêu cầu trên, bạn hoàn toàn có thể hy vọng vào việc có một lượng truy cập và traffic “khủng” cho bài viết Guest Post và cả website của bạn.

guest-post-la-gi
 

4. Quảng cáo sản phẩm

Sử dụng Guest Post để làm bài quảng cáo giới thiệu sản phẩm sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing cho doanh nghiệp. Bởi cách này có 2 lợi ích là: Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và có backlink trỏ về website. Guest Post quảng cáo sản phẩm để có thể chạy Affiliate hoặc bán sản phẩm.

4. Dễ dàng tiếp cận được khách hàng tiềm năng

Nếu nội dung bài viết của bạn được đăng tải trên một trang web uy tín, có lượng truy cập cao thì người dùng click vào Guest Post của bạn cũng nhiều hơn. Thông qua GP liên kết, người dùng cũng sẽ biết tới và truy cập vào trang web của bạn nhiều hơn. Điều này giúp doanh nghiệp tăng traffic, gia tăng chuyển đổi.

5. Xây dựng, mở rộng các mối quan hệ

guest-post-la-gi

Ở các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, chúng ta thường bắt gặp các hội nhóm, cộng đồng có chung mục đích, lý tưởng. Quá trình xây dựng Guest Post cũng vậy, cũng cần có một cộng đồng để cùng nhau phát triển.
Khi Ori Agency chạy Guest Post có một điều được cải thiện rất tốt đó là Domain Authority. Vậy Domain Authority là gì? Cùng Ori tìm hiểu nhé.

III. Cách xây dựng Guest Post đem lại hiệu quả cao

1. Một số cách để xây dựng Guest Post phổ biến

1.1. Tự xây dựng hệ thống

Đây là cách thường được sử dụng của các SEOer có nhiều kinh nghiệm. Bởi việc xây dựng hệ thống Guest Post giống như việc xây dựng site chính. Website được dựng cần đảm bảo các yếu tố của một trang web chuẩn SEO cơ bản như: nội dung đa dạng,  phong phú thông tin hữu ích với người đọc, thân thiện với thiết bị di động, v.v…
Ngoài việc giúp bạn có thể khai thác Guest Post chất lượng để phục vụ cho những site chính (money site), việc tự xây dựng hệ thống còn có thể giúp bạn bán hàng ngay trên site này, hoặc đi bán lại backlink, Guest Post cho những người dùng khác. 

guest-post-la-gi
 
  • Ưu điểm: Chủ động kiểm soát hoàn toàn hệ thống, tận dụng để bán hàng, bán link, bán Guest Post khi cần. 

  • Nhược điểm: Để có thể xây dựng được hệ thống Guest Post đạt chuẩn, bạn cần phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn, hao tốn tài nguyên, thời gian và cả công sức. 

1.2. Trao đổi nội dung từ các website khác

Đây là việc bạn sẽ đi Guest Post vào một trang web nào đó cùng lĩnh vực của bạn, và bên website đó cũng sẽ đi GP vào website của bạn. Đó là sự trao đổi nội dung giữa các website có chung chủ đề.
  • Ưu điểm: Bạn có thể thoải mái trao đổi Guest Post dễ dàng mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian hay chi phí để xây dựng hệ thống. 

  • Nhược điểm: Với cách này bạn cần phải thực sự quan tâm và cẩn thận trong việc tìm hiểu chất lượng của website mà bạn đi GP, tức website đó phải có lượng traffic bằng hơn cao hơn web chính của bạn. Ngoài ra, với các này rất ít lấy được backlink, khó kiểm soát và nội dung trong web phải được biên tập bài bản & có tính chuyên môn cao. Đặc biệt, trong một vài trường hợp khi trao đổi link cho nhau dễ dàng bị google phát hiện & không được đánh giá cao.

1.3. Sử dụng dịch vụ Guest Post chất lượng cao

guest-post-la-gi
 
Mua Guest Post là một trong những giải pháp được xem tối ưu nhất hiện nay. Để sử dụng dịch vụ này, bạn sẽ trả một chi phí nhất định.
  • Ưu điểm: GP chất lượng, tốn ít thời gian, cộng đồng mua bán khá đa dạng

  • Nhược điểm: Phải bỏ ra chi phí, số lượng site có chất lượng hiện nay còn ít…

2. Địa điểm trao đổi, mua bán Guest Post chất lượng

Tùy vào chất lượng & khả năng deal giá của bạn mà Guest Post có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 100 nghìn cho đến khoảng 1 triệu đồng. 

2.1. Liên hệ webmaster

Hình thức này hiện nay trên thế giới đang phát triển và phổ biến, bạn có thể tìm kiếm những website chất lượng có thứ hạng cao trên google và có sự liên quan đến nội dung của bạn. Rồi tìm các thông tin email của webmaster (người quản trị trang web) để có thể liên hệ, trao đổi hoặc ngỏ ý mua Guest Post. Với cách này, phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng thuyết phục của bạn với người quản trị trang web.

guest-post-la-gi
 

2.2. Tham gia cộng đồng

Bạn có thể tham khảo nơi cung cấp dịch vụ hoặc trao đổi và mua bán Guest Post chất lượng mà được nhiều người sử dụng:
  • Cộng đồng: Đổi thứ mình dư lấy thứ mình cần 

  • Cộng đồng: Mua bán & trao đổi Guest Post tổng hợp

  • Cộng đồng: Guest Post Việt Nam 

  • Cộng đồng: Hội Guest Post 

  • Sàn Guest Post cộng đồng SEO Share4SEO

2.3. Mua dịch vụ Guest Post từ hệ thống

Khi mua từ hệ thống, thường phải mua số lượng lớn và đặc biệt bạn sẽ không được xem trước danh sách website. Lựa chọn những hệ thống uy tín, chất lượng, nếu tin tưởng vào nơi bán thì thực hiện giao dịch, không thì tuyệt đối không nên mua.

3. Đánh giá Guest Post chất lượng

Hiện nay phần lớn mọi người mua dịch vụ Guest Post thường đánh giá bằng các chỉ số như: PA, DA, TF, CF, UR, DR…. Hãy dùng tool Ahrefs để thực hiện kiểm tra nhanh website Guest Post có chất lượng hay không qua các tiêu chí:
  • Website có lượt traffic vào và có tăng trưởng hay không? Kiểm tra nhanh bằng cách vào ahrefs nhập website cần kiểm tra vào Organic search -> Organic traffic, sau đó xem và đánh giá các chỉ số organic traffic & biểu đồ website có tăng trưởng hay không.

  • Chủ đề liên quan, đã có từ khóa liên quan lên top google hay không? Trong Ahrefs -> Organic search -> Organic keywords

  • Hãy cố gắng mở rộng sự liên quan của chủ đề bài viết qua từng cấp bậc & theo nguyên tắc càng gần càng tốt

  • Số lượng Linkout vừa phải: Ahrefs -> Outgoing links -> Linked domains(5)

  • Là website chính (money site) hay những site có thương hiệu …


    guest-post-la-gi
     

4. Lưu ý khi đi Guest Post

  • Lên kế hoạch thật kỹ: Trước khi Guest Post bạn cần có 1 chiến lược cụ thể về số lượng GP, url và các anchor text …

  • Tôn trọng website người khác: Cố gắng nâng niu website người khác giống website của mình, làm những điều tốt nhất có thể 2 website đều đạt được mục tiêu lên top google, tăng trải nghiệm cho người dùng. 

  • Nghiên cứu từ khóa & viết nội dung hữu ích: Hiện nay, các SEOer đi Guest Post chỉ cần lấy link là đủ, hình ảnh trong bài viết sao chép, nội dung đều chỉ xào nấu. Điều này chỉ làm phí thời gian của bạn mà không đem lại kết quả. Vì vậy, bạn cần đầu tư vào bài viết để nội dung được chất lượng.

  • Trao đổi kỹ với người cho Guest Post: Bạn nên trao đổi kỹ với người cho Guest Post về vấn đề chi phí, loại nội dung được đăng tải, được đi bao nhiêu link, loại link được đi là gì, thời gian bài viết được đảm bảo với thời gian như thế nào?

  • Kiểm tra bài đã Guest Post liên tục: Khi đi bài Guest Post sẽ xảy ra rất nhiều trường hợp như: Bài bị xóa, bài không có tín hiệu tốt, link bị sửa vì lý do chủ quan lẫn khách quan,…

Cùng Ori Agency tìm hiểu về lợi ích của SEO Offpage giúp ban tăng tỉ lệ chiến thắng trên Google.

IV. Kiểm soát Guest Post khoa học & hiệu quả

Cũng giống như một kế hoạch cho việc thực hiện SEO tổng thể, bạn nên tạo một file để thống kế riêng và phân loại các mục thông tin để có thể dễ dàng kiểm soát.

guest-post-la-gi
 
Đầu tiên hãy tạo 1 sheet trong File Excel bao gồm các mục thông tin như:
  • Tiêu đề bài viết

  • Người viết

  • Ngày đăng

  • URL của Guest Post

  • Giá bài Guest Post

  • Số lượng link trong bài

  • Loại link

  • Loại bài

  • Các Backlink

  • Anchor text

  • Thời hạn của bài viết
  • Đặc biệt là thông tin của người mà bạn mua Guest Post…. 

Như vậy, việc quản lý, thống kê & kiểm soát của bạn đạt hiệu quả và dễ dàng.
Hy vọng những thông tin Ori cung cấp trên đây sẽ có ích với mọi người, đặc biệt là các SEOer newbie. Đặc biệt, qua bài viết này bạn cũng đã hiểu rõ được bài viết Guest Post là gì? Cũng như lợi ích, cách xây dựng và kiểm soát Guest Post hiệu quả nhất. 
 

  • Tags
Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY

Tác giả

Guest Post là gì? Cách xây dựng Guest Post đem lại hiệu quả cao
Vũ Việt Hoàng
Về đầu trang
0962085490